ผมใช้รถ EK VTIE Auto ติด lpg mixer นะครับ
ก่อนอื่นผมจะอธิบายการทำงานของแก๊สและน้ำมันเท่าที่รู้ก่อนนะครับ ถ้าไม่ถูกต้องแก้ไขให้ด้วยครับ
1.ระบบ Vtec มันจะมีระบบการทำงานอยู่ 2 ระบบ แบ่งเป็นที่รอบต่ำและที่รอบสูง เวลาเหยียบมาก รอบสูงTec จะเปิด มันจะใช้อีกลูกเบี้ยวอีกอัน ดังนั้นน้ำมันจะถูกฉีดเพิ่มมาที่ลูกเบี้ยวอันนี้ เพิ่มเติมจากลูกเบี้ยวที่ใช้อยู่ปรกติใช่ใหมครับ
2.ระบบ oxigen cencor มันจะคำนวนการเผาไหม้ ถ้าท่อเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ecu ก็จะสั่งฉีดน้ำมันเพิ่ม เพื่อให้เผาไหม้สมบูรณ์ ถูกใหมครับ
3.ปรกติถ้าเราเปลี่ยนไปใช้ระบบแก๊ส ปั๊มติ๊กมันจะตัดไม่ให้น้ำมันถูกฉีดออกมาถูกต้องใช้ใหมครับ
คำถาม
จากข้อ 1. ถ้าเราใช้แก๊ส และเหยียบหนัก (รอบเกิน 6000 ) Tec มันจะเปิดใหมครับ แล้วถ้าเปิด ลูกเบี้ยวอีกลูกมันต้องการน้ำมันเพิ่มใช่ใหมครับ แต่ปั๊มติ๊กมันปิดอยู่ มันจะสั่งเปิดให้ปั๊มติ๊กเปิดเอาน้ำมันฉีดออกมาหรือเปล่า หรือว่า มันดึงเอาแก๊สไปใช้แทนได้
จากข้อ 2. ถ้าเราใช้แก๊สแล้วเกิดกรณีเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ecu มันจะสั่งให้ฉีดน้ำมันเพิ่มออกมา แต่ปั๊มติ๊กปิดอยู่ มันจะเปิดปั๊มติ๊กเองเพื่อเอาน้ำมันออกมาฉีดหรือเปล่าครับ หรือว่า มันจะพยายามดึงน้ำมันออกมา แต่ก็ดึงไม่ได้ เพราะปั๊มติ๊กปิดอยู่ หรือว่ามันใช้แก๊สแทนน้ำมันได้
ที่ผมถามคำถามมาทั้งหมดนี่เป็นเพราะว่าผมเติมน้ำมันเกินจากขีดแดงขึ้นมาค่อนข้าเยอะ จากนั้นใช้แก๊สวิ่งแซงรถบรรทุกหลายคันและหลายครั้ง ใช้รอบที่ 6000 รอบ ค่อนข้างบ่อย พอจะถึงจุดหมาย ผมเห็นน้ำมันไปสุดตรงขีดแดง จากนั้นไปดูตรงเกแก๊สว่าเราใช้แก๊สหรือเปล่า บระเจ้า !!! ใช้แก๊สอยู่นิหว่า ทำไมน้ำมันมันลดฮวบขนาดนี้ฟะ
รบกวนผู้รู้ช่วยกระจ่างหน่อยนะครับ งงจริงๆ ใช้แก๊ส แต่ น้ำมันลดด้วย แถมลดฮวบๆ อีกต่างหาก