1. ระบบดูด Fix Mixer (Open Loop)
หลักการทำงานของระบบนี้ก็คือ การรีดความเร็วของอากาศผ่านรูของ MIXER ให้เกิดการผสมผสานของเเก๊สกับอากาศได้ดีแล้วจ่ายผ่าน
ลิ้นไอดีเข้าสู่ กระบอกสูบ เพื่อทำการเผาไหม้โดยใช้หัวเทียนจุดระเบิด จึงสร้างพลังงานดังนั้นเพื่อให้เกิดการที่ทำงานที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์แต่ละ
รุ่นมีความจำเป็นที่จะต้องรู้ว่าขนาดของรู MIXER ในรถแต่ละรุ่นว่าจะมีขนาดเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของเครื่องยนต์สำหรับ
เรื่องนี้ว่าขนาดเท่าไหนขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของช่างที่ติดตั้ง ต่อมาการปรับจูนการจ่าย GAS ที่ใช้ FIX MIXER ค่อนข้างจะเป็นเรื่องยากสำหรับ
การปรับจูนให้ได้ดีที่สุดของเครื่องยนต์ แต่แล้วก็จะเกิดปัญหาในระบบน้ำมัน ปกติน้ำมันจะทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ เช่น วิ่งไม่ออก
ความเร็วปลายได้ไม่เท่าเดิม เนื่องจาก FIX MIXER จะลดขนาดของท่อไอดีในตำแหน่งที่ติดตั้ง FIX MIXER ดังกล่าวเล็กลงทำให้อากาศไ่่ม่สามารถ
เข้าได้เต็มที่
2. ระบบดูดแบบมีตัวควบคุม Fix Mixer + Lamda Control (Open Loop)
ระบบถูกพัฒนาจากระบบ Fix เพื่อนำมาใช้งานกับรถยนต์ที่มีระบบ Oxygen Sensor ให้แปรผันค่าการจ่ายตามความต้องการเครื่องยนต์
โดยอิงค่าจากสัญญาณ Lamda จะถูกแบ่งการทำงานออกเป็น 3 Step คือ น้อย ? กลาง ? มาก ถ้าสัญญาณแจ้งส่วนผสมบางระบบจะจ่ายก๊าซมาก
ขึ้นถ้าช่วงเดินเบาต้องการปรับจูนให้ค่าสัญญาณมีการแกว่งตัวอยู่ในช่วงที่ใกล้เคียงน้ำมันที่สุด ระบบจึงสมบูรณ์ ระบบจะแจ้ง Output ของเครื่องว่า
ต้องการเชื้อเพลิงมาก-น้อยขนาดไหน ต่อไปก็ชุด Lamda Control จะมีใให้ควบคุมการจ่ายด้วยชุดควบคุมการจ่ายก๊าซแบบ Fumigation สังเกตุ
ตรงหัวมันจะเป็น Stepping Motor ตัวนี้ควบคุมได้ 250 Step สั่งงานร่วมกับ ECU 8 Bit
3. ระบบดูดแบบมิกเซอร์แปรผัน VARIABLE MIXER SYSTEM
VARIABLE MIXER ทำงานโดยมีการเเปรผันหรือพูกง่ายๆ ก็คือ จ่ายเเก๊สตามเเรงดึงดูดของเครื่องยนต์ระบบ Fix Mixer ชื่อก็บอกอยู่แล้ว
ครับว่าระบบมีการจ่ายก๊าซแบบคงตัว ก๊าซจะถูกแปรสภาพเป็นไอในหม้อต้มแล้วจ่ายมายังปากท่อร่วมไอดี ทีนี้เครื่องยนต์มันต้องการชื้อเพลิงที่ไม่คง
ที่ตลอดทุกรอบความเร็วดังนั้น จึงต้องทำการลดมวลของอากาศลงโดยการใช้แหวนลดอากาศ จึงสามารถทำการปรับจูนส่วนผสมได้ง่ายขึ้น จึงไม่น่า
แปลกใจว่าในรถที่ช่างติดตั้งไม่เคยทำมาก่อนจะมีการจู นเครื่องกันบ่อยมากเนื่องจากยังไม่มีสูตรสำเร็จออกมาระบบนี้จะเหมาะสมที่สุดกับเครื่องที่
เป็นระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบคาร์บูเรเตอร์แต่ก็ยังลดมวลอากาศอยู่ดีด้วยเหตุนี้เองการจ่ายแก๊สจะทำให้เกิดความเหมาะสมในแต่ละสภาวะของเครื่อง
ไม่ว่าจะเป็นการเผาไหม้หรือกำลังเครื่องยนต์ คงไม่ต้องถามว่าจะสมบูรณ์ไหม เมื่อย้อมกลับมาเราใช้น้ำมันปกติ VARIABLE ไม่ได้มีการลดขนาด
ขอท่อร่วมไอดี จึงสามารถทำให้อากาศที่เข้าสู่กระบอกสูบปกติ (แรงเหมือนเดิม)