ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
29 เมษายน 2024, 23:56:42
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: b20 วาล์วยันครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: b20 วาล์วยันครับ  (อ่าน 6930 ครั้ง)
KriChy
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2013, 01:33:15 »



ยัน 2 สูบ สูบละตัว ด้านไอเสียครับ
ต้องเปลี่ยนฝาอย่างเดียวเลยไหมครับ ใจอยากซ่อม แต่ไม่ทราบว่ามันซ่อมได้หรือป่าว
รบกวนแนะนำทีครับ
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #1 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2013, 07:26:35 »

จขกท รู้ได้อย่างไรครับว่าวาล์วยัน 2 ตัวด้านไอเสียครับ
ทำรถเองไหม หรือให้ช่างดูแล้ว แล้วช่างบอกให้เปลี่ยนฝาเลย

ถ้าช่างบอกให้เปลี่ยนฝาเลย ก็ไม่น่าคบเท่าไหร่  คือ เรื่องมีอยู่ว่า
อาการวาล์วยัน นั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยการตั้งวาล์ว ใหอยู่มาตราฐาน
ของเครื่องที่กำหนดไว้ เพราะมีวิธีให้อยูแล้วในการตรวจเช็ควาล์ว
ฉะนั้น  ตามข้อมูลที่ จขกท ให้มาซ่อมเอาโดยการตั้งวาล์ว ครับ
การเปลี่ยนฝาสูบ จะทำในกรณีที่ ฝาโก่ง ฝาผุ ผาเน่ามากๆแล้วจนไม่
สามารถใช้ต่อได้เขาจึงเปลี่ยนกันน่ะ

แยกประเด็นให้ดีครับ ผมชี้แจงให้แล้ว .....มันมีวิธีแก้ไขอยู่ไม่ต้องถึงต้องเปลี่ยนฝาสูบ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 พฤษภาคม 2013, 07:33:41 โดย buranasak » บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
KriChy
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #2 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2013, 09:41:15 »

คือผมตั้งเองกับมือเลยครับ พอดีทำรถเองเท่าที่ทำได้
ตั้งได้ครบทุกตัว ได้ตามค่าที่ต้องการทุกวาล์ว ยกเว้นตามที่บอกข้างต้น หมุนสุดแล้วยังขยับวาล์วไม่ได้เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 พฤษภาคม 2013, 09:47:01 โดย KriChy » บันทึกการเข้า
susak194
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 187


........


« ตอบ #3 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2013, 21:47:35 »

ลูกสูบกระแทกวาวล์คดป่าวหว่า
แต่ว่า อย่างไหนเรียกว่ายันครับ อันนี้ผมก็ไม่ค่อยรู้เหมือนกัน
 ตั้งตามคู่มือหรือป่าวครับ  ถอดหัวเทียนออกให้หมด ไขควงเอาที่ยาวๆนะครับหัวทู่ๆหน่อย
วางลงไปที่หัวลูกสูบ แล้วหมุนดูจนลูกสูบขึ้นสุด เรียง1,3,4,2 ง่ะ แล้วก็ตั้ง ของผมตั้ง 8/16 ตอนนแรกก็วิ่งไมออกเหมือนกัน ตอนนี้ตั้ง 8/11 พอได่อยู่ แต่เครื่องยังสะดุดอยู่บ้าง ว่าจะเปลี่ยน เป็น8/12 ดู อย่าลืมดูจานจ่ายด้วยนะครับตั้งแก่ อ่อน มีผลหมด

แต่ผมว่าก็ไม่น่าถึงกะเปลียนฝานะ เอาใจช่วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 พฤษภาคม 2013, 21:53:44 โดย susak194 » บันทึกการเข้า
KriChy
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #4 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2013, 06:54:07 »

ตั้งเองครับ ตัวเลขจำไม่ได้ แต่หาเอาจากใน web ที่เค้าว่าตั้งแล้วดีเทียบกับตัวเลขตามคู่มือ
แล้วก็เอาค่ากลาง ๆ มาอะครับ
ก่อนตั้งกับหลังตั้งมันก้อดีขึ้นนิดนึง รอบได้ เร่งมาทุกอย่างโอเค เว้นแค่รอบเดินเบามันสั่น ยิ่งถ้าเครื่องร้อนหรือวิ่งทางไกลมายาว ๆ
เจอไฟแดงเหยียบเบรคนี้เครื่องรอบต่ำแทบดับครับ (AT)
ตัวช่วยเดินเบา ล้างแล้ว ปีกผีเสื้อล้างแล้ว ทุกอย่างที่น่าจะเกี่ยวกับเดินเบาคิดว่าทำหมดแล้ว
เลยลองมาตั้งวาล์ว ก็เจออย่างที่บอกอะครับ มันยันสองวาล์ว
บันทึกการเข้า
KriChy
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #5 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2013, 06:59:53 »

พอดีหาตัวเลขเจอแล้วครับ จดไว้
ของผมที่ตั้งใช้หน่วยนิ้ว ได้เป็น 0.0045 in(0.1143 mm)/0.0055 in(0.1397 mm)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 พฤษภาคม 2013, 07:06:26 โดย KriChy » บันทึกการเข้า
KriChy
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #6 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2013, 10:55:38 »

ถ้าเปลี่ยนฝานี่... ฝา b20z ใส่กับ b20b ได้ป่าวครับ ?
บันทึกการเข้า
susak194
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 187


........


« ตอบ #7 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2013, 19:42:22 »

ลองดูตามนี้ก่อนนะครับ

http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=101063.0
บันทึกการเข้า
KriChy
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #8 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2013, 05:08:12 »

นอกหัวข้อแล้วอะครับ คือปัญหาไม่ได้อยู่ที่การตั้งวาล์ว แต่มันอยู่ที่ตั้งไม่ได้เนื่องจากวาล์วมันยันอะครับ
จึงอยากทราบว่ามันซ่อมฝาสูบได้ไหมหรือคุ้มไหม หรือควรเปลี่ยนฝาเลยจะดีกว่า
แต่กัอขอบคุณมากครับ ที่แนะนำ
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,199


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #9 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2013, 07:32:12 »

นอกหัวข้อแล้วอะครับ คือปัญหาไม่ได้อยู่ที่การตั้งวาล์ว แต่มันอยู่ที่ตั้งไม่ได้เนื่องจากวาล์วมันยันอะครับ
จึงอยากทราบว่ามันซ่อมฝาสูบได้ไหมหรือคุ้มไหม หรือควรเปลี่ยนฝาเลยจะดีกว่า
แต่กัอขอบคุณมากครับ ที่แนะนำ


เหมือนกับว่า บ่าวาล์วทรุด แฮะ  ขยิบตา  อาการขันน๊อตจนถอยจนสุดแล้ว แต่ยังไม่สามารถต้องวาล์วได้  เคยเห็นอาการนี้ใน vios ที่ใช้ gas ต้องใช้วิธีการเจียร์ชิมวาล์ว เอา แต่ต่อไป เห็นบอกว่าต้องเปิดฝาสูบ ทำบ่าวาล์วใหม่

อาการวาล์วยันตั้งไม่ได้ ของ vios เป็นเฉพาะ วาล์วไอเสีย ซะด้วย เนื่องจาก จูน Gas บางไป (น้องที่ใช้รถคันที่มีปัญหา บ่าวาล์วทรุด บอก )

ลองตรวจสอบดูครับ เอาอาการคล้ายๆกัน รถคนล่ะรุ่น และ ยี่ห้อต่างกัน เอามาแชร์    จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
KriChy
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #10 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2013, 04:33:40 »

คิดว่าน่าจะเป็นตรงนั้นอะครับ ตอนนี้ตัดสินใจว่าจาหาฝาเปลี่ยนน่าจะคุ้มกว่าเปิดฝาซ่อม
มีใครเคยซ่อมไหมครับ อยากทราบว่ามันจาคุ้มกว่าไหม
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,199


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #11 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2013, 05:17:28 »

คิดว่าน่าจะเป็นตรงนั้นอะครับ ตอนนี้ตัดสินใจว่าจาหาฝาเปลี่ยนน่าจะคุ้มกว่าเปิดฝาซ่อม
มีใครเคยซ่อมไหมครับ อยากทราบว่ามันจาคุ้มกว่าไหม


หาฝาวาล์ว มือ 2 น่าจะคุ้มกว่า แต่ต้องดูดีๆ ต้องไม่โก่ง บ่าวาล์วไม่ทรุด ไม่งั้น ปัญหาเดินตามมาเป็นแถวแน่ๆ

ถ้าได้เปลี่ยนฝาแล้ว ก็เปลี่ยน พวกยางตีนวาล์ว ซีลหน้าเครื่อง สายพานต่างๆ ตรวจปั้มน้ำ อะไรอีกหว่า  ขยิบตา นึกไม่ออกแหระ ไหนๆก็เปิด
ฝาแล้ว จะได้ทำซะทีเดียว

เรื่องช่าง ก็ ต้องหาที่ มีฝีมือ ไว้ใจได้ ไม่งั้น ก็ยาวอีกเหมือนกัน เห็นหลายๆคนโดนกันมา
บันทึกการเข้า
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #12 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2013, 11:24:57 »

มันตีบ่าวาวล์วใด้ไม่ใช่หรือ  ขยิบตา  ขยิบตา  ไม่เห็นยากเลย  ตีบ่าวาวล์แค่2ตัวเอง ไม่ถึงกับเปลี่ยนฝาหลอก(ถ้าฝาไม่โก่งนะ)  ถ้าอยากใช้แบบทนๆ ตีบ่าวาวล์ที่มันชุบแข็งอะ แพงเอาเรื่องอยู่ อายจัง
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,199


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #13 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2013, 18:59:10 »

มันตีบ่าวาวล์วใด้ไม่ใช่หรือ  ขยิบตา  ขยิบตา  ไม่เห็นยากเลย  ตีบ่าวาวล์แค่2ตัวเอง ไม่ถึงกับเปลี่ยนฝาหลอก(ถ้าฝาไม่โก่งนะ)  ถ้าอยากใช้แบบทนๆ ตีบ่าวาวล์ที่มันชุบแข็งอะ แพงเอาเรื่องอยู่ อายจัง

แนะนำเขาหน่อยครับ เห็นท่านเปลี่ยนฝาวาล์ว บดวาล์ว ทำเอง น่าจะมีประสบการณ์ เกี่ยวกับฝาสูปและก็วาล์ว  อายจัง
บันทึกการเข้า
KriChy
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #14 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2013, 13:51:30 »

ผมลองหาราคาเปลี่ยนฝาดูแล้วครับ น่าจะได้ราว ๆ 9k -10k อันนี้ ของ+ส่งโรงกลึง+เปลี่ยนพวกยางตีนวาว์ลแล้ว
แต่ไม่ทราบว่าราคาซ่อมมันราวๆ เท่าไหร่ ตอนนี้เป้น 2 วาว์ล แต่ก็กลัวอยู่ว่าเปิดมาจะไม่เป็นแค่ 2 เดี๋ยวบาน ...
บันทึกการเข้า
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #15 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2013, 15:28:40 »

ส่วนใหญ่นะครับ....ไม่ว่าจะซื้อฝามามือสอง  หรือ ถอดฝาสูบออกมาทำอะไรก็แล้วแต่  สิ่งที่จะต้องทำคือ บดวาวล์ และ ปรับหน้าฝาสูบครับ  ถ้าเอาแบบจบผมว่าต้องทำวาวล์ ใหม่ทุกตัวครับ รวมถึงทำบ่าวาวล์ด้วยครับ ราคาผมไม่แน่ใจว่าเท่าไร( เพาะผมทำเองไม่ใด้ส่งโรงกลึง)  แต่คิดว่าหน้าจะแพงพอสมควร เดี๋ยวหาราคากลางๆก่อน  ไม่หน้าจะเกินหมื่อนนะ ต้องทำแบบนี้อะ อยู่นานเลย

http://www.thaimazda2.com/mobi/viewtopic.php?nomobile=1&f=3&t=51515

ให้ช่างเปิดฝาสูบแล้วเราเอาฝาสูบ+วาวล์ใหม่   ไปโรงกลึง  แล้วเทียบราคา....ถามราคาบ่าวาวล์แบบชุบแข็งสำหรับรถแก๊ชก่อนนะ  แล้วค่อยถามราคาบ่าวาวล์ธรรมดา   อายจัง
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
KriChy
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #16 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2013, 18:05:06 »

แบบนี้ก็แปลว่าถึงได้ฝาใหม่มาก็ไม่ต่างอะไรซักเท่าไหร่กับถอดฝาเก่าซ่อมใช่ไหมครับ ค่าฝาเอามาเป็นค่าซ่อมวาว์ลแบบนี้เผลอ ๆ ถูกกว่าไหม
ถามอีกนิดครับ แนะนำที่ไหนที่ทำเนียนไว้ใจได้บ้างครับ (มีน้องที่ทำงานแนะนำ Speed way ลาดปลาเค้า) แล้วใช้เวลานานไหม 1 วันเช้ายันมืดจบได้ไหมครับ พอดีรถแฟนใช้ด้วยอะ
บันทึกการเข้า
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #17 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2013, 18:21:24 »

แบบนี้ก็แปลว่าถึงได้ฝาใหม่มาก็ไม่ต่างอะไรซักเท่าไหร่กับถอดฝาเก่าซ่อมใช่ไหมครับ ค่าฝาเอามาเป็นค่าซ่อมวาว์ลแบบนี้เผลอ ๆ ถูกกว่าไหม
ถามอีกนิดครับ แนะนำที่ไหนที่ทำเนียนไว้ใจได้บ้างครับ (มีน้องที่ทำงานแนะนำ Speed way ลาดปลาเค้า) แล้วใช้เวลานานไหม 1 วันเช้ายันมืดจบได้ไหมครับ พอดีรถแฟนใช้ด้วยอะ

ซ่อมแบบนี้อาจจะถูกกว่าซื้อฝามาครับ ทำแบบนี้(ถ้าฝาไม่มีปัญหา) เท่ากับว่าเราใด้วาวล์และบ่าวาวล์ใหม่ครับ แน่นแป๊.... อายจัง
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
KriChy
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #18 เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2013, 19:02:07 »

วันนี้เอารถไปทำ Speed Way ลาดปลาเค้ามาแล้วครับ
หมดไป 960 บาท ช่างบอกว่า เจียวาล์วไอเสีย 4 ตัว (ไอเสียตัวที่ผมบอกว่าตั้งไม่ได้ 2 ตัว กับสูบ 4 ทั้งสองวาล์ว) พร้อมตั้งวาล์วใหม่หมด
ทำเสร็จก็ขับรถกลับบ้าน อาการก็หายไป คิดว่าน่าจะโอเคครับ เหลือแค่ลุ้นว่าจะใช้ได้นานแค่ไหน ^^
บันทึกการเข้า
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #19 เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2013, 21:29:31 »

วันนี้เอารถไปทำ Speed Way ลาดปลาเค้ามาแล้วครับ
หมดไป 960 บาท ช่างบอกว่า เจียวาล์วไอเสีย 4 ตัว (ไอเสียตัวที่ผมบอกว่าตั้งไม่ได้ 2 ตัว กับสูบ 4 ทั้งสองวาล์ว) พร้อมตั้งวาล์วใหม่หมด
ทำเสร็จก็ขับรถกลับบ้าน อาการก็หายไป คิดว่าน่าจะโอเคครับ เหลือแค่ลุ้นว่าจะใช้ได้นานแค่ไหน ^^

ใช้ใด้ปกติครับ จนกว่าจะยันอีกรอบครับ หน้าจะใช้วิธีตัดก้านวาวล์ แล้วทำสลักล๊อก  อายจัง
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: b20 วาล์วยันครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |