ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 05:35:55
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Cafe => ห้องนั่งเล่น  |  หัวข้อ: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ  (อ่าน 4177 ครั้ง)
MIM_ING+1
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,344


No.566


« เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2008, 19:22:08 »




"เข้าให้ช้า ออกให้เร็ว" เป็นคาถาบทหนึ่งที่ผู้ขับขี่ควรยึดปฏิบัติเพื่อให้การขับขี่ยวดยานของท่านเป็นไปอย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้ง

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแก่นักขับรถอีกประการหนึ่งคือ การขับรถเข้าทางโค้ง ถนนหนทางแทบทุกเส้นทางทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในบ้านเราจะต้องมีทางโค้งเสมอ แต่จะมากหรือน้อยนั้นเป็นเรื่องหนึ่งและทางโค้งเหล่านี้เอง ที่เปรียบเสมือนกับดักบรรดานักซิ่งที่ไม่มีกฎเกณฑ์ หรือไม่มีวิธีการขับรถเข้าโค้งที่ถูกต้อง จึงมีบ่อยครั้งที่พวกนี้มักเอาชีวิตไปทิ้งเสียในทางโค้งเหล่านั้น

บางครั้งนอกจากชีวิตตนเอง ยังพ่วงชีวิตผู้โดยสารและผู้ใช้ถนนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ให้ต้องพลอยฟ้าพลอยฝนไปด้วย ทั้งนี้ไม่นับทรัพย์สินที่เสียหายไปในแต่ละครั้งอีกมากมาย เพราะราคารถยนต์ในปัจจุบันก็แพงแสนแพงอยู่แล้ว


ถ้าอย่างนั้น นักขับรถควรจะปฏิบัติอย่างไร ? คำตอบก็คือ นักขับรถจำเป็นต้องใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อยึดปฏิบัติในการขับรถเข้าทางโค้ง และหากทำได้ถูกต้องแล้ว นักขับรถทุกท่านก็จะสามารถขับเข้าทางโค้งทุกแห่งในโลกเลยทีเดียว คือ "เข้าให้ช้าและออกให้เร็ว" ซึ่งต้องท่องให้ขึ้นใจแล้วปฏิบัติดังนี้

เข้าให้ช้า คือเมื่อผู้ขับรถมองเห็นทางโค้งข้างหน้า ต้องประเมินทันทีว่าโค้งที่เห็นนั้น จะเข้าได้ด้วยความเร็วเท่าใด หากมีป้ายบังคับของกรมทางหลวงติดไว้ก่อนถึงทางโค้ง ก็ให้ปฏิบัติตามป้ายบังคับนั้น เช่น มีป้ายเตือนให้ใช้ความเร็วเข้าโค้งข้างหน้าด้วยความเร็ว 40 กม./ชม. ถ้าท่านขับรถบรรทุกไม่ว่าจะเป็นหกล้อ สิบล้อ หรือใหญ่กว่านั้นก็ให้ปฏิบัติตามป้าย

แต่ถ้าหากว่ารถท่านเป็นรถปิกอัพหรือรถเก๋ง ท่านอาจจะเพิ่มความเร็วได้อีก 50% หมายความว่าถ้าหากมีป้ายเตือนให้เข้าโค้งที่มีความเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม. ดังตัวอย่างก็ให้ท่านปฎิบัติดังนี้

สมมติว่าท่านขับมาด้วยความเร็ว 90 กม./ชม. ให้แตะเบรกลดความเร็วให้เหลือ 60 กม./ชม. นั่นคือเพิ่มเข้าไปอีก 50% ของป้ายบังคับ แล้วเปลี่ยนเกียร์ต่ำลงมารับที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ซึ่งในที่นี้เกียร์ที่เหมาะสมที่สุดคือเกียร์สาม ทั้งนี้ต้องทำให้เสร็จสิ้นเสียก่อนเข้าโค้ง
เมื่อเปลี่ยนเกียร์และวัดความเร็วได้ถูกต้องตามทฤษฎีแล้ว ให้ยกเท้าซ้ายออกจากแป้นคลัตช์ และใช้แค่เท้าขวาเหยียบแป้นคันเร่งเท่านั้น ล็อกความเร็วให้คงอยู่ที่ 60 กม./ชม. และหมุนพวงมาลัยรถให้เข้าตามโค้งไปอย่างราบเรียบ อย่าให้รถเหวี่ยงไปมาเป็นอันขาด เพราะอาจทำให้รถลื่นไถลออกจากโค้งได้

ข้อควรปฎิบัติปลีกย่อยอื่นๆ ที่จำเป็นในการขับรถทางโค้ง ก็มีอาทิ อย่าเร่งความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในโค้ง เพราะเมื่อถึงปลายโค้ง ความเร็วจะเกินพิกัดที่กะเอาไว้รถอาจหลุดโค้งได้ อย่าเปลี่ยนเกียร์ขณะอยู่ในโค้ง อย่าเหยียบคลัตช์ อย่าถอนคันเร่งและเหยียบเบรกแรง เพราะล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้รถหลุดโค้งทั้งสิ้น


ออกให้เร็ว คือ เมื่อรถเข้าโค้งจนแล่นสู่ทางตรงเรียบร้อยแล้ว ให้เร่งความเร็วขึ้นโดยทันทีแล้วเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น รถก็จะพุ่งออกจากโค้งด้วยความเร็วและมั่นคง

หากนักขับรถทุกท่านขับรถเข้าโค้งได้ดังนี้ ไม่ว่าจะเข้าโค้งซักร้อยโค้งหรือพันโค้ง ก็ย่อมผ่านเข้าและจะออกจากโค้งทุกโค้งด้วยความปลอดภัยแน่นอน พึงระลึกไว้เสมอว่าหากท่านเข้าโค้งด้วยความเร็วแล้ว ส่วนมากจะไม่ค่อยได้ออกจากโค้ง ซึ่งอย่างหลังนี้คงไม่เป็นที่ปรารถนาของนักขับรถสักเท่าไหร่

หากต้องขับรถผ่านเข้าทางโค้งในคราวหน้า อย่าลืมลองปฏิบัติ ตามข้อเตือนใจ "เข้าให้ช้า ออกให้เร็ว"






อย่างนี้หรือเปล่า ที่เค้าเรียกว่าระดับเทพ 


* A582058.jpg (49.76 KB, 560x416 - ดู 783 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 พฤศจิกายน 2008, 19:31:09 โดย MIM_ING+1 » บันทึกการเข้า

sha_do
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2008, 19:50:40 »

กระทู้นี้ตกลงมีสาระ หรือเอาฮาคับ น้ามิ้ม      ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
MIM_ING+1
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,344


No.566


« ตอบ #2 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2008, 20:36:51 »

กระทู้นี้ตกลงมีสาระ หรือเอาฮาคับ น้ามิ้ม      ยิงฟันยิ้ม

ยัง งง กะตัวเองอยู่เหมือนกันครับเพ่โอ
บันทึกการเข้า

patter
Gold Member
ชาวยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14


« ตอบ #3 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2008, 21:06:17 »

สาระดีน่าชื่นชมคับพี่....ปรบมือให้

ภัทร ณ บางแสน
บันทึกการเข้า
champz
Gold Member
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 223

แชมป์ค๊าบ


« ตอบ #4 เมื่อ: 23 พฤศจิกายน 2008, 10:21:20 »

ล่าสุดลองอัดในโค้งไม่ผ่อนบนทางด่วนที่ 140 กม/ชม ครับ รถโหย่งเหมือนจะโดดออกข้างทางเลยครับน่ากลัวมาก ไม่รู้ขึ้นกับพวกโช๊ค, หน้ายางพวกนี้รึเปล่า
บันทึกการเข้า
TooN2929
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,845


My BB Pin : 21514235


« ตอบ #5 เมื่อ: 23 พฤศจิกายน 2008, 12:13:30 »

ล่าสุดลองอัดในโค้งไม่ผ่อนบนทางด่วนที่ 140 กม/ชม ครับ รถโหย่งเหมือนจะโดดออกข้างทางเลยครับน่ากลัวมาก ไม่รู้ขึ้นกับพวกโช๊ค, หน้ายางพวกนี้รึเปล่า


 อายจัง อายจัง อายจัง

จะลองกันไปถึงไหน....เด็กรุ่นใหม่ ๆ ไม่เจอกับตัวก็ไม่รู้ล่ะครับ.....เราก็ไม่ได้เก่งอะไรนะ แต่อย่าเลย แต่งสวยงามและเร็วทางตรงที่รถโล่งก็พอ  ไม่ต้องไปแข่งไปเก่งกับใคร ๆ หรอก....พวกเก่ง ๆ เห็นพังมานับไม่ถ้วน.....คิดแค่จะลองเข้าโค้ง หรือปาดหน้าแซงแบบกระชั้นชิด ถ้าพลาดล่ะครับ....เรื่องยาว ถ้ารอดก็โอเค เดือดร้อนพ่อแม่ต้องมาจ่ายค่าซ่อมรถให้ แล้วก็หาเหตุผลร้อยแปดมาโกหกพ่อแม่ว่าเราไม่ผิด.....แต่ถ้าไม่รอดล่ะ....ไม่ใช่แค่เดือดร้อนพ่อแม่อย่างเดียว  ความเสียใจมหาศาลเกิดขึ้นอีก......
บันทึกการเข้า

Let's Check It Out !!!
Civic Club No.216
toon2929@hotmail.com
kachapop
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 839

หนุ่มอ้วนขี้เหงา (NO.369)


« ตอบ #6 เมื่อ: 23 พฤศจิกายน 2008, 12:21:25 »


 อายจัง อายจัง อายจัง

จะลองกันไปถึงไหน....เด็กรุ่นใหม่ ๆ ไม่เจอกับตัวก็ไม่รู้ล่ะครับ.....เราก็ไม่ได้เก่งอะไรนะ แต่อย่าเลย แต่งสวยงามและเร็วทางตรงที่รถโล่งก็พอ  ไม่ต้องไปแข่งไปเก่งกับใคร ๆ หรอก....พวกเก่ง ๆ เห็นพังมานับไม่ถ้วน.....คิดแค่จะลองเข้าโค้ง หรือปาดหน้าแซงแบบกระชั้นชิด ถ้าพลาดล่ะครับ....เรื่องยาว ถ้ารอดก็โอเค เดือดร้อนพ่อแม่ต้องมาจ่ายค่าซ่อมรถให้ แล้วก็หาเหตุผลร้อยแปดมาโกหกพ่อแม่ว่าเราไม่ผิด.....แต่ถ้าไม่รอดล่ะ....ไม่ใช่แค่เดือดร้อนพ่อแม่อย่างเดียว  ความเสียใจมหาศาลเกิดขึ้นอีก......

เห็นด้วยกับป๋านะครับ ผมเองสมัยวัยรุ่นก็เป็นเหมือนกันเกือบตายก็หลายครั้ง

พอผ่านมาแล้วรู้สึกว่าเราทำไปได้ยังไงนะ ไม่อยากให้ไปลองทำอะไรเสี่ยงๆกันนะครับ จุมพิต
บันทึกการเข้า

เอก ปิ่นเกล้าครับ
daido_s
ข้าน้อยรอการลงทัณฑ์จากท่าน
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,447


.............


« ตอบ #7 เมื่อ: 23 พฤศจิกายน 2008, 22:28:59 »

 ยิ้ม ยิ้ม ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
jam-maew
"หำหรรษา"
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,997


เงี่ยนโว้ยย


« ตอบ #8 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2008, 10:11:09 »

 อายจัง ก็ตั้งใจว่าจะไม่ซิ่งละ...แต่พอเจอใครปาดหน้า ใครขับกวน...ีน  ก็อดมะไหวซักกะที
บันทึกการเข้า
TooN2929
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,845


My BB Pin : 21514235


« ตอบ #9 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2008, 11:51:52 »

อายจัง ก็ตั้งใจว่าจะไม่ซิ่งละ...แต่พอเจอใครปาดหน้า ใครขับกวน...ีน  ก็อดมะไหวซักกะที



 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์

ระมัดระวังครับ.....เดี๋ยวนี้ปืนจริงพกพาง่ายจัง....ลูกปืนก็ไม่กี่บาท......
บันทึกการเข้า

Let's Check It Out !!!
Civic Club No.216
toon2929@hotmail.com
champz
Gold Member
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 223

แชมป์ค๊าบ


« ตอบ #10 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2008, 13:26:28 »

T-T แง๊ คือไม่ได้ว่าจะมาโชว์เก๋าว่าขับเร็วอะไรนะครับ ปกติผมขับรถเรียบร้อยอยู่แล้วครับ ขับช้าเมื่อรถเยอะ ขับใช้ความเร็วหน่อยเมื่อรถโล่ง แต่ไม่ถึงกับบ้าพลังกดกันจนมิดไมล์ (ผมว่าทุกๆ คนก็คงแบบนี้.... รึเปล่า) เพราะผมก็แอนตี้พวกปาดหน้า แทรกซ้ายแทรกขวา พวกรอไม่ได้ พวกนึกอยากจะไปทางไหนก็ไปเหมือนกัน

คือที่ถามเพราะปกติผมขับเซฟิโร่ผมเนี่ย ที่ความเร็วช่วง 140 ตอนเข้าโค้งยาวๆ เช่นโค้งบนทางด่วน แล้วมันรู้สึกมั่นใจกว่าน่ะครับ ไม่โคลง ไม่โหย่งเลย แต่พอขับซีวิคเนี่ย ที่ 140 ก็อาการออกแล้วอะครับ เลยไม่แน่ใจว่าซีวิคของเพื่อนๆ เป็นกันรึเปล่า ถ้าไม่เป็นกัน ผมก็จะได้ไปเช็คที่รถดูว่าอาการมันเกิดจากอะไรน่ะครับ เพราะตั้งแต่ได้ซีวิคมาเนี่ย 140 คือความเร็วมากสุดที่ผมขับในคันนี้แล้วครับ

ตั้งใจที่จะมีซีวิคก็เพราะเรื่องความสบายในการขับขี่ครับ ไม่ได้ตั้งใจจะเอาไวซิ่งแต่อย่างใด ถ้ารถมีปัญหามันก็ต้องซ่อมกันไป แต่ถ้าสมรรถนะมันเป็นแบบนี้อยู่แล้ว ผมก็จะได้ทราบไว้น่ะครับผม

 อายจัง
บันทึกการเข้า
Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #11 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2008, 13:37:05 »

^
^
คงไม่ได้รู้สึกไปเองหรอกครับ
ฮอนด้าระบบช่วงล่างสู้ นิสสัน ไม่ได้หรอกครับ   อายจัง อายจัง
นิสสัน ขึ้นเชื่ออยู่แล้วเรื่องระบบช่วงล่าง ไม่ว่าจะเป็นเก๋งหรือปิ๊กอัพ ...แต่มันเสียตรงที่รถมีน้ำหนักเยอะไปนิดเท่านั้นเอง
บันทึกการเข้า

neat_boy?
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14,994



« ตอบ #12 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2008, 13:50:34 »

ขอมืออาชีพ เข้ามาอธิบายวิธีโก้งโค้งด้วย

 ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

<a href="http://www.ijigg.com/jiggPlayer.swf?songID=V2DB07BPB0&amp;Autoplay=0" target="_blank">http://www.ijigg.com/jiggPlayer.swf?songID=V2DB07BPB0&amp;Autoplay=0</a>
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Cafe => ห้องนั่งเล่น  |  หัวข้อ: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |