| 
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							beer4353 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 8,890 
								 
								  
								เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^ 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #1 เมื่อ: 26 กันยายน 2010, 01:16:58 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							เคยอ่านจากบทความ ที่มา เวปรายหว่า จำมะได้ล่ะ    อาการ ไฟเขกคืออาการที่เกิดการระเบิดของส่วนผสมน้ำมันกับอากาศ ก่อนที่ลูกสูบจะขึ้นถึงจุดสูงสุง (TDC-Top Dead Center) ทำให้ลูกสูบถูกกระแทกในทิศทางตรงกันข้ามกับทิศทางการหมุนปกติ แต่ด้วยแรงเฉื่อยของตุ้มน้ำหนัก ทำให้มันยังคงหมุนต่อไปได้ไม่หยุด เพียงแต่มีอาการสะดุดเล็กน้อย(แต่เราไม่รู้สึก)มีเสียงดังแก๊ก(ต่อครั้ง)ให้เราได้ยิน หลายๆครั้งก็เป็นเสียงแก๊กๆๆ   หรือพวกเรามักจะเรียกว่า เกิดการชิงจุดระเบิดก่อน  สาเหตุก็มีส่วนจากการตั้งไฟแก่มากๆ  แล้วใช้น้ำมันค่าออกเทนต่ำ ก็ทำให้เกิดอาการนี้ได้เช่นกัน   ผลของมันคือทำให้เครื่องยนต์แรงตก แต่ไม่ถึงกับทำให้เกิดความเสียหาย ไม่สามารถทำให้ลูกสูบทะลุ อาจจะทำให้ชิ้นส่วนเครื่องยนตสึกหรอบ้างแต่ก็เล็กน้อย เพราะเราจะทนฟังไม่ได้นานนักหรอก            
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
									« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 กันยายน 2010, 01:34:27 โดย beer4353 »
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							thanawat6 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 3,230 
								 
								  
								Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #8 เมื่อ: 27 กันยายน 2010, 12:06:54 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							 เปลี่ยนแคมไม่หาย
  ตั้งวาล์วก็ไม่หาย
  วิธีที่จะทำให้หาย คือ
  ลดไฟ Timing ที่จานจ่าย
  เพิ่มน้ำมันเข้าหัวฉีด
 
 อู้ว ...ขอบคุณครับ ต้องลองดูซะแล้ว ..  ที่จะเปลี่ยนแคมด้วยเพราะว่าแคมเคยแตก มาก่อนครับ ตอนนั้นช่างเค้าจัดการเชื่อมแล้วให้ร้านเจียแล้วใส่กลับเข้าไป มาตอนนี้ผมซื้อแคมชาร์ฟเก็บไว้ แล้วหาโอกาสเปลี่ยนเพื่อความสบายใจด้วยครับ แต่ยังไม่ทราบค่าแรงครับ    กรณีของคุณเอ  ผมคิดว่าอาจจะต้องตั้งจานจ่ายใหม่ด้วยใช่ไหมครับ เพราะยกเกียร์กับกล่อง สลับกันมาเรื่องน้ำมันกับไฟอาจจะยังไม่เข้ากัน ผมคิดว่ากล่อง AT กับ MT จ่ายน้ำมันไม่น่าจะ เท่ากัน  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							broom 
							
								จอมยุทธ 
								     
								  ออฟไลน์
  
								กระทู้: 410 
								 
								  
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #14 เมื่อ: 28 กันยายน 2010, 21:02:35 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ ขอถามต่อครับ ถ้าวัดกันระหว่าง 91 และ 95 ในเครื่องยนต์ที่ไม่มีจุดเสี่งของการชิงจุด คำถามนะครับ ?ออกเทนตัวไหนให้หลังงานในการจุดระเบิดได้มากกว่าครับ ( ถ้าการตั้งไฟจุดระเบิด อยู่ในระยะเหมาะสมทั้งคู่ ) มีคนเคยบอกว่า 95 ป้องกันชิงจุดได้มากกว่า และ การเผาไหม้ให้พลังงานได้ดีกว่า  ( เราไม่ได้พูดถึงรถโมดิฟายนะครับ ) จริง หรือไม่ ?  ค่าพลังงานของเชื้อเพลิงประเภทเดียวกัน แทบไม่แตกต่างกัน ดังนั้น ค่าออกเทนจึงไม่มีผลต่อค่าพลังงานของเชื้อเพลิงครับ จากที่เครื่องยนต์แต่ละเครื่องมีการออกแบบแตกต่างกัน กำหนดให้ใช้ค่าออกเทนต่างกัน ดังนั้นจะเอาเครื่องยนต์แต่ละเครื่องที่ใช้ค่าออกเทนต่างกันมาเทียบกันตรงๆไม่ได้ครับ และในทำนองเดียวกันถ้าเอาเครื่องตัวเดียวกันเอามาใช้ค่าออกเทนที่ต่างกัน ก็ไม่ได้อีกครับ ค่าออกเทนที่ไม่ได้กำหนดจากการออกแบบไว้ตั้งแต่แรก ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องได้ไม่เต็มที่  แต่โดยปกติแล้ว ถ้าเป็นเครื่องเดียวกัน ถ้าใช้น้ำมันออกเทนที่สูงขึ้น พร้อมกับปรับองศาไฟให้แก่มากขึ้นพอสมควรแก่ค่าออกเทน ก็จะได้แรงบิดที่มากขึ้นครับ แต่ผลอื่นๆที่ตามมาจากการใช้ค่าออกเทนที่ต่างไปและองศาจุดระเบิดที่เปลี่ยนไปอาจจะมีผลกระทบต่อส่วนอื่นๆของเครื่องยนต์ในระยะยาวก็ได้ครับ  ลักษณะเดียวกันกับรถที่ติดตั้งแก๊สเป็นเชื้อเพลิงครับ ที่เมื่อเทียบกับเวลาวิ่งน้ำมันแล้ว แก๊สจะวิ่งได้ไม่ดีเท่ากับน้ำมัน ทั้งที่ค่าออกเทนของแก๊สมีค่ามากว่า และตราบใดที่มีการปรับแก๊สและองศาไฟจุดระเบิด ให้เหมาะสมกัน แก๊สก็จะวิ่งได้ดีพอๆ กับน้ำมัน  และอาจจะดีกว่าหากว่าปรับสิ่งแวดล้อมต่างๆของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับแก๊สครับ  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							kokois 
							
								Gold Member 
								ศิษย์น้อง 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 146 
								 
								  
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #15 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2010, 09:34:15 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							ขอถามเพิ่มหน่อย ของผม b16 สตาร์ทตอนเช้า จะมีเสียงแต็กๆๆ ถี่ๆหน่อย รอบเดินเบาก็พอดังได้ยิน เกียร์ว่างเร่งรอบ 2000 - 3000 ค่อยค่อยๆ ดังถี่ขึ้น เคยตั้งวาล์วแล้วแต่ไม่หาย เคยถามช่าง 2 ที่ ที่แรกบอกว่า เป็นที่ลูกเท็ค  ที่สองบอกว่า ลูกสูบจุดระเบิดไม่ตรงกับไฟ ไม่สมบูรณ์ ถามผู้รู้ที ว่าอาการแบบนี้ มันคืออะไร ถ้าซ่อม ไปอู่ไหนดี ค่าแรง+ค่าซ่อมประมาณกี่บาทครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลย เพราะมันดังชัดขึ้นทุกที ไม่สบายใจเลย                             
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							pub100 
							
								ศิษย์น้อง 
								   
								  ออฟไลน์
  
								กระทู้: 59 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #16 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2010, 16:08:52 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							ขอถามเพิ่มหน่อย ของผม b16 สตาร์ทตอนเช้า จะมีเสียงแต็กๆๆ ถี่ๆหน่อย รอบเดินเบาก็พอดังได้ยิน เกียร์ว่างเร่งรอบ 2000 - 3000 ค่อยค่อยๆ ดังถี่ขึ้น เคยตั้งวาล์วแล้วแต่ไม่หาย เคยถามช่าง 2 ที่ ที่แรกบอกว่า เป็นที่ลูกเท็ค  ที่สองบอกว่า ลูกสูบจุดระเบิดไม่ตรงกับไฟ ไม่สมบูรณ์ ถามผู้รู้ที ว่าอาการแบบนี้ มันคืออะไร ถ้าซ่อม ไปอู่ไหนดี ค่าแรง+ค่าซ่อมประมาณกี่บาทครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลย เพราะมันดังชัดขึ้นทุกที ไม่สบายใจเลย                             เป็นที่ลูกเทค หรือที่เรียกว่า Hydraulic Valve Lifter นั่นแหล่ะครับ เปลี่ยนไปเลย แต่หลายบาทอยู่นะ เพราะมันมีตั้ง 16 ตัวแหล่ะ รื้อ เปลี่ยนยากด้วย ต้องถอดชุดกระเดื่องวาล์วออกมาทั้งหมดเลย 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 |