ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
29 เมษายน 2024, 06:52:57
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: หยดน้ำกับใบไม้ เจอบนถนนญี่ปุ่น ควรอยู่ให้ห่างไว้ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: หยดน้ำกับใบไม้ เจอบนถนนญี่ปุ่น ควรอยู่ให้ห่างไว้  (อ่าน 3020 ครั้ง)
Paris
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 432



« เมื่อ: 21 มิถุนายน 2012, 19:52:53 »



ใครที่เคยได้มีโอกาสไปเยือนญี่ปุ่นถึงถิ่น ขณะที่นั่งรถบัสจากสนามบินนาริตะเข้าเมือง นอกจากหน้าตาของรถยนต์ญี่ปุ่นที่มีความหลากหลาย และส่วนใหญ่แทบจะไม่คุ้นตาเอาเสียเลยแล้ว สิ่งหนึ่งที่แปะอยู่บนรถยนต์เหล่านั้นบางคันที่อยู่บนถนนและน่าจะผ่านตาเราๆ ท่านๆ กันบ้าง คือ สติกเกอร์หรือป้าย 2 แบบ ที่มีลักษณะคล้ายกับ เครื่องหมายยศนายสิบ และอีกอันเหมือนกับ หยดน้ำตา

เรื่องนี้ผมแทบจะลืมไปแล้ว...จนกระทั่งได้มาอ่านการ์ตูนเรื่อง เคโรโระ (Keroro Gunso) และเจอตัวละครสุดกวนอย่างทามามะ และลูกศิษย์ผู้พร้อมจะหักหลังอาจารย์ทามามะทุกเมื่ออย่างทารูรุแล้วสายตามาประสบกับโลโก้ทั้ง 2 แบบนี้อีกครั้ง.... แน่นอนตรงนี้มันย่อมกระตุ้นต่อสงสัย ก็เลยไปหาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง



• เครื่องหมาย Shoshinsha mark หรือมือใหม่หัดขับ
ซึ่งหมายถึงคนที่เพิ่งได้ใบขับขี่เป็นปีแรก



• เครื่องหมาย Koreisha Mark เพื่อแสดงให้ทราบว่า
รถยนต์ที่ขับอยู่มีคนสูงอายุนั่งประจำอยู่หลังพวงมาลัย

เอาอันแรกก่อนก็แล้วกัน เจ้าเครื่องหมายที่มีลักษะคล้ายกับบั้งของยศนายสิบ หรือบางคนก็บอกว่าเหมือนกับใบไม้นั้น คนส่วนใหญ่น่าจะคุ้นตากันมาไม่มากก็น้อย และแน่นอนว่าส่วนใหญ่จะทราบดีว่า มีความหมายเหมือนกับสติกเกอร์ ‘มือใหม่หัดขับ’ ในบ้านเรา

เจ้าสติกเกอร์ หรือ บ้างก็ผลิตเป็นแม่เหล็กขนาดใหญ่เหมือนกับสติกเกอร์แปะตู้เย็น หรือไม่ก็เป็นแผ่นพลาสติก พร้อมกับจุ๊บสุญญากาศเพื่อแปะกระจกนั้น คือ เครื่องหมาย The Beginner Drivers Sign ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นเรียกกันว่า Wakaba Mark : wakaba mark แปลออกมาว่า ‘ใบไม้สีเขียว’ หรือ ‘Green Leaf Mark’ หรือจะเรียกว่า Shoshinsha mark ก็ได้ และเครื่องหมายนี้เป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปสำหรับคนญี่ปุ่น

รถยนต์ของผู้ที่เป็นมือใหม่หัดขับ (ซึ่งหมายถึงคนที่ได้ใบขับขี่ในปีแรก) จะต้องแปะเครื่องหมายนี้เอาไว้ทั้งด้านหน้า และหลังของตัวรถ ตามที่กฎหมายระบุเอาไว้ รวมแล้วระยะเวลา 1 ปี และเมื่อได้ใบขับขี่แบบธรรมดา หรือ Standard License แล้วถึงจะถอดออกได้

ส่วนอันต่อไปเป็นทรงหยดน้ำแบ่งครึ่งสลับสีด้วยโทนเหลือง-ส้ม เครื่องหมายนี้เรียกว่า Koreisha Mark ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดเอาไว้ ในกฎหมายจราจรของตัวเองเพื่อระบุถึง ‘รถยนต์ที่ขับโดยคนสูงอายุ’ หรือชื่ออย่างเป็นทางการในภาษาอังกฤษ คือ The Aged Drivers' Sign

นอกจากชื่อนี้แล้ว หลายคนยังมักเรียกเครื่องหมายนี้ว่า Momiji Mark, Kareha Mark และ Ochiba Mark ซึ่งความหมายไม่ค่อยดีเท่าไร อย่างคำแรกหมายถึง ใบไม้ในฤดูใบไม้ร่วง ตามด้วย ใบไม้แห้ง และ ใบไม้ร่วง ซึ่งดูไม่ค่อยสุภาพ เพราะผู้สูงอายุตามกฎหมาย ที่จะถูกบังคับให้ต้องติดสติกเกอร์นี้ คือบุคคลที่มีอายุ 75 ปี หรือมากกว่า ส่วนคนที่มีอายุ 70 หรือมากกว่านี้ และยังสามารถขับรถได้ ไม่มีการบังคับ แต่ก็ขอความร่วมมือในการติดสติกเกอร์ ในตำแหน่งด้านหน้าและหลังของตัวรถ เพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมถนน

ถ้าขับรถบนถนนญี่ปุ่นแล้ว เจอรถยนต์ที่แปะเครื่องหมาย 2 อันนี้ ว่ากันว่าควรหลีกให้ไว หากไม่อยากเดือดร้อน •


Credit : Panda Trueno
บันทึกการเข้า

              
chairat2521
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,227


เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม


« ตอบ #1 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2012, 20:41:19 »

ขอบคุณครับ เข้าใจความหมายเสียที ในบ้านเราก็เห็นมีขายนะ จุมพิต
บันทึกการเข้า
tea_auto1981
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,361


กู...ตลอดดดดด


« ตอบ #2 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2012, 21:01:41 »

อ้อ มันเป็นอย่างนี้  ว่าแต่ขอความหมายสติกเกอร์มลภาวะด้วยสิ จุมพิต
บันทึกการเข้า

เข้มแข็งและมีเกียรติ
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: หยดน้ำกับใบไม้ เจอบนถนนญี่ปุ่น ควรอยู่ให้ห่างไว้
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |