ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
29 เมษายน 2024, 09:26:02
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: - How to choose Car Speaker - 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: - How to choose Car Speaker -  (อ่าน 3088 ครั้ง)
m@houb
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


« เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2007, 11:29:23 »



สิ่งแรกที่เราจะพิจรณาถึงการเลือกซื้อลำโพงสักคู่หนึ่งนั้นเราควร ที่จะดูเรื่องอะไรเป็นอย่างแรกเช่น ชอบแนวเพลงแบบไหน รูปลักษณ์ของลำโพงสวยงามขนาดไหนหรือเรื่องราครซึ่งเป็นตัวตัดสินใจที่สำคัญที่สุดในการเลือกลำโพงสำหรับนักเล่นในบ้านเรา ส่วนใหญ่ครับ

วัสดุที่ใช้ผลิตลำโพงที่ควรเลือก

โดยมากโรงงานผู้ผลิตส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับตัวtweeterเป็นหลัก เพราะตัวtweterนั้นเป็นตัวหลักในการตอบสนองต่อสัญญาณความถี่สูง โดยเฉพาะกับลำโพง ค่ายbrand nameทั้งหลาย และโดยมากแล้วคนฟังส่วนใหญ่ก็มักจะให้ความสำคัญและมีความสุขกับการฟังเพลงที่ช่วงความถี่นี้เป็นหลักอีกด้วย โดยที่ตัวdome tweeterนั้นมัจจะใช้ในเครื่องเสียงบ้านเป็นหลักโดยที่ตัวdomeนั้นจะให้แนวกระจายเสียงที่กว้างออกไปตลอกแนวของdome tweeterและสามารถทำขึ้นมาได้ง่ายด้วยการใช้งานแม่แบบ ตัวเดียวกันในการผลิตชิ้นงานขึ้นมาใหม่ทำให้ตัวdomeนั้นมีความคงที่ในการผลิตและเที่ยงตรงสูง โดยที่ส่วนมากตัวtweeterนั้นจะใช้วัสดุประเภท poly และ silk ซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะสามารถที่จะทำการปรับปรุ่งการตอบสนองต่อความถี่ในการผลิตได้ง่ายและให้sound ที่มีความ smoot กว่าตัวtweeterแบบกระดาษ ส่วนตัวconeของwooferที่ทำมาจากวัสดุ  polypropylene นั้นจะให้เสียงที่มีความ กระชับและชัดเจนกว่า นอกจากนี้ยังสามารถที่จะทนทานต่อความร้อนได้ดีกว่าconeแบบกระดาษอีกด้วย

ขอบ surround มี่เป็นยางเป็นตัวเลือกที่ดีที่จะทำให้ได้ลำโพงเสียงbassที่มีความหนักแน่นและสามารถเคลื่อนตัวได้อย่างดีสามารถควบคุมการเคลื่อนที่ขึ้นลงของconeลำโพงๆได้ดีกว่าขอบsurroundที่เป็นfoamหรือกระดาษแบบลำโพงรุ่นเก่า

ควรจะเลือกลำโพงแบบไหน

ถ้าคุณเลือกที่จะติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์แบบประหยัดโดยที่ต้องการใช้ power จากตัวreciver ซึ่งมี power outputที่ต่ำ(มีกำลังwatt ต่ำ) มาเป็นตัวขับลำโพงแล้วละก็คุณก็จำเป็นที่จะต้องหาลำโพงที่มีคุณภาพสูงมาใช้งานดีกว่า(highly-efficient speakers)

และถ้าลำโพงต้องขับเสียงที่ดังขึ้นอีก3dBแล้วเราจำเป็นต้องใช้ powerที่ขับกำลังได้มากกว่าตัวreciverแน่นอน ซึ่งอาจจำป็นต้องหาpower ampมาช่วยในการขับลำโพงแทนที่ตัวreciver และหากหาลำโพงที่มีค่า efficiency สูงไม่ได้ก็ไม่ใช่ว่าจะหมดหนทางเสมอไปแต่เพราะว่า ลำโพงที่มีค่า efficiencyต่ำนั้นก็สามารถที่จะให้เสียงที่ดีได้ แต่ลำโพงที่มีค่า efficiencyสูงนั้นสามารถที่จะให้ เสียง deeper bass notes ที่ดีกว่าลำโพงที่มีค่า efficiency ต่ำ และลำโพง low efficiency นั้นน่าจะเหมาะสำหรับคนที่มีเงินทุนค่อนข้างสูงเพราะจำเป็นต้องใช้องค์ประกอบในการขับลำโพงเช่นpower ampที่จำเป็นต้องเพิ่มเข้ามาในระบบหรือ Accessriesที่จำเป็นต้องเพิ่มเข้ามาในระบบเครื่องเสียง โดยส่วนมาก power ที่ออกมาจาก ตัว reciverจะอยู่ที่ 2-5watt RMS ซึ่งไม่สามารถที่จะทำการขับลำโพงที่มีค่า efficien น้อย แต่ถ้าคุณต้องการฟังเสียงดนตรีที่ มีความดังมากกว่าที่ตัวreciverนั้นจะให้ได้ จำเป็นต้องหาpower ampเข้ามาขับลำโพงซึ่งเป็นวิธีที่แน่นอนที่สุด

ลำโพง 2-Way, 3-Way และ 4-way
ลำโพง2ทางแบบ  coaxials เป็นลำโพงที่ตัว tweeterนั้นต่อเชื่อมหรือติดตั้งอยู่กับส่วนconeของลำโพงwoofer  แต่ถ้าคุณต้องการรายละเอียดของเสียงร้องและช่วงความถี่midrangeแล้วละก็ลำโพงแบบ3ทาง (triaxial)ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่ง เพราะจะเพิ่มตัวmidrangeเข้ามาเพื่อทำให้เสียงที่ได้นั้น ชัดดเจนยิ่งขึ้น ส่วนลำโพงแบบ4ทางนั้นจะเพิ่มตัว super-tweeter เข้ามาอีกตัวหนึ่ง

ลำโพงแบบแยกชิ้น (Component Speakers)
จะเป็นการแยกการทำงานและแยกชิ้นส่วนของลำโพงทั้งสองส่วนออกจากกันและสามารถที่จะทำการติดตั้งไว้ตำแหน่งใดก็ได้นอกจากนั้นยังมีตัวตัดแบ่งความถี่มาให้ต่างหากอีกด้วย (crossovers)และที่สำคัญสามารถที่จะทนกำลังขับได้สูงและคุณสามารถที่จะสร้าง stereo imagingได้เพราะคุณสามารถที่จะเลือกวางตำแหน่งของตัวtweeter ไว้ตรงจุดใดก็ได้ที่คิดว่าสามารถให้ stereo image ที่ดีที่สุดได้แต่การติดตั้งลำดพงแบบcomponentนั้นอาจจำเป็นที่จะต้องทำการเจาะตัวถังรถยนต์ในตำแหน่งที่ติดตั้งลำโพง wooferซึ่งก็ไม่พ้นประตูรถยนต์เป็นแน่ แต่หากเป็นวิธีที่ดีที่สุดคือหาลำโพงที่มีขนาดมาตฐานแบบ similarly-sized ซึ่งเป็นลำโพงที่สามารถติดตั้งเข้ากับช่องเดิมของตัวรถยนต์ที่มาจากโรงงานได้อย่างพอดี โดยไม่ต้องเจาะตัวถังรถยนต์ให้เสียหาย


แนะแนวท้ายบท

ถ้าคุณต้องการsoundของดนตรีที่ดีคุณควรเลือกชุดtweeterที่มีชุดติดตั้งแบบปรับองศาได้มาติดตั้งเพราะจะสามารถปรับทิศทางของตัวtweeterไปในตำแหน่งของการฟังที่ดีที่สุดในรถยนต์ของคุณได้ ฉบับนี้ก็ขอจบเรื่องของการเลือกลำโพงแบบพื้นฐานกันเพียงแค่นี้


ที่มา : http://www.caraudiomagonline.com/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 กรกฎาคม 2007, 16:02:27 โดย Ernestino » บันทึกการเข้า



หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: - How to choose Car Speaker -
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |