พัดลมหม้อน้ำ จะหมุนก็ต่อเมื่ออุณหภูมิความร้อนขึ้นถึงจุดที่ กำหนด และจะหยุดหมุน เมื่อ อุณหภูมิลงมาต่ำ ตามที่กำหนด โดยมี ตัวตรวจสอบอุณหภูมิอยู่ที่ ในท่อใกล้ๆฝาเครื่อง ครับ ดังนั้น เราจะเห็นว่าถ้าเราเร่งรอบเครื่องสูงขึ้น จะมีการไหลเวียนของน้ำระบายความร้อนเพิ่มขึ้น และ อุณหภูมิของเครื่องยนต์ สูงขึ้นไปด้วย ทำให้พัดลมหมุนและถ้าปล่อยให้เดินเบาปกติ ซักพักพัดลมก็จะหยุดหมุน ถ้าสังเกตุดีๆ จะเห็นว่า พัดลม จะหมุนและหยุดเป็นจังหวะ ครับ ( ที่เห็นของคันอื่นพัดลมหมุนตลอด เป็นไปได้ว่า มีการต่อไฟตรงที่พัดลมให้หมุนตลอด )

ตอนแรกผมก็คิดว่าไม่เป็นอะไรนะครับ แต่ว่า ผมขับจากบ้านผมไปเดอะมอล ห่างประมาณ 5กม. มันมีกลิ่นร้อน เหมือนความร้อนละอุหนักๆ จนเกือบจะกลายเป็นกลิ่นไหม้ ตลอดเลย เลยสมมุติว่าถ้าขับทางไกล กว่านี้มันจะเป็นอะไรไหม
ขอบคุณมากครับ