น่าจะต้องทำความเข้าใจใหม่ ละครับว่าจุดประสงค์ ที่แท้จริงมันคืออะไร
ผมจะลองเล่าประสบการที่เจอมากับตัวให้ละกันเผื่อจะได้แนวคิดว่าจะเอายังไงดี
เริ่มด้วย ตอนที่ซื้อรถมา ก้ได้โช้คมา 4 ต้น ที่มันติดกับรถอยุ่แล้ว และที่โช้คทั้ง 4 ต้น มีสติกเกอรื ติดว่า มาจากละโว้ สันนิษฐานว่าน่าจะทำมาแล้ว
ต่อมาเกิดอุบัติเหต เลยต้องเปลี่ยนโชคคู่หลัง เลยเอาถูกๆ SKYB กล่องเขียว จากที่สังเกตคือมันหนืดน้อยกว่าโช้คเดิมติดรถ
ต่อมาสังเกตว่าเวลาท้ายหนักๆ เลยรุ้สึกว่าหน้ามันจะเหินขี้น เลยลองเอาสปริงตัดใส่ เป็นสปริงเดิมตัด เพื่อที่จะลดหน้าลงให้ต่ำกว่าหลัง ก้โอเค
แต่มีเหตุการณ์ ตกหลุมแรงเกินไปหน่อย หลังจากนั้นก้เกิดอาการโช้คคดทำให้ได้ยินเสียงเหล็กเบียดกัน มาเจอทีหลังเป็นที่โช็คถูกับสปริง
เลยหาโช้คคู่หน้าที่ได้จากในคลับนี่แหล่ะ แต่เป็น SKYB ปัญหาเริ่มเกิด เนื่องจาก SKYB มันน่าจะนิ่มกว่า โช้คเดิมติดรถ เวลาข้ามลูกคลื่น จังหวะที่ล้อหน้ากำลังลงนั้น มันยุบลงไปแบบน่าตกใจมากๆ พอดีตอนที่ได้โช้คมา ได้สปริงโหลดมาด้วย เลยลองเอาสปริงโหลดใส่ดู ตอนนี้เวลาวิ่ง ทางธรรมดาไม่ได้ข้ามลูกคลื่น มันจะเด้งมากๆ แต่ก้รู้สึกว่าเกาะถนนมากกว่าเดิม แต่เวลาข้ามลูกคลื่น มันยังลงแบบน่าตกใจอยู่ แถมเวลา ข้ามแบบเรวๆ ยังกระแทกแรงมาก ช่างบอกว่า โชคมันไม่ค่อยหนืด เวลาที่เราจั้มพ์ลูกคลื่น จังหวะขี้น โช้คและสปริงมันหดตัว แต่เนื่องจาก โช้คหนืดไม่พอสู้แรงสปริงไม่ได้ มันจึงยืดออกและกระแทกจังหวะที่ลง
ก้เลยหาโช้คเดิมติดรถมาใส่ ตอนนี้รู้สึกว่านิ่มกว่าเดิมมากๆ ขนาดข้ามลูกคลื่น ยังรุ้สึกว่ารถนิ่งมากๆ ไม่รุ้สึกเลยว่าข้ามลูกคลื่น
จากเท่าที่เจอมาผมสรุปว่า ทั้งโชคและสปริงควรจะสัมพันกัน คือถ้าสปริงแขง ก้ควรจะมีความหนึดพอเหมาะที่จะเหมาะสมกัน ไม่อย่างนั้น มันจะไม่พอดี
และ ถ้าอยากให้โช้คหนืด ก้อัดน้ำมัน สามารถเลือกได้ ความหนืดได้หล่ายเบอร์ แต่ถ้าต้องการให้แขงขี้น ก้อัดแก้สคับ
ส่วนจะอยุ่ได้นานหรือไม่นานนั้น ขี้นอยุ่กับฝืมือช่างและการรับประกันของทางร้านคับ
