pisit004
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 138
|
 |
« เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2012, 17:37:35 » |
|
จะมาเล่าให้ฟังครับ 55+ ก็ออกเดินทางไปต่างจังหวัด ระยะทางประมาณ 130 กิโลเมตร ขับไปใด้ประมาณ 90 กิโลเมตร ที่ความเร็ว 110 เครื่องก็ดับเฉยๆ ตบไฟเลี้ยวลงข้างทาง ดูน้ำมัน ดูแก็ส ดูความร้อน....ปกติ.....มันปกติ โทรหาช่าง ช่างบอกให้ถอดหัวเทียนออกมาแล้วลองสตาดเครื่อง เพื่อดูไฟจากคอลย์หัวเทียน...ไม่มีไฟ ช่างบอกคอลย์มันเสื่อมเครื่องร้อนแล้วไม่มีไฟ ได้ๆผมจะรอให้เครื่องเย็น 30 นาทีผ่านไป ไปสตาด....ติดครับ รู้แล้วว่าอะไรเสีย 55+ ขับไปอีก 10 กิโลเมตร (ไปแบบเบาๆ เดี๋ยวมันจะร้อน) มันก็ดับไปอีก เปิดฝากระโปรง เพื่อระบายความร้อน มันร้อนแค่ไหน มันถึงดับ มือก็จับๆแตะๆ ไปทั่ว ไม่รู้คิดยังไง ไปจับสายหม้อน้ำ มันมีสองสาย เข้ากับออก คงคิดภาพออกน้ำครับ สายบนร้อนมาก อีกสายข้างล่างยาวๆ ไม่ร้อน...อุ่นๆ หม้อน้ำเดิมๆเก่งจังว่ะ แค่อุ่นๆ 55+ หม้อน้ำเทพ แค่อุ่นๆ .....รอจนมันเย็น สตาดเพื่อไปต่อ...เจออู่ข้างทาง ช่างจับๆดูๆ .........วาวด์น้ำเสีย...... ช่างบอกมันไม่เปิด น้ำเลยไม่หมุน......ถอดวาวด์น้ำวิ่งครับ....เพื่อไปซื้ออะไหล่ในเมือง 55+ เครื่องไม่ดับ คอยล์ไม่เสีย...แต่วาวด์น้ำพร้อมยางโอลิง แท้เบิกศูนย์ 800 ทอน 8 บาท  ขอบคุณที่อ่าน 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
pisit004
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 138
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2012, 17:46:33 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
pisit004
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 138
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2012, 12:09:33 » |
|
วันนี้คิดไงไม่รู้..เข้าศูนย์เพื่อเช็คราคา คอลย์กับปั้มน้ำ  คอลย์ D16Y8....2300 บาท  ปั้มน้ำ D16Y8....2900 บาท กะว่าจะเปลียนเลย ไม่ต้องรอให้เสีย เพราะเมียท้อง... เดีอนหน้าแล้วกัน...ต้องเก็บตังค์ให้ตัวเล็กก่อน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Hakim
เข้าวงการ

ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 44

|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2012, 18:43:40 » |
|
ผมว่าไม่ควรถอดวาล์วน้ำออกนะครับ
เย็นไปใช่ว่าจะดีนะครับ ไม่อย่างงั้น ทางโรงงานเค้าคงไม่ออกแบบมาให้มีวาล์วน้ำมาหรอกครับ
ช่างพวกนี้ สักแต่ว่าถอดๆ ถ้าเกิดวาล์วน้ำไม่สำคัญจริง มันคงไม่มีมาตั้งแต่แรก แล้วก็คงจะความร้อนขึ้นตั้งแต่ออกมาจากโชว์รูมแล้วล่ะครับ
ผมว่ารีบหาวาล์วน้ำของใหม่ (ของแท้) มาใส่กลับคืนไปจะดีกว่าครับ แล้วก็เปลี่ยนร้านซะเลย
ไม่มีวาล์วน้ำ เครื่องก็จะร้อนช้า ความร้อนของเครื่องยังไม่ถึงระดับเหล็กยังขยายตัวไม่สมบูรณ์ การเสียดสีของโลหะน่าจะมาก เครื่องหลวมไวกว่าปกติ น่าจะประมาณเนี๊ย
การถอดวาล์วน้ำเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ของช่างครับ.....  ...เหมือน ที่ครั้ง หนึ่งช่างเคยต่อ สายตรง พัดลมไฟฟ้า ให้รถผม แค่บิดกุญแจ พัดลมก็หมุนแล้ว ไม่มีการตัด .....ถามช่างไม่เป็นไร หรือครับ.....ช่างบอกไม่เป็นไร... ผมนึกในใจ.....ไอ้ กล้วย เอ้ย ที่ไม่เป็นไร ก็ มันไม่ใช่ รถ มรึงงงงงง นิ.......ถึงตอบแบบนี้ได้ ทำแบบขอไปที....ที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ให้ผมก็สำนึกในบุญคุณ นะครับพีี่...แต่พี่ ตอบ แบบ เอาอยู่ เนี่ย มันไม่ใช่........ลองคิดดู ถ้าคุณต้องถ้าคุณต้องเปิดพัดลมนอนใน ห้องนอนที่ร้อน ๆ โดยไม่พัก สัก 48 ชม.. คิดว่าพัดลมจะพังมั้ย ไม่พังตอนนี้ แต่อีกไม่นาน ไฟคงใหม้บ้าน เพราะสายไฟทนความ ร้อนไม่ไหว........  .....จะเชื่อช่างก็ฟังหูไว้ หูครับ.....ช่างดีๆ มีเยอะ แต่ที่ไม่ดี ก็หน้าจะมีเยอะกว่าครับ (ปล.ขออภัยพี่ช่าง ที่นิสัยดีทุกท่านนะครับ) ความเห็นส่วนตัวครับ..ขอรับไว้คนเดียวววว อบอุ่นจริงๆครับครอบครัว WLC ขอบคุณทุกท่านครับ คงต้องรีบหาวาล์วมาน้ำมาใส่คืนแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
chairat2521
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2,227

เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2012, 21:22:58 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 13,408

คุณชายพี
|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2012, 22:33:37 » |
|
ฝากเรื่องด้วยครับ
ผม civic ek lev เจอปัญหา ที่ว่าความร้อนขึ้นตามคันเล่งครับ
ทำยังไงดี วาวล์น้ำก็ตัดแล้ว แต่ยังไม่ได้ล้างหม้อน้ำ พัดลมก็เปลี่ยนแล้ว
แตะ 100up ขึ้นตามตีนเลยครับท่าน พอยก มันก็ค่อยๆๆ ลงครับ
กรณีแบบนี้ จะทำยังไงดีครับ หม้อน้ำเดิมติดรถนะครับ
รบกวนที.............. คับ80 จะบ้าตายอยู่แล้วทุกวันนี้.........
หรือท่านใดใจบุญ โทมาบอกก็ดีครับ 0816127074 น้องนนท์ ครับ
ขอผมก็ตัดทิ้งครับ เพราะว่าเคยเจอช่างเค้าพูดว่า รถฮอนด้าเป็นรถญี่ปุ่น อากาศที่ญี่ปุ่นเค้าเย็นเค้าเลยต้องมีวาวล์น้ำไว้เพือ ให้เครื่องทำความร้อนได้ แต่อากาศของบ้านเราเนี่ยมันร้อน เค้าเลยบอกว่ามันไม่จำเป็น แต่ผมก็ไปศึกษามา ว่าถ้าถอดแล้วใช้ไปนานๆๆ จะไม่ดี (ผม งง อยู่อย่าง รถที่เราขับๆ กันอยู่ที่มันผลิตในบ้านเราไม่ช่ายเหลอครับ)
เปลี่ยนความคิดซะใหม่ครับ เลื่อนไปอ่านด้านบน ว่าวาล์วน้ำสำคัญยังไง อย่าไปเชื่อช่างมาก ไม่อย่างนั้น วิศวกรเขาไม่ออกแบบให้มีวาล์วน้ำมาหรอกครับ แล้วถามหน่อย ว่าทำไมตอนซื้อรถมาใหม่ๆ อุปกรณ์มีครบทุกอย่าง วาล์วน้ำก็มี ทำไมถึงใช้ได้ ความร้อนไม่ขึ้น แล้วพอใช้ไปนานๆ อุปกรณ์มันเสื่อมสภาพช่างมันก็โทษว่า ของที่มีอยู่ไม่ดี ให้ถอดออก ผมว่ามันแก้ปัญหาที่ปลายเหตุนะ การที่ความร้อนขึ้นลักษณะนี้ หม้อน้ำตันแล้วครับ ไปผ้าล้างหม้อน้ำแบบทะแยง แล้วก็หาวาล์วน้ำมาใส่กลับให้เหมือนเดิมเถอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
pisit004
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 138
|
 |
« ตอบ #28 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012, 14:48:23 » |
|
ฝากเรื่องด้วยครับ
ผม civic ek lev เจอปัญหา ที่ว่าความร้อนขึ้นตามคันเล่งครับ
ทำยังไงดี วาวล์น้ำก็ตัดแล้ว แต่ยังไม่ได้ล้างหม้อน้ำ พัดลมก็เปลี่ยนแล้ว
แตะ 100up ขึ้นตามตีนเลยครับท่าน พอยก มันก็ค่อยๆๆ ลงครับ
กรณีแบบนี้ จะทำยังไงดีครับ หม้อน้ำเดิมติดรถนะครับ
รบกวนที.............. คับ80 จะบ้าตายอยู่แล้วทุกวันนี้.........
หรือท่านใดใจบุญ โทมาบอกก็ดีครับ 0816127074 น้องนนท์ ครับ
เอาหม้อน้ำไปล้างก่อนเถอะครับ หรือจะใส่หม้อน้ำมิเนียมก็ใด้ วาวล์น้ำก็แท้เบิกศูนย์เถอะครับ ปลอดภัยกว่า กันใว้ดีกว่าแก้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Roddy
ศิษย์พี่
  
ออฟไลน์
กระทู้: 237
|
 |
« ตอบ #30 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012, 14:06:19 » |
|
เคยได้อ่านบทความในหนังสือรถเรื่องวาล์วน้ำ เค้าบอกว่าถ้าถอดออก จะทำให้น้ำหล่อเย็นไหลผ่านในระบบน้ำได้สะดวกเกิน ทำให้น้ำหล่อเย็นไม่มีแรงดันที่จะไหลไประบายความร้อนครบทุกสูบ จะเกิดความร้อนสะสมที่ลูกสูบบางหัวและเกิดความเสียหายได้ในระยะยาว (ในหนังสือเค้าเอารูปเครื่องหกสูบมาลง มันจะมีลูกสูบบางลูกมีรอยไหม้และรอยเสียดสีอย่างรุนแรง) ผมว่าถ้ามันวาล์วน้ำมันค้าง ระยะสั้นก็ถอดออก แล้วค่อยหามาใส่คืน 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|