เอาข้อมูลมาฝากครับ เครดิต
www.rcw 
นะครับ พอดีหาเจอคิดว่าคงเป็นประโยชน์ครับ
เบรคหน้า H22(พีรูท) O/D(โอดิสซี่) แปลงใส่ EK/SI ทำไงมาอ่านกัน
ก่อนที่จะลงมือทำ ก็ต้องเช็ค อุปกรณ์ ก่อนนะคับ
1 คอม้า+เบรค ที่ตัวรถเดิม ที่จะแปลงได้ต้องเป็น รหัส 16CL14VN ดูรหัสที่คาริบเปอร์เดิมได้เลย ล้อต้องเป็นขนาด 15" ขึ้นไป อ๊อปเซ็ทไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆ ล้อลายยอดฮิทRX ติดก้านแม็ค
2 คาริบเปอร์+จานเบรค ที่จะนำมาแปลงได้ต้องถอดมาจาก พีรูท เครื่อง H22A(รูน็อท 4รู114) หรือ โอดิสซี่ปี96(รูน็อท 5รู114) แอคคอร์ท98-00เครื่องF23B(รูน็อท 4รู 114) เวลาไปเดินหา ก็สัเกตุรหัส ที่คาริบเปอร์
ต้องเป็น 17CL15VN ราคายกคอม้าประมาณ 3000-3500 บาท ส่วนใหญ่ตามเชียงกงขายยกคอม้า แต่ถ้ามีความสามารถเจรจาขอซื้อเฉพาะชุดคาริบเปอร์+จานเบรคได้ก็ดีคับ เพราะคอม้าใส่ EK/Si ไม่ได้คับ รูน็อทล้อไม่ต้องสนใจเพราะยังไงต้องมาเจาะใหม่ อยู่ดี จานเลือกหนาๆ ผ้าแนะนำเบิกใหม่ เพราะของที่กองอยู่เชียงกง มักจะโดนน้ำมัน ต่างๆ ถ้าผ้าเบรคโดนน้ำมัน มันก็จะอม เอามาใช้ไม่ดีคับ
วิธีทำหรือดัดแปลง
1 ส่งจานทั้ง2 ใบไปเจาะรูน็อทล้อใหม่ เป็น 4/100(ขนาดเดิม EK/Si) ตามโรงกลึง ถ้าย่านฝั่งธน
แนะนำ สวนมะลิการช่าง เจาะอย่างเดียว คู่ละ 300-500 บาท ถ้า เซาะร่องเฉียงด้วยคู่ละ 1200 บาท(5/7/9 ร่องราคาเดียวกัน)
2 ถอดคาริบเปอร์ + ขายึดคาริบเปอร์ +จานเบรค เดิม
3 เจาะจานเรียบร้อย ก็เอาจานมาใส่แทนของเดิม ก่อนเป็นอันดับแรก หาน็อทล้อรูยาวตลอดขันล็อคจานเบรคไว้ให้แน่น
4 นำชุดคาริบเปอร์ที่จะใส่เข้าไปใหม่ แยก คาริบเปอร์กับขายึดคาริบเปอร์และผ้าเบรคออกจากกัน
5 นำขายึดคาริบเปอร์ ใส่เข้ากับคอม้ายึดให้แน่น เพื่อเทียบระยะจานเบรค เมื่อใส่เข้าไป จะเห็นได้ว่า รูน็อทตรงกัน จานเบรค จะเบียดเข้าไปด้านใน ไม่อยู่กกึ่งกลางของขาคาริบเปอร์ เราจะต้อง นำขาคาริบเปอร์ ไปสไลด์จุดยึดให้บางลง โดยใช้วิธีสังเกตุระยะ ด้านที่มันห่าง(ด้านนอก) และด้านที่มันชิดกัน(ด้านใน)แล้วกะคำนวนเอา ว่าเราควรจะปาดขาคาริบเปอร์ลงไปเท่าใดเพื่อให้ขาคาริบเปอร์เลื่อนเข้าไปด้านใน อาจจะ 2มม.2.5มม3มม ก็แล้วแต่(ไม่เกิน3.5มม.) กะให้จานมันอยู่กึ่งกลางของ ขาคาริบเปอร ์
6 นำขาคาริบเปอร์ ส่งโรงกลึง ปาดหรือสไลท์ จุดยึด ให้ได้ระยะที่เราต้องการ โดยการสไลด์หรือปาด
จะไม่ปาดหรือสไลด์ทั้งขา จะสไลด์หรือปาดส่วนของบริเวณรูน็อทที่ประกบกับคอม้าเท่านั้น
7 เมื่อได้ ขาคาริบเปอร์ ที่ปาดขาลงแล้ว ให้นำไปประกอบกับคอม้า และผ้าเบรค หมุนจานเบรคดูว่าจานเบรค มันติดหรือเบียดส่วนไหนของขาคาริบเปอร์หรือไม่(ส่วนใหญ่จานจะเบียดแผ่นกันฝุ่นด้านใน ให้ใช้ไขควงปากแบนงัดปรับแต่งให้ห่างจานเบรค) ถ้าหมุนได้ปกติแล้วก็ประกอบคาริบเปอร์
ไล่ลมระบบเบรค ใหม่หมด ทั้งด้านหน้าและหลัง ประกอบล้อดูระยะห่างก้านล้อแม็กกับขาคาริบเปอร์ด้านนอก ล้อRX ไม่ใส่สเปเซอร์ติดก้านแน่นอน ต้องเจียร์ขาคาริบเปอร์ด้านนอกออกนิดนึง ลายอื่นต้องเทียบดู แล้วลองวิ่งเทสดูว่ามีเสียงผิดปกติหรือไม่
ข้อควรระวัง
1 การปาดหรือสไลด์ให้บางลง แนะนำให้ทำทีละน้อย เช่นกะระยะหรือวัดค่าได้ประมาณ 2.5มม. ให้สไลด์หรือปาด ที่ 2.0มม.ก่อน แล้วนำมาประกอบกับดุมเพื่อเช็คระยะอีกครั้ง เพราะถ้ากะระยะหรือวัดพลาด ปาดขามากเกินไป แก้ไขไม่ได้คับ ถ้าปาดหรือสไลท์น้อยไป แก้ไขเพิ่มเติมได้คับ ความแข็งแรงของขาคาริบเปอร์ที่บางลง อยู่ที่วิจารณญาณของเจ้าของรถแต่ละท่าน ในการพิจารณา แต่ข้อมูลที่มีอยู่ ไม่เคยพบว่า ขาคาริบเปอร์หักหรือแตก จากการดัดแปลงและใช้งานปกติ
2 การเจาะจาน ถ้าไม่ได้เซ็นเตอร์ ล้ออาจสั่นหรือมีเสียงในขณะใช้งานได้
3 ตรวจสอบการทำงาน ของแม่ปั้มเบรคชุดบน ให้อยู่ในสภาพใช้งานปกติ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด
4 การลงมือทำ ต้องความรู้ทางด้านช่างบ้างพอสมควร ถ้ายังเปลี่ยนผ้าเบรคด้วยตนเองไม่ได้ อย่าลงมือทำเองคับ