d15b 3 stage 130 hp
เป็นเครื่องยนต์ที่อยู่ใน civic ตาโต (ek) ความน่าใช้คงอยู่ที่คงอยู่ที่ความประหยัดมังครับ นี่น่าจะเป็นเหตุผลแรกที่คนอยากจะหันมาคบเครื่องตัวนี้ และอีกอย่างคงเป็นระบบเกียร์cvt
ตามข้อมูลจากโรงงาน d15b 3 stage นั้นมีอัตราบริโภคนําม้นที่ 28.0 km/l สําหรับเกียร์ออโต้ cvt และ 30.0 km/l สําหรับเกียร์ธรรมดา ที่ความเร็ว 60 km/h อ้างอิงจากหนังสือ
hyper lev civic no.66 (โม้หรือเปล่า) สําหรับเครื่องรุ่นนี้เกียร์ธรรมดาค่อนข้างน้อย(หายาก) เพราะเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นนิยมเกียร์ออโต้กัน
ปัญหาใหญ่ๆที่เกิดกับการวางเครื่อง d15b 3 stage
อย่างแรกที่ทุกคนคิดคงเป็นเรื่องสายไฟ(ขอค้างไว้ก่อนนะคับ)
ขออธิบายเรื่องความแตกต่างระหว่างเครื่องเกียร์ธรรมดากับออโต้ก่อนนะครับ
ก็คือระบบเดินเบา (idle) ตัวเกียร์ธรรมดาจะใช้มอเตอร์เดินเบาลักษณะเดียวกับ b16a b18c หรือ d15b ตัว 130 แรงใน eg มีสายไฟ 2 เส้นตัแหน่งอยู่หลังท่อไอดี ส่วนตัวเกียร์ออโต้ จะเป็นตัวเดินเบาอยุ่ใต้ลิ้นปีกผีเสื้อ มีสายไฟ 3 เส้น ใช้ควบคุมให้ลิ้นปิดเปิดอากาศ ข้อนี้น่าจะเป็นวิธีดูว่าเครื่องตัวนี้เกียร์อะไรในกรณีเครื่องไม่มีเกียร์ติดมา อีกอย่างที่น่าคิดครับ คือการนําเครื่องออโต้มาทําเป็นเกียร์ธรรมดาก็ใช้ได้ครับ แต่ก็ไม่ 100% เพราะว่าในกล่องเครื่องของเครื่องออโต้นั้นจะมีpin(ขั้วกล่อง)ที่ต้องการ
รู้ว่าตอนนี้เครื่องใช้เกียร์ว่างอยู่หรือเข้าเกียร็อยู่ เพื่อไว้บอกกล่องให้สั่งระบบควบคุมรอบเครื่องยนต์ คือว่าถ้าเราเข้าเกียร์ว่าง รอบเครื่องอยู่ที่ 800 พอเข้าเกียร์ D R L รอบก็จะเป็น 850-880 ประมาณนี้ กล่องจะเพิ่มรอบให้ประมาณ 50-100 เพื่อชดเชยโหลดจากเกียร์ออโต้(ตรงนี้เครื่องคาบูไม่มี รอบเลยตกฮวบ ถ้ายางแท่นเครื่องไม่ดีด้วยละก็ สั่นยันหน้าปัด)ถ้าเราเอาเครื่องเกียร์ออโต้ไปใช้ เครื่องก็จะเหมือนเบาได้ไม่รอบตําเท่าที่ควรจะเป็น(เพราะช่างไฟเขาคงไม่ต่อสัญญาณเกียร์ว่างไว้ให้) แต่ถ้าต่อสัญญาณนี้ไว้(รอบเครื่องก็จะตํา) แต่พอรถวิ่งกล่องเครื่องก็จะงง เพราะมีสัญญาณเกียร์ว่างแต่ไงรถวิ่ง(เป็น 100)ได้
ถ้าชอบเกียร์ธรรมดา ควรหาเครื่องเกียร์ธรรมดามาวางน่าจะดีกว่าครับ(ถ้าหาไม่ได้ค่อยว่ากัน ออโต้ก็พอได้) แต่สําหรับท่านที่ต้องการซิ่งวิ่งแรงควรหาเกียร์ของD15B VTEC EG มาชนครับ เพราะเกียร์ติด 3 stage ไม่จัดครับ อัตราทดทั้งเกียร์และเฟืองท้ายเน้นไปทางประหยัด(เน้นนะครับ ต้องเกียร์ที่ติดเครือง VTEC 130hp
EG )รับรองพอได้จิ๊ด ว่ากันต่อที่ตัวเกียร์ออโต้ครับ(หลายคนคงอยากคบกับตัวนี้) เครื่อง+เกียร์ตัวนี้หลายคนคงกลัวกันมาก ความน่ากลัวอยู่ที่เรื่องเดินสายไฟที่ค่อนข้างยุ่งยาก ที่ยากก็คงเพราะเยอะครับ แต่ก็ไม่ถึงกับทํากันไม่ได้ครับ อีกอย่างที่เพิ่มความยาก คือสายไฟเครื่องฮอนด้ารุ่นนี้(และหลายๆรุ่นของฮอนด้า)มันขึ้นจากตัวเครื่องยนต์มาเข้าที่ตัวรถทั้งสองข้าง คือด้านคนขับ และด้านคนนั่ง ทางด้านนั่งนั้นจะเป็นด้านของกล่องควบคุมเครื่องยนต์ (ECM) ส่วนด้านคนขับจะเป็นของกล่องเกียร์ (TCM) แล้วกลางคอนโซลจะเป็นช่วงที่สายกล่องเครื่องกับกล่องเกียร์เขาคุยกัน เวลาที่เชียงกงเขาตัดมา เขาก็ตัดด้านกล่องเกียร์ขาดมาเลย ส่วนตรงช่วงกลางคอนโซลไม่ต้องพูดถึงถูกตัดติดไปกับบอดี้รถอยู่แล้ว จะเหลือก็ด้านกล่องอย่างเดียวที่ไม่ตัด เพราะมีน๊อตให้ถอดเอาสายไฟออกมาได้ ปัญหาก็เลยเกิดงานเพิ่มครับ(อันนี้สําหรับตัวเครื่องปี 95-98 นะครับ ส่วนปี 99-2000 สายไฟด้านคนขับด้านเดียวครับ และกล่องเครื่องกับกล่องเกียร์รวมอยู่ในใบเดียวกันครับ)
พอได้ข้อมูลแล้วนะครับ จะยังอยากคบหาดูใจกัน สิ่งที่ควรมีคือ เครื่อง+เกียร์+กล่องเครื่อง+กล่องเกียร์และ...........
cadit :
http://board.eg3d-club.com ใครมีอะไรข้อมูลเพิ่มเติมได้ครับพอดีไปอ่านเจอมา