ความรู้ทั้งนั้นครับ

แต่รถผมแผงคอล์ยร้อนเดิมๆ 15 ปีไม่เคยเปลี่ยน แอร์ก็ยังเย็นฉ่ำอยู่เลยครับ
ก็ล้างด้วยโซดาไฟตามปกติ แต่ล้างออกด้วยน้ำจำนวนมากๆ ครีบคอล์ยเย็นก็ไม่ล้มนะครับ
แต่จะเกี่ยวไหมว่า แผงคอล์ยร้อนเก่าๆ มันระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก เวลารถจอดติดไฟแดง
เพราะว่าผมรู้สึกว่า เวลารถวิ่งแอร์จะเย็นฉ่ำกว่าตอนรถติดไฟแดงครับ

น้ำยาที่มีขายอยู่ตามตลาด หลักๆ จะมีส่วนผสมของโซดาไฟอยู่ทุกตัวยี่ห้อครับ
อยู่ที่การผสม ว่ามากน้อยแค่ไหน
เคยสังเกตุมั้ยครับ บางร้าน ถอดออกมาล้างพวกคอยร้อน คอยเย็นแล้วรั่วเป็นตามด
สาเหตุเพราะ บางร้านใช้น้ำยาที่เข็มข้นมาก ทำให้มันเกิดการกัดกร่อน ได้มากกว่าปกติครับ
หลักการล้างที่ถุกต้องคือ ต้องผสมน้ำยาให้ได้ความเข็มข้นในระดับพอดี แล้วล้างออกด้วยน้ำไหลผ่าน
ให้มากๆ จะได้ไม่เหลือส่วนที่ตกค้างไปกัดกร่อนพวกโลหะ
ระบบแอร์จริงๆ ไม่มีอะไรมาก แต่ส่วนมากช่าง หรือบางร้านจะมักง่ายเอาเข้าไว้
เช่นการแว็ค ระบบ ไม่ถึง 10 นาที ก็พอแล้ว ทั้งๆ ที่ปั้มแว็คตัวกระจิ๊ดริด
เติมน้ำยาไม่เต็มระบบ ใช้เกจวัดระบบ แค่ข้างเดียว ทำให้วิเคราะห์ได้ไม่ตรงจุด ว่ามันจะเกิดอะไรได้อีก
มีอีกหลายองค์ประกอบครับ ถ้าจะให้เล่าอีกยาว
ส่วนของคอยร้อน คอยเย็นทั้งหลายทำความสะอาดให้ดีครับ ถ้าครีบมันล้มก็จับจัดเรียงให้มันตั้ง แต่ถ้ามันล้มมาก
สภาพไม่ดีแล้วก็เปลี่ยนไปเลยดีกว่า