พอดีอีกบอร์ดเค้าตอบไว้แบบนี้
น้ำเข้าในช่องหัวเทียนหรือเปล่าครับ ลองเอาหัวเทียนออกมาเป่าดูให้แห้งแล้วใส่เข้าไปใหม่
วิธีเช็คคอยล์ ถอดสายหัวเทียนออกมา 1 เส้น แล้วไขควงเสียบเข้าไปให้ถึงโลหะ จากนั้นเอาอีกด้านที่เป็นโลหะมาแหย่ใกล้ๆตรงกราวน์ อย่าให้แตะกันห่างซักครึ่งเซนต์หรือน้อยกว่า แล้วสตาร์ทดูไฟต้องกระโดดข้ามจากส่วนที่เป็นโลหะของไขควงลงไปที่กราวน์ เน้นว่าอย่าเอามือไปโดนตรงที่เป็นโลหะนะครับ ไฟมันจะดูดได้ จะให้ปลอดภัยอีกนิดก็เอาหัวเทียนเสียบแทนไขควง แล้วให้ตัวหัวเทียนไปแตะกับกราวน์ แล้วดูไฟที่เขี้ยวหัวเทียนเอาก็ได้ครับ
ถ้าไม่มีไฟก็แสดงว่ามีปัญหาที่คอยล์หรือจานจ่าย หรือไฟที่มาเลี้ยงจานจ่ายครับ
เมื่อสักครู่ลองถอด หัวเทียนออกมาเช็ดหมดแล้วครับ ไม่มีน้ำเข้า มีแต่คราบน้ำมันบางๆ ช่วงเกลียวของหัวเทียนเท่านั้นครับ
และลองถอดหัวเทียนพร้อม ปลั๊กหัวเทียนด้านที่ติดกับตัวเครื่อง (อันที่อยู่ด้านขวาสุด เวลาเราหันหน้าเข้าเครื่อง) แล้วนำปลายเขี้ยวหัวเทียนแตะกับกราวน์เครื่องตรงฝาวาล์ว
แล้วสตาร์ท ไม่มีประกายไฟใดๆ ออกมาเลยครับ โดยที่หัวเทียนและปลั๊กหัวเทียน หัวอื่นๆ ยังอยู่ในเครื่องนะครับ (ไม่ทราบว่าวิธีเช็คแบบนี้ถูกหรือเปล่า)
และลองแกะฝาจานจ่ายเห็น เหล็ก ขาวๆ (ทั้งที่อยู่ติดฝา 4 อัน และอันที่เป็นแกนหมุน) อันนั้นผมลองขูดๆ (ใช้ไขขวงขูดๆ) และลองกลับมาสตาร์ท ก็ยังไม่ติด
อาการคือ มีเสียงแชะๆๆๆๆ แต่ไม่มีเสียง ชึ่ง เสียงสุดท้ายก่อนที่รถติดอ่ะครับ
ปล. ผมต้องเช็คดูทั้ง 4 หัวเลยหรือเปล่าครับ (เฮ้อรถยังไม่ได้ขับแบบจริงๆ จังๆเลย ซ่อมเยอะจังแหะคันนี้)
