ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
29 เมษายน 2024, 05:01:46
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: D15B 3 Stage ใครจะวางอ่านก่อนนะครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: D15B 3 Stage ใครจะวางอ่านก่อนนะครับ  (อ่าน 15311 ครั้ง)
ping0168
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,002


Civic FeRio Vi-Rs No.494


« เมื่อ: 23 สิงหาคม 2011, 07:51:05 »



      d15b 3 stage 130 hp
เป็นเครื่องยนต์ที่อยู่ใน civic ตาโต (ek) ความน่าใช้คงอยู่ที่คงอยู่ที่ความประหยัดมังครับ นี่น่าจะเป็นเหตุผลแรกที่คนอยากจะหันมาคบเครื่องตัวนี้ และอีกอย่างคงเป็นระบบเกียร์cvt
      ตามข้อมูลจากโรงงาน d15b 3 stage นั้นมีอัตราบริโภคนําม้นที่ 28.0 km/l สําหรับเกียร์ออโต้ cvt และ 30.0 km/l สําหรับเกียร์ธรรมดา ที่ความเร็ว 60 km/h อ้างอิงจากหนังสือ
hyper lev civic no.66 (โม้หรือเปล่า) สําหรับเครื่องรุ่นนี้เกียร์ธรรมดาค่อนข้างน้อย(หายาก) เพราะเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นนิยมเกียร์ออโต้กัน
      ปัญหาใหญ่ๆที่เกิดกับการวางเครื่อง d15b 3 stage
อย่างแรกที่ทุกคนคิดคงเป็นเรื่องสายไฟ(ขอค้างไว้ก่อนนะคับ)
      ขออธิบายเรื่องความแตกต่างระหว่างเครื่องเกียร์ธรรมดากับออโต้ก่อนนะครับ
ก็คือระบบเดินเบา (idle) ตัวเกียร์ธรรมดาจะใช้มอเตอร์เดินเบาลักษณะเดียวกับ b16a b18c หรือ d15b ตัว 130 แรงใน eg มีสายไฟ 2 เส้นตัแหน่งอยู่หลังท่อไอดี ส่วนตัวเกียร์ออโต้  จะเป็นตัวเดินเบาอยุ่ใต้ลิ้นปีกผีเสื้อ มีสายไฟ 3 เส้น ใช้ควบคุมให้ลิ้นปิดเปิดอากาศ ข้อนี้น่าจะเป็นวิธีดูว่าเครื่องตัวนี้เกียร์อะไรในกรณีเครื่องไม่มีเกียร์ติดมา  อีกอย่างที่น่าคิดครับ คือการนําเครื่องออโต้มาทําเป็นเกียร์ธรรมดาก็ใช้ได้ครับ แต่ก็ไม่ 100% เพราะว่าในกล่องเครื่องของเครื่องออโต้นั้นจะมีpin(ขั้วกล่อง)ที่ต้องการ
รู้ว่าตอนนี้เครื่องใช้เกียร์ว่างอยู่หรือเข้าเกียร็อยู่ เพื่อไว้บอกกล่องให้สั่งระบบควบคุมรอบเครื่องยนต์ คือว่าถ้าเราเข้าเกียร์ว่าง รอบเครื่องอยู่ที่ 800 พอเข้าเกียร์ D R L รอบก็จะเป็น 850-880 ประมาณนี้ กล่องจะเพิ่มรอบให้ประมาณ 50-100 เพื่อชดเชยโหลดจากเกียร์ออโต้(ตรงนี้เครื่องคาบูไม่มี รอบเลยตกฮวบ ถ้ายางแท่นเครื่องไม่ดีด้วยละก็ สั่นยันหน้าปัด)ถ้าเราเอาเครื่องเกียร์ออโต้ไปใช้ เครื่องก็จะเหมือนเบาได้ไม่รอบตําเท่าที่ควรจะเป็น(เพราะช่างไฟเขาคงไม่ต่อสัญญาณเกียร์ว่างไว้ให้) แต่ถ้าต่อสัญญาณนี้ไว้(รอบเครื่องก็จะตํา) แต่พอรถวิ่งกล่องเครื่องก็จะงง เพราะมีสัญญาณเกียร์ว่างแต่ไงรถวิ่ง(เป็น 100)ได้
     ถ้าชอบเกียร์ธรรมดา ควรหาเครื่องเกียร์ธรรมดามาวางน่าจะดีกว่าครับ(ถ้าหาไม่ได้ค่อยว่ากัน ออโต้ก็พอได้) แต่สําหรับท่านที่ต้องการซิ่งวิ่งแรงควรหาเกียร์ของD15B VTEC EG มาชนครับ เพราะเกียร์ติด 3 stage ไม่จัดครับ อัตราทดทั้งเกียร์และเฟืองท้ายเน้นไปทางประหยัด(เน้นนะครับ ต้องเกียร์ที่ติดเครือง VTEC 130hp
EG )รับรองพอได้จิ๊ด  ว่ากันต่อที่ตัวเกียร์ออโต้ครับ(หลายคนคงอยากคบกับตัวนี้) เครื่อง+เกียร์ตัวนี้หลายคนคงกลัวกันมาก ความน่ากลัวอยู่ที่เรื่องเดินสายไฟที่ค่อนข้างยุ่งยาก ที่ยากก็คงเพราะเยอะครับ แต่ก็ไม่ถึงกับทํากันไม่ได้ครับ อีกอย่างที่เพิ่มความยาก คือสายไฟเครื่องฮอนด้ารุ่นนี้(และหลายๆรุ่นของฮอนด้า)มันขึ้นจากตัวเครื่องยนต์มาเข้าที่ตัวรถทั้งสองข้าง คือด้านคนขับ และด้านคนนั่ง ทางด้านนั่งนั้นจะเป็นด้านของกล่องควบคุมเครื่องยนต์ (ECM) ส่วนด้านคนขับจะเป็นของกล่องเกียร์ (TCM) แล้วกลางคอนโซลจะเป็นช่วงที่สายกล่องเครื่องกับกล่องเกียร์เขาคุยกัน เวลาที่เชียงกงเขาตัดมา เขาก็ตัดด้านกล่องเกียร์ขาดมาเลย ส่วนตรงช่วงกลางคอนโซลไม่ต้องพูดถึงถูกตัดติดไปกับบอดี้รถอยู่แล้ว จะเหลือก็ด้านกล่องอย่างเดียวที่ไม่ตัด เพราะมีน๊อตให้ถอดเอาสายไฟออกมาได้ ปัญหาก็เลยเกิดงานเพิ่มครับ(อันนี้สําหรับตัวเครื่องปี 95-98 นะครับ ส่วนปี 99-2000 สายไฟด้านคนขับด้านเดียวครับ และกล่องเครื่องกับกล่องเกียร์รวมอยู่ในใบเดียวกันครับ)
     พอได้ข้อมูลแล้วนะครับ จะยังอยากคบหาดูใจกัน สิ่งที่ควรมีคือ เครื่อง+เกียร์+กล่องเครื่อง+กล่องเกียร์และ...........

cadit : http://board.eg3d-club.com

ใครมีอะไรข้อมูลเพิ่มเติมได้ครับพอดีไปอ่านเจอมา  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

สิ่งที่ยากกว่าการ

"จากลา"

คือการทำตัวเป็น "คนธรรมดา" ที่ "ไม่รู้จักกัน"


Civic FeRio Vi-Rs
Civic Club No.494
รถนู่เอง
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,41115.msg509982/topicseen.html#msg509982
น้องหมา
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,41563.0.html
su_wit
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,055


วิทย์ ณ.โคราชา 084-5437854


« ตอบ #1 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2011, 08:32:22 »

ความรู้ครับ แต่ใจรัก B จุมพิต
บันทึกการเข้า

แมงกะซอนบิน
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #2 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2011, 13:55:16 »

 ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: D15B 3 Stage ใครจะวางอ่านก่อนนะครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |