ผมเปลี่ยนแบตมาแล้วครับ แก้ตรงไหนดีครับ ก่อนหน้านั้น เปลี่ยนฝาสูบมาแล้วครับ ขอบคุณครับ

เครื่องร้อนสตาร์ทติดยาก อยากจะถามท่านเจ้าของกระทู้เพิ่มเติม ที่ว่าต์สตาร์ทติดยากเมื่อเครื่องร้อนนี้ นั้นนะหมายความว่า อย่างไร ตอนเครื่องเย็นเช้าๆ และหรือเวลาจอดรถนานๆเครื่องเย็นแล้วสตาร์ทติดง่าย รัยทำนองนี้หรือเปล่า หากว่าเป็นแบบนี้ มีสองกรณีที่เคยตรวขจพบ
กรณีแรกก็คือ ระบบหัวฉีดน้ำมันรั่ว ให้สังเกตุและทดลองตามนี้ เมื่อตอนเครื่องยนต์เย็นสตาร์ทครั้งเดียวติด และเมื่อขับรถออกไปได้สักพัก และหยุดดับเครื่องยนต์ ได้สักพักหรือเวลาผ่านไสักห้านาทีแล้วกลับมาสตาร์ทติดยาก จนกว่าเวลาผ่านไปพอสมควรหรือเครื่องเย็น การสตาร์ทจะติดง่าย งั้นลองตามนี้ เมื่อเครื่องร้อนหรือใช้รถมาได้สักระยะ แล้วดับเครื่องยนต์ทันที่ พอดับแล้วลองสตาร์ทใหม่ในระยะเวลาไร่เรี้ยกัน หากสตาร์ทเครื่องทันทีจะติดง่าย หากเป็นดังนี้ แสดงว่าหัวฉีดน้ำมันรั่ว
เนื่องจากเวลาที่มีการสตาร์ทใหม่หลังจากดับเครื่องยนต์ ไม่เกินหนึ่งนาที น้ำมันที่รั่วจากหัวฉีดยังรั่วไม่มากพอ ที่ทำให้ในท่อไอดีมีไอน้ำมันมากในส่วนผสม จึงสตาร์ทได้ง่าย แต่ถ้าปล่อยให้เวลาผ่านไปสักห้านาที จะสตาร์ทติดยากเพราะมีน้ำมันรั่วจากหัวฉีดเข้าไปในท่อไอดีมาก ทำให้อัตราส่วนผสมระหว่างอากาสกับน้ำมัน มีน้ำมันมาก การจุดระเบิดทำได้ยาก การรั่วของหัวฉีดจะลดน้อยลงในกรณีที่ แรงดันน้ำมันในรางหัวฉีด มีแรงดันลดลง จากการั่วที่หัวฉีด ทำให้ไม่มีแรงดันน้ำมันที่หัวฉีด หัวฉีดไม่มีน้ำมันรั่ว
สำหรับรถที่ใช้ระบบแก็สแบบดูด อาจจะเป็นไปได้ว่ามีการประบจูนแก็สไม่ถูก ปรับมีแก็สมากไป หรือระบบหม้อต้มแก็สมีปัญหา ทำให้การปรับจูนจ่ายแก็สในรอบเดินเบาไม่ได้ มีแก็สมาก เวลาดับเครื่องยนต์ หากปล่อยทิ้งไว้หลังจากดับเครื่องไม่เกินห้านาที ก็สตาร์ทติดยากเช่นกัน
สำหรับกรณีที่สอง ที่มักจะตรวจพบก้คือ แรงดันน้ำมันในรางหัวฉีดต่ำกว่าปกติ อันมาจากการทำงานของตัวเร็คกูเลเตอร์ผิดปกติ อาจจะมีท่ออากาศจากท่อไอดีมาเข้าที่ตัวเร็คกูเรเตอร์รั่ว ทำให้เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ มีแรงดันน้ำมันต่ำ ไม่เป็นฝอยกระจาย ก็สตาร์ทติดอยากเช่นกัน
ยังมีอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การสตาร์ทติดยากก็คือ ลิ้นอากาศทำงานไม่เปิดกว้างเต็มที่ ให้อากาศเข้าท่อไอดีหลังจากทำงานและมีความร้อยเกิดขึ้น แต่อาการนี้เกิดขึ้นน้อยมาก ลองตรวจสอบตามนี้ก่อนครับ.......srithanon