ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
29 เมษายน 2024, 09:05:05
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: 1. แก๊ส และหลักการทำงานของแก๊ส ระบบ ดูด (Fix mixer system) 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 1. แก๊ส และหลักการทำงานของแก๊ส ระบบ ดูด (Fix mixer system)  (อ่าน 8990 ครั้ง)
Playboy_palm
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 24 เมษายน 2007, 11:41:00 »



 

1. ระบบดูด Fix Mixer (Open Loop)

              หลักการทำงานของระบบนี้ก็คือ การรีดความเร็วของอากาศผ่านรูของ MIXER ให้เกิดการผสมผสานของเเก๊สกับอากาศได้ดีแล้วจ่ายผ่าน
ลิ้นไอดีเข้าสู่ กระบอกสูบ เพื่อทำการเผาไหม้โดยใช้หัวเทียนจุดระเบิด จึงสร้างพลังงานดังนั้นเพื่อให้เกิดการที่ทำงานที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์แต่ละ
รุ่นมีความจำเป็นที่จะต้องรู้ว่าขนาดของรู MIXER ในรถแต่ละรุ่นว่าจะมีขนาดเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของเครื่องยนต์สำหรับ
เรื่องนี้ว่าขนาดเท่าไหนขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของช่างที่ติดตั้ง ต่อมาการปรับจูนการจ่าย GAS ที่ใช้ FIX MIXER ค่อนข้างจะเป็นเรื่องยากสำหรับ
การปรับจูนให้ได้ดีที่สุดของเครื่องยนต์ แต่แล้วก็จะเกิดปัญหาในระบบน้ำมัน ปกติน้ำมันจะทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ เช่น วิ่งไม่ออก
ความเร็วปลายได้ไม่เท่าเดิม เนื่องจาก FIX MIXER จะลดขนาดของท่อไอดีในตำแหน่งที่ติดตั้ง FIX MIXER ดังกล่าวเล็กลงทำให้อากาศไ่่ม่สามารถ
เข้าได้เต็มที่

2. ระบบดูดแบบมีตัวควบคุม Fix Mixer + Lamda Control (Open Loop)

             ระบบถูกพัฒนาจากระบบ Fix เพื่อนำมาใช้งานกับรถยนต์ที่มีระบบ Oxygen Sensor ให้แปรผันค่าการจ่ายตามความต้องการเครื่องยนต์
โดยอิงค่าจากสัญญาณ Lamda จะถูกแบ่งการทำงานออกเป็น 3 Step คือ น้อย ? กลาง ? มาก ถ้าสัญญาณแจ้งส่วนผสมบางระบบจะจ่ายก๊าซมาก
ขึ้นถ้าช่วงเดินเบาต้องการปรับจูนให้ค่าสัญญาณมีการแกว่งตัวอยู่ในช่วงที่ใกล้เคียงน้ำมันที่สุด ระบบจึงสมบูรณ์ ระบบจะแจ้ง Output ของเครื่องว่า
ต้องการเชื้อเพลิงมาก-น้อยขนาดไหน ต่อไปก็ชุด Lamda Control จะมีใให้ควบคุมการจ่ายด้วยชุดควบคุมการจ่ายก๊าซแบบ Fumigation สังเกตุ
ตรงหัวมันจะเป็น Stepping Motor ตัวนี้ควบคุมได้ 250 Step สั่งงานร่วมกับ ECU 8 Bit


3. ระบบดูดแบบมิกเซอร์แปรผัน VARIABLE MIXER SYSTEM                       
                                       
             VARIABLE MIXER ทำงานโดยมีการเเปรผันหรือพูกง่ายๆ ก็คือ จ่ายเเก๊สตามเเรงดึงดูดของเครื่องยนต์ระบบ Fix Mixer ชื่อก็บอกอยู่แล้ว
ครับว่าระบบมีการจ่ายก๊าซแบบคงตัว ก๊าซจะถูกแปรสภาพเป็นไอในหม้อต้มแล้วจ่ายมายังปากท่อร่วมไอดี ทีนี้เครื่องยนต์มันต้องการชื้อเพลิงที่ไม่คง
ที่ตลอดทุกรอบความเร็วดังนั้น จึงต้องทำการลดมวลของอากาศลงโดยการใช้แหวนลดอากาศ จึงสามารถทำการปรับจูนส่วนผสมได้ง่ายขึ้น จึงไม่น่า
แปลกใจว่าในรถที่ช่างติดตั้งไม่เคยทำมาก่อนจะมีการจู นเครื่องกันบ่อยมากเนื่องจากยังไม่มีสูตรสำเร็จออกมาระบบนี้จะเหมาะสมที่สุดกับเครื่องที่
เป็นระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบคาร์บูเรเตอร์แต่ก็ยังลดมวลอากาศอยู่ดีด้วยเหตุนี้เองการจ่ายแก๊สจะทำให้เกิดความเหมาะสมในแต่ละสภาวะของเครื่อง
ไม่ว่าจะเป็นการเผาไหม้หรือกำลังเครื่องยนต์ คงไม่ต้องถามว่าจะสมบูรณ์ไหม เมื่อย้อมกลับมาเราใช้น้ำมันปกติ VARIABLE ไม่ได้มีการลดขนาด
ขอท่อร่วมไอดี จึงสามารถทำให้อากาศที่เข้าสู่กระบอกสูบปกติ (แรงเหมือนเดิม)
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: 1. แก๊ส และหลักการทำงานของแก๊ส ระบบ ดูด (Fix mixer system)
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |