ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
08 กรกฎาคม 2025, 18:22:02
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ช่วยด้วย รอบเครื่องสูงตอนเครื่องร้อน T_T 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยด้วย รอบเครื่องสูงตอนเครื่องร้อน T_T  (อ่าน 6684 ครั้ง)
DJ_ToNZaA
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50


D16Y8 อยากซิ่ง


« เมื่อ: 25 ธันวาคม 2011, 10:26:38 »



เมื่อก่อนรถผมตอนเครื่องร้อนแล้ว รอบมันจะอยู่ที่ 800 รอบ แต่พอมาตอนนี้ พอเครื่องร้อน รอบอยู่ที่ 1500 รอบ

ตอนแรกสตาทตอนเช้ารอบจะอยู่ที่ 1500 แล้วรอบจะค่อยๆลดลงมาอยู่ที่ 800 รอบ หลังจากอุ่นเครื่อง 2 นาที(ไม่ได้เปิดแอร์)

แต่พอขับไปทำธุระข้างนอกวิ่งประมาณ 40 กิโล พอจะจอดรถใส่เกียร์ว่างแล้วก้อปิดแอร์ รอบดีดขึ้นไปค้างอยู่ที่ 1500 รอบเลย

แล้วพอผมลองเปิดแอร์ก้อตกลงมาอยู่ที่ 800 เหมือนเดิม หรือถ้าปิดแอร์แล้วใส่เกียร์ D ก้ออยู่ที่ 800 เหมือนกัน

ผมอยากรู้ว่ามันเป็นที่อะไรอ่ะครับ เมื่อก่อนไม่เป็นนะ อยู่ดีๆมาเป็น ผมละ งง เลย รถยิ่งรับประทานน้ำมันอยู่ด้วย
บันทึกการเข้า

pheeratl
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


« ตอบ #1 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2011, 14:59:49 »

รอผู้รู้มาตอบครับ
น่าจะมี sensor อะไร ผิดปกติ เช่นเทอร์โม วัดความร้อน สายอาจจะขาด หรือชำรุด
ทำให้ ECU สั่งงานผิดพลาด
บันทึกการเข้า
DJ_ToNZaA
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50


D16Y8 อยากซิ่ง


« ตอบ #2 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2011, 17:17:08 »

รอ ร๊อ รอ แล้ว ก้อ รอออออออออ
บันทึกการเข้า

srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #3 เมื่อ: 26 ธันวาคม 2011, 07:15:38 »

ก่อนอื่นอยากจะให้ทำการทดลอง ถอดสายท่อยางของ PCV วาวล์ ออกจากท่อไอดี แล้วใช้นิ้วมืออุดท่อที่ต่อจากท่อไอดี สำหรับสวมท่อยางที่ดึงออก  ในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนมีรอบสูง หากไม่ทราบว่าท่อยางนี้อยู่ตรงไหน  ก็ให้สังเกตดูว่าท่อยางนี้ จะอยู่ถัดจากจุดยึดสายคันเร่งไปทางด้านท้ายของตัวท่อไอดี แลท่อยางยางเส้นนี้จะถูกลอดผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของสื้อสูบ
เมื่อเราเอามืออุดท่อเล็กๆที่ต่อจากท่อไอดี  ไว้สำหรับสวมท่อที่ดุงออก   หากอุดแล้วรอบเดินเบากลับมาอยู่ที่ 800-900 รอบ  ก็ให้ทำการเปลี่ยนตัว PCV วาวล์ได้เลย  PCV วาวล์หรือวาวล์กันกลับอาจจะรั่ว ทำให้มีอากาศจากห้องแคร้งน้ำมันนเครื่องใหลผ่านลิ้น PCV วาวล์เข้าไปในท่อไอดี  ทำให้มีอากาศมากในท่อไอดี  คล้ายเราเหยียบคันเร่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอเปิดให้อากาศเข้าท่อไอดี  รอบเครื่องยนต์ก็จะสูง  และเมื่อเราเหยียบ ครัชท์เข้าเกียร์หรือแอร์ทำงาน รอบเครื่องก็จะตกลงมา
ปกติแล้วการที่มีรอบเดินเบาสูงเมื่อเวลาเครื่องร้อน สาเหตุมาจากระบบคอนโทรลรอบเดินเบา ทีมาจากอากาศช่วยรอบเดินเบา เช่นโรตารี่โซลินอยวาวล์ (ในตาโต) หรือมีอากาศถายนอกรั่วเข้าท่อไอดี
ในกรณีที่คิดว่าเป็นที่โรตารี่โซลินอยวาวล์ ที่ใต้เรือนปีกผีเสื้อ ในขณะที่มีรอบสูง ลองดึงปลั๊กสายไฟที่เสียบเข้าตัวโซลินอยวาวล์ออก หากดึงออกแล้วรอบลดลง  แสดงว่ามีอากาศเข้าท่อไอดีจากจุดอื่น  หลังจากที่ลองดึงออกในขณะเครื่องยนต์ร้อน  ก็ให้กลับมาลองดึงออกในขณะที่วอร์มเครื่องยนต์ในตอนเช้า ดูว่าเมื่อดึงออกแล้ว เครื่องมีรอบต่ำเกือบดับหรือดับหรือไม่ หากใช่แสดงว่าปกติ  คราวนี้ก็เหลือที่ตัว PCV วาวล์
ที่กล่าวในข้างบน  และอากาศรั่วเข้าท่อไอดีจากจุดอื่น  ลองตามนี้ก่อนที่จะมุงประเด็นไปตรวจเรื่องเซ็นเซอร์ครับ  ได้ผลประการใดมาบอกบ้างนะครับ ……srithanon
บันทึกการเข้า
DJ_ToNZaA
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50


D16Y8 อยากซิ่ง


« ตอบ #4 เมื่อ: 26 ธันวาคม 2011, 11:24:37 »

ก่อนอื่นอยากจะให้ทำการทดลอง ถอดสายท่อยางของ PCV วาวล์ ออกจากท่อไอดี แล้วใช้นิ้วมืออุดท่อที่ต่อจากท่อไอดี สำหรับสวมท่อยางที่ดึงออก  ในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนมีรอบสูง หากไม่ทราบว่าท่อยางนี้อยู่ตรงไหน  ก็ให้สังเกตดูว่าท่อยางนี้ จะอยู่ถัดจากจุดยึดสายคันเร่งไปทางด้านท้ายของตัวท่อไอดี แลท่อยางยางเส้นนี้จะถูกลอดผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของสื้อสูบ
เมื่อเราเอามืออุดท่อเล็กๆที่ต่อจากท่อไอดี  ไว้สำหรับสวมท่อที่ดุงออก   หากอุดแล้วรอบเดินเบากลับมาอยู่ที่ 800-900 รอบ  ก็ให้ทำการเปลี่ยนตัว PCV วาวล์ได้เลย  PCV วาวล์หรือวาวล์กันกลับอาจจะรั่ว ทำให้มีอากาศจากห้องแคร้งน้ำมันนเครื่องใหลผ่านลิ้น PCV วาวล์เข้าไปในท่อไอดี  ทำให้มีอากาศมากในท่อไอดี  คล้ายเราเหยียบคันเร่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอเปิดให้อากาศเข้าท่อไอดี  รอบเครื่องยนต์ก็จะสูง  และเมื่อเราเหยียบ ครัชท์เข้าเกียร์หรือแอร์ทำงาน รอบเครื่องก็จะตกลงมา
ปกติแล้วการที่มีรอบเดินเบาสูงเมื่อเวลาเครื่องร้อน สาเหตุมาจากระบบคอนโทรลรอบเดินเบา ทีมาจากอากาศช่วยรอบเดินเบา เช่นโรตารี่โซลินอยวาวล์ (ในตาโต) หรือมีอากาศถายนอกรั่วเข้าท่อไอดี
ในกรณีที่คิดว่าเป็นที่โรตารี่โซลินอยวาวล์ ที่ใต้เรือนปีกผีเสื้อ ในขณะที่มีรอบสูง ลองดึงปลั๊กสายไฟที่เสียบเข้าตัวโซลินอยวาวล์ออก หากดึงออกแล้วรอบลดลง  แสดงว่ามีอากาศเข้าท่อไอดีจากจุดอื่น  หลังจากที่ลองดึงออกในขณะเครื่องยนต์ร้อน  ก็ให้กลับมาลองดึงออกในขณะที่วอร์มเครื่องยนต์ในตอนเช้า ดูว่าเมื่อดึงออกแล้ว เครื่องมีรอบต่ำเกือบดับหรือดับหรือไม่ หากใช่แสดงว่าปกติ  คราวนี้ก็เหลือที่ตัว PCV วาวล์
ที่กล่าวในข้างบน  และอากาศรั่วเข้าท่อไอดีจากจุดอื่น  ลองตามนี้ก่อนที่จะมุงประเด็นไปตรวจเรื่องเซ็นเซอร์ครับ  ได้ผลประการใดมาบอกบ้างนะครับ ……srithanon


ขอบคุณมากๆเลยครับ แล้วเดี๋ยวผมจะลองทำตามที่ท่านแนะนำครับ ถ้าได้ผลหรือไม่ได้ยังไงเดี๋ยวจะมาแจ้งให้ทราบครับ

 ยิ้ม
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ช่วยด้วย รอบเครื่องสูงตอนเครื่องร้อน T_T
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |