ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 เมษายน 2024, 20:47:43
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: ประสพการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับวาล์วยัน บอกต่อ 0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ประสพการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับวาล์วยัน บอกต่อ  (อ่าน 24918 ครั้ง)
Drager
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371


WAZA Cover of skills


« เมื่อ: 03 ธันวาคม 2009, 11:45:03 »



  อ่านแล้วเข้าใจง่ายดี
  ต้องบอกก่อนครับว่าเป็นการ Forword mail มานะครับ ไม่ใช่อาการที่ผมเป็นนะครับ

ไม่รู้ว่าบางท่านได้อ่านหรือยังนะครับ ลองอ่านดูครับว่าเป็นเช่นไร

ปล. จิงๆมันมีรูปหัวเทียนอ่ะครับ แต่ว่ายังลงไม่เป็นครับ



ปฐมบท
เริ่มต้นคบหากับ LPG มาเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา จำได้ว่าตอนที่ไปติดตั้ง AVANZA อายุประมาณ 1 ปีเศษ ๆ วิ่งมาทั้งสิ้น 25000 กิโลเมตร สภาพเครื่องยนต์ ณ. วันติดตั้ง สมบูรณ์ มีของเล่นภายในห้องเครื่องที่แปลกปลอมจาก โรงงาน คือ ?Ground Wire by Camera? เพียงชิ้นเดียว



ระบบที่ติดตั้งให้กับ AVANZA ในตอนแรกนั้นเป็นแบบ Fix Mix ไม่มีกล่องหลอกหัวฉีด ไม่มีกล่องหลอก O2 ใด ๆ ทั้งสิ้น และทำการเปลี่ยนท่อไอดี จากของเดิมเป็น ท่อไอดีแสตนเลส พร้อมตัวกัน Back Fire ปัญหาที่พบในช่วงแรกได้แก่ ไฟเอนจิ้นโชว์ ทุกครั้งที่มีการลากรอบ และอัตราเร่งต*นปลายหายไปอย่างชัดเจน



ต่อมาได้ Upgrade ระบบใหม่เป็น Fix Mix + Lamda Control + Auto Switch Change Over แบบมีกล่องหลอกหัวฉีดในตัว ส่วนการหลอก O2 ใช้ Lamda Control จัดการให้ พร้อมทั้งเปลี่ยนท่อไอดี กลับมาใช้ของเดิม หลังจากทำการ Upgrade ระบบครั้งนี้ ได้จูน Lamda โดย นพดล ด่านสุวรรณ ก็พบว่าอัตราเร่งเทียบเท่ากับน้ำมัน ทั้งช่วงต*นต้น และต*นปลาย รวมถึงปัญหา ไฟเอนจิ้น ก็ไม่เคยรังควาญอีกเลย








จุดเริ่มต้นแห่งหายนะ
หลังจากใช้แก๊สมาระยะเวลา 1 ปีเต็ม พบว่าเครื่องเริ่มรวนเล็กน้อย เวลาใช้แก๊ส มีอาการวูบทุกครั้งที่เร่ง รอบเดินเบาสะดุดตลอดเวลา ตอนนี้ระบบน้ำมันยังสามารถทำงานได้ดีอยู่ จึงตัดสินใจเปลี่ยนกล่อง Lamda Control และเริ่มหัดจูน ด้วยตัวเอง อาการดังกล่าวหายไปพร้อมกับแรงฮึกเหิมที่ได้มาจากประสบการณ์จูนรถด้วยตัวเอง พร้อมกับรู้จักคำว่า ?แรงสั่งได้? นั้นเป็นอย่างไร



ต่อมาอีกระยะใหญ่ พบปัญหาที่ระบบน้ำมันไม่สามารถเดินเบาได้ ณ.เวลานั้นยอมรับว่า ประมาท เพราะคิดว่าระบบแก๊สยังทำงานได้เป็นปรกติดีอยู่ จึงไม่ได้สนใจจะหาข้อมูลเพิ่มเติมเพราะคิดว่ารถใช้แก๊สมานาน พอกลับมาใช้น้ำมัน ก็คงมีอาการผิดปรกติบ้างรวมถึงได้ทดลอง Reset ECU ก็พบว่าอาการดีขึ้นจึงไม่ได้คิดอะไร (ประมาท)



จากเหตุการณ์ดังกล่าว มาประมาณ 3 เดือนพบว่า ระบบแก๊ส เริ่มมีอาการคล้าย ระบบน้ำมัน ไม่สามารถเดินเบาได้ แต่ใช้วิชา จูนนิ่ง Lamda Control ที่มีติดตัวอยู่เข้าช่วย รวมถึงความฉลาดน้อยของตัว Lamda ที่คอยปรับอัตราส่วนผสมตลอดเวลา โดยไม่คำนึงว่าระบบเครื่องยนต์ตอนนั้นเป็นอย่างไร (ซึ่งจะต่างจาก ECU ของรถยนต์ ที่สามารถตรวจสอบความผิดปรกติของเครื่องยนต์ได้) ทำให้ดูเหมือนว่าอาการบรรเทาลง และทำให้คนฉลาดน้อยอย่างผม เข้าใจว่าเครื่องยนต์ปรกติดีอยู่ และพาลคิดไปว่าอาการผิดปรกติที่เกิดขึ้นมาจากการปรับตั้งแก๊สที่ไม่ดีเอง จึงเกิดการ ประมาทรอบสอง








ลางบอกเหตุ
ในช่วงที่ระบบน้ำมันมีปัญหานั้น อาการที่สังเกตได้ชัดเจน มีดังนี้

1. รอบเดินเบา เครื่องยนต์จะสั่นตลอดเวลา และรอบสวิงไปมา ในขณะไม่มีโหลดแอร์

2. เมื่อคอมแอร์เริ่มทำงาน รอบเครื่องยนต์ จะตกลงไปถึงประมาณ 600 RPM พร้อมอาการเครื่องกระตุก เหมือนจะดับ บางครั้งมีอาการเหมือนเครื่องเขก ร่วมด้วย

3. ขณะจอดรถติดไฟแดง จะไม่สามารถค้างเกียร์ที่ D ได้ รอบเครื่องจะตกไปที่ 600 RPM พร้อมกับอาการเครื่องสั่นตลอดเวลา อาการจะแย่มากขึ้นเมื่อมีโหลดแอร์เข้ามาร่วมด้วย ลักษณะการสั่นจะเหมือนยางแท่นเครื่องหมดอายุ แต่ตรวจสอบแล้วไม่ใช่

4. ในสภาวะการจราจร แบบเคลื่อนตัวได้ สลับหยุดนิ่ง จะไม่สามารถปล่อยให้รถไหลได้ ต้องเหยียบคันเร่งช่วยตลอด

5. หากสตาร์ทเครื่องยนต์ ขณะเครื่องเย็น จะได้ยินเสียงเหมือนวาล์วดังทำงานอย่างชัดเจน (เสียงดัง แกร่ก ๆ ๆ ๆ) และจะหายไปเมื่อเครื่องยนต์เข้าสู่อุณหภูมิทำงานปรกติ

6. ทดสอบเอามืออังท่อไอเสีย พบว่าการคายไอเสียมีลักษณะผิดปรกติ คือ ไอเสียออกมาเป็นลูก ๆ แทนที่จะออกมาแบบเป็นสายต่อเนื่องกัน รวมถึงปลายท่อไอเสีย จะสั่น



ในช่วงเวลาที่ระบบน้ำมันเริ่มมีปัญหานั้น ระบบแก๊ส ยังทำงานได้เป็นปรกติดีอยู่ เพราะผลสืบเนื่องมาจาก การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ของ Lamda Control ที่คอยปรับอัตราส่วนผสมให้พอดีกับความต้องการของเครื่องยนต์ สังเกตจากการ monitor บนคอมพิวเตอร์เวลาจูน จะพบว่ามีการปรับ Step Motor ตลอดเวลา และปรับขึ้น ลง ด้วยลักษณะแปลก ๆ (ผมบอกไม่ได้ว่าแปลกยังไง แต่มันรู้สึกได้ด้วยตัวเองหลังจากนั่งจูน Lamda มานาน)



อาการของระบบแก๊ส เริ่มมีตามมา และคล้ายคลึงกับระบบน้ำมัน มากขึ้น ทำให้เริ่มใจไม่ดี จากที่เคยวิ่งแก๊สได้ ก็กลับเป็นวิ่งไม่ได้แล้ว ครั้นจะกลับไปใช้น้ำมัน ก็ไม่ได้อีก .. ทำไงดีล่ะทีนี้

ช่วงนี้ก็ขับ รถแบบประคับ ประคอง และเริ่มศึกษาข้อมูลมากขึ้น เริ่มรู้จักกับ ?วาล์วยัน? แต่ก็ยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะอาการยังไม่ชัดเจน และไม่คล้ายกับใครเลย (คือ คนอื่นจะเป็นลักษณะรอบสวิงขึ้น ลง) แต่ของผม เครื่องจะสั่น ก็เลยเถิดคิดไปถึง ?หัวเทียน? เพราะไม่ได้เปลี่ยนมาร่วม 4 หมื่นกิโลแล้ว








2 วันก่อนรู้ความจริง
เวลานั้น เริ่มมึน + มืดแปดด้าน และเริ่มโทษนู่น โทษนี่ . สุดท้ายตัดสินใจตรวจสอบ ?ระบบจุดระเบิด? ก็เลยทำการถอดหัวเทียนออกมาดู ปรากฏว่า





สภาพหัวเทียนที่ถอดออกมา ดูตามลำดับจากซ้าย ไปขวา

หัวเทียนหัวที่ 1: มีอาการเหมือนหัวเทียนบอด มีคราบดำติดอยู่ที่เขี้ยว

หัวเทียนที่เหลือ : เป็นคราบสีน้ำตาล-แดง ซึ่งเป็นปรกติของรถใช้แก๊ส แต่ที่ผิดสังเกตคือ มีกลิ่นเหมือนน้ำมันติดอยู่ที่หัวเขี้ยว



สภาพห้องหัวเทียนสูบที่ 1

จากนั้น พบว่าใน ?ห้องหัวเทียนที่1? มีคราบสีเหลืองๆ กระจายอยู่เต็ม มาถึงตรงนี้เริ่มหนักใจมากขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะเวลานั้นอยู่ต่างจังหวัด หาอะไหล่ไม่ได้เลยทำได้แค่เพียงทำความสะอาดหัวเทียน ห้องหัวเทียน และประกอบกลับเข้าไป หลังจากลองสตาร์ทเครื่องยนต์ อาการสั่นก็กลับมาเหมือนเดิม แต่ที่แย่กว่าเดิมคือมีอาการ เร่งแล้ววอดร่วมด้วย และยิ่งไปกว่านั้น ขณะวิ่งฝ่าฝนเครื่องมีอาการสั่นสะท้านตลอดเวลา เร่งไม่ขึ้น และที่หนักสุดคือ รอบเครื่องยนต์ขณะเดินเบาหล่นไปอยู่ที่ 600 RPM ตลอดเวลาไม่ว่าจะมีโหลดแอร์ หรือไม่มี ตอนนี้เป็นทั้งแก๊ส และน้ำมันแล้ว ซึ่งพยายามงัด คอมพิวเตอร์ออกมาจูน Lamda Control ช่วยก็ไม่สามารถทำให้สถานการณ์ดีขึ้นไปได้เลย






1 วันก่อนรู้ความจริง
หลังจากกลับมาถึง กทม. หาซื้อหัวเทียนใหม่เพื่อนำมาเปลี่ยน (ก็ยังฝังใจว่า ต้นเหตุของปัญหาคือ ?หัวเทียน?) ปรากฏว่าหลังจากที่ถอดหัวเทียนออกมา คราบสีเหลืองเจ้ากรรม ที่เช็ดทำความสะอาดไปเมื่อวาน กลับมีขึ้นมาใหม่อีก รวมถึงหัวเทียนที่ทำความสะอาดไปเมื่อวานก็กลับเป็นสภาพเดิมอีกครั้ง เลยทำการเปลี่ยนหัวเทียนเข้าไปใหม่ ผลที่ได้ รอบเดินเบายังเป็นเหมือนเดิม แต่อัตราเร่งดีขึ้นนิดนึง รอบเครื่องยนต์ขณะเดินเบา เริ่มสวิง ระหว่าง 600 ? 1000 RPM

เช้าแห่งความเศร้า

ตื่นเช้ามา สตาร์ทรถตามปรกติ และเป็นธรรมดาว่าจะต้อง อุ่นเครื่องให้ร้อนก่อนค่อยออกวิ่ง เพื่อลดอาการ เครื่องสั่น แต่ปรากฏว่าเช้านี้ อาการเครื่องสั่นไม่ยอมหาย และเป็นหนักขึ้น เริ่มมีอาการเบาจะดับ เหยียบเบรกแล้ววูบ เร่งไม่ขึ้น รอบสวิงไปมาตลอดเวลา ทั้งที่คอมแอร์ไม่ได้ทำงาน ที่เด็ดสุดตึกลานจอดรถที่ปีนอยู่ทุกวัน วันนี้มันกลายเป็น ?ยอดดอยอินทนนท์? ไปซะแล้ว จากที่เคยแตะ ๆ คันเร่งก็พุ่งปรี๊ดขึ้นไปได้ มาวันนี้เหยียบคันเร่งแทบจะสุด ยังได้แค่คลาน ๆ ขึ้นไป



เลยตัดสินใจ ?เป็นไงเป็นกัน? โทรไปปรึกษาช่าง (ได้คำแนะนำจาก คุณวสุ ซึ่งเป็นหนูลองยาไปก่อนหน้านี้) เล่าอาการให้ฟัง ก็ได้รับคำยืนยันจากช่าง ?แน่นอนพี่ มันยันแน่ ๆ? จึงตัดสินใจไปลองดูละกันว่ะว่ามัน ?มันจะยัน หรือจะถูกยัน? ตัดสินใจโดดงาน ขับรถแบบช้าที่สุดในชีวิต ไปถึงที่อู่






เมื่อถึงคราวต้องผ่าตัด
เมื่อไปถึงอู่ ช่างได้เริ่มทำการรื้อฝาครอบวาล์ว และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ถาดใส่น็อตเต็มไปด้วย น็อต ที่ถอดออกจากเครื่องยนต์ของเจ้า AVANZA ซึ่งใช้ทั้งหมดถึง 2 ถาด (เยอะมาก ๆ ) รายละเอียดการถอด เท่าที่จำได้

1. กล่องกรองอากาศ

2. ชุดประกอบฝาช่องเติมน้ำมันเครื่อง

3. ฝาครอบวาล์ว

4. ชุดวาล์วควบคุมน้ำหนักลูกเบี้ยว

5. พูลเลย์ข้อเหวี่ยง

6. พูลเลย์เพลาข้อเหวี่ยง

7. ฯลฯ

นอกนั้นจำไม่ได้แล้ว เพราะถอดเยอะมาก ๆ ใช้เวลาถอดประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที (ถ้าเป็น Altis ประมาณ 30 นาที)







ภาพประกอบอุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์ K3-VE ส่วนบน



จากนั้น ช่างจะนำอุปกรณ์เฉพาะ มาวัดระยะห่างของ เพลาลูกเบี้ยว กับลูกถ้วยวาล์ว ซึ่งต้องแบ่งเป็น 2 จังหวะ คือ จังหวะไอดีเปิด ไอเสียปิด และไอดีปิด ไอเสียเปิด ซึ่งค่ามาตรฐานควรจะอยู่ที่ เบอร์ 10 (ตามอุปกรณ์ที่ช่างใช้) และเบอร์ยิ่งมากหมายถึง ระยะห่างอยู่ในเกณฑ์ปรกติ ซึ่งปรากฏว่าหลังจากวัดผลที่ได้คือ



- วาล์วไอดี ยันทั้งสิ้น 5 ตัว (ตัวที่ยันมากที่สุดวัดได้ประมาณ เบอร์ 6) ขณะที่ตัวอื่นๆ อยู่ระหว่าง 8 ? 9

- วาล์วไอเสีย ยันครบทุกตัว

สรุปคือ เครื่องยนต์ K3-VE DOHC 16 Valve ของผมมีอาการ วาล์วยันทั้งสิ้น 13 ตัว จากวาล์วทั้งหมด 16 ตัว มาถึงตอนนี้ช่างถึงกับมองหน้าแล้วถามว่า ?พี่ขับมาถึงนี่ได้ไง? จากนั้น ช่างก็เริ่มทำการ มาร์คตำแหน่ง ลูกถ้วยวาล์ว เขียนเบอร์เพื่อทำการถอด ลูกด้วยวาล์ว ออกไปเจียร ให้ได้ระยะตามที่ควรจะเป็น



สภาพห้องเครื่องหลังจากเปิดฝาครอบที่เติมน้ำมันเครื่อง (แค่นี้ น๊อต ก็เต็มถาดเก็บน๊อต อันแรกไปแล้วครับ)







สังเกตตัวหนังสือสีแดง บอกระยะห่างของลูกถ้วยวาล์ว จะไม่เท่ากันในแต่ละถ้วย

หลังจากทำการเจียรลูกถ้วยวาล์วจนได้ระยะที่ต้องการแล้ว ก็ทำการตั้งระยะวาล์วใหม่ วัดระยะอีกครั้งก่อนทำการประกอบกลับ (ของผมต้องมีการลงดาบสอง เพราะยันเยอะมากที่ลูกสูบ 1)



ภาพลูกถ้วยวาล์วก่อนจะนำไปเจียร




ความผิดหวังซ้ำสอง
หลังเสร็จสิ้นการผ่าตัด ซึ่งกินเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ทดลองสตาร์ทครั้งแรก ก็ปรากฏว่าเครื่องยนต์ยังมีอาการสั่นอยู่บ้าง ทั้งแก๊ส และน้ำมัน พร้อมกับเสียงวาล์วที่ดังชัดเจน และจะดังมากขึ้นเมื่อเร่งรอบสูงขึ้น



เริ่มมีอาการหนักใจอีกรอบ กับอาการที่เกิดขึ้นใหม่คือ เสียงการทำงานของวาล์ว ที่ดัง แกร่ก ๆ ๆ ตลอดเวลาและชัดเจนมาก ซึ่งหลังจากสอบถามกับทางช่าง ก็ได้ความว่า ?เครื่องยนต์ทำงานในสภาวะที่วาล์วยันมานานมาก ระยะการยกวาล์วเลยเพี้ยน และจากที่ไปตั้งวาล์วใหม่ เลยทำให้เกิดเสียงดังแบบนี้ ให้ทดลองใช้ไปสักระยะก่อน?

ทดสอบขับบนถนน พบอาการ ดังนี้

1. การทำงานของเกียร์เปลี่ยนไป มีการเปลี่ยนเกียร์ในจังหวะรอบเครื่องแปลก ๆ

2. ทดสอบกด Kick Down ไม่มีการ Change เกียร์ลง แต่รถยังสามารถไต่ความเร็วได้ (ไม่แน่ใจว่า เพราะเครื่องยนต์มีกำลังมากพอ จึงไม่เปลี่ยนเกียร์ลงให้หรือเปล่า)

3. อัตราเร่งต*นต้นดีขึ้นกว่าเดิม ปีนขึ้นตึกได้สบายขึ้นกว่าเดิม

4. เข้าเกียร์ D พร้อมเหยียบเบรกได้ โดยเครื่องไม่สั่น และสามารถปล่อยรถไหลโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งได้



จากอาการที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ฉุกคิดขึ้นได้ว่า หลังจากผ่าตัดเสร็จยังไม่ได้ทำการ Reset ECU พอกลับถึง Office จึงทดลอง Reset ECU แล้วสตาร์ทใหม่อีกรอบ เสียงการทำงานของวาล์ว ยังดังเหมือนเดิม แต่การทำงานของเกียร์ เริ่มนิ่มนวลขึ้น กด Kick Down เริ่มมีการ Change เกียร์ลง (ตอบสนองไวขึ้น)

สรุป ?ของฝากจาก LPG?
จนถึงวันนี้ หลังจากนำ AVANZA เข้ารับการผ่าตัด แล้วผลที่ได้ยังไม่ประทับใจ คือ อาการเครื่องสั่นหายไป แต่อาการเปลี่ยนเกียร์เพี้ยน และเสียงวาล์วดังเข้ามาแทน



แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น พื้นฐานคงอยู่ที่ผมปล่อยให้อาการดังกล่าว ค้างคามานาน จนทำให้เกิดความผิดปรกติมากกว่าคันอื่น ๆ เพราะเทียบกับรถคุณวสุ ที่หลังจากตั้งวาล์วไป อาการก็ดีขึ้นอย่างผิดหู ผิดตา ดังนั้น หากเกิดอาการ ก็ควรจะรีบแก้ไขเสียแต่ต้น ๆ ครับ






ข้อมูลเพิ่มเติม
สำหรับอาการที่เกิดขึ้นกับ AVANZA ของผมในครั้งนี้ คงสรุปได้ว่าเกิดจาก ?วาล์วยัน? เนื่องจากผ่านการใช้งาน ด้วย LPG มาด้วยระยะทาง 80000 กิโลเมตร ซึ่งเป็นอาการปรกติของรถยนต์ที่เปลี่ยนเชื้อเพลิงมาใช้ LPG อ้างอิงจากรถของท่านวสุ ซึ่งติดแก๊สมาพร้อม ๆ กันกับผม และระยะทางการวิ่งด้วยแก๊สพอ ๆ กัน ก็เกิดอาการเดียวกันนี้ และนำรถเข้ารับการผ่าตัดจากอู่ เดียวกัน แต่ของท่านวสุ อาการหายเป็นปรกติ ไม่มีภาวะโรคแทรกซ้อน อย่างของกระผม



อาการ ?วาล์วยัน? แท้จริงไม่ใช่ปัญหาน่าหนักใจ แต่เป็นปัญหาพื้นฐานสำหรับ เครื่องยนต์ที่ใช้ LPG ด้วยซ้ำ และช่างที่ชำนาญก็สามารถแก้ไขอาการที่เกิดขึ้นได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ด้วยวิธีพื้นบ้านได้แก่ การถอดลูกด้วยวาล์วออกมาเจียร หรือกลึงให้ได้ระยะ และทำการตั้งวาล์วใหม่ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ด้วยค่าใช้จ่ายหลักพัน



ในขณะที่ ถ้านำรถเข้าศูนย์อาการนี้ ศูนย์จะแก้ปัญหาด้วยการสั่งลูกถ้วยวาล์ว ตามเบอร์ที่ถูกต้อง มาเปลี่ยนให้ใหม่ (ลูกถ้วยวาล์ว จะมีเบอร์ที่แตกต่างกัน เพื่อให้เหมาะสมกับระยะการยกของวาล์ว ซึ่งจากเดิมมาตรฐานโรงงาน ลูกถ้วยวาล์วก็ไม่ได้ตรงกันหมดทุกคัน อยู่ที่การประกอบ และปรับตั้งเครื่องยนต์ตั้งแต่ขั้นตอนการประกอบ) ด้วยสนนราคา ค่าแรง + ค่าอะไหล่ หลักหมื่น (ในกรณีที่ยันเยอะเหมือนของผม)



ส่วนวิธีแบบพื้นบ้าน หรือวิธีซ่อมแบบศูนย์นั้น ตอบตามตรงว่า ซ่อมในศูนย์ ย่อมได้มาตรฐานกว่าแน่นอน ซึ่งตัวผมเองก็ยังไม่อยากสรุปว่า ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นในรถผมนั้น เป็นเพราะการซ่อมที่ผิดวิธีหรือเปล่า แต่สังเกตจากคันอื่น ๆ ที่ไปทำมา ก็หายเป็นปรกติ และแต่ละคันนั้นพบอาการวาล์วยัน น้อยกว่าผมมาก ดังนั้น การตัดสินใจว่าจะซ่อมแบบใด ขอให้ใช้ดุลยพินิจ และข้อมูลข้างต้น ประกอบการตัดสินใจครับ


ปัจจัยหลัก


สาเหตุของการเกิด อาการวาล์วยัน นั้นหลัก ๆ มาจากการเปลี่ยนแปลงระบบเชื้อเพลิงไปเป็น LPG ซึ่งมีความร้อนในการเผาไหม้สูงกว่าน้ำมันมาก ทำให้เครื่องยนต์ซึ่งออกแบบมาให้ใช้น้ำมัน มีคุณภาพของวัสดุภายในไม่ทนทานพอรองรับการทำงานในอุณหภูมิที่สูงขึ้นของ LPG ได้



น้ำมัน จะมีส่วนผสมของ ?สารเคลือบบ่าวาล์ว? อยู่ เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่มีการจุดระเบิด สารเหล่านี้จะไปเคลือบบ่าวาล์วตลอดเวลา ทำให้สามารถลดภาวะ บ่าวาล์วทรุด อันเป็นสาเหตุของ ?วาล์วยัน? ได้ แต่ใน LPG ไม่สามารถผสมสารนี้ลงไปใน เชื้อเพลิงได้ทำให้ไม่มีสารดังกล่าวไป เคลือบบ่าวาล์ว เหมือนน้ำมัน



การเลือกการติดตั้ง LPG แบบ Fix mix หรือ หัวฉีด นั้นไม่มีผลต่อการเกิดเหตุนี้นะครับ ทุกระบบสามารถเกิดขึ้นได้หมด เพราะวันที่ผมไปซ่อมนั้น มี taxi เข้ามาด้วยอาการเดียวกัน ที่สำคัญเค้าติดตั้ง ?หัวฉีด BRC? ที่แพงกว่าระบบที่ผมติดตั้งอยู่เกือบ 3 เท่าได้ ฉะนั้น แกงค์แก๊สหัวฉีด ก็อย่าประมาทไปนะครับ





นอกจากนั้น ลักษณะการขับขี่ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการนี้ เร็ว หรือช้า ลักษณะการใช้งานของผม

1. วิ่งใน กทม. 5 วัน ต่างจังหวัด 2 วัน

2. Kick Down บ่อยและลากรอบไปถึง Red Line (ประมาณ 6500 RPM) ทุกครั้ง

3. ขับทางไกล ไม่พักรถ เหยียบคันเร่งแบบแช่ยาว ๆ
บันทึกการเข้า
Ton_Dezember
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,194


เพชฌฆาตหน้าตัวเมีย No.323


« ตอบ #1 เมื่อ: 03 ธันวาคม 2009, 12:02:58 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

     



 
   
พูดมาก เสียมาก พูดน้อย เสียน้อย ไม่พูด ไม่เสีย นิ่งเสีย โพธิสัตว์

 
aodaod
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 297


รถไม่ซิ่ง วิ่งดุ๊ยดุ่ย


« ตอบ #2 เมื่อ: 21 มกราคม 2010, 01:49:09 »

ยาวมาก เด๋วค่อยอ่านวันละนิดละกันครับ หุหุ
บันทึกการเข้า
nonglays
01/12/2017-30/11/2018'
Sponsor
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,110


No.694


« ตอบ #3 เมื่อ: 21 มกราคม 2010, 02:05:23 »

ถ้ารถที่ไม่ได้ติดแก๊สจะมีโอกาสเกิดมั้ยครับ?
บันทึกการเข้า

รับเบิกอะไหล่&ของแต่งทุกชนิดจากญี่ปุ่น
ลิงค์ร้านของแต่ง EK,etcใน WLC = http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,117779.msg1171806.html#msg1171806
ลิงค์เพจร้านของแต่ง Civic ใน facebook = http://www.facebook.com/CIVICJDMshop
ping0168
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,002


Civic FeRio Vi-Rs No.494


« ตอบ #4 เมื่อ: 21 มกราคม 2010, 03:03:12 »

ถ้ารถที่ไม่ได้ติดแก๊สจะมีโอกาสเกิดมั้ยครับ?

มี


บันทึกการเข้า

สิ่งที่ยากกว่าการ

"จากลา"

คือการทำตัวเป็น "คนธรรมดา" ที่ "ไม่รู้จักกัน"


Civic FeRio Vi-Rs
Civic Club No.494
รถนู่เอง
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,41115.msg509982/topicseen.html#msg509982
น้องหมา
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,41563.0.html
Drager
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371


WAZA Cover of skills


« ตอบ #5 เมื่อ: 25 มกราคม 2010, 13:01:39 »

ถ้ารถที่ไม่ได้ติดแก๊สจะมีโอกาสเกิดมั้ยครับ?

 มีแน่นอน คับ ตามที่เขาบอกขึ้นอยู่กับ นิสัยการขับขี่ และ ระยะเวลา ใช้น้ำมันตลอดจะนานกว่าจะเกิด กับแก๊สเกิดขึ้น ไวกว่า คับ
บันทึกการเข้า
kanchiak
Tracking !!
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5



« ตอบ #6 เมื่อ: 25 มกราคม 2010, 21:11:57 »

เป็นความรู้ที่ดีมากๆ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #7 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2010, 09:23:05 »

ตาลายครับ  อ่านไม่หมด + กับกินยาแก้ไขหวัดไปด้วย เดี๋ยววันหลังอ่านต่อ วันนี้ บายครับ หลับก่อนง่วง

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

golfchery
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #8 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2010, 16:53:16 »

ขอบคุณมากครับ จะได้ระวังไว้บ้าง เป็นประสบการณืที่ดีมากเลย
บันทึกการเข้า
woody-555
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 328



« ตอบ #9 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2011, 12:51:29 »

อาการเดียวกับผมเลย ต้องไปเช็ครถตัวเองซะแล้ว
บันทึกการเข้า

วุธ     NO.624    พระราม 3

woody_mufc@hotmail.com
A SEAT SHOP
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 138


A SEAT STUDIO


« ตอบ #10 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2011, 12:58:53 »

อาการที่เป็นอยู่ตอนนี้เลย   เศร้า เศร้า เศร้า
บันทึกการเข้า
bigkiss
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 264


**No.696**


« ตอบ #11 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2011, 13:41:01 »

อ่านเป็นความรู้...แต่ไม่ได้ติดแก้ส... ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

                                       >>> Ek LoVeR<<<
                                  ต่อให้ขับไปซ่อมไป ใจก้อรัก
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #12 เมื่อ: 19 พฤศจิกายน 2013, 22:12:26 »

ขอขุดให้มาอ่านต่อ ดีมากครับ กระทู้นี้  จุมพิต
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
nakarin
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,508


ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดารเป็นคนชอบกลนัก


« ตอบ #13 เมื่อ: 20 พฤศจิกายน 2013, 12:51:29 »

 ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

ดูแลรถ แล้วรถจะดูแลเรา
Civic EK 2000
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 724



« ตอบ #14 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2013, 07:30:16 »

เท่าที่อ่านมา เป็นของรถยนต์ Toyota  ซึ่งการตั้งวาล์วเป็นแบบเปลี่ยนชิม ไม่เหมือนกับ Honda
ที่ศูนย์ ค่าปรับตั้ง ซึ่งจริงๆ ของรถยนต์โตโยต้า  คือการ เปลี่ยนชิม วาล์ว
ทำที่อู่ข้างนอก ไม่ได้เปลี่ยนชิม วาล์ว ใช้วิธีการเจียร์ชิมวาล์ว เอา ไม่ค่อยดี แต่ประหยัด

เข้าใจว่าเจ้าของรถขาดการดูแลมาเป็นเวลานาน  ซึ่งจริงๆไม่ว่าจะเป็นรถที่ติดแก๊ส หรือไม่ติดแก๊ส  ยังไงก็ต้องตั้งวาล์ว
ตามระยะเวลาเหมือนกัน  แต่การติดแก๊ส  ต้องเพิ่มรอบการตั้งวาล์วมากกว่า  หรือ ถี่กว่าเท่านั้นเอง
รูปลักษณะวาล์ลของโตโยต้า


* 7a879f32fcd19353.jpg (58.99 KB, 500x351 - ดู 6107 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Civic EK 2000
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 724



« ตอบ #15 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2013, 07:31:32 »

อีกรูปครับ


* 9657fa425e6ea73b.jpg (100.03 KB, 600x474 - ดู 6216 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 พฤศจิกายน 2013, 07:38:17 โดย Civic EK 2000 » บันทึกการเข้า
Civic EK 2000
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 724



« ตอบ #16 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2013, 07:37:02 »

ส่วนของ honda เป็นแบบเก่า  ตั้งง่าย  ราคาถูกกว่าเย๊อะด้วยครับ


* b5d1e9a7c7d2c5ecc7ek20e.jpg (30.27 KB, 433x395 - ดู 10862 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #17 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2013, 07:53:55 »

ส่วนของ honda เป็นแบบเก่า  ตั้งง่าย  ราคาถูกกว่าเย๊อะด้วยครับ


ตั้งแล้ว ยังมีเสียงดัง  และมีเสียงดังตอนเช้าๆ สตาร์ทเครื่องสักพักหาย
นี้ ต้องแกไขไงครับ ขยิบตา อายจัง
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Civic EK 2000
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 724



« ตอบ #18 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2013, 10:09:04 »

ตั้งแล้ว ยังมีเสียงดัง  และมีเสียงดังตอนเช้าๆ สตาร์ทเครื่องสักพักหาย
นี้ ต้องแกไขไงครับ ขยิบตา อายจัง

เด่วรอผู้รู้ท่านอื่นทีนะครับ
สำหรับผมนะ  ถ้าตั้งแล้วตอนสตาร์ทเช้าๆมีเสียงดัง  พอเครื่องร้อนหาย
อาการหายมาจาก พอเครื่องร้อนแล้ว เกิดการขยายตัว ระหว่างตีนลิ้น และกระเดื่องกดลิ้น
ผมไม่แน่ใจว่าตอนตั้งนั้น ตั้งตอนเครื่องร้อนรึปล่าว  ถ้าตั้งตอนเครื่องร้อนระยะห่างพอดี
พอเครื่องเย็นลง มันจะคืนตัว  ทำให้เกิดระยะห่างเพิ่มขึ้น  ส่งผลให้เกิดเสียงดังครับ

สรุปคือ  เราควรตั้งวาล์ว ขณะเครื่องเย็นครับ
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #19 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2013, 10:25:39 »

เด่วรอผู้รู้ท่านอื่นทีนะครับ
สำหรับผมนะ  ถ้าตั้งแล้วตอนสตาร์ทเช้าๆมีเสียงดัง  พอเครื่องร้อนหาย
อาการหายมาจาก พอเครื่องร้อนแล้ว เกิดการขยายตัว ระหว่างตีนลิ้น และกระเดื่องกดลิ้น
ผมไม่แน่ใจว่าตอนตั้งนั้น ตั้งตอนเครื่องร้อนรึปล่าว  ถ้าตั้งตอนเครื่องร้อนระยะห่างพอดี
พอเครื่องเย็นลง มันจะคืนตัว  ทำให้เกิดระยะห่างเพิ่มขึ้น  ส่งผลให้เกิดเสียงดังครับ

สรุปคือ  เราควรตั้งวาล์ว ขณะเครื่องเย็นครับ

ครับตั้งตอนเครื่องเย็น ตอนเช้ามาก อาการคือ สะดุดนิดหนึ่งแล้วดีดขึ้นมา แล้วเสียงดังแต๊กๆๆๆๆ 2 นาทีเงียบ
รถวิ่งไปไม่มีปัญหาน่ะ ตั้งตามเสปค ของผม D16Y4 ก่อนหน้าทำเจีย บ่า วาล์ว มาแล้วน่ะ ตอนนี้สงสัยเสียงนี้อยู่
ช่วยวิเคราะห์หน่อย

1. Camshaft  มีปัญหาเรื่องการสึกหรอหรือไม่ เพราะตั้งแล้ว สักพักก็กลับมายันอีก ก่อนหน้าที่ไม่วาล์วไม่ยันก็ยังมีเสียงดัง
ถ้าเปลี่ยนชุดด้านบนฝาสูบ ที่ผมวงไว้หายไหม

2. อันนี้ไม่แน่ใจ ข้อเหวี่ยง ทำรุดไหม แต่ถ้าเครื่องร้อนๆแล้วหาย เห็นบอกว่าถ้า พังก็เสียงดังตอลด อันนี้ไม่แน่ใจ

แก้ไขตรงไหนหว่า ขยิบตา ขยิบตา ขยิบตา ขยิบตา ขยิบตา ยังสงสัย


* DSCN3251.jpg (131.82 KB, 580x435 - ดู 6626 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #20 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2013, 10:27:28 »

ใครเคยเจอ แล้วแก้หาย ขอ Comment หน่อยจ้า จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
eak99
"Saturday Man"
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,742


EAK_EK


« ตอบ #21 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2013, 13:44:22 »

พึ่งไปตั้งวาล์วมาสดๆร้อนๆ เลย ตอนแรกอาการคือ ติดเครื่องรอบเดินเบาสะดุด ควันออกมาเป็นลูกๆ มีกลิ่นเหม็นของน้ำมันเครื่อง

ตอนนี้หายแล้วรอบเดินเบานิ่ง เครื่องเดินเรียบปกติดี อาการที่ว่าหายไป เลยเอามาเล่าสู่กัฟัง เผื่อใครมีอาการแแบบนี้

 ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า
mators
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #22 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2018, 12:37:07 »

อาการเดียวกันเลยครับ




คาสิโนออนไลน์

บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: ประสพการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับวาล์วยัน บอกต่อ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |