Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
    
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 18,639

ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า
|
 |
« เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 11:25:40 » |
|
พอดีมีท่านสมาชิก PM มาถามเรื่องเติมลมยาง ไนโตรเจน เห็นว่าน่าสนใจดีเลยเอามาให้อ่านกันครับ(ขออนุญาติทางคนถามมาแล้วครับ) เพื่อนสมาชิกถามมาขออนุญาติรบกวนถามข้อสงสัยหน่อยครับ คือเมื่อไม่นานมานี้ผมนำรถไปสับยางมาครับช่างจัดการถอดล้อหน้ามาใส่เป็นหลังแล้วเอายางอีก 2 เส้นไปเปลี่ยนยางสับเป็นล้อหน้า เผอิญว่าก่อนจะไปรถผมเติมลมตามปั๊มทั่วไป แต่พอช่างสับยางเสร็จแล้วอัดไนโตรเจนเข้าไปแทนล้อหน้ามันไนโตรเจนเพียวๆ ส่วนล้อหลัง 2 ข้างนี่ซิเป็นลมผสมกับไนโตรเจนผมเลยอยากถามว่ามันมีผลอะไรป่าวครับ แบ บนี้ ดพราะผมถามช่างแล้วก็ได้คำตอบว่าไม่มีผลอะไร ผมตอบครับผม หวัดดีครับ คุณ .... เอาเรื่องลมยางไนโตรเจนก่อนนะครับ ที่ห่วงว่ามันผสมกันแล้วจะมีปัญหาผมตอบตรงๆว่าไม่ต้องกลัวครับไม่มีปัญหาอะไร ลองคิดแบบนี้นะ เวลาเค้าเอายางใส่ล้อหรือปล่อยลมออกจนหมด นะสถานะตรงนั้นในยางก็มีลมนะครับ เพียงแต่ว่ามีความดันลมเท่าบรรยากาศ เพราะฉ่ะนั้น เวลาคุณเติมลมยางด้วยไนโตรเจนมันก็ผสมกันอยู่แล้ว จะมากน้อยก็ว่ากันไป เดี๋ยวมันก็ผสมกัน มันไม่มีทางจะทำให้มันไม่แต่ไนโตรเจนได้100เปอร์เซ็นหรอครับ นอกจากคุณจะต้องมีจุ๊บเติมลงสองอัน อันนึง อัดเข้าไป อันนึงดูดออกมาคงต้องใช้ไนโตรเจนมากหน่อย แบบนี้อาจจะได้ไนโตรเจนซัก เกือบจะ100เปอร์เซ็น ผมจะบอกให้ว่าที่เราเติมไนโตเจนแล้วมันนิ่มหรือไม่ค่อยจะอ่อนลง เพราะว่าความชื้นต่างหาก ไนโตรเจนมีความชื้นน้อยกว่า ความชื้นที่ไปอยู่ในยางจะเปลี่ยนสภาพเป็นของเหลวแล้วก็ขยายตัวตามความร้อน แรงดันลมยางก็มากขึ้น พอเย็นๆลมยางก็แรงดันลดลง เพราะฉ่ะนั้นถ้าไม่ลำบากที่จะเติมก็ไนโตรเจนก็ตามความสะดวกครับ ตัวผมเองไม่เติม ไม่มีประโยชน์อะไร ผมเองเติมลมจาก ถังลมที่ใล่ความชื้นออกบ่อยๆ(ที่เติมประจำ อู่ประจำ ใล่น้ำเองกับมือ) ถ้าสองอาทิตย์ลมยางมันอ่อนลงก็เอาสูบที่เติมจักยานอ่ะ สูบๆเอา ความชื้นน้อยหน่อย (ถังลมที่ยิ่งใหญ่ยิ่งความชื้นเยอะครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 5,713

|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2011, 10:45:28 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
chairat2521
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2,227

เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม
|
 |
« ตอบ #20 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2012, 16:16:12 » |
|
ตอนเปลี่ยนยางมาเค้าเต็มให้ฟรีชาตินึงครับ โดยส่วนตัวผมว่าแรงดันลมมันลดลงช้ากว่าลมธรรมดา วิ่งทุกวัน วันละร้อยกว่าโล เดือนนึง30เท่าเดิม ลมตามปั๊มเดือนนึงเติม2หน ส่วนขับนิ่มกว่าเดิมหรือยังไงอันนี้ผมจับด้วยความรู้สึกไม่ได้อ่ะครับ ความคิดส่วนตัวผม เติมก็ดี ไม่เติมก็ได้ หมั่นตรวจสอบสภาพยาง แรงดัน เปลี่ยนยางตามกำหนดปลอดภัยกว่าครับปล.ทุกวันนี้ผมก็เติมไนโตรเจนตลอดครับ เพราะผมชอบของฟรี ที่สำคัญไม่ต้องเติมเองขี้เกียจล้างมือ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
chairat2521
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2,227

เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม
|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2012, 16:23:41 » |
|
แล้วจะพิมพ์ทำไมตั้งนานว้าตู 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
dirtyshoes
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 338

|
 |
« ตอบ #28 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 18:27:29 » |
|
อ้อครับ ราคาต่างกันพอได้เลย อ้อ(2) ผมเคยเห็นเครื่องทำลมไนโตรเจนในร้านยาง มันก็เครื่องไม่เล็กไม่ใหญ ขนาดเล็กกว่าปั้มลมแบบสกรู 50 แรงม้า ที่เคยดูแลอีกอ่ะ เครื่องแบบนั้นซื้อมาไม่นานก็คงคืนทุน  มันไม่น่าจะใช่ไนโตรเจนนะครับ เป็นแค่ Air Purifier มากกว่า ที่ทำงานผมก็มีครับ อัดอากาศเข้ามา แล้วก็กรองเอาสิ่งที่ไม่ต้องการออกไป ตรงนี้แล้วแต่จะเลือกใส่ครับ เพราะ Scrubber ที่จะัดักก๊าซแต่ละชนิดออกค่อนข้างแพง ในขั้นตอนที่ดึงความชื้นออก จะมีการทำความเย็นให้น้ำกลั่นตัว มันก็ตู้เย็นเราดีๆเนี่ยล่ะ มีคอมเพรสเซอร์ปั่นน้ำยาแอร์ พอไอน้ำเจอความเย็น ก็กลั่นตัวหยดเป็นน้ำ สุดท้ายสิ่งที่ได้ออกมาก็คือ Zero Air ส่วนถ้าจะให้ได้ N2 จริงๆ ในระบบของโรงแยกก๊าซเค้าดึงอากาศที่ความสูง 150-200 เมตรมา ผ่านกรองคล้ายๆกันเนี่ยล่ะ แต่ใหญ่กว่าเยอะ แล้วมาอัดด้วยแรงดันสูงมากๆ จนก๊าซควบแน่นกลายเป็นของเหลว จะได้ก๊าซเหลวที่บริสุทธิ์ แล้วแยกก๊าซเหลวแต่ละชนิดไปทำเป็นไอก๊าซอีกที ถ้าโรงงานไหนใช้ N2 เยอะๆ เค้าจะซื้อเป็นไนโตรเจนเหลวมาโรงแยกก๊าซ ใส่รถเทรลเลอร์มาเติมถังที่โรงงาน แล้วผ่านรังผึ้งใหญ่ๆเพื่อให้กลับไปเป็นไออีกที
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 มิถุนายน 2012, 18:29:47 โดย dirtyshoes »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|