ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
10 มิถุนายน 2025, 09:55:47
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: น้ำ กับ ท่อ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำ กับ ท่อ  (อ่าน 2174 ครั้ง)
commentdear
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 515


●Benz Metal●


« เมื่อ: 02 ตุลาคม 2012, 02:35:14 »



พี่ๆครับ คือรถผมตอนสตาร์ทมันมีน้ำออกมาจากปลายท่อ มันกำลังว่าอะไรครับ ร้ายแรงหรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ ขยิบตา ขยิบตา ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า
Interista
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 823



« ตอบ #1 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2012, 02:51:00 »

ปกติครับ  ยิ้ม
บันทึกการเข้า

dirtyshoes
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338



« ตอบ #2 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2012, 16:11:45 »

ปกติอีกเสียงครับ การเผาไหม้สมบูรณ์จะเกิดน้ำ
แต่ถ้าไหลเป็นน้ำก๊อกอันนั้นไม่ปกติครับ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
BeeR_ZeeD_ZaaD
Tracking !!
เจ้าสำนัก
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 617


รถร้ายหล๊องแหล๊ง


« ตอบ #3 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2012, 17:23:18 »

เครื่องสมบูรณดีอยู่

 ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

B20@VTec
su_wit
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,054


วิทย์ ณ.โคราชา 084-5437854


« ตอบ #4 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2012, 18:20:07 »

เดี๋ยวท่อผุ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

แมงกะซอนบิน
MrOneMan
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 510

Stock B20Z MT


« ตอบ #5 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2012, 18:45:28 »

น้ำและไอน้ำที่เห็น  ไม่ใช่ิสิ่งที่บ่งบอกความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ครับ  แต่มันเป็นเรื่องธรรมดาตามหลักการทางวิทยาศาสตร์  ไอเสียซึ่งมีความร้อน  ออกมากระทบกับท่อไอเสีย ในตอนเช้าหรืออากาศเย็น แล้วเกิดไอน้ำ  เพราะเมื่อความร้อนมากระทบความเย็นจะเกิดการกลั่นตัว ได้น้ำ และไอน้ำ  เมื่อท่อไอเสียร้อนขึ้น ไอน้ำและควันจะหายไป  ไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ครับ  แต่ถ้าท่อร้อนๆ  แล้วยังมีน้ำ  นั่นละงานเข้าครับ
บันทึกการเข้า
commentdear
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 515


●Benz Metal●


« ตอบ #6 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2012, 19:57:21 »

ขอบคุณทุกๆเสียงครับ  สบายใจขึ้นเยอะเลย ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
dirtyshoes
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338



« ตอบ #7 เมื่อ: 03 ตุลาคม 2012, 18:09:38 »

น้ำและไอน้ำที่เห็น  ไม่ใช่ิสิ่งที่บ่งบอกความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ครับ  แต่มันเป็นเรื่องธรรมดาตามหลักการทางวิทยาศาสตร์  ไอเสียซึ่งมีความร้อน  ออกมากระทบกับท่อไอเสีย ในตอนเช้าหรืออากาศเย็น แล้วเกิดไอน้ำ  เพราะเมื่อความร้อนมากระทบความเย็นจะเกิดการกลั่นตัว ได้น้ำ และไอน้ำ  เมื่อท่อไอเสียร้อนขึ้น ไอน้ำและควันจะหายไป  ไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ครับ  แต่ถ้าท่อร้อนๆ  แล้วยังมีน้ำ  นั่นละงานเข้าครับ

ผมไม่ได้บอกว่าเครื่องยนต์สมบูรณ์นะครับ แต่มันเกิดน้ำขึ้นจริงๆ เป็นปฏิกริยาทางเคมี
เชื้อเพลิงตระกูลไฮโดรคาร์บอน หรือที่เราเรียกเชื้อเพลิงฟอสซิล เมื่อเผาไหม้แล้วจะได้น้ำ กับ คาร์บอนไดออกไซด์

ยกตัวอย่างโพรเพน C3H8 อย่าไปงงกับชื่อมัน มันคือตัวนึงที่ผสมอยู่ใน LPG
ถ้าปริมาณอากาศกับเชื้อเพลิงเหมาะสม การเผาไหม้ก็จะสมบูรณ์ จะได้ H2O ก็คือน้ำ + CO2



จะเห็นว่าจากเมื่อกี้ โพรเพน 1 โมเลกุล เราต้องใช้ออกซิเจน 5 โมเลกุล การเผาไหม้จึงจะสมบูรณ์
ทีนี้เราลองลดออกซิเจนลง ปริมาณอากาศกับเชื้อเพลิงก็จะไม่สมดุลกันแล้ว ที่ช่างเรียก A/F ratio นั้นล่ะ



คราวนี้ลดออกซิเจนลงเหลือ 4 โมเลกุล ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จะเกิดก๊าซ CO เพิ่มขึ้นมา และ CO นี่เป็นก๊าซพิษด้วย
ถ้าเราหายใจเข้าไปมันจะไปจับกับเม็ดเลือดแดง ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถพาออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้
เมื่อสมองขาดออกซิเจนนานๆ ไม่ตายก็เอ๋อไปเลย  วันนี้จบวิชาเคมีเพียงเท่านี้ เลิกเรียนได้.................

อ้อ.. น้ำมันเเชื้อเพลิงก็เป็นไฮโดรคาร์บอนตัวนึงเหมือนกัน
แอลเคนตั้งแต่เพนเทน (C5H12) ถึงออกเทน (C8H18) ถูกกลั่นเป็นแก๊สโซลีน
แอลเคนตั้งแต่โนเนน (C9H20) ถึงเฮกซะเดคเคน (C16H34) ถูกกลั่นเป็นเชื้อเพลิงดีเซล น้ำมันก๊าด และเชื้อเพลิงเจ็ท
ถ้าคาร์บอนสูงกว่านี้ก็จะเป็นพวกน้ำมันเครื่อง น้ำมันหล่อลื่น (ไม่หล่อก็ลื่นได้) ยิงฟันยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 ตุลาคม 2012, 18:12:42 โดย dirtyshoes » บันทึกการเข้า
commentdear
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 515


●Benz Metal●


« ตอบ #8 เมื่อ: 03 ตุลาคม 2012, 19:50:01 »

ผมไม่ได้บอกว่าเครื่องยนต์สมบูรณ์นะครับ แต่มันเกิดน้ำขึ้นจริงๆ เป็นปฏิกริยาทางเคมี
เชื้อเพลิงตระกูลไฮโดรคาร์บอน หรือที่เราเรียกเชื้อเพลิงฟอสซิล เมื่อเผาไหม้แล้วจะได้น้ำ กับ คาร์บอนไดออกไซด์

ยกตัวอย่างโพรเพน C3H8 อย่าไปงงกับชื่อมัน มันคือตัวนึงที่ผสมอยู่ใน LPG
ถ้าปริมาณอากาศกับเชื้อเพลิงเหมาะสม การเผาไหม้ก็จะสมบูรณ์ จะได้ H2O ก็คือน้ำ + CO2



จะเห็นว่าจากเมื่อกี้ โพรเพน 1 โมเลกุล เราต้องใช้ออกซิเจน 5 โมเลกุล การเผาไหม้จึงจะสมบูรณ์
ทีนี้เราลองลดออกซิเจนลง ปริมาณอากาศกับเชื้อเพลิงก็จะไม่สมดุลกันแล้ว ที่ช่างเรียก A/F ratio นั้นล่ะ



คราวนี้ลดออกซิเจนลงเหลือ 4 โมเลกุล ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จะเกิดก๊าซ CO เพิ่มขึ้นมา และ CO นี่เป็นก๊าซพิษด้วย
ถ้าเราหายใจเข้าไปมันจะไปจับกับเม็ดเลือดแดง ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถพาออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้
เมื่อสมองขาดออกซิเจนนานๆ ไม่ตายก็เอ๋อไปเลย  วันนี้จบวิชาเคมีเพียงเท่านี้ เลิกเรียนได้.................

อ้อ.. น้ำมันเเชื้อเพลิงก็เป็นไฮโดรคาร์บอนตัวนึงเหมือนกัน
แอลเคนตั้งแต่เพนเทน (C5H12) ถึงออกเทน (C8H18) ถูกกลั่นเป็นแก๊สโซลีน
แอลเคนตั้งแต่โนเนน (C9H20) ถึงเฮกซะเดคเคน (C16H34) ถูกกลั่นเป็นเชื้อเพลิงดีเซล น้ำมันก๊าด และเชื้อเพลิงเจ็ท
ถ้าคาร์บอนสูงกว่านี้ก็จะเป็นพวกน้ำมันเครื่อง น้ำมันหล่อลื่น (ไม่หล่อก็ลื่นได้) ยิงฟันยิ้ม


ว๊าว ความรู้เป็นคลังเลย ขอบคุณครบ
บันทึกการเข้า
MrOneMan
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 510

Stock B20Z MT


« ตอบ #9 เมื่อ: 03 ตุลาคม 2012, 20:38:23 »

ผมไม่ได้บอกว่าเครื่องยนต์สมบูรณ์นะครับ แต่มันเกิดน้ำขึ้นจริงๆ เป็นปฏิกริยาทางเคมี
เชื้อเพลิงตระกูลไฮโดรคาร์บอน หรือที่เราเรียกเชื้อเพลิงฟอสซิล เมื่อเผาไหม้แล้วจะได้น้ำ กับ คาร์บอนไดออกไซด์

ยกตัวอย่างโพรเพน C3H8 อย่าไปงงกับชื่อมัน มันคือตัวนึงที่ผสมอยู่ใน LPG
ถ้าปริมาณอากาศกับเชื้อเพลิงเหมาะสม การเผาไหม้ก็จะสมบูรณ์ จะได้ H2O ก็คือน้ำ + CO2



จะเห็นว่าจากเมื่อกี้ โพรเพน 1 โมเลกุล เราต้องใช้ออกซิเจน 5 โมเลกุล การเผาไหม้จึงจะสมบูรณ์
ทีนี้เราลองลดออกซิเจนลง ปริมาณอากาศกับเชื้อเพลิงก็จะไม่สมดุลกันแล้ว ที่ช่างเรียก A/F ratio นั้นล่ะ



คราวนี้ลดออกซิเจนลงเหลือ 4 โมเลกุล ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จะเกิดก๊าซ CO เพิ่มขึ้นมา และ CO นี่เป็นก๊าซพิษด้วย
ถ้าเราหายใจเข้าไปมันจะไปจับกับเม็ดเลือดแดง ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถพาออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้
เมื่อสมองขาดออกซิเจนนานๆ ไม่ตายก็เอ๋อไปเลย  วันนี้จบวิชาเคมีเพียงเท่านี้ เลิกเรียนได้.................

อ้อ.. น้ำมันเเชื้อเพลิงก็เป็นไฮโดรคาร์บอนตัวนึงเหมือนกัน
แอลเคนตั้งแต่เพนเทน (C5H12) ถึงออกเทน (C8H18) ถูกกลั่นเป็นแก๊สโซลีน
แอลเคนตั้งแต่โนเนน (C9H20) ถึงเฮกซะเดคเคน (C16H34) ถูกกลั่นเป็นเชื้อเพลิงดีเซล น้ำมันก๊าด และเชื้อเพลิงเจ็ท
ถ้าคาร์บอนสูงกว่านี้ก็จะเป็นพวกน้ำมันเครื่อง น้ำมันหล่อลื่น (ไม่หล่อก็ลื่นได้) ยิงฟันยิ้ม

ที่คุณยกตัวอย่างมานะถูกต้องครับ  หลังการสันดาปจะได้น้ำ แต่มันน้อยมากครับ
บันทึกการเข้า
dirtyshoes
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338



« ตอบ #10 เมื่อ: 03 ตุลาคม 2012, 21:39:48 »

ที่คุณยกตัวอย่างมานะถูกต้องครับ  หลังการสันดาปจะได้น้ำ แต่มันน้อยมากครับ

ขนาดเครื่อง FID ผมแค่ห้องเผาไหม้เล็กๆ ไม่น่าถึง 50 cc ด้วยซ้ำ ยังมีน้ำหยดให้เห็นเลย อาจจะเป็นเพราะมันเผาไหม้ตลอดเวลาก็ได้ เชื้อเพลิงเป็น H2 100% ครับ
เครื่องยนต์มันเผาไหม้เป็นจังหวะแต่ปริมาตรใหญ่กว่าเยอะ ถ้าจับไอเสียทั้งหมดมารวมกันได้ แล้วทำให้มันกลั่นตัวก็ไม่น่าจะน้อยเหมือนกันนะครับ

** อธิบายเิ่พิ่มหน่อย เดี๋ยว จขกท. จะงง
ปกติแล้วมันเกิดน้ำตลอดเวลาครับ แต่เจอความร้อนจากไอเสีย ทำให้มันออกมาในรูปของไอน้ำ เราเลยไม่เห็นน้ำหยด
เหมือนที่คุณ MrOneMan บอกไว้ข้างบน จะเห็นน้ำหยดได้จริงๆก็ตอนที่ท่อมันเย็นครับ เช่นตอนเช้าอากาศเย็นๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 ตุลาคม 2012, 21:53:02 โดย dirtyshoes » บันทึกการเข้า
commentdear
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 515


●Benz Metal●


« ตอบ #11 เมื่อ: 05 ตุลาคม 2012, 22:49:29 »

ใช่เลยครับ เช้าๆ หรือตอนอากาศเย็นครับ (ขออภัยมือใหม่ครับ อิอิ ขอบคูณครับ)
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: น้ำ กับ ท่อ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |