เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
กระทู้: 268

|
 |
« เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2011, 01:06:30 » |
|
เมื่อวันอาทิตย์ไปงานแต่งเพื่อนที่ชัยภูมิ ก่อนจะถึงแยกจอหอตรงโคราชผมได้ยินเสียงดัง ปึ๊ด!!! ถามแฟนเสียงอะไรมันบอกว่าสงสัยของตก ก็เลยขับต่อไปซักพัก พอเลี้ยวที่แยกปุ๊บรู้สึกว่าพวงมาลัยหนักผิดปกติ ก็เลยรีบจอดข้างทางลงมาดูได้ยินเสียงแปลกๆที่ห้องเครื่อง ก็เลยรีบบอกแฟนดับเครื่อง แล้วรีบเปิดฝากระโปรงดู ปรากฎว่าสาบพาน 3 เส้นหลุดออกมาหมดเลยครับ (หลุดนะครับไม่ได้ขาด) ก็เลยได้คนมาช่วย แล้วแจ้งกู้ภัยมาดู เค้าก็เลยโทรตามอู่แถวนั้นให้ อู่ก็ลากไปครับแล้วก็เช็คอาการ เค้าบอกว่าพู่เลย์หลุด(เค้าเอาเหล็กมาลองงัดๆดู มันก็หลุดออกมาเลยครับ) พอเอาออกมาดูก็ปรากฎว่าเฟืองรูดอะไรประมาณนี้แหละครับ ต้องเปลี่ยนพูเล่ย์+น็อตใหม่ ผมก็ต้องทิ้งรถไว้ 1 วันเพราะเป็นวันอาทิตย์ไม่มีของหรือร้านเปิดก็เลยต้องอาศัยรถเพื่อนไปงานแต่งก่อน พอไปรับรถวันถัดไปซ่อมเสร็จช่างบอกว่าไม่ต้องใช้พูเล่ย์ใหม่ แต่ให้อู่กลึงเอาพู่เลย์ไปต๊าบเกลียวแล้วก้ใส่น็อตตัวใหม่เข้าไป(น็อตเก่ารู้สึกจะขาดคาเครื่องเลยครับทำให้พู่เลย๋หลุด) ก็โอเคจ่ายค่าเสียหายไปราวๆ 1500 บาทก็ขับกลับมาระยอง เดชะบุญว่าขับกลับมาจนถึงระยอง พอจะไปหาข้าวกินก่อนเข้าบ้านผผมก็เลยปิดคอมแอร์เร่งพัดลมสุดตามที่เคยๆทำมา(ผมปิดแอร์ เร่งพัดลม เปิดกระจก) พอปิดคอมแอร์ได้ไม่ถึง 5 นาที มีเสียงดังแปลกๆออกมาอีกแล้วครับ ก็เลยรีบดู ปรากฎว่าคราวนี้น่าจะสายพานแอร์หลุดครับ เส้นอื่นยังอยู่แต่สายพานดูแล้วเหมือนมันเยี้ยงๆไม่ค่อยตรงกันเท่าไหร่ คือมี 3 เส้นใช่ไม๊ครับสายพาน สายพานแอร์หลุดไปแล้ว สายพานที่อยู่พูเลย์หน้าเครื่องอีกเส้นปีนเฟืองไปหน่อยนึง ส่วนอีกเส้นมันดูเยื้องๆไม่ตรงเท่าไหร่แต่ไม่ได้ปีนเฟือง ตอนนี้ก็เลยคงต้องรอทำตอนเช้า ตอนนี้อยากให้ช่วยกันวิเราะหืหน่อยครับว่ามันเป็นที่อะไรกันแน่ มีวิธีแก้ไขยังไง ค่าเสียหายประมาณเท่าไหร่ ปล.รถผมตาโต D16Y8 Auto ตัว LEV ก่อนหน้าไม่กี่วันเอารถไปตั้งสายพานเพราะมันชอบดังจิ๊กๆตอนเช้า แล้วก็รถผมพูเล่ย์แกว่งมานานละแต่ว่าที่อู่ที่เคยทำประจำบอกว่ามันแกว่งไม่มากไม่มีปัญหาเลยไม่ได้ทำอะไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
se278
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
กระทู้: 266
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2011, 08:02:59 » |
|
อ่านจากที่เล่าขอเดาเพราะไม่เห็นรถ ผมเดาว่า ตำแหน่งพูเลย์ใหม่มันลึกหรือตื้น(ไม่รู้ผมสื่อสารถูกหรือเปล่า)คือมันห่างจากเครื่องเมื่อนับจากเสื้อเครื่องยนต์ไม่เท่ากับที่โรงงานเขาทำมา ทำให้ร่องสายพานหน้าเครื่องเยื้อง ผลก็สายพานดัง ไม่นานก็ขาดเพราะมันจับไม่เต็มหน้า(บิด) ผมก็ยังงงกับคำถามเพราะน๊อตยึดพูเลย์มันเป็นน๊อตตัวผู้ ถ้ามันขาดคาพูเลย์ก็แค่หลุดออกมา ร่องลิ่มอาจจะเสียรูปก็แค่แต่ง อ่านจากตรงนี้ "พอไปรับรถวันถัดไปซ่อมเสร็จช่างบอกว่าไม่ต้องใช้พูเล่ย์ใหม่ แต่ให้อู่กลึงเอาพู่เลย์ไปต๊าบเกลียวแล้วก้ใส่น็อตตัวใหม่เข้าไป(น็อตเก่ารู้สึกจะขาดคาเครื่องเลยครับทำให้พู่เลย๋หลุด)" ผมเข้าใจถูกไหมว่าเขาต๊าปเกลียวพูเลย์ทำไม เพราะมันเสียบเข้าไปเฉยๆล๊อกด้วยลิ่มตัวเดียวกับเฟืองขับสายพานราวลิ้น เท่าที่เล่ามาแสดงว่าลิ่มไม่หลุดเพราะถ้าหลุดเครื่องต้องดับ ผมเดาต่อไปว่าที่พูเลย์ยื่นออกมาหรือหุบเข้าไป มากกว่าปกติ อาจจะมีใครเอาแหวนไปรองข้างใน หรือไปกลึงให้พูเลย์เสียรูป (ดูรูปประกอบ) และก็เดาต่อไปอีกว่ามันน่าจะยื่นออกมามากกว่าปกติ เพราะถ้ามันหุบเข้าไปมันจะกัดฝาครอบสายพานราวลิ้นเพราะปกติมันชิดกันมาก 
|
|
|
|
เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
กระทู้: 268

|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2011, 08:43:58 » |
|
อ่านจากที่เล่าขอเดาเพราะไม่เห็นรถ ผมเดาว่า ตำแหน่งพูเลย์ใหม่มันลึกหรือตื้น(ไม่รู้ผมสื่อสารถูกหรือเปล่า)คือมันห่างจากเครื่องเมื่อนับจากเสื้อเครื่องยนต์ไม่เท่ากับที่โรงงานเขาทำมา ทำให้ร่องสายพานหน้าเครื่องเยื้อง ผลก็สายพานดัง ไม่นานก็ขาดเพราะมันจับไม่เต็มหน้า(บิด) ผมก็ยังงงกับคำถามเพราะน๊อตยึดพูเลย์มันเป็นน๊อตตัวผู้ ถ้ามันขาดคาพูเลย์ก็แค่หลุดออกมา ร่องลิ่มอาจจะเสียรูปก็แค่แต่ง อ่านจากตรงนี้ "พอไปรับรถวันถัดไปซ่อมเสร็จช่างบอกว่าไม่ต้องใช้พูเล่ย์ใหม่ แต่ให้อู่กลึงเอาพู่เลย์ไปต๊าบเกลียวแล้วก้ใส่น็อตตัวใหม่เข้าไป(น็อตเก่ารู้สึกจะขาดคาเครื่องเลยครับทำให้พู่เลย๋หลุด)" ผมเข้าใจถูกไหมว่าเขาต๊าปเกลียวพูเลย์ทำไม เพราะมันเสียบเข้าไปเฉยๆล๊อกด้วยลิ่มตัวเดียวกับเฟืองขับสายพานราวลิ้น เท่าที่เล่ามาแสดงว่าลิ่มไม่หลุดเพราะถ้าหลุดเครื่องต้องดับ ผมเดาต่อไปว่าที่พูเลย์ยื่นออกมาหรือหุบเข้าไป มากกว่าปกติ อาจจะมีใครเอาแหวนไปรองข้างใน หรือไปกลึงให้พูเลย์เสียรูป (ดูรูปประกอบ) และก็เดาต่อไปอีกว่ามันน่าจะยื่นออกมามากกว่าปกติ เพราะถ้ามันหุบเข้าไปมันจะกัดฝาครอบสายพานราวลิ้นเพราะปกติมันชิดกันมาก  ผมอธิบายละเอียดยากน่ะครับเพราะว่าตอนซ่อมไม่ได้อยู่ที่อู่ แล้วก็ไม่ได้ถามละเอียดก็เลยไม่แน่ใจว่าอธิบายถูกหรือเปล่าครับต้องขออภัยตรงนี้ด้วย แต่ก็น่าจะประมาณว่าตอนแรกเข้าใจว่าพู่เลย์เก่าใช้ไม่ได้ต้องเปลี่ยนแต่ถึงเวลาซ่อมจริงๆคือไม่ต้อง แต่ต้องเอาอะไรซักอย่างไปต๊าบเกลียวใหม่ที่โรงกลึง เพราะเฟืองรูด(ไม่แน่ใจจำผิดหรือเปล่านะครับ) แล้วก็ใส่น็อตตัวใหม่ที่มันขาดคาเครื่องแทนตัวที่มันขาด(คืออาจจะไม่ได้ขาดคาเครื่องแต่ว่ากำลังจะขาดมั้งครับเพราะตอนแรกๆมันไม่หลุดแต่ดูเบี้ยวๆ+ขยับได้ แต่ตอนที่ถึงอู่เค้าเอาเหล็กมางัดพู่เลย์แปีปเดียวก็หลุดออกมาจากเครื่องเลย)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
กระทู้: 268

|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2011, 12:14:57 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
JOJOEYE
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 139

|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2011, 16:29:46 » |
|
ของผมต้องตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องก็จากเหตุนี้เหมือนกัน... แปลว่าตอนที่พูเลย์แกวงนั้น ต้องมีการบิ่นของล่องลิ่มเกิดขึ้นก่อนแล้วแต่ใช้การอัดลิ้มเขาไปใหม่ พอใช้งานได้แต่ไม่ดีแน่นอน เพราะลิ่มมันไม่สนิททำให้มีช่องว่างเกิดขึ้น เมื่อใช้งานไปนานๆ อาจทำให้ลิ่มขยับไปมาแล้วทำให้พูเลย์รูด อันนี้ถึงขั้นเพลาข้อเหวี่ยงแตกเลย ถ้าจะซ่อมก็เท่ากับโอเวอร์ฮอลใหม่ทั้งใส้เลยครับ ราคาที่เคยเช็ค ก็พอๆ กับหาเครื่องใหม่ได้เลยครับ ถ้าเอามาพอกไม่ร้อยเปอร์เซ็นแน่นอน ให้ต้องเปลี่ยนเพลาข้อเหวี่ยง ถอดท่อนล้างมาประกอบใหม่หมด ราคาเอาเรื่องเลยครับ... 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
The Machine Spirit
|
|
|
|
suttisak
Gold Member
ศิษย์พี่
  
ออฟไลน์
กระทู้: 150

|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2011, 00:21:25 » |
|
หาเครื่องเปลี่ยนเลยครับ ผมเคยหลุดแล้วครับน๊อตขาด ข้อเหวี่ยงบิ่น(ไม่ร้าวขนานท่านนะ) แต่อาการผมคือเอาน๊อตที่ขาดในข้อเหวี่ยงไม่ออกต้องไปโรงกลึง ช่างมีทางเลือกให้ผมคือ 1 หาข้อเหวี่ยงมือสอง 2 ให้โรงกลึงทำร่องลิ่มใหม่ (แต่ราคาซ่อมจี๊ดทั้งสองทางเลือกเลย) ผมเลือกข้อ2เครื่องในรถผมออกมาสูดอากาศเป็นครั้งแรก รายการซ่อม ค่าผ่าเครื่อง+ค่าทำร่องลิ่มใหม่+ค่าฟู่เลย์(มือสองในคลับ)+อื่นๆเล็กน้อยไม่บอกราคานะ  ขับ2000กว่า กม หลุดอีกละ อาการลิ่มบิ่นเหมือนเดิน ช่างโทษโรงกลึงทำไม่ดี  ครั้งที่สอง เปลื่ยนข้อเหวี่ยง (มือสองในคลับเอื้อเฟื้อเหมือนเคย) ผ่าเครื่องอีกละ คราวนี้ประกอบเสร็จ ไฟหน้าปัด เอ็นจิน ขึ้น ความร้อนเพี้ยน ช่างบอกสายไฟมันเก่าแล้ว.....ออเหรอ  สรุปแล้วผมเลยเปลี่ยนเครื่อง d16y8เหมื่อนเดิม(จากพี่ๆน้องๆในคลับอีกเช่นเคย ขอบคุณชาวคลับซีวิคจริงๆ  ที่เล่ามากทั้งหมด ผมอยากจะบอกว่า ซื้อความสบายใจดีกว่า ตอนซ่อมครั้งแรกบอกตรงๆขับไปหล่อนไป ไม่กล้าออกต่างจังหวัดเลย เพราะถ้าหลุดแล้วเราแก้ปัญหาอะไรไม่ได้เลย พอเปลี่ยนเครื่องใหม่ ถึงจะรหัสเดิม แต่อุ่นใจกว่าเยอะครับ แถมจบงานไวไม่บานด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
-----------------คนพูดนะไม่ใช้หมาเห่า--------------
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
suttisak
Gold Member
ศิษย์พี่
  
ออฟไลน์
กระทู้: 150

|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2011, 22:10:59 » |
|
หมั่นเปิดฝากระโปงดูด้วยนะครับ ตอนรอบเดินเบา ให้ก้มมองดูที่พู่เลย์ ว่ามีอาการแกว่งหรือไม่ได้ศูนย์รึเปล่า ถ้าเริ่มแกว่ง ให้รีบเข้าอู่ลองให้ช่างขยับดูว่ามีอาการหลอมรึเปล่า ถ้ามีเขาจะได้ขันน๊อตขยับให้มันแน่น จะได้ไม่ไปหลุดระหว่างทาง เพราะทำร่องข้อเหวี่ยงใหม่ยังไงก็ไม่แข็งแรงเทาเดิมครับ โดนมาแล้วโชคดีที่ใกล้บ้านครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
-----------------คนพูดนะไม่ใช้หมาเห่า--------------
|
|
|
|
|
|