ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
29 เมษายน 2024, 09:59:06
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: 7. NGV หรือ LPG ถ้านำมาใช้งานในรถยนต์ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 7. NGV หรือ LPG ถ้านำมาใช้งานในรถยนต์  (อ่าน 6192 ครั้ง)
Playboy_palm
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 24 เมษายน 2007, 13:13:56 »



คำถามที่ได้ยินบ่อยมากจนเบื่อคือ มันต่างกันยังไง ทำไมราคามันต่างกัน ฯลฯ ที่จริงหลักการทำงานหรือวิธีที่เราจะเอาก๊าซทั้งสองชนิดไปใช้งานกับรถยนต์นั้นมีวิธีการแทบจะเรียกว่าเหมือนกันแทบทุกอย่าง ระบบที่ใช้เองก็ยังมีใช้แบบเดียวกันอย่าที่ทราบกันโดยทั่วไปว่ามี ระบบดูด และ ระบบหัวฉีด แต่ความแตกต่างมันอยู่ที่สภาพเนื้อแก๊ส วิธีการเก็บแก๊ส และ การลดแรงดันแก๊สก่อนใช้งาน


 เริ่มจาก LPG ก่อน ปกติอย่างที่เรารู้กัน LPG มีสถานะภาพเป็นน้ำแก๊สถ้าถูกเก็บอยู่ในภาชนะปิด( แรงดันคงที่ ) ดังนั้นการนำมันมาใช้จึงต้องทำการเปลี่ยนสภาพให้กลายเป็นไอแก๊สเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นระบบหัวฉีด หรือ ระบบดูด ต่างจำเป็นที่จะต้องทำขั้นตอนนี้ทั้งสิ้น แต่เนื่องจากเครื่องยนต์ต้องการปริมาณแก๊สในการสันดาปค่อนข้างมาก การขยายตัวของน้ำแก๊สไม่สามารถทำได้รวดเร็วจึงมีการผลิตอุปกรณ์ที่เราเรียกว่าหม้อต้มแก๊สขึ้นมา เพื่อทำให้แก๊สเหลวกลายเป็นไอได้เร็วและมีปริมาณมากพอที่จะเอาไปใช้งานได้ ถ้าระบบเป็นเช่นนี้ถังที่ใช้จัดเก็บ LPG จึงใช้แรงดันไม่สูงมากนัก 120 ? 160 Psi การส่งน้ำแก๊สออกมาจากถังเพียงแค่ใช้แรงกดอากาศของตัวแก๊สเองเป็นตัวดันน้ำแก๊สผ่านท่อของวาวล์จ่าย โดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องกำเนิดแรงดัน

แล้ว LPG ตัวมันเองมีค่าการสันดาปใกล้เคียงน้ำมัน แต่จุดสันดาปยากกว่าจากค่าอ็อกเทนที่มากกว่าน้ำมันเบ็นซิน ดังนั้นการใช้งานในเครื่องยนต์จึงไม่มีผลต่อองศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์มากนัก( ยกเว้นเครื่องยนต์บางรุ่น ) เมื่อเป็นเช่นนี้การนำไปใช้งานกับรถยนต์จึงยังไม่เป็นปัญหามากนัก


<----------ชุดติดตั้ง LPG หัวฉีดแบบ 6 สูบ


--------------------------------->ภาพชุดติดตั้ง NGV แบบหัวฉีด 4 สูบ
ส่วน NGV ตัวก๊าซเองมีสภาพเนื้อก๊าซเป็นไอก๊าซ การจะนำไปใช้งานได้นั้นจะต้องทำให้ไอก๊าซมีความดันมากพอที่จะจ่ายเข้าเครื่องยนต์ แถมยังต้องพกพาติดตัวรถไปได้ด้วย ดังนั้นถ้าต้องการให้มีปริมาณก๊าซมากพอใช้งานเราจึงจำเป็นต้องอัดเนื้อก๊าซให้มีความหนาแน่นมากที่สุดเพื่อสามารถบรรจุลงถังได้ ก๊าซจึงถูดอัดตัวด้วยเครื่องสร้างแรงดัน แรงดันที่ถูกอัดตัวจะมีแรงดันใช้งานประมาณ 3200 Psi หรือราวๆ 220 Bar ถ้าเอาแรงดันมาเทียบกับ LPG จะมีแรงดันประมาณ 8 Bar แต่ถังก็สามารถทนแรงดันได้เพราะสร้างจากการรีดเหล็กขึ้นมาโดยไม่มีรอยเชื่อมเรียกว่าถัง Type 1 แต่ถังเหล็กเหมือนจะเป็นปัญหาเนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากจึงมีการพัฒนาวัสดุขึ้นมาเพื่อทำการห่อถังเหล็กเพื่อจุดประสงค์ในการลดความหนาของเหล็กลงถังแบบนี้เรียกว่า Type 2 แต่เนื่องจากการพัฒนาของวัสดุมีอยู่อย่างต่อเนื่องจึงมีการคิดค้นผลิตถังอีก 2 ชนิด โดยใช้อลูมิเนียมมาแทนการใช้เหล็กที่เกิดสนิมได้จากไอน้ำที่แฝงอยู่ในเนื้อก๊าซ และมีการใช้เส้นใยจำพวก Carbon Fiber มาทำการหุ้มถังทั้งใบให้สามารถรับแรงดันได้ ถังชนิดนี้เรียกว่า Type 3 ส่วนถังจำพวกสุดท้ายที่เรียกว่า Type 4 แทบจะเรียกได้ว่าเป็นถังที่มีน้ำหนักเบามากที่สุดประกอบด้วยเส้นใยสังเคราะห์ต่างๆถูกซ้อนเป็นชั้นๆ ใช้วัสดุที่มีคุณสมบัติสูงมากและราคาก็สูงตามไปด้วย ในถังขนาด 70 ลิตรถ้าเป็น Type 4 บางลูกราคามากกว่า 50000 บาท


<--------------ภาพชุดติดตั้ง NGV ระบบดูด (Mixer)
หลังจากเราพอรู้วิธีที่จะเอาก๊าซอัดตัวเข้าไปอยู่ในถังแล้ว ทีนี้เราจะเอาแรงดัน 220 Bar ออกมาใช้งานได้ยังไง ถ้าเอาอุปกรณ์ LPG มาใช้แค่เติมก๊าซเข้าไปถังคงแตกเป็นลูกโป่ง ท่อแก๊สคงขาดตั้งแต่เปิดวาวล์ ปกติท่อนำก๊าซของ NGV จะใช้ท่ออยู่ 2 แบบ คือท่อเหล็ก กับ ท่อ สแตนเลส ท่อพวกนี้ทนแรงดันได้ดีกว่าถัง แรงดันใช้งานในท่ออยู่ที่ 4500 Psi หรือ 310 Bar หลังจากที่ก๊าซแรงดันสูงถูกส่งผ่านท่อ ก่อนที่จะเข้าหม้อต้ม ทางเทคนิคในระบบ NGV จะเรียกว่า หม้อลดแรงดัน จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
- ส่วนลดแรงดันสูงมีหน้าทีลดแรงดัน 220 Bar ให้เหลือแรงดัน 8 ? 10 Bar
- ส่วนลดแรงดันต่ำ มีหน้าที่ลดแรงดันจาก 8 ? 10 Bar ให้เหลือ 2 ? 3 Bar ก่อนที่จะจ่ายให้เครื่องยนต์

ทีนี้ความสงสัยอันต่อมา แล้วมันก็เป็นก๊าซอยู่แล้ว ทำไมต้องใช้น้ำร้อนของเครื่องยนต์เข้าไปทำให้มันร้อนด้วย ทั้งๆที่มันไม่ใช่น้ำแก๊ส ตอบง่ายมากถ้าเราเคยพ่นสีกระป๋องสังเกตุหรือปล่าวว่าถ้าเราพ่นสีออกจากกระป๋อง ตัวกระป๋องมันจะเย็น นั่นแค่แรงดันไม่กี่ Psi ถ้าเราลดแรงดันมากๆโดยไม่มีระบบน้ำร้อนเข้าไปอุ่น ชุดลดแรงดันสูงจะอุดตันจากรูเล็กๆภายในที่จะมีการจับตัวเป็นน้ำแข็งจะทำให้ระบบตีบตันจนไม่สามารถจ่ายแก็สได้ อันนี้จึงเป็นการใช้ความร้อนของระบบที่แตกต่างกันระหว่าง LPG และ NGV

ความแตกต่างต่อมา คือแรงดันขณะจ่ายเข้าเครื่องยนต์ NGV จะต้องใช้แรงดันที่สูงกว่าเพื่อต้องการปริมาณก๊าซที่สันดาปมากกว่าเนื่องจากเป็นก๊าซเบาและมีฐานพลังงานที่ต่ำ ส่วน LPG จะใช้งานได้ตั้งแต่ 0.7 ? 2 Bar ก็สามารถมีคุณสมบัติที่ดีได้





สรุปแบบห้วนๆ ระหว่าง LPG กับ NGV

1. ถ้าต้องการกำลังเครื่องยนต์ LPG ได้เปรียบ
2. ถ้าต้องการความประหยัด NGV ได้เปรียบ เบาะๆค่าใช้จ่ายต่างน้ำมัน 70%
3. ถ้าต้องการการบริการที่ดี NGV ได้เปรียบ
4. สถานที่บริการก๊าซ LPG ได้เปรียบ เพราะเยอะกว่า
5. การดัดแปลงเครื่องยนต์ LPG ทำน้อยกว่าทำง่ายกว่า
6. ความเสื่อมเครื่องยนต์ถ้าอยู่ในเงื่อนไขเดียวกัน LPG ดีกว่า
7. การดูแลรักษาระยะยาว พอๆกันไม่ห่างกันมาก
8. ระยะยาวๆ NGV จะได้เปรียบด้านราคาเพราะรัฐฯสนับสนุน
9. ระยะทางในการเดินทาง/แก๊ส 1 ถัง LPG กินขาด
10. ความคุ้มค่า ถ้าไม่มีการสนับสนุนเรื่องราคาค่าติดตั้ง คิดที่ฐานเดียวกันหมด LPG ก็ได้เปรียบ
11. อุปกรณ์เสริมในการใช้งาน มีมากพอกันไม่แตกต่าง แต่ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิดสำหรับ NGV รถบางรุ่นไม่สามารถใช้ได้ เจ้าของรถต้องตรวจสอบก่อน


ที่จริงข้อปลีกย่อยมีเยอะแต่เอามาคิดเฉพาะหลักๆ แต่ถ้าต้องการใช้งานในรถยนต์ ผู้ตัดสินใจจะอยู่ที่เจ้าของรถเป็นหลัก
บันทึกการเข้า
aeya
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #1 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2007, 14:55:58 »

1. ถ้าต้องการกำลังเครื่องยนต์ LPG ได้เปรียบ
ถาม  NGV เสียเปรียบอย่างไร

4. สถานที่บริการก๊าซ LPG ได้เปรียบ เพราะเยอะกว่า
ถาม หมายความว่าปั้มส่วนใหญ่ จะบริการ LPG  อย่างเดียว แต่ NGV มีแค่ ปตท เท่านั้นใช่หรือไม่


6. ความเสื่อมเครื่องยนต์ถ้าอยู่ในเงื่อนไขเดียวกัน LPG ดีกว่า
ถาม เงื่อนไขเดียวกันหมายความว่าอย่างไร


8. ระยะยาวๆ NGV จะได้เปรียบด้านราคาเพราะรัฐฯสนับสนุน
ถาม แล้วLPGใครสนับสนุนอยู่

9. ระยะทางในการเดินทาง/แก๊ส 1 ถัง LPG กินขาด
ถาม แล้วราคา เมื่อเปรียบเทียบกันในปริมาณเท่ากัน อันไหนถูกกว่ากัน

10. ความคุ้มค่า ถ้าไม่มีการสนับสนุนเรื่องราคาค่าติดตั้ง คิดที่ฐานเดียวกันหมด LPG ก็ได้เปรียบ
ถาม การสนับสนุนเรื่องราคาค่าติดตั้ง หมายความว่าอย่างไร

11. อุปกรณ์เสริมในการใช้งาน มีมากพอกันไม่แตกต่าง แต่ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิดสำหรับ NGV
รถบางรุ่นไม่สามารถใช้ได้ เจ้าของรถต้องตรวจสอบก่อน
ถาม รบกวนช่วยยกตัวอย่าง รุ่นที่ใช้ NGV ไม่ได้ให้หน่อย
บันทึกการเข้า
YO_SHENA
Gold Member
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 233


« ตอบ #2 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2008, 18:26:43 »

1.ngv จะเสียเปรียบเรื่องอัตราการเร่งกำลัง พูดง่ายๆ ความแรง นะครับ LPG แรงกว่าเห็นๆครับ
4. สถานี LPG มีทั่วประเทศ เพราะมีมานาน NGV มีของ ปตท แต่ปั๊มอื่นก็ทำได้นะครับ ถ้าอยากลงทุน
8. ระยะยาวๆ NGV จะได้เปรียบด้านราคาเพราะรัฐฯสนับสนุน
ถาม แล้วLPGใครสนับสนุนอยู่

ไม่มีครับ มีแต่คนขาย รัฐบาลก็ไม่หนุนครับ
9. ระยะทางในการเดินทาง/แก๊ส 1 ถัง LPG กินขาด
ถาม แล้วราคา เมื่อเปรียบเทียบกันในปริมาณเท่ากัน อันไหนถูกกว่ากัน
ถ้าถามผม NGV เทียบ 0.80 บาท / 1กิโลคับ
10. ความคุ้มค่า ถ้าไม่มีการสนับสนุนเรื่องราคาค่าติดตั้ง คิดที่ฐานเดียวกันหมด LPG ก็ได้เปรียบ
ถาม การสนับสนุนเรื่องราคาค่าติดตั้ง หมายความว่าอย่างไร
 ปตท. หนับหนุน 10000 บบาท NGV
11. อุปกรณ์เสริมในการใช้งาน มีมากพอกันไม่แตกต่าง แต่ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิดสำหรับ NGV
รถบางรุ่นไม่สามารถใช้ได้ เจ้าของรถต้องตรวจสอบก่อน
ถาม รบกวนช่วยยกตัวอย่าง รุ่นที่ใช้ NGV ไม่ได้ให้หน่อย(ดูที่ เว็บ  Thaigas

ปล ตอบได้เท่าที่รู้ครับ
บันทึกการเข้า

taxman : ปทุมธานี
= ประธานคลับ . . . โอมเหม่ง =
ประธานคลับ
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23,937


Work hard, Play hard


« ตอบ #3 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2008, 20:42:59 »

1.ngv จะเสียเปรียบเรื่องอัตราการเร่งกำลัง พูดง่ายๆ ความแรง นะครับ LPG แรงกว่าเห็นๆครับ
4. สถานี LPG มีทั่วประเทศ เพราะมีมานาน NGV มีของ ปตท แต่ปั๊มอื่นก็ทำได้นะครับ ถ้าอยากลงทุน
8. ระยะยาวๆ NGV จะได้เปรียบด้านราคาเพราะรัฐฯสนับสนุน
ถาม แล้วLPGใครสนับสนุนอยู่

ไม่มีครับ มีแต่คนขาย รัฐบาลก็ไม่หนุนครับ
9. ระยะทางในการเดินทาง/แก๊ส 1 ถัง LPG กินขาด
ถาม แล้วราคา เมื่อเปรียบเทียบกันในปริมาณเท่ากัน อันไหนถูกกว่ากัน
ถ้าถามผม NGV เทียบ 0.80 บาท / 1กิโลคับ
10. ความคุ้มค่า ถ้าไม่มีการสนับสนุนเรื่องราคาค่าติดตั้ง คิดที่ฐานเดียวกันหมด LPG ก็ได้เปรียบ
ถาม การสนับสนุนเรื่องราคาค่าติดตั้ง หมายความว่าอย่างไร
 ปตท. หนับหนุน 10000 บบาท NGV
11. อุปกรณ์เสริมในการใช้งาน มีมากพอกันไม่แตกต่าง แต่ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิดสำหรับ NGV
รถบางรุ่นไม่สามารถใช้ได้ เจ้าของรถต้องตรวจสอบก่อน
ถาม รบกวนช่วยยกตัวอย่าง รุ่นที่ใช้ NGV ไม่ได้ให้หน่อย(ดูที่ เว็บ  Thaigas

ปล ตอบได้เท่าที่รู้ครับ


เช่นกันครับ
บันทึกการเข้า

bobodada
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 442


« ตอบ #4 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2008, 02:26:53 »

LPG รัฐหนุนครับ ไม่หนุน จะ 12 บาทเหรอครับ แต่ที่รัฐอยากให้ไปใช้ NGV มากกว่า เพราะว่า ไม่อยากให้กระทบภาคครัวเรือนครับ
บันทึกการเข้า
hellbon
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 343


« ตอบ #5 เมื่อ: 24 มีนาคม 2009, 18:32:08 »

NGV พลังไทยเพื่อไทย ยิงฟันยิ้ม แล้วนำเข้าจากพม่ามาทำไม โกรธ
บันทึกการเข้า


เทพบุตรสุดเห่ย No.466
Ken2135
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20


« ตอบ #6 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2009, 22:27:34 »

ถ้าเครื่องต่ำกว่า 1,800 CC อย่าใช้ NGV ครับแรงตกแน่นอน ถ้ามากกว่าจะไม่ค่อยมัปัญหาเพราะรถใหญ่แรงม้าเยอะ พร้อมแรงบิดที่มากด้วยครับ ความเหมาะสมไม่เหมือนกัน
ต่ำกว่า 1,800 CC ใช้ LPG
สุงกว่าใช้ NGV ได้ครับ
บันทึกการเข้า
OFFSIDE
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,132


แรงตามตังค์ พังตามตีน....


« ตอบ #7 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2009, 14:57:40 »

มันเป็นประการเช่นนี้นี่เอง ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

อยากสวยอย่ากลัวแพง อยากแรงอย่ากลัวพัง รู้ว่าไม่มีตังค์ขับเดิมๆ   ^______^
fooman
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 72


« ตอบ #8 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2009, 20:45:04 »

 ลังเล งั้น LPG ก็ดีกว่า ซินะ  ฮืม........ :'(...สรุปไม่ได้
บันทึกการเข้า
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #9 เมื่อ: 09 กันยายน 2009, 10:05:57 »

ที่แน่ๆ  LPG มีแรงดันที่น้อยกว่า NGV ครับ แรงดันน้อย  โอกาสเสี่ยงก็น้อยครับ ลองสังเกตุไฟแช็คสิครับ อันนิดเดียว ทุบแตกยังไม่ระเบิดเลยครับ แล้วยัง ถังแก๊สหุงต้มอีกครับ ใช้กันทุกบ้าน แล้วการขนส่ง เคยเห็นเวลาเค้าส่งแก๊สกันมั้ยครับ โยนกันเป็นว่าเล่นเลย ไม่ค่อยเห็นมีการระเบิดครับ ถึงมีการติดไฟที่ถัง ถ้าคนที่ได้รับการฝึกมา เขาก็เข้าไปปิดวาวล์ที่ถังได้ครับ ไฟก็ดับ LPG เป็นสิ่งที่มีมานานแล้วครับ ใช้กับรถตุ๊กๆกับแท็กซี่มาเป็นหลายสิบปีแล้วครับ ระบบมาตรฐานนิ่งแล้วครับ ไม่ค่อยได้ยินข่าวเกี่ยวกับการระเบิดหรอกครับ มีก็แต่ NGV เพราะแรงดันสูงมาก อันตรายมากๆ ถ้าอุปกรณ์ติดตั้งไม่ดี หรือนานไปมีการเสื่อมสภาพ ของชิ้นส่วนต่างๆ อันตรายแน่ๆครับ ทางขนส่งจึงได้มีการเข้มงวดเป็นพิเศษมากในเรื่องการตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ที่ติดตั้งทุกปีก่อน ต่อทะเบียนครับ แล้วอีกอย่างครับ NGV เป็นก๊าซที่เมื่อก่อนนี้ไม่มีประโยชน์ครับ ที่ระยองเผาทิ้งทุกวันครับ ปตท.เลยเสียดายเอามาขายให้ประชาชนครับ ที่จริง ถ้าตรวจสอบคุณภาพกันจริงๆ NGV ของไทยห่วยมากครับ เท่าที่จำได้ ยังมีสารอื่นเจือปนอยู่มากครับ ยังไม่บริสุทธิ์ ไม่เหมือนกับมาเลเซียรึประเทศอะไรสักอย่างเนี่ยแหละครับ จำไม่ได้ละ ที่มีมาตรฐานดีกว่าเรามากครับ สะอาดกว่าบ้านเราเยอะ
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
Civic_ek_J
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 559


เพิ่มเติมทีละนิด จิตแจ่มใส


« ตอบ #10 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2009, 10:52:07 »

เข้ามปาระดับ ความรู้
บันทึกการเข้า

Ek เขียวๆ
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: 7. NGV หรือ LPG ถ้านำมาใช้งานในรถยนต์
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |