หลังจากออก Civic มาก็ซ่อมโน่นเปลี่ยนนี่ถ่ายโน่นนี่นั้นเองตัวที่ออกมาเป็น EKปี97 ครับนานๆทีเข้ามาเปิดกระทู้เพราะไม่ค่อยมีเวลาวิ่งออก ตจว บ่อยครับผม
เริ่มเลยสำหรับอาการแรกที่กว่าจะเจอปัญหาก็เกือบโดนฟันหัวแบะครับเพราะน้ำในหม้อน้ำหายขับทางไกลทำให้เครื่องร้อนครับ
..เรื่องมันมีอยู่ว่า วิ่งๆอยู่แล้วเข็มความร้อนขึ้นสุดๆเลย ดีที่มีน้ำ2ลิตรอยู่ในรถ รอเครื่องเย็นก็เติม ok ยังวิ่งได้อยู่ ผ่านไป 2 อาทิตวิ่งทางใกล น้ำหายอีกแล้ว นึกไม่ออกไม่รู้ทำไง
ดีไม่มีตังด้วย เปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้วกัน ครั้งนี้ดีขึ้นนิดเดียวแต่ก็หายที่สำคัญไม่ได้ดันออกมาไว้ที่หม้อพักน้ำด้วยโอยนึกไม่ออกจะบ้าตาย เลยตัดสินใจไปให้ช่างดูละครั้งนี้ช่างบอกว่าประเก็นฝาสูบไม่ดีแล้วทำให้น้ำซึ้มเข้าห้องเผาใหม้น้ำเลยหาย เลยถามราคา คร่าวๆได้มาว่า เปลี่ยนปะเก็นไม่เท่าไรแต่ถ้าฝาโก่งเรื่องยาวววว 3 ร้านบอกมาในแนวนี้หมดเลย ค่าซ่อมก็ถ้าต้องปาดฝาก็ตก 4500-6000 บาท โอยเลยถอยดีกว่าวิ่งทั้งๆที่น้ำหายนี่แหละไปก่อน วิ่ง 400 โลจอดเติมน้ำไป 4 รอบ รอบละครึ่งลิตรตายแน่ๆวิ่งเกินร้อยยี้สิบก็ไม่ได้อีก เซงสุดครับ ค่าซ่อมก็แพงรถก็ต้องใช้งานเลยตัดสินใจถอดหม้อน้ำออกมาล้างเองเลยครับปรากฏว่าเจอสาเหตแล้ว หม้อน้ำรั่วตามดครับ จะพุ่งออกมาก็ตอนหม้อน้ำร้อนสุดๆแรงดันสูงๆ ต่อไปมาดูวิธีสังเกต วิธีแก้ไข และ วิธีอู่ซ่อมจะฟันหัวครับ
วิธีสังเกต
1.น้ำหายเครื่องร้อนเร็วมากๆเริ่มจากวิ่งทางไกลแล้วก็รถติดในเมือง
2.เติมน้ำบ่อยครั้งละ ครึ่งถึง 1 ลิตร
3.น้ำไม่ได้ดันมาเก็บที่หม้อพัก
4.จอดแล้วมีน้ำหยดเวลาเครื่องร้อน
วิธีสังเกตอู่ซ่อมเช็คเพื่อจะฟันครับ
1.ให้เร่งเครื่องแรงงงงงจนเครื่อง เกือบ โอเว่อ ฮีท
2.ช่างเปิดฝาหม้อน้ำให้ดูและบอกว่ามีฟองอากาศขึ้นมาแล้วบอกว่าน้ำเริ่มซึมเข้าเครื่อง
3.บางอู่แค่เอาขันใส่น้ำแล้วเอาสายยางที่อยู่ในหม้อพักน้ำออกมาจุ่มแล้วเกิดฟองอากาศแล้วก็บอกว่าปะเก็นรั่วแล้ว
4.บอกอาการด้วยหน้าตาเคร่งเครียดว่าปะเก็นฝาสูบเน่าแล้วอาจได้ไสฝาสูบพร้อมราคาแพงงงงงงงสุดๆ
วิธีแก้ไข
ถอดหม้อน้ำออกมาเลยครับน๊อตเบอร์ 10 ตัวเดียวที่ยึดกับคานหน้า จากนั้นใช้คีมบีบเข็มขัดของสายยางท่อน้ำออกให้หลวมๆพอดึงออกได้
แนะนำให้ทำเวลาเครื่องเย็นนะครับเครื่องร้อนลำบาก
ทางเดินท่อน้ำหลักมีอยู่ด้านบนและด้านล่างของหม้อน้ำนะครับถอดท่อตัวบนออกจากหม้อน้ำก่อน จากนั้น สำหรับเกียร์ Auto ให้ก้มไปใช้คีบบีบเข็มขัดสายท่อน้ำมันเกียร์ออกมาจากหม้อน้ำ สำหรับสายน้ำมันเกียร์มี2ท่อนะครับตัวนี้สำหรับอุ่นน้ำมันเกียร์ หลังจากดึงท่อน้ำมันเกียร์ออกจากหม้อน้ำแล้วก็รีบหาถุงพลาสติกกับยางมารัดด้วยนะครับเดี๋ยวน้ำเข้าน้ำมันเกียร์อาจหกออกมาบ้างเพราะค้างสายแต่ไม่เป็นไรครับไม่ต้องตกใจ จากนั้นมาถอดท่อน้ำตัวล่างตรงนี้ยากหน่อยต้องยกหม้อน้ำขึ้นมาเลยแล้วค่อยถอด ท่ออาจจะต้องฝืนแล้วพับขึ้นมาได้เลยครับไม่เป็นไร ถอดท่อตัวล่างออกมาได้ก็เสร็จแล้วครับ
-หลังจากได้หม้อน้ำออกมาแล้วก็กรอกน้ำเขย่าล้างซักครั้งสองครั้งก่อนแล้วเติมน้ำให้เต็มแล้วเป่าด้านแล้วอุดอีกด้านสังเกตน้ำพุ่งนะครับ แค่นี้ก็เจอรูรั่วแล้ว แนะนำให้ถอดพัดลมหม้อน้ำออกด้วยนะครับจะสดวกกว่า หลังจากเจอรูรั่วก็เทน้ำออกให้หมดครับ เอาไปตากแดดหรือใช้พัดลมเป่าให้ผิวที่จะปะแห้งก่อน
--การปะหม้อน้ำ--
-สำหรับหม้อน้ำทองแดงนะครับ ใช้หัวแร้งกับตะกั่วครับเชือมเลยหลังจากผิวแห้งแล้ว บักกีตะกั่วให้ทั่วและแน่ใจว่าอุดอยู่แล้ว จากนั้นไปซื้อกาวซีเมต์เหล็กราคาน่าจะ 50-90 บาทมาผสมอุดทับอีกทีครับรอให้แห้ง เติมน้ำแล้วเป่าลมอัดทดสอบก็เสร็จแล้วครับ การใส่ก็ไล่จาก Step หลังไปหน้า
สรุป....
ตอนนี้น้ำไม่หายแล้วครับไม่ฮีทแล้วแต่ได้อาการใหม่มา เซนเซ่อพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงานทำให้เครื่องร้อนเวลารถติด วิธีแก้ก็คือ ต่อสายพร้อมสวิทตรงเข้าพัดลมเลยครับอันนี้ซ่อมแบบงบไม่มีจริงๆ เพราะอยากเปิดเมื่อไรก็กดสวิทในรถ
สำหรับตอนนี้หายแล้วครับ วิ่งปกติ ไม่ร้อน น้ำไม่หาย ไม่ต้องเติมน้ำแล้วครับ
ครั้งหน้าคากว่าต้องเปลี่ยนปั๊มน้ำแล้วหละเพราะรู้สึกว่าน้ำไม่วนครับผม
กระทู้น้ถ้าสนใจลองทำดูนะครับ จาก 4-5000 บาท อาจเหลือไม่กี่สิบบาทที่ต้องเสียก็ได้