เนื้องจากผมมีโปรแกรมที่จะพาครอบครัวเที่ยวต่างจังหวัด เลยต้องซ่อมแซม=ปรับปรุงระบบต่างของรถผม เพื่อให้ใช้งานใด้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น VTEC - E เลยไม่เหมาะกับการใช้งานอย่างผมแน่ เลยถือโอกาศตั้งกระทู้ไปด้วยเลย
เริ่มจาก หาชุดกระเดืองวาวล์ และแคม ของ d16y8 มาก่อนครับ เพราะผมจะเปลี่ยนจาก VTEC-E ของ D16Y5 มาเป็น VTEC ของ D16Y8 ด้านพละกำลัง ซึ่งจะตอบสนองความต้องการรอบเครื่องใด้ดีกว่า
จัดมาให้ครบชุด ใด้ชุด Y8 มาทั้งฝาจากท่าน cyu แต่จะใช้เพียงชุดกระเดืองแคมเท่านั้น เหตุที่ใช้ชุดของ y8 เพราะ ระหัสฝาระหัสเดียวกัน คือ P2J- เลยสามารถใส่อะไหล่เดียวกันใด้ครับ
อะไหล่เกื่อบทั้งหมดที่กำลังจัดเตรียมนี้ ผมจะเน้นไปทางของเทียบเท่า OEM เพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่จะมีบางอย่างเท่านั้นที่จะต้องเป็นของ แท้ เช่น น๊อต ลิ่ม ครับสำหรับพี่น้องท่านใด้ที่มีแผนจะจูนรถเพื่อที่จะเติม E85 E20 เดี๋ยวรอผมทำรถเสร็จ จูนเสร็จ เดี๋ยวผมเอาฟายมาแจกนะครับ จะใด้ไม่เปลืองตังจูน สำหรับการใช้งานทั้วไปนะครับ ไม่ใด้เน้นซิ่งครับ '' เตรียวหาหัวฉีด 1jvvti bo 370cc เท่านั้น กล่อง OBD1 '' ค่อยๆเป็นค่อยๆไป เริ่มทำวันระนิดนะครับก่อนมาทำงาน
เริ่มแรกเลยไม่มีไรมากครับ ถอดคอไอดีก่อน สำหรับอย่างแรกที่ต้องทำ งานนี้ทำคนเดียว จึงไม่มีแรงพอที่จะยกทั้งฝาและคอไอดีพร้อมกัน
ปล่อยน้ำหม้อน้ำทิ้งก่อนนะครับ 
ปลดสายคันเร่ง ปลั๊คไฟต่างๆออก ปลั๊กEACV หัวฉีด MAP SENSOR ท่อน้ำมัน ท่ออากาศเบค TPS SENSOR
แล้วค่อยใช้ประแจแหวนเบอร์ 12 ขันน๊อตยึดออก


23/1/57 BY JKUNG
..............

วันนี้ถอดจ่านจ่ายกับ เฮดเดอร์


หลังจากถอดกันร้อนออก ก็มาถอด เฮดเดอร์ ผมเลือกถอดที่ข้อต่อ เพราะมันสะดวกกว่ามุดไปถอดทั้งชุด


ต่อมาถอดชุดเฮดบน ประแจเบอร์ 12 แนะนำฉีดน้ำมันหล่อลื่นก่อนนะครับ ไม่งั้นอาจจะมีน๊อตคายมาทั้งชุด



24/01/57
.........................................................................................
ต่อมา ถอดปั้มเพาเวอร์ ใช้ประแจเบอร์ 12 ขันน๊อตออก แล้วคายน๊อตที่ตั้งสายพานออก

ตั้งมาคสายพานไทมิ่ง กันพาดขีดด้วยปากกาเคมี

25/1/57
..............................................................................
มาถอดสายพานไดร์ชาจต่อครับ คายน๊อตเบอร์ 12 แค่พอหลวมครับ

คายน๊อตเบอร์ 14 ที่ไดร์ชาจใต้รถ แค่พอหลวมครับ แล้วไดร์ชาจจะขยับใด้ เราก็ถอดสายพานใด้แล้วครับ

คายน๊อตรอกคอมแอร์ เบอร์ 14 พอหลวม

ใช้ตัวทีคายหย่อนรองสายพานคอมแอร์

27/1/57
................................................
จะเปิดฝาแหละครับ
คายน๊อตเบอร์ 14 ที่รอกตั้งสายพานไทมิ่งครับ

เปิดฝาคอบวาวล์

คายน๊อดยึดฝาสูบ เบอร์ 14 ออกให้หมด

ลูกสูบ ออกมาแดงๆ + ดำๆ เบย เพราะผมใช้ e20 อยู่ครับ และหัวฉีดมันใหญ่ในรอบเดินเบามันเลยออกไปทางส่วนผสมหนา แถมเป็นเทคอีอีก เผาไม่หมดไปใหญ่เพราะอีกวาวล์แทบจะไม่ใด้ใช้

29/1/57
จบไปกับการลื้อฝาสูบออกมา ถ้าเปิดอู่นี่ขาดทุนเลยนะนี้ ปาไป 6 วัน สิ้นเดือนพอดี เงินเดือนออก...