cyu
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 5,713

|
 |
« เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 11:05:17 » |
|
สืมเนื่องมาจาก มีอาการแปลกๆ ความร้อนขี้นอยุ่บ่อยๆ แต่ ขี้นไม่มาก และ ขี้นเฉพาะ อากาศร้อนๆ กับ เวลาที่ซัดขี้นดอย ตอนซื้อรถมาใหม่ๆ 22 มี.ค. 54 เชคแล้ว ฝาไม่โก่ง ปะเกนไม่แตก แต่น้ำก้ยังหายเรื่อยๆ แต่ช่วงนั้น ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนขี้นเลยสักครั้ง ก้ไปเจอ ที่น้ำรั่วอยุ่เรื่อยๆได้แก่ คอท่อต่างๆ ก้ไล่เปลี่ยนไปจนหมด จนกระทั้ง สายรัดท่อน้ำก้เปลี่ยนเป็นแบบมีเกลียว จนน้ำไม่รั่วซึมออกแล้ว จนกระทั่ง เกิดอุบิติเหต รถ หงายท้อง ต้องเอารถเข้า อู่ทำสีอยุ่สองเดือน ก่อนออกอู่ก้ได้ทำการเปลี่ยน คอยล์ เนื่องจากสตาร์ทไม่ติด แต่ช่างสี ไม่ได้ทำการมาร์คตำแหน่งก่อนถอด เลยไม่ได้ตำแหน่งเดิม มีผลทำให้ การจุดระเบิดผิดปรกติ ไฟอ่อนเกินไป ตั้งแต่ออกจากอู่สี วันแรกก้มีอาการผิดปรกติคือ มีอาการน้ำดันออกหม้อพักอยุ่ตลอดเวลา ก้สงสัยที่ฝาหม้อน้ำ ก้ไล่เปลี่ยนไปเรื่อยๆอาการน้ำดันก้เบาลง แต่ยังไม่หายดี เวลาขับรถทาง ราบปรกติ ก้ไม่มีปัญหาเท่าไหร่แต่ พอขับขี้นดอยทีไรถ้าลากเกียรมากหน่อย จะมีอาการความร้อนขี้นเลกน้อย จนบางครั้ง ถ้าอากาศ ยังไม่ค่อยเยน ความร้อนจะขี้น มากกว่าปรกติ ก้ต้องแวะพักรถรอให้น้ำมันดูดกลับจนเต็ม หม้อน้ำ ละก้เดินทางต่อ ขับรถทางไกลไปกรุงเทพบ้าง ระยองบ้าง จากเชียงใหม่ จะมีปัญหาแค่ช่วงที่เป็นเขา แต่จากอุตคดิตถ์ ไปจนถึงนครสวรร จะมีความร้อนขี้นบ้างแต่ไม่มากเท่าไรจอดพักบ้าง เข้าห้องน้ำบ้าง ก้ปรกติดี อาการที่เป็นก้คือ ถ้าเราขับมาเรื่อยๆ แล้วขี้นเขา เขมจะกระดิกขี้นไปนิดนึงประมาณสัก 10 วินาที แล้วเขมความร้อนก้จะลงมาอยุ่ในระดับปรกติ แต่พอหลังจากลงดอยแล้ว จะมีอาการนี้ ไปเรื่อยๆ จนกว่า เราจะจอดพักให้น้ำดูดคืนเข้าไปในระบบ หลังจากนั้น จะไม่มีอาการนี้อีก จนกระทั่่งล่าสุด อาการหนักขี้น ดันน้ำซะจนหม้อน้ำแตก ไปซ่อมปะหม้อน้ำ ก้พบรูรั่ว เพิ่มขี้นจากปีที่แร้วมากๆ ประมาณว่าฝาหม้อน้ำเริ่มผุแล้ว จะเปลี่ยนแต่ฝาก้ยังไงอยุ่ จะเปลี่ยน ใส้ในอย่างเดียวก้ ลองคิดๆ ราคาก้ไม่ใช่เล่น เลย จัดหม้อน้ำยุ่นมาใส่ แต่ เอา แบบช่องใหญ่ ของ เกียร์ ออโต้ เพราะยังคงกลัวปัญหาเรื่องความร้อนอยุ่ ทีแรกก้กะว่าจะเปลี่ยนหม้อน้ำเองที่หอ แต่คิดไปคิดมา ไปเปลี่ยน กับช่าง ที่คุ้นเคยดีกว่า มีอะไรจะได้ถามได้ ไปถึงก้ประมาณเกือบหกโมง ก้จอดรอให้เครื่องเย็น ก้หาอะไรทำไปเรื่อย ประมาณว่าทำความสะอาดพวกกระบอกน้ำมันเบรก ครัชท น้ำมันเพาเวอร์ เพราะมันสกปรกมากจนมองไม่เหนระดับน้ำมันเลย จะได้ดูง่ายๆขี้น พอเครื่องเยนก้จัดการ ถอดหม้อน้ำเก่าออก แล้วก้ใส่หม้อน้ำใหม่ ติดเครื่องไล่ลม ปรากฏว่า ติดเครื่องอยุ่นานมาก ท่อล่างก้ไม่ร้อนสักที วาวล์น้ำไม่ยอมเปิด เอาละงาย งานจะเข้ามั้ยว้า ก้เติมน้ำไปเรื่อยๆ แต่ก้ยังไม่ได้สักที เพราะ มันมีอาการมีแต่ลมพ่นออกมา มีแต่ไอร้อนๆ พ่นออกที่หม้อน้ำ เติมน้ำเข้าไปก้มีแต่พ่นน้ำออกมาจนหมด ช่างแกเลยบอกว่า ให้พอ ดับเครื่อง รอให้เย็นแล้วค่อยเริ่มต้นใหม่ ก้เลย ดับเครื่อง เปิดแอร์ไว้ ให้พัดลมแอร์ทำงาน จะได้ เย็นเรวขี้นอีกหน่อย แล้วก้นั่งคุยกันไปเรื่อยๆ กับช่าง เราก้เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตอนซื้อรถใหม่ๆ มันไม่เคยมีอาการ แบบนี้มาก่อน ปะเก็น กับฝา ก้น่าจะปรกติ ดีอยุ่ เพราะตอนนที่ซื้อนี่ ใช้แต่น้ำมัน แล้วเรามาติดแก้สเอง มันก้ไม่น่าจะโก่งจากเจ้าของเก่าหรอก ช่างแกก้เล่าให้ฟังว่าอาการแบบนี้มันก่น้าจะเปนอาการ ไล่ลมไม่หมดในเครื่องมากกว่า เพราะแกเคยเจออาการแบบนี้มาก่อน แต่แกไม่เคยเจอแบบว่า ไล่ลมไม่หมด ละใช้มานาน ละค่อยเริ่มไล่ลมใหม่ แกก้ไม่ค่อยมั่นใจว่ามันจะได้รึป่าว แกเคยเจอแต่แบบว่า พอมันไล่ลมไม่ได้แกก้จะทิ้งไว้เช้าอีกวันก้เริ่มต้อนไล่ลมใหม่ ไอ้เราก้เตรียมใจละ อย่างมากก้ ไม่ปะะเก็นก้คงฝา แต่อยากจะใช้ไปให้ถึงหน้าหนาวก่อนค่อยทำรถเพราะช่วงนี้แดดร้อนมาก จะทำหน้าฝน ก้ไม่ไหว เลยรอหน้าหนาว จะได้สบายหน่อย ก้คุยกันอยุ่สองสามชั่วโมง พอดีว่าอากาศตอนกลางคืน จะเยนสบาย เลย ไม่ร้อน พอเครื่องเยนดีแล้ว ก้มาเริ่มกันอีกครั้ง ติดเครื่อง ไล่ลม เดินเบาไปเรื่อย ๆ แต่คราวนี้ ไม่เหมือนเมื่อตอนค่ำ คือว่า ท่อล่าง ร้อนเรวมากๆ ความจริง มันเริ่มร้อนตั้งแต่คราวแรกแล้ว น้ำคงจะเต็มที่แล้วล่ะ สังเกตตดูตอนนี้ที่หม้อน้ำไม่มีอาการดันน้ำออกอีกเลย ไอน้ำก้ไม่มี รอสักพัก พัดลมก้ทำงาน วาวล์เปิด แล้ว ช่างก้เติมน้ำเข้าไปอีก ปิดฝาหม้อน้ำ แล้วแกก้บอกว่า น่าจะดีแล้ว ปะเก็น ก้ไม่ได้เปนอะไร ฝาก้ไม่ได้โก่ง แกบอก ถ้ามันมีอาการ มันไม่นิ่งแบบนี้หรอก มันต้องพ่นน้ำอยุ่ตลอดเวลา แต่นี้นิ่งดีแล้ว น่าจะดีขี้นแล้ว ไอ้เราก้เบาใจ แต่ยังไม่แน่ใจเท่าไหร่ คือยังไม่แน่ใจ เพราะว่าเมื่อก่อนนี้เราก้ไล่ลมเอง รอให้พัดลมทำงาน แต่ตอนที่เราทำมันยังมีไอน้ำ ละก้มีการพ่นน้ำออกมาบ้าง แต่เราก้รอจนพัดลมทำงาน ก้คิดว่า น่าจะหมดแล้ว ไม่ได้รอจนเครื่องเย็นแล้วเริ่มใหม่อีกครั้งนึง เลยยังไม่ค่อยแน่ใจว่า มันจะหายเป็นปรกติดีแล้วแต่ก้หวังว่า คงจะดีแล้ว นอกจากจะไปลอง ที่เอามาตั้งหัวข้อนี้ก้เพื่ออยากจะแชร์ปะสบการณ์คับ เท่าที่รับรู้มา เจ้าตาโต นี่ เป็นปัญหากันเยอะ สำหรับเรื่องความร้อน ยิ่งติดแก้สแล้วก้ยิ่งมีอาการ แต่ว่าอาการทั้งหลายนั้น บางครั้ง สาเหตมันก้ไม่ไดเป็นเหมือนกันทุกคนเสมอไป ทีแรกก้นึกว่าจะต้องเปลี่ยนประเก็น หรือไม่ก้ต้องปาดฝาซะแล้ว 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 พฤษภาคม 2012, 09:37:58 โดย cyu »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 5,713

|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 11:09:56 » |
|
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 5,713

|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 11:11:10 » |
|
|
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 5,713

|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 11:35:42 » |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 5,713

|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 13:40:28 » |
|
|
|
|
|
konsa
Gold Member
เจ้าสำนัก
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 763

นุ ++ ปากเกร็ด คร๊าปปท่าน
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 14:11:22 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
konsa
Gold Member
เจ้าสำนัก
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 763

นุ ++ ปากเกร็ด คร๊าปปท่าน
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 17:50:13 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
ลุงโอ่ง
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 55
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 23:09:47 » |
|
อ่านจนจบเลยครับ อาการไม่ธรรมดาเหมือนกัน ในกรณีของผมซื้อมือ 2 ek 96 AT เครื่อง D16y4 ไม่เทคนะครับ ผมใช้มาปีนี้เข้าปีที่ 8 แล้วครับ เคยเกิดกรณีวาล์วน้ำตาย น้ำในหม้อพักถูกดันออกมาเละลานจอดรถห้างไปหมดเลย เกิดเลยวันนั้น ซ่อมโดยเปลี่ยนวาล์วน้ำไปอาการหายดีเป็นปกติจนทุกวันนี้ คิดว่าไม่รอดแล้ว ฝาคงโก่งเรียบร้อย แต่เช็คแล้วไม่โก่งก็ใช้มาจนถึงทุกวันนี้ครับ ในตอนนั้นความร้อนขึ้นเกือบสุดระดับ MAX เลย ทุกวันนี้ทุกเช้าเช็คน้ำทุกวันทั้งในหม้อพัก และ หม้อน้ำ และต้นปีที่ผ่านมาก็มีอาการน้ำหายเหมือนกัน เอาแล้ว งานจะเข้าไหมเนี่ย หายจนเกือบหมดหม้อพัก ทีนี้ก็เติมน้ำลงไปจนเต็มระดับที่กำหนด อีกวันต่อมาน้ำก็หายอีก เอ เกิดอะไรขึ้น เปิดฝาหม้อน้ำดูน้ำก็หาย แก้ไขต่อโดยการเติมน้ำในหม้อน้ำ รอจนเครื่องร้อน วาล์วน้ำเปิด เพื่อให้น้ำวนในระบบ และไล่อากาศ แต่ด้วยรู้ไม่ละเอียดพอในเรื่องไล่อากาศคิดว่าแค่เติมไปจนเต็มก็โอเค ใช้รถตามปกติ แล้ววันต่อมาก็ลองสตาร์ทเครื่องดูเปิดฝาหม้อน้ำสังเกตว่าน้ำวนในระบบได้ดีหรือเปล่า รอจนน้ำเริ่มร้อนเห็นฟองอากาศลอยขึ้นมาจากช่องเติมน้ำหม้อน้ำ เอะใจ ฟองอะไรหว่า ลอยขึ้นมาเป็นช่วงๆๆคิดไปโน่นฝาโก่งเปล่าหว่า หรือว่าประเก็นแตก ก็เลยได้ความรู้ว่าต้องไล่อากาศออกจากระบบให้หมด โดยไม่ให้มีฟองอากาศเลย คราวนี้ฟองอากาศใหญ่ๆหายไป ก็ใช้รถตามปกติ วันต่อมาเช็คใหม่ว่าอาการหายหรือยัง คราวนี้ มาแปลกเป็นฟองอากาศเม็ดเล็กๆๆ ทยอยขึ้นมาเป็นช่วงๆๆ ก็คิดในใจเรายังไล่อากาศไม่หมดอีกหรือนี่ แล้วก็ใช้รถตามปกติมาจนถึงปัจจุบัน โดยที่น้ำไม่หายทั้งในหม้อพัก และหม้อน้ำ ความร้อนปกติครับ แต่ฟองอากาศเล็กๆก็ยังมีบ้างประปราย โดยความร้อนของผมขณะใช้น้ำมัน เข็มจะทับอยู่ที่สัญลักษณ์รูปคลื่นพอดี หลังจากหาสาเหตุของน้ำที่รั่วหายไปจากระบบระบายความร้อน เช็คหม้อน้ำไม่รั่ว - น๊อตหางปลาที่ใต้หม้อน้ำไม่รั่วซึม - หม้อพักน้ำไม่รั่วซึม - ท่อน้ำจากหม้อน้ำ เส้นใหญ่ทั้ง 2 เส้นไม่รั่ว - แล้วก็ไปเจอคราบน้ำยาหล่อเย็นเข้า ไล่เช็คดู พวกท่อเล็กๆมันแตกปริ เพราะอายุการใชังาน ท่อแข็งจนแตกปริ ทำให้น้ำค่อยๆๆรั่วซึม ให้พี่อีกคนช่วยหาว่าท่อไหนแตก พี่เค้าบอกรอเครื่องร้อนพัดลมทำงานน้ำวนในระบบดีๆๆ เดี๋ยวเห็นเอง สักพักน้ำพุ่งออกมาเลยครับ จากรอยปริ เลยเบิกชุดท่อยางเส้นเล็กจาก 0 ไล่เปลี่ยนให้หมดครับ พอถอดพวกท่อน้ำเล็กออกมาดู แข็งหมดสภาพการใช้งานเกือบทุกเส้น ปริแตกตาไปสามเส้น นี่คือสาเหตุที่น้ำหายเพราะค่อยๆๆรั่วแบบตามดจากพวกท่อน้ำเส้นเล็กต่างๆ แต่ยังสงสัยพวกฟองอากาศเล็กๆๆนี่ มันจะมาจากสาเหตุประเก็นเริ่มแตกหรือเปล่า  แต่ทุกวันนี้ความร้อนปกติดีนะครับ ไม่มีอาการอะไรแปลก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Toajeed
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 293

|
 |
« ตอบ #20 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 23:37:22 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 5,713

|
 |
« ตอบ #24 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2012, 00:50:51 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|