ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 กรกฎาคม 2025, 02:50:36
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: คำถามเรื่อง ลมยางไนโตรเจน จาก กล่อง PM ครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] 2 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: คำถามเรื่อง ลมยางไนโตรเจน จาก กล่อง PM ครับ  (อ่าน 21258 ครั้ง)
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 11:25:40 »



พอดีมีท่านสมาชิก PM มาถามเรื่องเติมลมยาง ไนโตรเจน เห็นว่าน่าสนใจดีเลยเอามาให้อ่านกันครับ(ขออนุญาติทางคนถามมาแล้วครับ)

เพื่อนสมาชิกถามมา

ขออนุญาติรบกวนถามข้อสงสัยหน่อยครับ คือเมื่อไม่นานมานี้ผมนำรถไปสับยางมาครับช่างจัดการถอดล้อหน้ามาใส่เป็นหลังแล้วเอายางอีก 2 เส้นไปเปลี่ยนยางสับเป็นล้อหน้า เผอิญว่าก่อนจะไปรถผมเติมลมตามปั๊มทั่วไป แต่พอช่างสับยางเสร็จแล้วอัดไนโตรเจนเข้าไปแทนล้อหน้ามันไนโตรเจนเพียวๆ ส่วนล้อหลัง 2 ข้างนี่ซิเป็นลมผสมกับไนโตรเจนผมเลยอยากถามว่ามันมีผลอะไรป่าวครับ แบ บนี้ ดพราะผมถามช่างแล้วก็ได้คำตอบว่าไม่มีผลอะไร

ผมตอบ

ครับผม หวัดดีครับ คุณ ....
เอาเรื่องลมยางไนโตรเจนก่อนนะครับ ที่ห่วงว่ามันผสมกันแล้วจะมีปัญหาผมตอบตรงๆว่าไม่ต้องกลัวครับไม่มีปัญหาอะไร
ลองคิดแบบนี้นะ เวลาเค้าเอายางใส่ล้อหรือปล่อยลมออกจนหมด นะสถานะตรงนั้นในยางก็มีลมนะครับ เพียงแต่ว่ามีความดันลมเท่าบรรยากาศ เพราะฉ่ะนั้น เวลาคุณเติมลมยางด้วยไนโตรเจนมันก็ผสมกันอยู่แล้ว จะมากน้อยก็ว่ากันไป เดี๋ยวมันก็ผสมกัน มันไม่มีทางจะทำให้มันไม่แต่ไนโตรเจนได้100เปอร์เซ็นหรอครับ นอกจากคุณจะต้องมีจุ๊บเติมลงสองอัน อันนึง อัดเข้าไป อันนึงดูดออกมาคงต้องใช้ไนโตรเจนมากหน่อย แบบนี้อาจจะได้ไนโตรเจนซัก เกือบจะ100เปอร์เซ็น
ผมจะบอกให้ว่าที่เราเติมไนโตเจนแล้วมันนิ่มหรือไม่ค่อยจะอ่อนลง เพราะว่าความชื้นต่างหาก ไนโตรเจนมีความชื้นน้อยกว่า  ความชื้นที่ไปอยู่ในยางจะเปลี่ยนสภาพเป็นของเหลวแล้วก็ขยายตัวตามความร้อน แรงดันลมยางก็มากขึ้น พอเย็นๆลมยางก็แรงดันลดลง  เพราะฉ่ะนั้นถ้าไม่ลำบากที่จะเติมก็ไนโตรเจนก็ตามความสะดวกครับ ตัวผมเองไม่เติม ไม่มีประโยชน์อะไร ผมเองเติมลมจาก ถังลมที่ใล่ความชื้นออกบ่อยๆ(ที่เติมประจำ อู่ประจำ ใล่น้ำเองกับมือ) ถ้าสองอาทิตย์ลมยางมันอ่อนลงก็เอาสูบที่เติมจักยานอ่ะ สูบๆเอา ความชื้นน้อยหน่อย  (ถังลมที่ยิ่งใหญ่ยิ่งความชื้นเยอะครับ)

บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #1 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 11:26:06 »

ใครมีความเห็นเพิ่มเติม เชิญเลยนะครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #2 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 11:29:21 »

ใครมีความเห็นเพิ่มเติม เชิญเลยนะครับ
    ส่วนตัวไม่เติมไนโตรเพราะ ล้อละ50 บาทกับสูบฟรีนี่ไม่ต้องเลือกให้เมื่อยตุ้ม
แล้วส่วนตัวเดินทางบ่อยจึง ขยับลมอ่อน-แข็งตามความพอใจเลยไม่สนใจจะเติมไนโตรที่เติมเฉพาะที่ มันไม่สะดวก
    แค่นั้นคือเหตุผล อิอิ.... ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #3 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 11:32:48 »

    ส่วนตัวไม่เติมไนโตรเพราะ ล้อละ50 บาทกับสูบฟรีนี่ไม่ต้องเลือกให้เมื่อยตุ้ม
แล้วส่วนตัวเดินทางบ่อยจึง ขยับลมอ่อน-แข็งตามความพอใจเลยไม่สนใจจะเติมไนโตรที่เติมเฉพาะที่ มันไม่สะดวก
    แค่นั้นคือเหตุผล อิอิ.... ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
BlaZter
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,282


ผมเป็น HonDaMania คร๊าบบ..


« ตอบ #4 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 15:54:44 »


 ลองทดสอบแบบ blind test กันดูนะครับ..  ยิงฟันยิ้ม

 เติมลมธรรมดาแล้วให้เพื่อนคุณขับโดยที่เพื่อนคุณไม่รู้ แต่คุณบอกเพื่อนว่า"เนี่ย..เติมลมไนโตรเจนมาล่ะอย่างแจ่ม"

 เพื่อนบอกว่า"เออ.. เจ๋งหว่ะ ไม่แข็งไปกำลังดีเดี๋ยวไปเติมลมไนโตรเจนมั้งดีกว่า"

 สรุปว่า คิดไปเอง ที่สะใจคือมีเพื่อนโง่กว่าเราแสดงว่าเราไม่ได้โง่ที่สุด...  โกรธ   ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #5 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 16:07:45 »

ปั้มลมใน ปั้นน้ำมันบ้านเราก็ไม่รู้จักการใล่ลมในถังลมครับ นี่แหละปัญหาใหญ่
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
MANUTS
= ท่านรอง รปภ. สป. =
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,972


นัต.....สมุทรปราการ


« ตอบ #6 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 16:52:01 »

    ส่วนตัวไม่เติมไนโตรเพราะ ล้อละ50 บาทกับสูบฟรีนี่ไม่ต้องเลือกให้เมื่อยตุ้ม
แล้วส่วนตัวเดินทางบ่อยจึง ขยับลมอ่อน-แข็งตามความพอใจเลยไม่สนใจจะเติมไนโตรที่เติมเฉพาะที่ มันไม่สะดวก
    แค่นั้นคือเหตุผล อิอิ.... ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ

แหมเหตุผลดีเน๊อะ  อายจัง



จากที่เคยลองใช้ไนโตร(เปลี่ยนยางเขาเติมให้ฟรี) วิ่งทางไกลล้อ(ยาง) มันจะร้อนน้อยกว่าใช้ลมธรรมดา แต่ผมก็ใช้ครั้งนั้นครั่งเดียวละครับเติมล้อละ 50 บาทเติมลมฟรีดีกว่า (ถ้าใช้ไนโตรแล้วเติมลมธรรมดาเข้าไปมันก็จะกลายเป็นลมธรรมคาไปครับช่างเขาว่างั้น)
บันทึกการเข้า

Forgive  AND  Forget
sekijikung
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 164


ไม่ไช่เทวดา แต่พาขึ้นสวรรค์ได้ :D


« ตอบ #7 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 17:33:03 »

ตามหลักเคมี  ไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย โครงสร้างโมเลกุลของมันมีความหนาแน่นคงที่มากกว่าอ๊อกซิเจนจึงรักษาสถานะได้ดีกว่า  เป็นโมเลกุลที่เคลื่อนที่ช้าทำให้ขณะเคลื่อนที่มีการเสียดสีกันน้อย ส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมน้อยตาม รูดซิบปาก

แต่ผมไม่ได้ใช้หรอก สงสารปั๊มลมแบบเหยียบที่อุตส่าห์ซื้อมา ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #8 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 17:59:02 »

แหมเหตุผลดีเน๊อะ  อายจัง



จากที่เคยลองใช้ไนโตร(เปลี่ยนยางเขาเติมให้ฟรี) วิ่งทางไกลล้อ(ยาง) มันจะร้อนน้อยกว่าใช้ลมธรรมดา แต่ผมก็ใช้ครั้งนั้นครั่งเดียวละครับเติมล้อละ 50 บาทเติมลมฟรีดีกว่า (ถ้าใช้ไนโตรแล้วเติมลมธรรมดาเข้าไปมันก็จะกลายเป็นลมธรรมคาไปครับช่างเขาว่างั้น)

 ในลมจากปั้มลมทั่วไป มีไนโตรเจนประมาณ 79-80% Oxygen ประมาณ 19-20% แก็สอย่างอื่น 1 และความชื้น(ไอน้ำ)อีกตามสภาพมากน้อยก็ว่าไป  เวลาเติมแล้วแรงดันลมมันสูงขึ้นก็เพราะ น้ำมันร้อนแล้วขยายตัว แล้วถ้าเติม ยังไงก็ไม่มีทางได้ ไนโตรเจน 100 % แน่นอน  ฮืม ฮืม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #9 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 17:59:51 »

ตามหลักเคมี  ไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย โครงสร้างโมเลกุลของมันมีความหนาแน่นคงที่มากกว่าอ๊อกซิเจนจึงรักษาสถานะได้ดีกว่า  เป็นโมเลกุลที่เคลื่อนที่ช้าทำให้ขณะเคลื่อนที่มีการเสียดสีกันน้อย ส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมน้อยตาม รูดซิบปาก

แต่ผมไม่ได้ใช้หรอก สงสารปั๊มลมแบบเหยียบที่อุตส่าห์ซื้อมา ยิงฟันยิ้ม
ของผมเป็นสูบแบบ แท่งๆอ่ะ สายเริ่มขาดแล้ว เติมตั้งแต่ จักยาน มอไซค์ยันรถยนต์ เติมทีเหงื่อแตก ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #10 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 21:33:19 »

    สรุปแว่ เอ๊ยว่า ยังไม่เห็นมีผู้ใช้ไนโตรมาตอบเลยใช่ไหมนี่ มีแต่พวกบ้านๆใช้ลมปั๊มธรรมดาตรึมเลย อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

kead
Gold Member
ศิษย์น้อง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 144



« ตอบ #11 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 21:40:22 »

ลองทดสอบแบบ blind test กันดูนะครับ..  ยิงฟันยิ้ม

 เติมลมธรรมดาแล้วให้เพื่อนคุณขับโดยที่เพื่อนคุณไม่รู้ แต่คุณบอกเพื่อนว่า"เนี่ย..เติมลมไนโตรเจนมาล่ะอย่างแจ่ม"

 เพื่อนบอกว่า"เออ.. เจ๋งหว่ะ ไม่แข็งไปกำลังดีเดี๋ยวไปเติมลมไนโตรเจนมั้งดีกว่า"

 สรุปว่า คิดไปเอง ที่สะใจคือมีเพื่อนโง่กว่าเราแสดงว่าเราไม่ได้โง่ที่สุด...  โกรธ   ยิ้มเท่ห์
               สวดยอดไปเลย ลู่ พี่  แลบลิ้น แลบลิ้น แลบลิ้น แลบลิ้น
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #12 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 22:28:50 »

ตามทฤษฎี เขาก็ว่า ลมไนโตรเจน เวลาวิ่งนานๆอุณภูมิในอากาศในล้อคงที่กว่า แรงดันในยางคงที่กว่า...ลมทั่วๆไป แต่...
ผมไม่เติมหรอก หาที่มันใช้สะดวกๆนี้แหละ เติมอ่อนๆ พอวิ่งสักพักล้อจะแข็งเอง...เพราะอากาศในยางขยายตัว ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #13 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 22:34:30 »

ตามทฤษฎี เขาก็ว่า ลมไนโตรเจน เวลาวิ่งนานๆอุณภูมิในอากาศในล้อคงที่กว่า แรงดันในยางคงที่กว่า...ลมทั่วๆไป แต่...
ผมไม่เติมหรอก หาที่มันใช้สะดวกๆนี้แหละ เติมอ่อนๆ พอวิ่งสักพักล้อจะแข็งเอง...เพราะอากาศในยางขยายตัว ยิงฟันยิ้ม
มันคงที่เพราะมันแทบจะไม่มีไอน้ำ เวลาวิ่งมันร้อนมันก็ไม่ค่อยขยายตัวแรงดันก็ไม่เพิ่มเท่าไหร่   
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Pum_Chero
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 264



« ตอบ #14 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2011, 22:46:11 »

 อายจัง เติมลมดีกว่าแบบนี้
บันทึกการเข้า
jam-maew
"หำหรรษา"
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,997


เงี่ยนโว้ยย


« ตอบ #15 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2011, 09:59:52 »

รถสองคัน จอดและขับพอๆ กัน
คันนึงเติมลมไนโตรเจน นานๆ เช็คลมที 32 ปอนด ไม่ค่อยขาด เต็มที่ก็ลดลงเหลือ 30
อีกคันเติมลมธรรมดา ไม่ได้วัดปอนด์ เพราะเติมตามปั๊ม เหมือนลมมันจะอ่อนบ่อยๆ หรือจะคิดไปเอง  อายจัง
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #16 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2011, 10:31:16 »

รถสองคัน จอดและขับพอๆ กัน
คันนึงเติมลมไนโตรเจน นานๆ เช็คลมที 32 ปอนด ไม่ค่อยขาด เต็มที่ก็ลดลงเหลือ 30
อีกคันเติมลมธรรมดา ไม่ได้วัดปอนด์ เพราะเติมตามปั๊ม เหมือนลมมันจะอ่อนบ่อยๆ หรือจะคิดไปเอง  อายจัง
มันประมาณเรื่อง ความชื้นในลมธรรมดานั่นแหละครับ ปั้มส่วนมากไม่ค่อยได้ใล่น้ำในถังลมหรอก เติมลมฟรีได้แถมน้ำตลอด พออากาศมันเย็น แรงดันก็ลดลงครับ
ของผมเติมลมด้วยตัวเอง มันก็ไม่ลดนะครับ อันนี้ผมลองมานานมากแล้วตอนแรกๆก็คิดว่า ไนโตรเจนมันพิเศษ สุดท้าย ผมศึกษากับอาจาร์ย แกก็ลองให้ดู ด้วยเครื่องมือวัดต่างๆ สรุป มันก็ไม่หนีกัน  ผมเอาตามสะดวกดีกว่า  แรงดันมันสูงขึ้นมามันไม่อันตรายเท่าแรงดันมันอ่อนครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #17 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2011, 10:45:28 »

    ส่วนตัวไม่เติมไนโตรเพราะ ล้อละ50 บาทกับสูบฟรีนี่ไม่ต้องเลือกให้เมื่อยตุ้ม
แล้วส่วนตัวเดินทางบ่อยจึง ขยับลมอ่อน-แข็งตามความพอใจเลยไม่สนใจจะเติมไนโตรที่เติมเฉพาะที่ มันไม่สะดวก
    แค่นั้นคือเหตุผล อิอิ.... ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ

เหตผลเดียวกัน เอา ล้อละ 50 นี่ไปลงหมูทะได้ซาบายยยย ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ไปเติมปั็มดิจิตอล ก้อยากได้เท่าไหร่ก้กดไปสิ จิ้มๆๆ นึกได้ก้เชคทีนึง ของผม ถ้าตกหลุมแล้วนิ่ม แสดงว่าลมอ่อน ไปเชคดูอ่อนจิงๆด้วย  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

    สรุปแว่ เอ๊ยว่า ยังไม่เห็นมีผู้ใช้ไนโตรมาตอบเลยใช่ไหมนี่ มีแต่พวกบ้านๆใช้ลมปั๊มธรรมดาตรึมเลย อายจัง อายจัง

มันประมาณเรื่อง ความชื้นในลมธรรมดานั่นแหละครับ ปั้มส่วนมากไม่ค่อยได้ใล่น้ำในถังลมหรอก เติมลมฟรีได้แถมน้ำตลอด พออากาศมันเย็น แรงดันก็ลดลงครับ
ของผมเติมลมด้วยตัวเอง มันก็ไม่ลดนะครับ อันนี้ผมลองมานานมากแล้วตอนแรกๆก็คิดว่า ไนโตรเจนมันพิเศษ สุดท้าย ผมศึกษากับอาจาร์ย แกก็ลองให้ดู ด้วยเครื่องมือวัดต่างๆ สรุป มันก็ไม่หนีกัน  ผมเอาตามสะดวกดีกว่า  แรงดันมันสูงขึ้นมามันไม่อันตรายเท่าแรงดันมันอ่อนครับ

ยิ่งอ่อนยิ่งอันตรายครับ มอไซอะเคยปล่อยจนยางอ่อน อ่อนทีไร กำลังจะไปเติมลม รั่วทุ๊ทที

ในรถยนต์ถ้ายางอ่อนเกินไปจะเกิดแรงเครียดที่ผิวยางมากเกินไปเป็นผลให้ยางระเบิดได้คับ ตกใจ ตกใจ ตกใจ
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
dirtyshoes
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338



« ตอบ #18 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2012, 15:21:19 »

ตามพี่เงาะบอกเลยครับ ไนโตรเจนมันไม่ได้วิเศษตรงไหน
จะเอาฮีเลียม อาร์กอน มาเติมก็ค่าเท่ากัน แค่ไนโตรเจนมันถูกสุด

จุดประสงค์ก็แค่ลดความชื้นที่เติมเข้าไป เพราะธรรมชาติของน้ำ ขยายตัวได้ถึง 1600 เท่าโดยประมาณ เมื่อกลายเป็นไอ
แต่ความชื้นมันไม่ได้มากมายขนาดที่ทำให้แรงดันเพิ่มเป็น 60-70 psi เพิ่มแค่ไม่กี่ psi ไม่น่าตกใจอะไำร แข็งดีกว่าอ่อน

ลมยางอ่อนสิ อันตรายมากกว่าอีก แก้มยางจะป่องออกข้างเมื่อหมุนลงมาด้านล่าง (นึกภาพเวลายางแบน)
แล้วเวลาที่มันหมุนขึ้นไปมันก็กลับคืนรูปเดิม เวลาวิ่งเร็วๆ เท่ากับว่าเราจับมันงอไป งอมา ตลอดเวลา
มันจะเกิดความร้อนขึ้นในตัวมันเอง ทำให้โครงสร้างยางอ่อนแอลง เป็นเหตุให้ยางระเบิดได้ ทั้งที่แรงดันไม่ได้สูงมาก

รถที่ควรจะใช้ไนโตรเจนเติมลมยางในความคิดผม (ผมใช้คำว่า"ควรจะ" ไม่ใช่ "จำเป็น")
1. รถที่ใช้ความเร็วสูงๆ ทำให้ยางเกิดความร้อนจนน้ำขยายตัว เช่น รถแข่ง รถดริฟท์
2. รถที่ยางรับภาระสูง เช่น รถบรรทุก รถบัส รถเมล์ รวมถึงสี่ล้อบรรทุกผัก พวกนี้น่าจะใช้

นอกนั้นผมว่ายังไม่จำเป็น ใครอยากเติมก็แล้วแต่ศรัทธา เงินใครเงินมัน
ผมเติมเอาตามปั๊มเนี่ยล่ะ สะดวกดี อย่างมากก็มีเกจ์วัดลมติดรถไว้อันนึง พอแล้ว
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #19 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2012, 15:46:01 »

ตามพี่เงาะบอกเลยครับ ไนโตรเจนมันไม่ได้วิเศษตรงไหน
จะเอาฮีเลียม อาร์กอน มาเติมก็ค่าเท่ากัน แค่ไนโตรเจนมันถูกสุด

จุดประสงค์ก็แค่ลดความชื้นที่เติมเข้าไป เพราะธรรมชาติของน้ำ ขยายตัวได้ถึง 1600 เท่าโดยประมาณ เมื่อกลายเป็นไอ
แต่ความชื้นมันไม่ได้มากมายขนาดที่ทำให้แรงดันเพิ่มเป็น 60-70 psi เพิ่มแค่ไม่กี่ psi ไม่น่าตกใจอะไำร แข็งดีกว่าอ่อน

ลมยางอ่อนสิ อันตรายมากกว่าอีก แก้มยางจะป่องออกข้างเมื่อหมุนลงมาด้านล่าง (นึกภาพเวลายางแบน)
แล้วเวลาที่มันหมุนขึ้นไปมันก็กลับคืนรูปเดิม เวลาวิ่งเร็วๆ เท่ากับว่าเราจับมันงอไป งอมา ตลอดเวลา
มันจะเกิดความร้อนขึ้นในตัวมันเอง ทำให้โครงสร้างยางอ่อนแอลง เป็นเหตุให้ยางระเบิดได้ ทั้งที่แรงดันไม่ได้สูงมาก

รถที่ควรจะใช้ไนโตรเจนเติมลมยางในความคิดผม (ผมใช้คำว่า"ควรจะ" ไม่ใช่ "จำเป็น")
1. รถที่ใช้ความเร็วสูงๆ ทำให้ยางเกิดความร้อนจนน้ำขยายตัว เช่น รถแข่ง รถดริฟท์
2. รถที่ยางรับภาระสูง เช่น รถบรรทุก รถบัส รถเมล์ รวมถึงสี่ล้อบรรทุกผัก พวกนี้น่าจะใช้

นอกนั้นผมว่ายังไม่จำเป็น ใครอยากเติมก็แล้วแต่ศรัทธา เงินใครเงินมัน
ผมเติมเอาตามปั๊มเนี่ยล่ะ สะดวกดี อย่างมากก็มีเกจ์วัดลมติดรถไว้อันนึง พอแล้ว
รถผมไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องลมยางเท่าไหร่ ลมที่เติมผมก็ค่อนข้างมั่นใจเรื่องความชื้น ลมยางผมเพิ่ม หลังจากวิ่ทางไกลก็ไม่เกิน 2-3  psi ตลอด ไม่ค่อยลดด้วย เช็คที่ไรก็เท่าเดิม  อาทิตยนึงใช้ที ร้อย-สองร้อยโล ยังสบายๆ   ไม่ต้องได้เติมบ่อยๆ  เดือนนึงเติมซักครั้ง
ส่วนรถแข่ง สมัยนี้เค้าเติมลมด้วยอะไรก็ไม่รู้  ลังเล ลังเล ลังเล ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
chairat2521
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,227


เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม


« ตอบ #20 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2012, 16:16:12 »

ตอนเปลี่ยนยางมาเค้าเต็มให้ฟรีชาตินึงครับ โดยส่วนตัวผมว่าแรงดันลมมันลดลงช้ากว่าลมธรรมดา วิ่งทุกวัน วันละร้อยกว่าโล เดือนนึง30เท่าเดิม ลมตามปั๊มเดือนนึงเติม2หน ส่วนขับนิ่มกว่าเดิมหรือยังไงอันนี้ผมจับด้วยความรู้สึกไม่ได้อ่ะครับ ความคิดส่วนตัวผม เติมก็ดี ไม่เติมก็ได้ หมั่นตรวจสอบสภาพยาง แรงดัน เปลี่ยนยางตามกำหนดปลอดภัยกว่าครับ
ปล.ทุกวันนี้ผมก็เติมไนโตรเจนตลอดครับ เพราะผมชอบของฟรี ที่สำคัญไม่ต้องเติมเองขี้เกียจล้างมือ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #21 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2012, 16:22:46 »

ตอนเปลี่ยนยางมาเค้าเต็มให้ฟรีชาตินึงครับ โดยส่วนตัวผมว่าแรงดันลมมันลดลงช้ากว่าลมธรรมดา วิ่งทุกวัน วันละร้อยกว่าโล เดือนนึง30เท่าเดิม ลมตามปั๊มเดือนนึงเติม2หน ส่วนขับนิ่มกว่าเดิมหรือยังไงอันนี้ผมจับด้วยความรู้สึกไม่ได้อ่ะครับ ความคิดส่วนตัวผม เติมก็ดี ไม่เติมก็ได้ หมั่นตรวจสอบสภาพยาง แรงดัน เปลี่ยนยางตามกำหนดปลอดภัยกว่าครับ
ปล.ทุกวันนี้ผมก็เติมไนโตรเจนตลอดครับ เพราะผมชอบของฟรี ที่สำคัญไม่ต้องเติมเองขี้เกียจล้างมือ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
แลบลิ้น แลบลิ้น แลบลิ้น
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
chairat2521
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,227


เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม


« ตอบ #22 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2012, 16:23:41 »

แลบลิ้น แลบลิ้น แลบลิ้น
แล้วจะพิมพ์ทำไมตั้งนานว้าตู ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #23 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2012, 17:14:46 »

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

 อายจัง อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
dirtyshoes
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338



« ตอบ #24 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 12:09:12 »

รถผมไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องลมยางเท่าไหร่ ลมที่เติมผมก็ค่อนข้างมั่นใจเรื่องความชื้น ลมยางผมเพิ่ม หลังจากวิ่ทางไกลก็ไม่เกิน 2-3  psi ตลอด ไม่ค่อยลดด้วย เช็คที่ไรก็เท่าเดิม  อาทิตยนึงใช้ที ร้อย-สองร้อยโล ยังสบายๆ   ไม่ต้องได้เติมบ่อยๆ  เดือนนึงเติมซักครั้ง
ส่วนรถแข่ง สมัยนี้เค้าเติมลมด้วยอะไรก็ไม่รู้  ลังเล ลังเล ลังเล ลังเล ลังเล


ผมว่าไม่น่าจะมีอะไรถูกกว่า N2 แล้วนะพี่เงาะ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #25 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 13:48:51 »


ผมว่าไม่น่าจะมีอะไรถูกกว่า N2 แล้วนะพี่เงาะ
เคยไปถามมาเหมือนกันแต่เค้าไม่บอก เห็นแต่เป็นถังอ้วนๆ ติดล้อ เหมือนถังอัดลมทั่วไป  ลังเล ลังเล ลังเล ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
dirtyshoes
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338



« ตอบ #26 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 17:17:50 »

เคยไปถามมาเหมือนกันแต่เค้าไม่บอก เห็นแต่เป็นถังอ้วนๆ ติดล้อ เหมือนถังอัดลมทั่วไป  ลังเล ลังเล ลังเล ลังเล ลังเล

ผมว่าอันนั้นมันก็ถังลมทั่วไปเนี่ยล่ะครับ เอาไว้ถ่าย N2 จากถังใหญ่มา เพื่อความสะดวกในการทำงาน เพราะถังใหญ่มัน 7 ลบ.ม.
ปกติที่ทำงานผมซื้อ N2 เป็น UHP - Ultra High Purity 99.999% นี่ก็อยู่ประมาณถังละ 800 บาท ใช้กับเครื่องวิเคราะห์เลยต้องเกรดดีหน่อย
เคยซื้อ N2 ที่เป็น Industrial grade 99% มันแค่ถังละ 200-300 เอง เพียงพอแล้วกับเติมลมล้อ แต่ไม่ได้ซื้อนานแล้ว ไม่ค่อยได้ใช้


อุ้ย.. รู้ต้นทุนกันหมดเลย ฮ่าๆ ถังนึงก็น่าจะเติมได้ไม่ต่ำกว่า 10-15 คันแน่ๆ เพราะถังสั่งมาเต็มๆมันบรรจุ 2000 psi ++
ที่บอก 10-15 คันนี่ผมเผื่อไล่ลมเก่าออกแล้วด้วยนะ ให้ purge ทิ้งๆขว้างๆเลยด้วย ยังไงก็ได้เกิน
ล้อละ 50 บาท คันนึงก็ 2ร้อยแล้ว  10 คันก็ 2 พัน  ไปเปิดเติมลมไนโตรแถวบ้านดีกว่า  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 มิถุนายน 2012, 17:26:43 โดย dirtyshoes » บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #27 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 17:34:30 »

ผมว่าอันนั้นมันก็ถังลมทั่วไปเนี่ยล่ะครับ เอาไว้ถ่าย N2 จากถังใหญ่มา เพื่อความสะดวกในการทำงาน เพราะถังใหญ่มัน 7 ลบ.ม.
ปกติที่ทำงานผมซื้อ N2 เป็น UHP - Ultra High Purity 99.999% นี่ก็อยู่ประมาณถังละ 800 บาท ใช้กับเครื่องวิเคราะห์เลยต้องเกรดดีหน่อย
เคยซื้อ N2 ที่เป็น Industrial grade 99% มันแค่ถังละ 200-300 เอง เพียงพอแล้วกับเติมลมล้อ แต่ไม่ได้ซื้อนานแล้ว ไม่ค่อยได้ใช้


อุ้ย.. รู้ต้นทุนกันหมดเลย ฮ่าๆ ถังนึงก็น่าจะเติมได้ไม่ต่ำกว่า 10-15 คันแน่ๆ เพราะถังสั่งมาเต็มๆมันบรรจุ 2000 psi ++
ที่บอก 10-15 คันนี่ผมเผื่อไล่ลมเก่าออกแล้วด้วยนะ ให้ purge ทิ้งๆขว้างๆเลยด้วย ยังไงก็ได้เกิน
ล้อละ 50 บาท คันนึงก็ 2ร้อยแล้ว  10 คันก็ 2 พัน  ไปเปิดเติมลมไนโตรแถวบ้านดีกว่า  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
อ้อครับ  ราคาต่างกันพอได้เลย

อ้อ(2) ผมเคยเห็นเครื่องทำลมไนโตรเจนในร้านยาง มันก็เครื่องไม่เล็กไม่ใหญ ขนาดเล็กกว่าปั้มลมแบบสกรู  50 แรงม้า ที่เคยดูแลอีกอ่ะ    เครื่องแบบนั้นซื้อมาไม่นานก็คงคืนทุน  ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
dirtyshoes
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338



« ตอบ #28 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 18:27:29 »

อ้อครับ  ราคาต่างกันพอได้เลย

อ้อ(2) ผมเคยเห็นเครื่องทำลมไนโตรเจนในร้านยาง มันก็เครื่องไม่เล็กไม่ใหญ ขนาดเล็กกว่าปั้มลมแบบสกรู  50 แรงม้า ที่เคยดูแลอีกอ่ะ    เครื่องแบบนั้นซื้อมาไม่นานก็คงคืนทุน  ลังเล ลังเล

มันไม่น่าจะใช่ไนโตรเจนนะครับ เป็นแค่ Air Purifier มากกว่า ที่ทำงานผมก็มีครับ อัดอากาศเข้ามา
แล้วก็กรองเอาสิ่งที่ไม่ต้องการออกไป ตรงนี้แล้วแต่จะเลือกใส่ครับ เพราะ Scrubber ที่จะัดักก๊าซแต่ละชนิดออกค่อนข้างแพง
ในขั้นตอนที่ดึงความชื้นออก จะมีการทำความเย็นให้น้ำกลั่นตัว มันก็ตู้เย็นเราดีๆเนี่ยล่ะ มีคอมเพรสเซอร์ปั่นน้ำยาแอร์
พอไอน้ำเจอความเย็น ก็กลั่นตัวหยดเป็นน้ำ สุดท้ายสิ่งที่ได้ออกมาก็คือ Zero Air

ส่วนถ้าจะให้ได้ N2 จริงๆ ในระบบของโรงแยกก๊าซเค้าดึงอากาศที่ความสูง 150-200 เมตรมา ผ่านกรองคล้ายๆกันเนี่ยล่ะ แต่ใหญ่กว่าเยอะ
แล้วมาอัดด้วยแรงดันสูงมากๆ จนก๊าซควบแน่นกลายเป็นของเหลว จะได้ก๊าซเหลวที่บริสุทธิ์ แล้วแยกก๊าซเหลวแต่ละชนิดไปทำเป็นไอก๊าซอีกที
ถ้าโรงงานไหนใช้ N2 เยอะๆ เค้าจะซื้อเป็นไนโตรเจนเหลวมาโรงแยกก๊าซ ใส่รถเทรลเลอร์มาเติมถังที่โรงงาน แล้วผ่านรังผึ้งใหญ่ๆเพื่อให้กลับไปเป็นไออีกที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 มิถุนายน 2012, 18:29:47 โดย dirtyshoes » บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #29 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 18:31:18 »

มันไม่น่าจะใช่ไนโตรเจนนะครับ เป็นแค่ Air Purifier มากกว่า ที่ทำงานผมก็มีครับ อัดอากาศเข้ามา
แล้วก็กรองเอาสิ่งที่ไม่ต้องการออกไป ตรงนี้แล้วแต่จะเลือกใส่ครับ เพราะ Scrubber ที่จะัดักก๊าซแต่ละชนิดออกค่อนข้างแพง
ในขั้นตอนที่ดึงความชื้นออก จะมีการทำความเย็นให้น้ำกลั่นตัว มันก็ตู้เย็นเราดีๆเนี่ยล่ะ มีคอมเพรสเซอร์ปั่นน้ำยาแอร์
พอไอน้ำเจอความเย็น ก็กลั่นตัวหยดเป็นน้ำ สุดท้ายสิ่งที่ได้ออกมาก็คือ Zero Air

ส่วนถ้าจะให้ได้ N2 จริงๆ ในระบบของโรงแยกก๊าซเค้าดึงอากาศที่ความสูง 150-200 เมตรมา ผ่านกรองคล้ายๆกันเนี่ยล่ะ แต่ใหญ่กว่าเยอะ
แล้วมาอัดด้วยแรงดันสูงมากๆ จนก๊าซควบแน่นกลายเป็นของเหลว จะได้ก๊าซเหลวที่บริสุทธิ์ แล้วแยกก๊าซเหลวแต่ละชนิดไปทำเป็นไอก๊าซอีกที
ถ้าโรงงานไหนใช้ N2 เยอะๆ เค้าจะซื้อเป็นไนโตรเจนเหลวมาโรงแยกก๊าซ ใส่รถเทรลเลอร์มาเติมถังที่โรงงาน แล้วผ่านรังผึ้งใหญ่ๆเพื่อให้กลับไปเป็นไออีกที
    อ้าวยังงี้ลมไนโตรที่เติมในล้อรถล่ะ ไม่เคยเห็นถังไนโตรเหลวเลย
มันมาเป็นก๊าซเลยเหรอ ในร้านยางอ่ะ ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า

dirtyshoes
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338



« ตอบ #30 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 18:48:37 »

   อ้าวยังงี้ลมไนโตรที่เติมในล้อรถล่ะ ไม่เคยเห็นถังไนโตรเหลวเลย
มันมาเป็นก๊าซเลยเหรอ ในร้านยางอ่ะ ขยิบตา ขยิบตา

มาเป็นถังครับ ถูกสุดแล้ว ลงทุนน้อยสุด ถังไม่ต้องซื้อ ร้านเค้ามีให้เช่า
ส่วน regulator ลดแรงดันนี่ซื้อเอง ใช้แบบถูกๆก็ได้ เพราะไม่ได้ควบคุมแม่นยำมาก
เติมไปเกินก็ปล่อยออก ไม่ได้ซีเรียสอะไร

ลักษณะถังแบบนี้เลย


ระบบที่ใช้ไนโตรเจนเหลวนั้นลงทุนหลายล้านอยู่ครับ มีแต่โรงงานใช้ ร้านยางไม่ลงทุนแน่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 มิถุนายน 2012, 18:54:06 โดย dirtyshoes » บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #31 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 22:24:35 »

มันไม่น่าจะใช่ไนโตรเจนนะครับ เป็นแค่ Air Purifier มากกว่า ที่ทำงานผมก็มีครับ อัดอากาศเข้ามา
แล้วก็กรองเอาสิ่งที่ไม่ต้องการออกไป ตรงนี้แล้วแต่จะเลือกใส่ครับ เพราะ Scrubber ที่จะัดักก๊าซแต่ละชนิดออกค่อนข้างแพง
ในขั้นตอนที่ดึงความชื้นออก จะมีการทำความเย็นให้น้ำกลั่นตัว มันก็ตู้เย็นเราดีๆเนี่ยล่ะ มีคอมเพรสเซอร์ปั่นน้ำยาแอร์
พอไอน้ำเจอความเย็น ก็กลั่นตัวหยดเป็นน้ำ สุดท้ายสิ่งที่ได้ออกมาก็คือ Zero Air

ส่วนถ้าจะให้ได้ N2 จริงๆ ในระบบของโรงแยกก๊าซเค้าดึงอากาศที่ความสูง 150-200 เมตรมา ผ่านกรองคล้ายๆกันเนี่ยล่ะ แต่ใหญ่กว่าเยอะ
แล้วมาอัดด้วยแรงดันสูงมากๆ จนก๊าซควบแน่นกลายเป็นของเหลว จะได้ก๊าซเหลวที่บริสุทธิ์ แล้วแยกก๊าซเหลวแต่ละชนิดไปทำเป็นไอก๊าซอีกที
ถ้าโรงงานไหนใช้ N2 เยอะๆ เค้าจะซื้อเป็นไนโตรเจนเหลวมาโรงแยกก๊าซ ใส่รถเทรลเลอร์มาเติมถังที่โรงงาน แล้วผ่านรังผึ้งใหญ่ๆเพื่อให้กลับไปเป็นไออีกที
เท่าที่จำได้มัน เขียนบอกเลยว่า nitrogen Gas generator  อ่ะ ขยิบตา ขยิบตา ขยิบตา
อ่านจากท่านบอกมันทำงานคล้ายๆ Air Dryer เลย อี Air Dryer เนี่ย ต่อท่อออกจากมันมา ยาวซัก 30เมตรอากาศร้อนๆ  ได้น้ำกลับมาเหมือนเดิม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
ผมว่าที่ร้านยางใช้คงไม่ใช่ N2 จริงๆแหละ  อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #32 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 22:31:54 »

หน้าตาประมาณนี้

http://toppumpcn.en.made-in-china.com/product/LquJCiOvrsWt/China-Nitrogen-Gas-Generator-TPN19001-.html
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
dirtyshoes
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338



« ตอบ #33 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2012, 09:31:41 »

เท่าที่จำได้มัน เขียนบอกเลยว่า nitrogen Gas generator  อ่ะ ขยิบตา ขยิบตา ขยิบตา
อ่านจากท่านบอกมันทำงานคล้ายๆ Air Dryer เลย อี Air Dryer เนี่ย ต่อท่อออกจากมันมา ยาวซัก 30เมตรอากาศร้อนๆ  ได้น้ำกลับมาเหมือนเดิม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
ผมว่าที่ร้านยางใช้คงไม่ใช่ N2 จริงๆแหละ  อายจัง อายจัง

ถ้าเป็นท่อลมทั่วไปก็ใช่ครับ ความชื้นกลับมาแน่ ของผมใช้ท่อทองแดง แต่ถ้าเดินให้ลูกค้าใช้สเตนเลส สวยหน่อย
ไปลองหาดู N2 generator มาครับ เครื่องเล็กๆก็มี แต่เป็น Membrane Type
เป็นคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำ Membrane ที่ยอมให้ก๊าซเฉพาะชนิดนั้นๆซึมผ่านไปได้
แต่ว่าไม่สามารถผลิตได้ในปริมาณมากๆ แล้วค่าบำรุงรักษาสูง เปลี่ยน Membrane Column ทีนึงถึงกับจุก
ไม่รู้เหมือนกันว่าเอาใช้ในงานอะไร เพราะคิดแล้วซื้อเป็นถังคุ้มกว่า ความบริสุทธิ์ก็สูงกว่า แต่ต้องคอยเปลี่ยนถัง
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #34 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2012, 17:37:50 »

ถ้าเป็นท่อลมทั่วไปก็ใช่ครับ ความชื้นกลับมาแน่ ของผมใช้ท่อทองแดง แต่ถ้าเดินให้ลูกค้าใช้สเตนเลส สวยหน่อย
ไปลองหาดู N2 generator มาครับ เครื่องเล็กๆก็มี แต่เป็น Membrane Type
เป็นคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำ Membrane ที่ยอมให้ก๊าซเฉพาะชนิดนั้นๆซึมผ่านไปได้
แต่ว่าไม่สามารถผลิตได้ในปริมาณมากๆ แล้วค่าบำรุงรักษาสูง เปลี่ยน Membrane Column ทีนึงถึงกับจุก
ไม่รู้เหมือนกันว่าเอาใช้ในงานอะไร เพราะคิดแล้วซื้อเป็นถังคุ้มกว่า ความบริสุทธิ์ก็สูงกว่า แต่ต้องคอยเปลี่ยนถัง
อ๋อแบบนี้นี่เองเข้าใจล่ะ  ขนาดก็ตามปริมาณที่ทำได้กับความบริสุทร์ เนาะ  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ

 จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #35 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2012, 20:35:28 »

อ๋อแบบนี้นี่เองเข้าใจล่ะ  ขนาดก็ตามปริมาณที่ทำได้กับความบริสุทร์ เนาะ  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ

 จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
    ไม่เข้าใจ เอาใหม่อีกทีซิ  ร้องไห้ ร้องไห้
บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #36 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2012, 21:49:11 »

    ไม่เข้าใจ เอาใหม่อีกทีซิ  ร้องไห้ ร้องไห้
แลบลิ้น แลบลิ้น แลบลิ้น แลบลิ้น แลบลิ้น  เจอกันก็ถามล่ะกันนะ อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
dirtyshoes
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338



« ตอบ #37 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2012, 22:41:23 »

อ๋อแบบนี้นี่เองเข้าใจล่ะ  ขนาดก็ตามปริมาณที่ทำได้กับความบริสุทร์ เนาะ  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ

 จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต

ถ้าเป็นแบบ membrane ใช่ครับ   ขนาด vs ปริมาณ

แต่ความบริสุทธิ์ขึ้นกับวิธีการ
ถ้าใช้ evaporate จาก liquid จะได้ความบริสุทธิ์สูงมาก (ลงทุนสูงมากเช่นกัน มันไม่มีแบบเล็กๆ)


เจ๊ส้ม สงสัยตรงไหน ถามได้เดี๋ยวอธิบายแบบเคลียร์ๆให้
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #38 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2012, 22:51:36 »

ถ้าเป็นแบบ membrane ใช่ครับ   ขนาด vs ปริมาณ

แต่ความบริสุทธิ์ขึ้นกับวิธีการ
ถ้าใช้ evaporate จาก liquid จะได้ความบริสุทธิ์สูงมาก (ลงทุนสูงมากเช่นกัน มันไม่มีแบบเล็กๆ)


เจ๊ส้ม สงสัยตรงไหน ถามได้เดี๋ยวอธิบายแบบเคลียร์ๆให้
อ้อ งั้นตามที่ผมเข้าใจ คือ เครื่องเล็กๆที่ผมเห็นตามร้านยาง คือเครื่องแบบที่ใช้กับงานที่ไม่ต้องการความบริสุทร์มาก(ใช้แค่เติมลมรถ) และใช้ไม่เยอะ แบบโรงงาน ขนาดเลยเล็กและราคาไม่แพงมาก
ผมเข้าใจถูกเนาะ อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
dirtyshoes
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338



« ตอบ #39 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2012, 23:20:59 »

อ้อ งั้นตามที่ผมเข้าใจ คือ เครื่องเล็กๆที่ผมเห็นตามร้านยาง คือเครื่องแบบที่ใช้กับงานที่ไม่ต้องการความบริสุทร์มาก(ใช้แค่เติมลมรถ) และใช้ไม่เยอะ แบบโรงงาน ขนาดเลยเล็กและราคาไม่แพงมาก
ผมเข้าใจถูกเนาะ อายจัง อายจัง

ก็น่าจะประมาณนั้นครับ ไม่เห็นข้างในเครื่องเลยไม่กล้าฟันธง

แต่ถ้าเป็นผมเลือกใช้แบบถังดีกว่า ไม่ต้องเสียค่าไฟ ค่าบำรุงรักษา
ถังก็เช่าเอา ลงทุนแค่ regulator ท่อลม แล้วก็ fitting ทั้งหมดนี่ยังไม่ถึงหมื่นเลย
N2 สั่งเช้าบ่ายก็มาส่งแล้ว ถ้าด่วนก็วิ่งไปเอาเองที่ร้าน เหมือนเปลี่ยนถังแก๊สในครัวเลย
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: คำถามเรื่อง ลมยางไนโตรเจน จาก กล่อง PM ครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |