ติดแก้สเวอร์ซุสมาสี่ปี ใช้งานมาแสนห้าหมื่นกว่าโล ยังไม่เคยเปลี่ยนอะไหล่ แม้แต่กรองแก้สก็ใช้อันเดิม
มาเดือนนี้ขับๆไป เดี๋ยวตัดเป็นน้ำมัน เดี๋ยวแสดงสถานะแก้สหมดทั้งๆที่เพิ่งเติม
เข้าร้านแก้สเช็คระบบ จูนแก้สใหม่ ก็ไม่หาย เพราะเป็นๆหายๆ
ช่างบอกว่าระบบไม่มีชิ้นส่วนใดผิดปกติ แต่ว่าหม้อต้มสกปรกมีขี้แก้สออกมากับแก้ส
ผมก็เลยไปซื้อชุดซ่อมราคา 800 บาท ถอดหม้อต้มออกมากะจะล้างและเปลี่ยนชุดซ่อมเอง
ปรากฎว่าถอดน็อตสกรูด้านหลังยากมากต้องใช้ไขควงตอก แต่ตอกไม่ออกสามตัวจึงใช้คีมอ็อกบิดออก
ก็ออกครับ แต่เกลียวขาดคา ทำไงเปิดฝาหลังไม่ได้ซะแล้ว ถ้าไม่ไปให้ร้านกลึงเอาออกให้
ตัดใจกลับเอาชุดซ่อมที่ยังไม่ได้ใช้ไปคืน แล้วซื้อหม้อต้มโทมาใหม่ 2,800 บาท จ่ายแล้ว 800 เพิ่มเงินอีก 2000
ตัวเบาไป
กลับมาเปลี่ยนหม้อต้มเรียบร้อย (ใช้เซนเซอร์อุณหภูมิน้ำตัวเก่า) ลองเอาไปวิ่ง...เฮ้ย..ยังเป็นเหมือนเดิม เอาไงดี ตัวไหนเสียแน่
จำเลยยังมีอีกหลายตัว ไล่ตั้งแต่ถูกสุด เซนเซอร์อุณหภูมิน้ำ Map sensor มัลติวาล์ว ECU
เริ่มจากเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำที่หม้อต้ม (ของใหม่ไม่มีให้มา) กลับไปซื้อเมื่อเช้าราคา 370 บาท แกะของเก่าออก
ใส่ตัวใหม่เข้าไป ทำที่หน้าร้านขายอะไหล่เลย เสร็จวิ่งกลับบ้าน...เย้...ตัดเข้าแก้สได้แล้ว ใช้ได้เลย
ดีใจสุดๆ ที่กลับมาใช้ได้เหมือนเดิม ถึงแม้จะยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหม้อต้มใหม่ แต่คิดว่าสภาพก็เริ่มแย่แล้ว
อีกไม่นานก็คงจะรั่วซึม เพราะประเก็นยางช่องน้ำร้อนแข็งกรอบเริ่มหลุดร่อนออกมาแล้ว
สกรูที่ติดแล้วขาดคาน่าจะเกิดจากสนิมที่ซึมจากช่องน้ำร้อนนั่นเอง
แต่เชื่อมั้ยครับห้องลดความดัน กับช่องไอแก้สออกจากหม้อต้มสะอาดมากครับ แผ่นยางก็ยังอยู่ในสภาพดี
ไม่มีขี้แก้สอย่างที่ช่างบอกเลยครับ ทั้งๆที่ไม่เคยเปลี่ยนกรองแก้สหม้อต้ม (แค่เอาออกมาเคาะขี้แก้สทิ้งปีละครั้ง)