ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
29 มีนาคม 2024, 02:16:31
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ  (อ่าน 24018 ครั้ง)
pheeratl
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


« เมื่อ: 25 กันยายน 2010, 12:01:05 »



พอดีถอดฝาจานจ่ายออกมา เพื่อต้องการถอด คอยล์ออกมาเปลี่ยน แล้วติดอยู่ตรง เอา Rotor ออกไม่ได้ จึงเอาฝาครอบคอยล์ออกมาได้ ช่วยแนะนำทีครับ
ดูแล้ว ไม่มีน๊อตยึด เพื่อดึงเอา rotor ออก ไม่รู้ท่านที่มีประสบการณ์เข้ามาช่วยตอบทีครับ 


* 25092010184 resize.jpg (40.77 KB, 205x154 - ดู 10741 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
pheeratl
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


« ตอบ #1 เมื่อ: 26 กันยายน 2010, 11:05:44 »

ตกลง ผมรู้วิธีถอดแล้ว หลังจากค้นหาข้อมูลจาก Web ตปท. และก็กลับไปนอนคิดหนึ่งคืน จึงได้ข้อสรุปดังนี้
  - สาเหตุที่มองไม่เห็นน๊อตที่จะถอดเอาตัว distributor ignition rotor เพราะว่ามันอยู่ในตำแหน่งองศาที่มองไม่เห็นน๊อต
  - ต้องสตาร์ทเครื่องเพื่อหมุนเครื่องยนต์เพื่อให้องศาไปตรงตำแหน่งของน๊อต จึงจะถอดออกได้ แค่นี้เอง

ผมลองถอดออกมาดูแล้วนะครับ คอยล์ผมไม่น่าจะวิ่งได้เลย เพราะมีรอยไหม้ น่าจะเกิดจากการรั่วของตัวมันเอง
เวลาความร้อนสูงๆ จึงมักมีปัญหา สตาร์ทไม่ค่อยติด ไฟแรงสูงจ่ายไม่ค่อยดี เพราะมันรั่วนี้เอง

เดี๋ยวผมจะ review วิธีการถอดมาให้ดูกันนะครับ

สาเหตุที่ต้องการตรวจเช็ค เพราะ
1. เวลาเครื่องยนต์ร้อนๆ แล้วจอดพัก ซักครึ่ง ชม. ขึ้นไป จะมีปัญหาสตาร์ทติดยาก มากๆๆ
2. ฟังเสียงตอนสตาร์ทแล้ว  รู้ว่ามอเตอร์สตาร์ท ทำงานปกติ (ยังไม่ได้ถอดดู แต่รู้ว่าน่าจะปกติ) เพราะฉุดเครื่องยนต์แล้ว มีเสียง แชะๆๆ
3. จะเป็นเฉพาะตอนเครื่องร้อนๆ เวลาเช้าๆ สตาร์ททีเดียวอยู่ ไม่มีปัญหา  ก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับหัวเทียน

อาการลักษณะนี้ผมเคยเจอมาหลายปีแล้ว แต่ครั้งนั้นเกิดจากสาย ground หลวมบริเวณข้างๆ หม้อกรองอากาศ (ต้องถอดจึงจะเห็น)
แต่คราวนี้ไม่ใช้เพราะผมตรวจสอบดูแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นที่จานจ่ายนี้ล่ะ จึงเป็นที่มีที่อยากจะถอดตรวจสอบดู

ตาม Spec. ระบุค่า ความต้านทานด้าน
   - primary ( low volt) ต้องได้ 0.63-0.77 โอห์ม ---> ของผมได้ 0.8-0.9 โอห์ม
   - secondary (High Volt) ต้องได้ 12.8K-13.9 K ohm  --> ของผมได้ > 100 K

สรุปน่าจะเสียครับ แต่ยังสตาร์ทได้นะ แต่ไม่ดีล่ะต้องเปลี่ยนใหม่ เป็นอันว่าเสร็จภาระกิจ

บันทึกการเข้า
pheeratl
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


« ตอบ #2 เมื่อ: 26 กันยายน 2010, 11:57:49 »

วิธีการถอด ignition coil  (คอยล์จุดระเบิด)

1.ถอด น๊อต 3 ตัวออกมาก่อน จะเจอภายใน ดังรูป


* 26092010186_resize.jpg (109.17 KB, 512x384 - ดู 12215 ครั้ง.)

* remove ignition rotor 3_resize.jpg (103.03 KB, 512x384 - ดู 17514 ครั้ง.)

* Remove ignition rotor_resize.jpg (87.26 KB, 512x384 - ดู 11082 ครั้ง.)

* Remove ignition rotor (2)_resize.jpg (103.6 KB, 512x384 - ดู 11175 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 กันยายน 2010, 12:56:52 โดย pheeratl » บันทึกการเข้า
pheeratl
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


« ตอบ #3 เมื่อ: 26 กันยายน 2010, 13:02:45 »

ขั้นตอนถอดคอยล์ครับ ตามรูป
- ถอดน๊อต 4 ตัว ดังรูป
- น๊อต 2 ตัวด้านล่างที่ต่อขั่ว บวก กับ ลบ ปลดออกครับ เป็นขั้วไฟแรงต่ำ
- ดึง คอยล์ออกมาเลยครับ
- จะเห็นคอยล์ที่ถูกถอดออก และตัวจานจ่ายที่ไม่มีคอยล์แล้ว


* Remove ignition rotor (1)_resize.jpg (99.16 KB, 512x384 - ดู 12517 ครั้ง.)

* Copy of DSCF0089_resize.JPG (99.71 KB, 400x300 - ดู 12410 ครั้ง.)

* Copy of DSCF0087_resize_resize.JPG (35.14 KB, 100x75 - ดู 10115 ครั้ง.)

* Copy of DSCF0088_resize.JPG (89.9 KB, 400x300 - ดู 14126 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Drager
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371


WAZA Cover of skills


« ตอบ #4 เมื่อ: 26 กันยายน 2010, 13:56:56 »

   หัวนกกระจอกยังเนียนเลยนะคับ ของผมสนิมกินถอดไม่ออก เลย ตีครอบพลาสติกให้แตก  โกรธ แล้วเอาออกได้คับ  ขยิบตา
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #5 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2011, 13:20:43 »

เข้ามาดูแล้วก็ดัน ความรู้ดีๆ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
snow_1877
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 168


« ตอบ #6 เมื่อ: 10 กุมภาพันธ์ 2011, 19:21:17 »

 ยิงฟันยิ้ม  สุดยอดมากเลยครับ....
กำลังต้องการวิธีการถอดอยู่พอดี....
กะว่าจะทำคอยล์แยกแต่ถอดหัวนกกะจอกไม่ได้....
ขอบคุณสำหรับแบบด้วยนะครับ....
บันทึกการเข้า
rees
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 195



« ตอบ #7 เมื่อ: 21 พฤษภาคม 2011, 23:58:04 »

ขอบคุณอีกแรงครับ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

คู่มือรถ honda   ไปโหลดเอาโลด   http://hondatech.info/downloads/Auto/Manuals/

เรื่องเบรครถ กระทู้นี้ http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,122306.0.html
bigwat
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35



« ตอบ #8 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2011, 16:53:56 »

ถ้าคอยมันไหม้ผมเคยเปลีย่นนะแต่เป็นของเชียงกง
คอยล์ ซื้อมาตัวละ1200
บันทึกการเข้า
darknesspic
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 179



« ตอบ #9 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2012, 21:41:29 »

แต่ครั้งนั้นเกิดจากสาย ground หลวมบริเวณข้างๆ หม้อกรองอากาศ (ต้องถอดจึงจะเห็น)
แต่คราวนี้ไม่ใช้เพราะผมตรวจสอบดูแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นที่จานจ่ายนี้ล่ะ จึงเป็นที่มีที่อยากจะถอดตรวจสอบดู

ตาม Spec. ระบุค่า ความต้านทานด้าน
   - primary ( low volt) ต้องได้ 0.63-0.77 โอห์ม ---> ของผมได้ 0.8-0.9 โอห์ม
   - secondary (High Volt) ต้องได้ 12.8K-13.9 K ohm  --> ของผมได้ > 100 K

สรุปน่าจะเสียครับ แต่ยังสตาร์ทได้นะ แต่ไม่ดีล่ะต้องเปลี่ยนใหม่ เป็นอันว่าเสร็จภาระกิจ


primary/secondary มันอยู่ตรงไหนเหรอครับ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #10 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2012, 10:40:04 »

primary/secondary มันอยู่ตรงไหนเหรอครับ
ไพรมารี่คือสายเส้นเล็กที่เข้าคอล์ยครับ  เซกันดารี่ คือตรงขั้วใหญ่ๆ ที่ไปตรงตานจ่ายเข้าหัวเทียน
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
pooowlc
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9


« ตอบ #11 เมื่อ: 15 กันยายน 2017, 13:59:03 »

ตกลง ผมรู้วิธีถอดแล้ว หลังจากค้นหาข้อมูลจาก Web ตปท. และก็กลับไปนอนคิดหนึ่งคืน จึงได้ข้อสรุปดังนี้
  - สาเหตุที่มองไม่เห็นน๊อตที่จะถอดเอาตัว distributor ignition rotor เพราะว่ามันอยู่ในตำแหน่งองศาที่มองไม่เห็นน๊อต
  - ต้องสตาร์ทเครื่องเพื่อหมุนเครื่องยนต์เพื่อให้องศาไปตรงตำแหน่งของน๊อต จึงจะถอดออกได้ แค่นี้เอง

ผมลองถอดออกมาดูแล้วนะครับ คอยล์ผมไม่น่าจะวิ่งได้เลย เพราะมีรอยไหม้ น่าจะเกิดจากการรั่วของตัวมันเอง
เวลาความร้อนสูงๆ จึงมักมีปัญหา สตาร์ทไม่ค่อยติด ไฟแรงสูงจ่ายไม่ค่อยดี เพราะมันรั่วนี้เอง

เดี๋ยวผมจะ review วิธีการถอดมาให้ดูกันนะครับ

สาเหตุที่ต้องการตรวจเช็ค เพราะ
1. เวลาเครื่องยนต์ร้อนๆ แล้วจอดพัก ซักครึ่ง ชม. ขึ้นไป จะมีปัญหาสตาร์ทติดยาก มากๆๆ
2. ฟังเสียงตอนสตาร์ทแล้ว  รู้ว่ามอเตอร์สตาร์ท ทำงานปกติ (ยังไม่ได้ถอดดู แต่รู้ว่าน่าจะปกติ) เพราะฉุดเครื่องยนต์แล้ว มีเสียง แชะๆๆ
3. จะเป็นเฉพาะตอนเครื่องร้อนๆ เวลาเช้าๆ สตาร์ททีเดียวอยู่ ไม่มีปัญหา  ก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับหัวเทียน

อาการลักษณะนี้ผมเคยเจอมาหลายปีแล้ว แต่ครั้งนั้นเกิดจากสาย ground หลวมบริเวณข้างๆ หม้อกรองอากาศ (ต้องถอดจึงจะเห็น)
แต่คราวนี้ไม่ใช้เพราะผมตรวจสอบดูแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นที่จานจ่ายนี้ล่ะ จึงเป็นที่มีที่อยากจะถอดตรวจสอบดู

ตาม Spec. ระบุค่า ความต้านทานด้าน
   - primary ( low volt) ต้องได้ 0.63-0.77 โอห์ม ---> ของผมได้ 0.8-0.9 โอห์ม
   - secondary (High Volt) ต้องได้ 12.8K-13.9 K ohm  --> ของผมได้ > 100 K

สรุปน่าจะเสียครับ แต่ยังสตาร์ทได้นะ แต่ไม่ดีล่ะต้องเปลี่ยนใหม่ เป็นอันว่าเสร็จภาระกิจ



ตรงที่ว่า "- ต้องสตาร์ทเครื่องเพื่อหมุนเครื่องยนต์เพื่อให้องศาไปตรงตำแหน่งของน๊อต จึงจะถอดออกได้ แค่นี้เอง"

ช่วยอธิบายตรงนี้หน่อยครับว่าทำยังไงครับ ถอดกะลาแล้วสตาร์ทได้หรอครับหรือว่ายังไงครับ
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,199


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #12 เมื่อ: 17 กันยายน 2017, 23:49:57 »

ตรงที่ว่า "- ต้องสตาร์ทเครื่องเพื่อหมุนเครื่องยนต์เพื่อให้องศาไปตรงตำแหน่งของน๊อต จึงจะถอดออกได้ แค่นี้เอง"

ช่วยอธิบายตรงนี้หน่อยครับว่าทำยังไงครับ ถอดกะลาแล้วสตาร์ทได้หรอครับหรือว่ายังไงครับ

สังเกตุรูปข้างบน ที่เขาเอาไขควงด้ามสีแดงๆไขน็อตออก ตรงจุดนี้ ถ้าหัวนกกระจอกหมุนไม่อยู่บ้างบน จะใช้ไขควงถอดไม่ได้ จึงต้องทำการหมุนให้ตรง ทีนี้ จานจ่ายมันอยู่บนชิ้นเดียวกับ Shaft ลูกเบียว การที่จะหมุนได้ ต้องหมุนที่พู่เล่ข้างล่าง ซึ่งทำงานลำบาก
จึงใช้วิธีสตาร์ทเครื่องยนต์เอา แต่เนื่องจากเราถอดชุดปลักของชุดจานจ่ายมันออก เครื่องยนต์จะไม่ติด เพราะไม่มีไฟไปจุดระเบิดหัวเทียน เราก็จะได้ยินเสียงสตาร์ทเครื่องยนต์แบบไม่ติด คือ แชะแงดๆๆๆๆๆ แชะแงดๆๆๆๆๆๆ และให้เพื่อนดูที่ชุดนกกระจอก ว่าน็อตล็อค หันขึ้นมาข้างบนหรือยัง ถ้ายัง สตาร์ทต่อ หรือถ้าาตรงก็หยุด บิดกุญแจกลับ ถอดหัวนกกระจอกออกได้เลย โดยการขันน็อตออก

งงไหม
บันทึกการเข้า
pooowlc
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9


« ตอบ #13 เมื่อ: 18 กันยายน 2017, 11:47:35 »

สังเกตุรูปข้างบน ที่เขาเอาไขควงด้ามสีแดงๆไขน็อตออก ตรงจุดนี้ ถ้าหัวนกกระจอกหมุนไม่อยู่บ้างบน จะใช้ไขควงถอดไม่ได้ จึงต้องทำการหมุนให้ตรง ทีนี้ จานจ่ายมันอยู่บนชิ้นเดียวกับ Shaft ลูกเบียว การที่จะหมุนได้ ต้องหมุนที่พู่เล่ข้างล่าง ซึ่งทำงานลำบาก
จึงใช้วิธีสตาร์ทเครื่องยนต์เอา แต่เนื่องจากเราถอดชุดปลักของชุดจานจ่ายมันออก เครื่องยนต์จะไม่ติด เพราะไม่มีไฟไปจุดระเบิดหัวเทียน เราก็จะได้ยินเสียงสตาร์ทเครื่องยนต์แบบไม่ติด คือ แชะแงดๆๆๆๆๆ แชะแงดๆๆๆๆๆๆ และให้เพื่อนดูที่ชุดนกกระจอก ว่าน็อตล็อค หันขึ้นมาข้างบนหรือยัง ถ้ายัง สตาร์ทต่อ หรือถ้าาตรงก็หยุด บิดกุญแจกลับ ถอดหัวนกกระจอกออกได้เลย โดยการขันน็อตออก

งงไหม

เข้าใจแล้วครับ อธิบายละเอียดมากครับ ขอบคุณมากๆๆ ครับ
บันทึกการเข้า
theprince
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #14 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2017, 22:08:32 »

หาน๊อตตรงโรเตอร์ไม่เจอทำยังไงถอดครับ
บันทึกการเข้า
pooowlc
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9


« ตอบ #15 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2017, 12:18:49 »

หาน๊อตตรงโรเตอร์ไม่เจอทำยังไงถอดครับ


ถ้าหมายถึงน๊อตหัวนกกระจอก ก็ทำตามที่พี่ hs2cbp อธิบายไว้ด้านบนเลยครับ
บันทึกการเข้า
yaa
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 84


« ตอบ #16 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2017, 18:20:01 »

ของผม ลอง ถอดแล้ว น๊อต แน่น มากใช้ไขควง ตอกยังไม่ออก ไม่กล้าตอกแรงกลัวแกน คต เลยยอมแพ้เลยครับ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #17 เมื่อ: 08 ธันวาคม 2017, 08:12:00 »

ของผม ลอง ถอดแล้ว น๊อต แน่น มากใช้ไขควง ตอกยังไม่ออก ไม่กล้าตอกแรงกลัวแกน คต เลยยอมแพ้เลยครับ
หาพวก sonex ฉีดๆก่อนอาจจช่วยได้ครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |