การติดตั้งแก็สระบบดูดให้กับเครื่องยนต์หัวฉีด ที่ควบคุมด้วย ECU จำเป็นที่จะต้องมีวงจรค่าความต้านทาน ที่เป็นโหลดของกระแสไฟ ที่จ่ายให้กับหัวฉีดน้ำมัน แทนหัวฉีด เมื่อมีการใช้ระบบแก็ส ทั้งนี้เพราะว่า วงจรไฟที่จ่ายให้กับหัวฉีด เมื่อมีการใช้ระบบแก็ส ช่างบางอู่ใช้วิธีตัดต่อสายไฟที่ไปจ่ายให้กับหัวฉีดออกเพื่อไม่ให้หัวฉีดทำงานเท่านั้น ซึ่งเป็นการผิดวิธี เพราะ ECU มันจะทราบได้ว่าในระบบ เกิดความบกพร่อง ไม่มีโหลดของกระแสไฟที่จ่ายไป มันก็จะส่งค่า default ไฟรูปเครื่องยนต์ติด
ถามว่าเครื่องยนต์ยังใช้ได้ไหม ใช้ได้ครับ
สำหรับตัวออกซิเจนเซ็นเซอร์ มันก็จะทำหน้าที่คอยตรวจจับออกซิเจนในระบบท่อไอเสีย หลังจากที่มีการจุดระเบิด หากอัตราส่วนผสมระหว่างแก็สกับอากาศ มีอัตราส่วนไม่สมบูรณ์ อาจจะมีแก็สหนาหรือมากกว่าอากาศหรือน้อยกว่า การจุดระเบิดก็จะไม่สมบูรณ์ มีออกซิเจนหลงเหลือ มันก็จะส่งข้อมูลนี้ให้กับ ECU แก้ไขระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงให้เหมาะสม แต่มันไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะว่าไม่ใช่ระบบน้ำมัน มันไม่สามารถจ่ายแก็สมากหรือน้อยได้ ให้เหมาะสมกับอัตราส่วนผสมสมบูรณ์ เพราะเป็นแก็สระบบดูด แต่ถ้าเป็นระบบหัวฉีด ก็จะไม่มีปัญหา
ดังนั้นการที่จะแก้ไขเรื่องไฟเอ็นจิ้นโชว์ จะต้องแก้เรื่องค่าความต้านทานที่เป็นโหลดของหัวฉีด หลอก ECU เสียก่อน แล้วค่อยมาว่าเรื่องการปรับจูนแก็ส ให้เหมาะสมกับอัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด ทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่งครับ……srithanon
คุณพี่ถามหน่อย รถเราถ้าจูนแก๊สหนาจะวิ่งรอบสูงๆดี ปลายดี แต่ถ้าใช้น้ำมันไฟจะโชว์ แต่ใช้แก๊สไม่โชว์
ถ้าจูนบางหน่อยพอวิ่งดี แต่ไม่ค่อยจะแรง ไฟจะไม่โชว์ทั้งแก๊สและน้ำมัน
เคยเช็คโค้ดแล้วถ้าจำไม่ผิดจะเป็นที่ แม็ปเซนเซอร์ ใช่ป่าวหว่า ที่อยู่ตรงท่อดูดอากาศอ่ะ
แต่ไม่รู้แก้ไงดี เพราะมันจะโชว์ตอนจูนหนา แต่จูนบางไม่เป็น พี่ว่า ทำไงดีเนี่ย
