น้ำและไอน้ำที่เห็น ไม่ใช่ิสิ่งที่บ่งบอกความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ครับ แต่มันเป็นเรื่องธรรมดาตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ไอเสียซึ่งมีความร้อน ออกมากระทบกับท่อไอเสีย ในตอนเช้าหรืออากาศเย็น แล้วเกิดไอน้ำ เพราะเมื่อความร้อนมากระทบความเย็นจะเกิดการกลั่นตัว ได้น้ำ และไอน้ำ เมื่อท่อไอเสียร้อนขึ้น ไอน้ำและควันจะหายไป ไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ครับ แต่ถ้าท่อร้อนๆ แล้วยังมีน้ำ นั่นละงานเข้าครับ
ผมไม่ได้บอกว่าเครื่องยนต์สมบูรณ์นะครับ แต่มันเกิดน้ำขึ้นจริงๆ เป็นปฏิกริยาทางเคมี
เชื้อเพลิงตระกูลไฮโดรคาร์บอน หรือที่เราเรียกเชื้อเพลิงฟอสซิล เมื่อเผาไหม้แล้วจะได้น้ำ กับ คาร์บอนไดออกไซด์
ยกตัวอย่างโพรเพน C3H8 อย่าไปงงกับชื่อมัน มันคือตัวนึงที่ผสมอยู่ใน LPG
ถ้าปริมาณอากาศกับเชื้อเพลิงเหมาะสม การเผาไหม้ก็จะสมบูรณ์ จะได้ H2O ก็คือน้ำ + CO2

จะเห็นว่าจากเมื่อกี้ โพรเพน 1 โมเลกุล เราต้องใช้ออกซิเจน 5 โมเลกุล การเผาไหม้จึงจะสมบูรณ์
ทีนี้เราลองลดออกซิเจนลง ปริมาณอากาศกับเชื้อเพลิงก็จะไม่สมดุลกันแล้ว ที่ช่างเรียก A/F ratio นั้นล่ะ

คราวนี้ลดออกซิเจนลงเหลือ 4 โมเลกุล ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จะเกิดก๊าซ CO เพิ่มขึ้นมา และ CO นี่เป็นก๊าซพิษด้วย
ถ้าเราหายใจเข้าไปมันจะไปจับกับเม็ดเลือดแดง ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถพาออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้
เมื่อสมองขาดออกซิเจนนานๆ ไม่ตายก็เอ๋อไปเลย วันนี้จบวิชาเคมีเพียงเท่านี้ เลิกเรียนได้.................
อ้อ.. น้ำมันเเชื้อเพลิงก็เป็นไฮโดรคาร์บอนตัวนึงเหมือนกัน
แอลเคนตั้งแต่เพนเทน (C5H12) ถึงออกเทน (C8H18) ถูกกลั่นเป็นแก๊สโซลีน
แอลเคนตั้งแต่โนเนน (C9H20) ถึงเฮกซะเดคเคน (C16H34) ถูกกลั่นเป็นเชื้อเพลิงดีเซล น้ำมันก๊าด และเชื้อเพลิงเจ็ท
ถ้าคาร์บอนสูงกว่านี้ก็จะเป็นพวกน้ำมันเครื่อง น้ำมันหล่อลื่น (ไม่หล่อก็ลื่นได้)
