ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
05 กรกฎาคม 2025, 17:37:09
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ ( ขอแก้ไขครับ ) 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ ( ขอแก้ไขครับ )  (อ่าน 13634 ครั้ง)
pingpong-atts
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 239



« เมื่อ: 28 มิถุนายน 2011, 21:43:19 »



สาเหตุหนึ่งของการ  Back Fire นำมาแจ้งเตือนกันคับ

ผมใช้ อีเค 96 เกียร์ออโต้ เครื่องวีเทค ติดแก้สระบบดูดคับ

ช่วงหลังแก้สไม่ค่อยนิ่งเลยนำไปล้างหม้อต้มใหม่มาประมาณกลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

หลังจากนั้นก็ยังรู้สึกว่าไม่ค่อยนิ่งอยู่ จนวันนี้ออกตัวไม่ค่อยดี รถไม่มีแรง เลยจูนแก้สเองคับ

อย่างที่รู้กันระบบดูดจูนง่ายคับ หมุนวาล์วที่สายแก้สที่เข้าท่อไอดีก็จบ

แต่หลังจากนั้นไม่จบอ่ะดิคับ เกิดการระเบิดขึ้นมาดังปัง หรือที่เราเรียกว่า  Back Fire นั้นแหละคับ

ผมตกใจมาก เพราะแรงจนฝาครอบกรองอากาศที่มีกิ๊บเหล็กล็อกเปิดเลยอ่ะคับ ( ขาล็อกเอาไม่อยู่อ่ะครับ คิดดู )

มันไม่ได้ระเบิดจนฝาเปิดธรรมดานะครับแต่แรงจบฝาหลุดมากระแทกหน้าอกผมอ่ะครับ

หลังการตรวจสอบพบว่า สาเหตุเกิดมาจากคอล์ยโดยตรงเลยคับ พบว่าคอล์ยที่ใช้เป็นคอล์ยเทียม มันรั่ว

การใช้คอล์ยเทียม ราคาถูกกว่ากันไม่กี่บาทแต่แลกกับการเจอ Back Fire ผมว่าไม่คุ้มกันครับ

แถมยังน่ากลัวด้วย ผมเลยซื้อคอล์ยแท้ห้าง ราคา 1500 บาท ค่าแรง 400 บาท รวม 1900 บาท

หลังเปลี่ยนพบว่า ไม่มีการ Back Fire รอบเดินเบากลับมานิ่ง เสียงเครื่องเงียบลง ดีมากๆครับ

เลยเอามาเตือนเพื่อนๆในคลับเผื่อเจอปัญหาเดียวกันครับ เอาไว้แก้ไขได้ถูกทางครับ

 ยิ้ม จุมพิต ยิ้มเท่ห์






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 กรกฎาคม 2011, 18:46:36 โดย pingpong-atts » บันทึกการเข้า

รู้ทุกอย่าง...ยกเว้นงานในหน้าที่...อยู่ทุกที่...แต่ไม่อยู่ที่ทำงาน
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #1 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2011, 23:26:00 »

 จุมพิต
อีกหนึ่งความรู้ที่ซ่อนอยู่จริงๆ....ขอบคุณ คร๊าบ...
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
pingpong-atts
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 239



« ตอบ #2 เมื่อ: 29 มิถุนายน 2011, 09:25:05 »

จุมพิต
อีกหนึ่งความรู้ที่ซ่อนอยู่จริงๆ....ขอบคุณ คร๊าบ...

เอาประสบการณ์มาแชร์กันได้คับ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

รู้ทุกอย่าง...ยกเว้นงานในหน้าที่...อยู่ทุกที่...แต่ไม่อยู่ที่ทำงาน
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #3 เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2011, 12:56:38 »

โห น้ำมันเครื่องมันไหลซึมผ่านเกลียวหัวเทียนไปได้ไง  แบบนี้กำลังอัดต้องรั่วด้วย หัวเทียนอาจจะขันแน่นเกินจนแหวนแบน ไม่ก็ขันไม่แน่น หรือว่าเกลียวอาจจะ มีรอย
เปลี่ยนหัวไปเทียนไปแล้วลองใช้ไปซักระยะ ดูครับ ว่า ปกติไม๊

ส่วนเรื่องแบ็คไฟร์ นี่ มันออกที่ฝั่งไอดีเลยหรอครับ  แก๊สเนี่ย นอกจากส่วนผสม แก๊สและอากาศ แล้ว ต้องดู องศาไฟจดระเบิดด้วยครับ ถ้าแบ็คไฟร์ ออกทางฝั่งไอดี แสดงว่า องศาไฟอาจจะอ่อนไปครับ ลังเล ลังเล ลังเล

อ้อ ปกติ แบ็คไฟร์มันจะออกฝั่งไอเสีย ถ้าออกฝั่งไอดีเนี่ย กลัวจะ วาว์ลรั่ว วาวร์ลอย อะไรพวกนี้ครับ  กระเดื่องวาว์ล
และ ถอดมาแบบนี้ได้เช็คและตั้งวาว์ลไปเลยไม๊ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 กรกฎาคม 2011, 12:59:00 โดย Regis100 » บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #4 เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2011, 16:39:33 »

มันคือการชิงสุขก่อนห่าม เอ่ถูกเปล่าหว่า ชิงจุดก่อน ครับ  เพาะไฟมันแรง+กับเผาไหม้ไม่หมด จังหวะที่ไอดีกำลังเปิด แก๊ชก็กำลังไหลเข้า ชั่วที่กำลังเปิด ไฟที่เผ่าไม่ไม่หมดมันเจอแก๊ช ก็รามไฟออกจากวาวไอดี ไปเจอขุมทรัพแก๊ช ก็เลยระเบิดตูมเลยที่คอไดดี  ถ้าระเบิดในห้องเผาใหม้ ลูกสูบพังครับ ผมเดาว่าช่วงที่เกิดระเบิดใด้เหยียบคันเร่งไว้ ถ้าไม่เหยียบคันเร่งไว้ ลิ้นปีกผีเสื้อ คงพัง ส่วนใหญ่จะเป็นกับระบบดูดครับ ส่วย ag ไม่ค่อยเป็น เพราะอยู่สูบใครสูบมัน แต่ระบบดูดมันรวมครับ
ผิดถูกอย่างไรลองศึกษาดูครับครับ
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
pingpong-atts
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 239



« ตอบ #5 เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2011, 18:39:08 »

ขออนุญาตินำข้อมูลล่าสุดมาแก้ไขให้พี่ๆน้องๆได้ทราบกันนะคับ

พบว่ามันเกิดจากคอล์ยจริงๆครับ ตอนนี้อการหายสนิทแล้วครับ

 ยิ้ม ยิ้มกว้างๆ จุมพิต
บันทึกการเข้า

รู้ทุกอย่าง...ยกเว้นงานในหน้าที่...อยู่ทุกที่...แต่ไม่อยู่ที่ทำงาน
pingpong-atts
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 239



« ตอบ #6 เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2011, 18:53:29 »

โห น้ำมันเครื่องมันไหลซึมผ่านเกลียวหัวเทียนไปได้ไง  แบบนี้กำลังอัดต้องรั่วด้วย หัวเทียนอาจจะขันแน่นเกินจนแหวนแบน ไม่ก็ขันไม่แน่น หรือว่าเกลียวอาจจะ มีรอย
เปลี่ยนหัวไปเทียนไปแล้วลองใช้ไปซักระยะ ดูครับ ว่า ปกติไม๊

ส่วนเรื่องแบ็คไฟร์ นี่ มันออกที่ฝั่งไอดีเลยหรอครับ  แก๊สเนี่ย นอกจากส่วนผสม แก๊สและอากาศ แล้ว ต้องดู องศาไฟจดระเบิดด้วยครับ ถ้าแบ็คไฟร์ ออกทางฝั่งไอดี แสดงว่า องศาไฟอาจจะอ่อนไปครับ ลังเล ลังเล ลังเล

อ้อ ปกติ แบ็คไฟร์มันจะออกฝั่งไอเสีย ถ้าออกฝั่งไอดีเนี่ย กลัวจะ วาว์ลรั่ว วาวร์ลอย อะไรพวกนี้ครับ  กระเดื่องวาว์ล
และ ถอดมาแบบนี้ได้เช็คและตั้งวาว์ลไปเลยไม๊ครับ


มันออกทางฝั่งไอดีครับพี่  แรงจนฝาครอบกรองหลุดปลิวออกมาอ่ะครับพี่ กระแทกหน้าอกผมช้ำอยู่ 2-3 วัน

น่ากลัวมากครับ ผมแหยงไปเลย ไม่กล้าจูนแกสเองอีกเลย แต่ล่าสุดหายแล้วครับ เป็นที่ คอล์ยมันรั่วครับ เป็นคอล์ยเทียมด้วย

ขอบคุณสำหรับความห่วงใยนะครับ  จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

รู้ทุกอย่าง...ยกเว้นงานในหน้าที่...อยู่ทุกที่...แต่ไม่อยู่ที่ทำงาน
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #7 เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2011, 18:55:39 »

อ้อ ผมอ่านตอนแรกก็เลย งง ดีแล้วครับคนไม่เป็นไรมาก รถไม่เป็นไรก็ดีแล้ว  ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
pingpong-atts
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 239



« ตอบ #8 เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2011, 20:17:12 »

อ้อ ผมอ่านตอนแรกก็เลย งง ดีแล้วครับคนไม่เป็นไรมาก รถไม่เป็นไรก็ดีแล้ว  ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม

ขอบคุณมากๆอีกครั้งคร้าบ  ยิ้มเท่ห์ ยิ้ม จุมพิต
บันทึกการเข้า

รู้ทุกอย่าง...ยกเว้นงานในหน้าที่...อยู่ทุกที่...แต่ไม่อยู่ที่ทำงาน
Drager
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371


WAZA Cover of skills


« ตอบ #9 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2011, 12:36:39 »

หมุนวาล์วที่สายแก้สที่เข้าท่อไอดีก็จบ

แต่หลังจากนั้นไม่จบอ่ะดิคับ



        จูนผิดวิธีแล้คับ วาล์วกลางสายที่ว่าคือ power วาล์ว เอาไว้จูน พีค คับไม่ได้เอาไว้จูนเดินเบา เดินเบาต้องที่ หม้อต้ม ที่ตัวไอเดิลหรือสกรูปรับเดินเบาเท่านั้น ถ้าปรับที่ powerวาล์ว ให้เดินเบาได้ พอเร่งเครื่องแก๊ส จะไหลไม่ทันนะคับ ทำให้แก๊สบางมาก จนหัวเทียน ของท่านร้อนจนแดง จนชิงจุดลุกลามออกมาข้างนอก อย่างที่ว่า อันตรายมาก คับเครื่องจะพังเอาได้ นะคับ

       ทางที่ดี ศึกษาเรื่องวิธีจูนให้ถูกต้องก่อนคับ หาได้ ทั่วไปในอินเทอร์เนต วิธีจูนแก๊สระบบดูด

         
บันทึกการเข้า
pingpong-atts
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 239



« ตอบ #10 เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2011, 00:08:25 »

        จูนผิดวิธีแล้คับ วาล์วกลางสายที่ว่าคือ power วาล์ว เอาไว้จูน พีค คับไม่ได้เอาไว้จูนเดินเบา เดินเบาต้องที่ หม้อต้ม ที่ตัวไอเดิลหรือสกรูปรับเดินเบาเท่านั้น ถ้าปรับที่ powerวาล์ว ให้เดินเบาได้ พอเร่งเครื่องแก๊ส จะไหลไม่ทันนะคับ ทำให้แก๊สบางมาก จนหัวเทียน ของท่านร้อนจนแดง จนชิงจุดลุกลามออกมาข้างนอก อย่างที่ว่า อันตรายมาก คับเครื่องจะพังเอาได้ นะคับ

       ทางที่ดี ศึกษาเรื่องวิธีจูนให้ถูกต้องก่อนคับ หาได้ ทั่วไปในอินเทอร์เนต วิธีจูนแก๊สระบบดูด

         

ขอบคุญมากนะคับ

แต่กรณีผมไม่ได้เป็นที่การจูนอ่ะคับ


คอล์ยช็อตครับผม
บันทึกการเข้า

รู้ทุกอย่าง...ยกเว้นงานในหน้าที่...อยู่ทุกที่...แต่ไม่อยู่ที่ทำงาน
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #11 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2011, 11:05:47 »

เท่าที่รู้มา แบร็คไฟร์ ส่วนใหญ่ จะเกิดจากแก็สบางนะครับ ปรับให้หนา ก้ ไม่เกิดอาการนี้ละครับ คิดว่า เพราะว่าาถอดหม้อต้มล้าง จึงต้องจูนใหม่ คิดว่าส่วนผสมอาจจะเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม คับ
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
A4-EK
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60


Aot ครับ


« ตอบ #12 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2011, 19:56:46 »

รถผมพึ่งเป็นเมื่อวานคับ  สตาร์ดน้ำมันมันไม่ติด ก็เลยสับเป็นสตาร์ดแก๊ส สตาร์ดไปสัก 2 ครั้ง มีเสียงระเบิดดังปั้ง
ตกใจมากคับ เมียกับลูกรีบกระโดดลงรถเลย พอลองสับมาสตาร์ดน้ำมันอีกครั้งก็ติดปกติก็เลยไม่ได้สนใจอะไร
ขับไปทำธุระจนเสร็จกลับมาบ้านเปิดฝากระโปรงดู เป็นเหมือนกันเลยคับกรองอากาศกระจุยเลย กิ๊บหลุดหายเลย
แต่ก็สตาร์ดติดปกติดี ก็เลยไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรตามมาทีหลังรึเปล่า มันก็ใช้งานได้ปกติคับ  ขอคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยนะคับ
ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า
Drager
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371


WAZA Cover of skills


« ตอบ #13 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2011, 07:57:30 »

รถผมพึ่งเป็นเมื่อวานคับ  สตาร์ดน้ำมันมันไม่ติด ก็เลยสับเป็นสตาร์ดแก๊ส สตาร์ดไปสัก 2 ครั้ง มีเสียงระเบิดดังปั้ง
ตกใจมากคับ เมียกับลูกรีบกระโดดลงรถเลย พอลองสับมาสตาร์ดน้ำมันอีกครั้งก็ติดปกติก็เลยไม่ได้สนใจอะไร
ขับไปทำธุระจนเสร็จกลับมาบ้านเปิดฝากระโปรงดู เป็นเหมือนกันเลยคับกรองอากาศกระจุยเลย กิ๊บหลุดหายเลย
แต่ก็สตาร์ดติดปกติดี ก็เลยไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรตามมาทีหลังรึเปล่า มันก็ใช้งานได้ปกติคับ  ขอคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยนะคับ
ขอบคุณคับ

   ตั้งวาล์ว จูนแก๊สใหม่ก็หายคับ ล้างขี้แก๊ส ในหม้อต้มด้วยก็จะดี คับ
บันทึกการเข้า
A4-EK
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60


Aot ครับ


« ตอบ #14 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2011, 20:34:40 »

ขอบคุณมากคับสำหรับคำแนะนำ
บันทึกการเข้า
ramkatan
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 187



« ตอบ #15 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2011, 21:08:34 »

อืมผมก็เหมือนกันวันนั้นสตาร์ทรถเสียงระเบิดดังปุ้งที่ฝากระโปรง ตกใจมาก
บันทึกการเข้า
Drager
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371


WAZA Cover of skills


« ตอบ #16 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2011, 20:20:19 »

   ใส่กรองเปลือยคับ มันจะไม่ดัง มาก ถ้ากรองธรรมดา เคยไปจอดร้าน อาหารตามสั่ง  ระเบิด โดดโหยงกันทั้งร้านเลย  คิดทีไร ขำ ทุกที  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ ( ขอแก้ไขครับ )
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |