ครับผม อาการปิด ACแล้วหน้าครัชคอมทำงาน เริ่มแรกที่มีอาการคือวันนั้นผมขับรถจาก พุทธมณฑล สาย5 ไปทำธุระที่หนองจอกขณะขับไปถึงหน้าสวนสยาม รถเริ่มมีอาการรอบตกตอนจอดนิ่งๆ จากเดิม รอบเดินเบาอยู่ที่ 900 พอคอมทำดรอปลง400-500 รอบ ตอนนี้แตะ ขีดที่2 ก่อนถึงขีดล่าง รอบน่าจะต่ำมากๆ เพราะเครื่องสั่นแรงมาก เหมือนรถจะดับ สุดท้ายมันก้อโบว์น้ำยาแอร์ทิ้ง
เช้าวันรุ่งขึ้นขับเข้าร้านแถวมีนบุรี ให้ทำการเช็คระบบแอร์ช่างบอกแอร์น่าจะตันน้ำยาแอร์ถึงโบว์ทิ้งเพราะแรงดันสูง ช่างทำการเปลี่ยน Dryer ล้างแอร์ แว๊คน้ำยาใหม่ ค่าเสียหายผมโดน ไป 2000 บ.
โอเครขับจากมีนมาถึงรามอินทรา กม.33 มีอาการเดิมเกิดขึ้น รอบเครื่องต่ำน้ำยาแอร์โบว์ทิ้ง รถดับขณะรถติดเบรคเกือบไม่ทัน ดีดึงเบรคมือไว้ก่อน ทำไงล่ะทีนี้ แอร์ล้างละไม่หายอีก เจออู่ที่ข้างทาง เข้าเช็คเลยครับ ปรากฏว่าช่างตั้งรอบเครื่องให้สูงขึ้นมาหน่อยและบอกว่ารถไม่เป็นไรพี่ปกติ โดนไปอีก 300 บ.ค่าครวจเช็ค แต่รถก้อสามารถขับไปได้ถึงสุพรรณ ผมกลับมาที่พุทธมณฑลสาย 5 มาเข้าร้านแอร์ประจำเช็คให้ละเอียด ช่างแนะนำว่าอาการโบว์นี่เกิดจากน้ำยาเติมเกินระบบเมื่อมีแรงดันสะสมเยอะ จะโยว์น้ำยาทิ้ง หรืออีกสาเหตุคือแผงระบายความร้อนของแอร์ตันเลยระบายไม่ได้จึงทำให้แรงดันสูงจึงโบรว์น้ำยาทิ้ง โอเครครับช่วยจัดให้หน่อยครับ ช่างจัดแผงระบายใหม่ พัดลมเชียงกง คอมแอร์เชียงกง 900+600+3500 +ค่าแรง 400 บ. เบ็ดเสร็จ 5400 บ. ผมใช้ไปประมาณ 4-5 เดือน อาการนี้ก้อกลับมาอีก ผมเลยจัดการปิดAC ขับรถ เพราะกลัว คอมเพรซพัง แต่ปรากฏว่าแอร์ในรถยังเย็นอยู่ ตัดสินใจจอดรถเปิดฝากระโปรงหน้าดู ได้ยินเสียงดังบร๊อกๆๆๆ เลยดูที่คอม ปรากฏว่าหน้าครัชคอมหมุน แต่พัดลมไม่หมุนเพราะเราปิดACไว้ จึงเปิดกล่องฟิวส์ดึงดีเลย์ออก พอหน้าครัขคอมหยุดหมุนลองเสียบใหม่ ก้อปกติ เลยกลับไปให้ร้านเช็คดูใหม่ แต่อยู่กับช่างเค้าทั้งว้นรถไม่เป็นไรเลย ช่างเลยทำได้ตรวจเช็คระยะของหน้าครัชว่าใกล้หรือห่างไปมั้ย ทำการตั้งให้ใหม่ ช่างร้านนี้ดีมากมายครับผมไม่คิดค่าเสียเวลาแม้แต่บาทเดียว ผมเข้าออกบ่อยมากๆ เพราะจะเป็นเฉพาะใช้รถทางไกล สุดท้ายช่างแนะนำให้หาร้านซ่อมและตรวจเช็คกล่องECU ผมมาำด้ร้านแถวๆที่พัก อู่วัฒนา 99 อ้อมน้อย ตรวจเบื้องต้นไม่พบสิ่งปกติใดๆ ผมบอกที่อู่ไปเลยว่าช่วยหาแบบละเอียดด้วยครับผมกังวลมาก ทางอู่ทำการหาสาเหตุตรวจเช็คกล่องECU เป็นเวลา 4 วัน แล้วได้แจ้งกลับมาว่ากล่องecu ไม่เสีย แต่ทางเราเจอกล่องฟิวส์ช็อต (ใต้ฝากระโปรงหน้า) เนื่องจากมีน้ำไหลเข้าไปเพราะมีทางน้ำไหลผ่านยางกระจกหน้าลงไปที่กล่อง (ผมจอดกลางแจ้งบ้างร่มบ้าง จอดตากฝนหนักๆหลายวันก้อเคย) ผมเลยให้เค้าเปลี่ยนเลยครับ ปรากฏว่าอาการหายเลย และทางอู่ยังใจดีล้างลิ้นวาล์วปักผีเสื้อให้ด้วยครับพร้อมกับมอเตอร์รอบเดินเบา รถวิ่งคล่องตัวมากเลย ราคากล่องฟิวส์ 1500 บ. กับค่าแรงเค้า 800 บ. หาอาการรถผม4 วัน คุ้มมากครับ ขอขอบคุณทีมช่างทุกคน ที่ช่วยเหลือ และขอขอบคุณเพิ่อนๆสมาชิกทุกท่าน ที่เข้ามาแชร์ประสพการณ์ใช้รถต่างๆ ผมก้อแค่เข้ามาแชร์ประสพการณืการใข้ EK เล่าสู่กันฟังครับ