ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
29 เมษายน 2024, 11:04:09
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: - ความข้น-ใส ของน้ำมันเครื่อง - 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: - ความข้น-ใส ของน้ำมันเครื่อง -  (อ่าน 6093 ครั้ง)
m@houb
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


« เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2007, 18:23:36 »



ความข้น-ใส ของน้ำมันเครื่อง

คอลัมน์ คาร์คลินิค

โดย ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

เรียน อาจารย์ธเนศร์

ทราบว่า อาจารย์ธเนศร์มี Ford Escape ใช้มา 3 ปีแล้ว อาจารย์ใช้น้ำมันเครื่อง เกรด 5w-30 ตามคู่มือโดยเคร่งครัดหรือเปล่า

รถผม 2 ปี 56,000 ก.ม.แล้ว จะใช้ 10w-40 ได้หรือไม่ มีผลดี-เสียหรือไม่อย่างไร บางท่านให้เหตุผลว่าเมืองไทยอากาศร้อน ควรใช้มากกว่า w-30

พ.ต.อ.ศรายุธ ชื่นพิชัย

เรียน ท่านผู้กำกับ หรือรองผู้บังคับการครับ

ผมว่า ผู้การใช้น้ำมันเกรดเดิม เบอร์ 30 ไปดีกว่าครับ เพราะกินน้ำมันเชื้อเพลิงไม่มาก และหล่อลื่นเพียงพอสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อย่างของเรานี่อยู่แล้ว

หากเลื่อนไปใช้เบอร์ 40 ที่มีฟิล์มหนากว่า ก็จะทำให้ช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนขยายตัว เพิ่มตามความหนาของฟิล์ม หมายถึงความ ทรุดโทรมของเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้นเร็วกว่า ใช้น้ำมันเบอร์ 30

และยิ่งกว่านั้นยังทำให้กินเชื้อเพลิง เพราะน้ำมันเครื่องข้นกว่า การดูดของปั๊ม จะกินแรง ยิ่งแรงนั้นกินใกล้จุดกำเนิดกำลัง ของเครื่องยนต์ ก็ยิ่งเปลืองกำลังมากขึ้น เป็นผลให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นตามไป

หากใช้ไปจนรถเริ่มกินน้ำมันเครื่องแล้ว จะแก้ด้วยการใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ข้นขึ้น ก็ไม่ใช่การแก้ที่ถูกต้อง ไม่ใช่ปลายเหตุด้วย นะครับ แต่เป็นคนละเรื่องกันเลยทีเดียว เมื่อรถยนต์กินน้ำมันเครื่อง ผมจึงไม่แนะนำให้แก้ด้วยการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้เบอร์ข้นขึ้น แต่แนะนำให้ซ่อมเครื่องยนต์ตรงจุดที่กินน้ำมันเครื่องไปเลยดีกว่า

เรื่องที่ว่าบ้านเราร้อนควรใช้น้ำมันเบอร์ข้นขึ้น ผมอยากถามกลับคนที่บอกท่านว่าอย่างนั้นว่า แล้วในทะเลทรายที่สหรัฐอเมริกานี่ร้อนระดับไหนหรือครับ ทำไมผมเห็นรถฟอร์ด เอสเคป ในแอริโซนา ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 20 ในฤดูร้อนอยู่ที่นั่นด้วยเล่า

อีกอย่างหนึ่งก็คือว่า เครื่องยนต์มีระบบระบายความร้อนที่เท่าเทียมกันทั้งโลกอยู่แล้วไม่ใช่หรือ ทำไมจะต้องใช้น้ำมันเครื่องข้นให้ กินน้ำมันเชื้อเพลิง ให้เครื่องมีช่องว่างห่าง เร็วเกินไปทำไมกัน

อย่าเชื่อคำโฆษณาและคำบอกเล่าของ ช่างยนต์ที่ไม่เคยศึกษาด้านน้ำมันเครื่องกับเครื่องยนต์จริงจังเลยครับ ใช้น้ำมันเบอร์เดิม ไปเถิด

อันที่จริงเขาแนะนำให้ใช้เบอร์ 20 เอาด้วยซ้ำ เสียแต่เบอร์นี้ ไม่มีขายใน บ้านเราเท่านั้นครับ

ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

ช่างเปลี่ยน

หรือช่างซ่อม

เรียนถามอาจารย์ธเนศร์

รถผม Honda Civic 2000 มีปัญหาดังนี้ครับ รถผมความร้อนขึ้นสูงเลยนำเข้าศูนย์ของ Honda แล้วศูนย์แจ้งว่าต้องเปลี่ยน วาล์วน้ำ, สวิตช์ความร้อน และหม้อน้ำ ผมจึงถามช่างว่าทำไมต้องเปลี่ยนหม้อน้ำด้วย ช่างให้คำตอบว่าหม้อน้ำตัน ผมจึงตัดสินใจว่าขอเปลี่ยนแค่ วาล์วน้ำ และสวิตช์ความร้อนก่อน

อยากเรียนถามอาจารย์ว่า ปกติเราใส่น้ำยาหม้อน้ำอยู่แล้ว และเปิดฝาหม้อน้ำดูก็ไม่เห็นเกิดสนิม (ดูจากสีของน้ำ) อยากถามว่าอย่างที่ช่างบอกว่า หม้อน้ำตันจะเป็นไปได้หรือไม่ อย่างไร

นพดล วัฒนะชัย

เรียน คุณนพดล

ช่างเขาอยากขายของ อยากให้รถของคุณออกมาเกือบเต็มร้อย แบบเขาไม่ต้องจ่ายเงิน แต่เป็นคนซ่อมที่จะเอาดีเอาชอบกับเจ้านาย ของเขา ว่าเขาทำรถคุณออกไปดีหมด มากกว่าครับ

ดีแล้วครับ อย่าเพิ่งเปลี่ยนเลย อันที่จริงสวิตช์ความร้อนน่ะ เสียจริงหรือเปล่าก็ยัง ไม่ทราบ

และคุณยังเอารถออกมาล้างหม้อน้ำได้ ข้างนอกอีกด้วย ไม่เห็นจะต้องให้ศูนย์ทำเลย หากศูนย์ไม่รู้แม้กระทั่งว่า เอาลมเป่าหม้อน้ำเพื่อไล่ฝุ่นละอองที่จับอยู่ตามรังผึ้งทิ้งไปได้ และจะทำให้ระบายอากาศดีขึ้น ระบาย ความร้อนก็ดีขึ้นด้วย เฮ้อออ !!

ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

เลี้ยว แล้วดัง

เรียน คุณธเนศร์

รถผม โตโยต้า โคโรลล่า 1993 เวลา เลี้ยวขวามีเสียงดังบริเวณช่วงล่าง แก๊ก แก๊ก แต่เลี้ยวซ้ายไม่เป็นไร ควรดูแลอย่างไรครับ

นฤพล เบอร์พันธ์

เรียน คุณนฤพล

หาที่กว้างๆ นะครับ แล้วให้เพื่อนคุณขับรถเลี้ยววนรอบตัวคุณที่ยืนอยู่ตรงกลาง วนซ้ายและวนขวา คุณคอยฟังเสียงดูว่า มาจาก กลางดุมล้อด้านไหน

หากเสียงมาจากด้านไหน ด้านนั้นแหละครับ หัวเพลาเสียแล้ว ซ่อมได้นะครับ แบบเปลี่ยน หัวเพลา แต่อีกไม่นานหรอก อีกข้างก็จะดัง ตามมา ดังนั้นทางที่ดี ซ่อมแบบเปลี่ยนเสียทั้งสองข้างเลยก็ดี ดูเหมือนห้าหกพันบาทก็น่าจะทำได้อยู่แล้ว

ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

ไฟขึ้น ไมล์ไม่ขึ้น

เรียน คุณธเนศร์

รถ Honda Civic 1999 ไฟสีเหลืองรูปเครื่องยนต์จะติดตอนสตาร์ตเครื่อง พอขับไปได้สักระยะ ไฟสีเหลืองก็ติดอีกแล้วไม่ยอมดับ ต่อมาเข็มไมล์ไม่ขยับ แต่ยังขับรถได้ปกติ อันตรายหรือไม่ครับ ต้องทำอย่างไรต่อ

เมธิพจน์ ชาตะเมธีกุล

เรียน คุณเมธิพจน์

ไม่อันตรายนักหรอก แต่แสดงว่าสปีดเซ็นเซอร์น่าจะเสีย และกินน้ำมันเชื้อเพลิงผิดปกติ แต่ไม่แน่นะครับ

คือคุณต้องเอารถเข้าไปเช็กด้วยเครื่องมือพิเศษของฮอนด้าก่อน ถึงจะทราบว่าอะไร เป็นอะไร

ให้ช่างมาเดินดูๆ แล้วบอกว่าไอ้นั่นเสีย ไอ้นี่เสียไม่ได้หรอก จะเสียเงินคุณเปล่าๆ

เข้าศูนย์แล้วให้เขาเช็กด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์นะครับ จากนั้น ก็ซ่อมเสียเท่านั้นแหละ ผมนะ เดาเอาเองว่า สปีดเซ็นเซอร์จะเสีย หรือสายหลุดสายหลวมเท่านั้นเอง

ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
บันทึกการเข้า



หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: - ความข้น-ใส ของน้ำมันเครื่อง -
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |