สวัสดีครับ... ท่านใดเคยวัดโวลต์ที่ชาร์จเข้าแบตในรถ ek บ้างครับ...ผมต้องการทราบครับ..ของผมตอนดับเครื่องใช้โวลต์มิเตอร์วัดขั้วบวกลบของแบตได้ ประมาณ 13 v พอสตาร์ตเครื่องเปิดแอร์ประมาณ 5 นาที ลองวัดได้ประมาณเกือบ 15 v มันปกติรึไม่ครับ...แต่ยังไม่ได้ลองวิ่งรถดูนะครับ..ว่าถ้าวิ่งไปสักพักใหญ่ๆ แล้ว..โวลต์จะลดลงรึไม่ครับ..

สืบเนื่องมาจากเข็มความร้อนของผมจะขึ้นในช่วงใช้รถตอนสตาร์ทใหม่ๆ ทั้งที่ระบบน้ำค่อนข้างจะปกติ.... เลยลองไปหาข้อมูลจากหลายๆ ที่มา...มีบางที่แนะนำว่า..ถ้าระบบน้ำทำเกือบหมดแล้ว...เข็มความร้อนยังขึ้นในช่วงแรก ก่อนที่จะปกติเมื่อใช้รถไปได้สักพัก... สันนิษฐานว่า..ไดชาร์จชาร์จไฟเกินในช่วงสตาร์ทรถใหม่ๆ เลยมีผลต่อเข็มความร้อนรวน พอรถวิ่งไปสักพักไฟชาร์จเข้าแบตเต็มก็จะมีตัวตัดไฟชาร์จเข้าแบต ก็เลยทำให้เข็มความร้อนหยุดรวน แต่เมื่อมีการใช้ไฟในระบบมากๆ เช่น กลางคืนเปิดไฟหน้า เปิดแอร์ เปิดเครื่องเสียง ไดชาร์จก็จะยิ่งชาร์จใหม่ และทำให้ไฟเกินมีผลให้เข็มความร้อนขึ้นอีก.... ไม่ทราบว่าข้อสันนิษฐานนี้เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนครับ...กูรูท่านนั้นแนะนำให้ลองถอดปลั๊กไดชาร์จวิ่งรถดู ถ้าเข็มความร้อนไม่ขึ้น ก็แสดงว่าไดชาร์จ ชาร์จไฟเกินไป.. เพื่อนสมาชิกพอทราบข้อมูลบ้างมั้ยครับ?

แล้วปลั๊กไดชาร์จมันอยู่ตรงไหนครับ...ใครพอมีรุปบ้างมั้ยครับ? ว่าจะลองถอดวิ่งดู