ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
11 กรกฎาคม 2025, 00:28:57
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ไฟตก 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ไฟตก  (อ่าน 1353 ครั้ง)
arm 2424
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 592


ek 00 no.821


« เมื่อ: 03 มิถุนายน 2013, 10:25:02 »



รอบเดินเบาไฟตกหลือ11v เวลาเร่งเครื่องไฟขึ้นเป็นปกติ14v และเวลาดับเครื่องสตาท์ไม่ค่อยติดต้องปิดระบบไฟทุกอย่างถึงสตาท์ติด แบตใหม่ครับ
แบบนี้ไม่รู้ว่าไดร์ชาตท์มีปัญหาหรือเปล่าครับ  แนะนำด้วยครับ เศร้า เศร้า เศร้า
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #1 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2013, 11:45:55 »

อาการนี้ส่วนหนึ่งมาจากระบบไดน์ชาร์จ มีปัญหาที่ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟได้ปกติ  โดยเฉพาะที่รอบเดินเบา  ปกติที่รอบเดินเบาจะมีกระแสไฟที่จ่านจากตัวไดน์ชาร์จ  ประมาณ 6-10 Amp    และจะจ่ายกระแสไฟเต็มที่  เมื่อมีโหลด  ประมาณ 30 Amp ขึ้นไป ที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ 2000-2500  รอบ/นาที

ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่า  ไดน์ชาร์จมีปัญหา   แนวทางในการตรวจสอบไดน์ชาร์จ  ว่ามันทำงานปกติหรือไม่   ก้ให้นำเอา DC แอมป์มิเตอร์  ที่เป็นแบบ DC clamp  meter   มาวัดกระแสไฟที่ออกจากตัวไดน์ชาร์จ  โดยเอา DC clamp  มาคล้องที่สายไฟที่เป็นขั่ว บวก + ที่ตัวไดน์ชาร์จ  ไปเข้าขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่    จากนั้นสตาร์ทเครื่องยนต์ให้อยู่ในรอบเดินเบา    แล้วดูที่ DC แอมป์มิเตอร์   มีกระแสไฟอ่านได้กี่แอมป์   หากต่ำกว่า 5 Amp  หรือน้อยมาก  แสดงว่ามีปัญหากับตัวไดโอด เร็คติไฟร์  อาจจะมีการชอร์ท  ทำให้ผลิตกระแสไฟออกมาน้อย  และเป็นเหตุให้มีกระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่ไหลผ่านไดโอดที่ชอร์ทลงกราวด์  ทำให้กระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่เก็บไฟไม่อยู่


ในขณะที่การอ่านค่ากระแสไฟจากตัว DC แอมป์มิเตอร์  ที่รอบเดินเบา    แล้วให้เร่งเครื่องยนต์ที่ 2000-2500 รอบ  แล้วให้เปิดแอร์  เปิดไฟหน้
ารถ  และลองอ่านค่ากระแสไฟที่มิเตอร์ดู  ว่ามันจ่ายกระแสไฟมากกว่า 30 Amp หรือไม่   หากได้ไม่ถึง  อาจจะ10-15 Amp  ประมาณนี้   แสดงว่าไดน์ชาร์จมีปัญหา   ต้องถอดออกมาตรวจสอบดูที่แปลงถ่านหมดหรือเปล่าในขั้นแรก    ประการที่สองเช็คตัวไดโอดแต่ละตัวมันชอร์ทหรือไม่ (คงเป็นหน้าที่ของช่างไดน์)  

นอกจากนี้อาการที่เกิดขึ้นนี้  อาจจะมาจากสาเหตุของแบ็ตเตอรี่มีความผิดปกติของแผ่นธาตตะกั่วอ๊อกไซด์  เกิดค่าความต้านทานทางกระแสไฟฟ้าในตัวของมัน  ทำให้กระแสไฟไหลจากขั่วบวกไปขั่วลบผ่านค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นนี้  ทำให้แบ็ตไม่สามารถเก็บกระแสไฟได้นานๆ    ซึ่งในแบ็ตเตอรี่ลูกใหม่ๆ  อาจมีปัยหานี้เกิดขึ้นได้   แต่ก็ไม่มากนัก  นานๆจะเจอสักครั้งสองครั้ง  ดังเช่นเวลาเราไปเปลี่ยนแบ็ตใหม่  ทางผู้ขายเขาจะรับประกันว่า  หากแบ็ตมีปัญหาเก็บไฟไม่อยู่ ให้นำมาเปลี่ยนใหม่ตามระยะเวลาที่กำหนด

ก็ขอแนะนำท่านเจ้าของกระทู้ทำตามข้างบน   กล่าวสรุป  ตรวจเช็คการทำงานของไดน์ชาร์จ  และตรวจคุณภาพการเก็บไฟของแบ็ตเตอรี่  ....srithanon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 มิถุนายน 2013, 11:54:08 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
arm 2424
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 592


ek 00 no.821


« ตอบ #2 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2013, 12:32:44 »

ขอบคุณครับผมจะลองเช็คเบื้ิองต้นดูครับ
บันทึกการเข้า
arm 2424
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 592


ek 00 no.821


« ตอบ #3 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2013, 00:01:33 »

ผมไปเช็คแล้วครับไดร์ชาร์จมีปญัหาซ่อมมา300ครับ ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำดีๆๆครับ จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
97civic
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

นายใจดี


« ตอบ #4 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2013, 08:35:19 »

ผมไปเช็คแล้วครับไดร์ชาร์จมีปญัหาซ่อมมา300ครับ ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำดีๆๆครับ จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
ทำไรไปมั้งครับ
บันทึกการเข้า

อาจจะมีใครสักคนรออยู่ที่ปลายฟ้า บอกใจเสมอว่าคนที่รออยู่ไม่ไกล
อาจจะมีใครสักคนรับฝากรักในหัวใจ เส้นทางชีวิตอันแสนไกล จะมีคนรักเดินเคียงข้างกัน
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ไฟตก
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |