ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
15 พฤษภาคม 2025, 15:02:30
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club DIY => คุณทำได้  |  หัวข้อ: ติดแก๊สระบบดูดไฟเครื่องโชว์ ช่วยด้วย 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ติดแก๊สระบบดูดไฟเครื่องโชว์ ช่วยด้วย  (อ่าน 6051 ครั้ง)
jaszaza
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2011, 15:32:39 »



หาวิธีแก้ไขไฟเครื่องโชว? จากการติดแก๊สระบบดูด
บันทึกการเข้า
mecivic
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 590



« ตอบ #1 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2011, 09:24:57 »

เอ่อ  ก่อน ติด ไฟ เอนจิ้น โชว์ไหมครับ

แล้ว ตอนนี้วิ่งน้ำมัน โชว์ไหม

ถ้าวิ่งน้ำมัน แล้วไฟ ยังโชว์ ลอง เข้าไปเช๊ค โค้ดเลย คับ

แต่ถ้า วิ่งน้ำมัน แล้วไม่โชว์   แต่ วิ่งแก๊ส แล้วไฟโชว์  ลอง เข้าไปจูนใหม่ ก่อนนะคับ อาจจะ จูนมาหนา หรือ บางไป

เพราะของผม เคยเป็น ที่ น๊อคเซ็นเซอร์อ่ะคับ  คือ ไฟ จะโชว์ทั้งน้ำมัน และ แก๊ส 
บันทึกการเข้า
auy2520
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55



« ตอบ #2 เมื่อ: 20 สิงหาคม 2011, 09:59:52 »

แสดงว่าแก๊สมีปัญหาต้องไปจูนใหม่ครับ แต่ถ้าอยากให้ไฟเครื่องดับก็ลองถอดขั่วแบตเตอรี่ออกด้านขั่วลบนะครับ
อย่าถอดขั้วบวก ไฟที่โชวืว่าเครื่องมีปัญหาก็จะดับ แต่ถ้าสตาร์ทรถแล้วระบบเชื้อเพลิงมีปัญหาไฟก็จะโชว์ขึ้นมาอีกครับ
บันทึกการเข้า
su_wit
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,054


วิทย์ ณ.โคราชา 084-5437854


« ตอบ #3 เมื่อ: 20 สิงหาคม 2011, 10:08:38 »

เอ่อ  ก่อน ติด ไฟ เอนจิ้น โชว์ไหมครับ

แล้ว ตอนนี้วิ่งน้ำมัน โชว์ไหม

ถ้าวิ่งน้ำมัน แล้วไฟ ยังโชว์ ลอง เข้าไปเช๊ค โค้ดเลย คับ

แต่ถ้า วิ่งน้ำมัน แล้วไม่โชว์   แต่ วิ่งแก๊ส แล้วไฟโชว์  ลอง เข้าไปจูนใหม่ ก่อนนะคับ อาจจะ จูนมาหนา หรือ บางไป

เพราะของผม เคยเป็น ที่ น๊อคเซ็นเซอร์อ่ะคับ  คือ ไฟ จะโชว์ทั้งน้ำมัน และ แก๊ส 
ตามนั้นครับ ลองเช็คโค้ดดู
แสดงว่าแก๊สมีปัญหาต้องไปจูนใหม่ครับ แต่ถ้าอยากให้ไฟเครื่องดับก็ลองถอดขั่วแบตเตอรี่ออกด้านขั่วลบนะครับ
อย่าถอดขั้วบวก ไฟที่โชวืว่าเครื่องมีปัญหาก็จะดับ แต่ถ้าสตาร์ทรถแล้วระบบเชื้อเพลิงมีปัญหาไฟก็จะโชว์ขึ้นมาอีกครับ
ถอดฟิวส์ Back up radio ออกก็ได้ครับ
บันทึกการเข้า

แมงกะซอนบิน
keema_6
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 921


อาร์มคับ มาช้ากลับก่อน


« ตอบ #4 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2011, 21:44:44 »

ของผมติดไม่มีปัญหานะ
บันทึกการเข้า


รถเล็กๆเด็กๆทำ สไตล์ผม http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=149462.0
Birdkung
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 280



« ตอบ #5 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2011, 10:37:04 »

ของผมก็โชว์ครับ แต่ก็วิ่งได้ ไม่เป้นรัยคับ
ส่วนมากน่าจะเป็นที่ Oxygen sensor นะครับ ลองเช็คดูนะครับ
ถ้าเปลี่ยนใหม่ก็แพงอยู่ครับ เบิกศูนย์ 6500  แต่ถ้า เชียงกงก็ประมาณ 1500-2000 แระมาณนี้ครับ
แต่ของผมยังไม่เปลี่ยนเลย
บันทึกการเข้า

MaN In tHe sTreeT
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #6 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2011, 15:42:25 »

การติดตั้งแก็สระบบดูดให้กับเครื่องยนต์หัวฉีด ที่ควบคุมด้วย ECU จำเป็นที่จะต้องมีวงจรค่าความต้านทาน ที่เป็นโหลดของกระแสไฟ ที่จ่ายให้กับหัวฉีดน้ำมัน  แทนหัวฉีด เมื่อมีการใช้ระบบแก็ส  ทั้งนี้เพราะว่า วงจรไฟที่จ่ายให้กับหัวฉีด เมื่อมีการใช้ระบบแก็ส ช่างบางอู่ใช้วิธีตัดต่อสายไฟที่ไปจ่ายให้กับหัวฉีดออกเพื่อไม่ให้หัวฉีดทำงานเท่านั้น  ซึ่งเป็นการผิดวิธี เพราะ ECU มันจะทราบได้ว่าในระบบ เกิดความบกพร่อง ไม่มีโหลดของกระแสไฟที่จ่ายไป  มันก็จะส่งค่า default ไฟรูปเครื่องยนต์ติด
ถามว่าเครื่องยนต์ยังใช้ได้ไหม  ใช้ได้ครับ 
สำหรับตัวออกซิเจนเซ็นเซอร์  มันก็จะทำหน้าที่คอยตรวจจับออกซิเจนในระบบท่อไอเสีย  หลังจากที่มีการจุดระเบิด  หากอัตราส่วนผสมระหว่างแก็สกับอากาศ มีอัตราส่วนไม่สมบูรณ์  อาจจะมีแก็สหนาหรือมากกว่าอากาศหรือน้อยกว่า  การจุดระเบิดก็จะไม่สมบูรณ์  มีออกซิเจนหลงเหลือ  มันก็จะส่งข้อมูลนี้ให้กับ ECU แก้ไขระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงให้เหมาะสม  แต่มันไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะว่าไม่ใช่ระบบน้ำมัน  มันไม่สามารถจ่ายแก็สมากหรือน้อยได้ ให้เหมาะสมกับอัตราส่วนผสมสมบูรณ์ เพราะเป็นแก็สระบบดูด  แต่ถ้าเป็นระบบหัวฉีด ก็จะไม่มีปัญหา 
ดังนั้นการที่จะแก้ไขเรื่องไฟเอ็นจิ้นโชว์ จะต้องแก้เรื่องค่าความต้านทานที่เป็นโหลดของหัวฉีด  หลอก ECU เสียก่อน  แล้วค่อยมาว่าเรื่องการปรับจูนแก็ส ให้เหมาะสมกับอัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด  ทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่งครับ……srithanon
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #7 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2011, 19:41:22 »

การติดตั้งแก็สระบบดูดให้กับเครื่องยนต์หัวฉีด ที่ควบคุมด้วย ECU จำเป็นที่จะต้องมีวงจรค่าความต้านทาน ที่เป็นโหลดของกระแสไฟ ที่จ่ายให้กับหัวฉีดน้ำมัน  แทนหัวฉีด เมื่อมีการใช้ระบบแก็ส  ทั้งนี้เพราะว่า วงจรไฟที่จ่ายให้กับหัวฉีด เมื่อมีการใช้ระบบแก็ส ช่างบางอู่ใช้วิธีตัดต่อสายไฟที่ไปจ่ายให้กับหัวฉีดออกเพื่อไม่ให้หัวฉีดทำงานเท่านั้น  ซึ่งเป็นการผิดวิธี เพราะ ECU มันจะทราบได้ว่าในระบบ เกิดความบกพร่อง ไม่มีโหลดของกระแสไฟที่จ่ายไป  มันก็จะส่งค่า default ไฟรูปเครื่องยนต์ติด
ถามว่าเครื่องยนต์ยังใช้ได้ไหม  ใช้ได้ครับ 
สำหรับตัวออกซิเจนเซ็นเซอร์  มันก็จะทำหน้าที่คอยตรวจจับออกซิเจนในระบบท่อไอเสีย  หลังจากที่มีการจุดระเบิด  หากอัตราส่วนผสมระหว่างแก็สกับอากาศ มีอัตราส่วนไม่สมบูรณ์  อาจจะมีแก็สหนาหรือมากกว่าอากาศหรือน้อยกว่า  การจุดระเบิดก็จะไม่สมบูรณ์  มีออกซิเจนหลงเหลือ  มันก็จะส่งข้อมูลนี้ให้กับ ECU แก้ไขระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงให้เหมาะสม  แต่มันไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะว่าไม่ใช่ระบบน้ำมัน  มันไม่สามารถจ่ายแก็สมากหรือน้อยได้ ให้เหมาะสมกับอัตราส่วนผสมสมบูรณ์ เพราะเป็นแก็สระบบดูด  แต่ถ้าเป็นระบบหัวฉีด ก็จะไม่มีปัญหา 
ดังนั้นการที่จะแก้ไขเรื่องไฟเอ็นจิ้นโชว์ จะต้องแก้เรื่องค่าความต้านทานที่เป็นโหลดของหัวฉีด  หลอก ECU เสียก่อน  แล้วค่อยมาว่าเรื่องการปรับจูนแก็ส ให้เหมาะสมกับอัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด  ทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่งครับ……srithanon

    คุณพี่ถามหน่อย รถเราถ้าจูนแก๊สหนาจะวิ่งรอบสูงๆดี ปลายดี แต่ถ้าใช้น้ำมันไฟจะโชว์ แต่ใช้แก๊สไม่โชว์
ถ้าจูนบางหน่อยพอวิ่งดี แต่ไม่ค่อยจะแรง ไฟจะไม่โชว์ทั้งแก๊สและน้ำมัน
    เคยเช็คโค้ดแล้วถ้าจำไม่ผิดจะเป็นที่ แม็ปเซนเซอร์ ใช่ป่าวหว่า ที่อยู่ตรงท่อดูดอากาศอ่ะ
แต่ไม่รู้แก้ไงดี เพราะมันจะโชว์ตอนจูนหนา แต่จูนบางไม่เป็น พี่ว่า ทำไงดีเนี่ย ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า

srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #8 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2011, 10:44:37 »

กำลังจะเข้าไปโพสภาพลาวเหนือต่อ      เลยแวะมาดูกระทู้ เห็นคุณ ham_ter มีคำถาม เรื่องการจูนแก็สหนาบาง มีไฟรูปเอ็นจิ้นติดโชว์
ปกติแล้วการจูนแก็สหนา  ในระบบดูด จะทำให้แก็สมีปริมาณเพียงพอกับอัตราส่วนผสมในรอบเครื่องยนต์สูงๆ  ทำให้รถมีกำลังวิ่งดี แต่มีผลเสียในรอบเดินเบา  จะมีอัตราส่วนผสมหนา  การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์  รถไม่มีกำลัง  แถมเวลาดับเครื่องยนต์แล้วสตาร์ทเครื่องจะติดยาก 
 การที่มีอัตราส่วนแก็สหนาในส่วนผสม  ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ มีอ๊อกซิเจนหลงเหลือตกค้างในท่อไอเสีย  ไฟรูปเครื่องยนต์ก็ติดโชว์
ในทำนองเดียวกันหากปรับให้มีแก็สในส่วนผสมน้อย  การจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์เช่นกัน  แต่ในกรณีที่มีแก็สน้อยหรือส่วนผสมบาง  จะมีผลทำให้เกิด Fire back ที่ท่อไอดี เนื่องจากอัตราส่วนผสมมีแก็สน้อยกว่าอากาศ   อากาศอ๊อกซิเจน เป็นตัวช่วยให้ติดไฟได้ง่ายและมีความร้อนสูง ทำให้เกืดการชิงจุดระเบิดก่อนที่จะเข้าสู่ห้องสูบ  ทั้งนี้ยังเป็นผลให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิความร้อนสูงกว่าปกติ  ในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์
ที่บอกว่าเวลาจูนแก็สบางในอัตราส่วนผสม  ทำให้ไฟรูปเครื่องยนต์ไม่ติด  ทั้งระบบน้ำมันและแก็ส  หากจะพูดถึงการทำงานของเครื่องยนต์ในระบบแก็ส จะไม่มีผลต่อระบบน้ำมัน  หมายความว่าเมื่อสลับมาใช้ระบบน้ำมัน จะต้องปกติ คือไม่มีไฟโชว์ให้เห็น
แต่เวลาที่คุณ ham_ter จูนแกสให้หนา ในขณะใช้รถแล้วสลับมาใช้ระบบน้ำมันทันที  หรือในกรณีที่สตาร์ทเครื่องอยู่ในรอบเดินเบาด้วยระบบแก็ส แล้วสลับมาใช้ระบบน้ำมันทันที    ไฟรูปเครื่องยนต์ก็จะติดทันที่   ทั้งนี้เพราะว่าในระบบท่อไอดียังคงมีแก็สตกค้าง และเมื่อสลับมาใช้ระบบน้ำมัน  ก็จะยิ่งมีอัตราส่วนผสมหนา  คือมีทั้งแก็สที่ตกค้างและน้ำมันผสมรวมกัน  ทำให้อัตราส่วนผสมในขณะนั้นหนา มีเชื้อเพลิงแก็สบวกน้ำมันมากกว่าอากาศ  การจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์  ผลก็คือไฟรูปเครื่องโชว์   และมันจะโชว์ตลอดในการใช้ระบบน้ำมัน   หากเป็นดังนี้ให้คุณดับเครื่องยนต์ แล้วสตาร์ทเครื่องด้วยระบบน้ำมันใหม่อีกครั้ง   หากยังคงติดอีก  ให้ทำการถอดขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่ออก สักครู่แล้ค่อยต่อกลับ  เพื่อทำการรีเซ็ท ECU จากนั้นค่อยสตาร์ทเครื่องยนต์ในระบบน้ำมัน ไฟรูปเครื่องยนต์ก็จะไม่ติด  ทดลองทำดูครับ
เครื่องยนต์ที่ใช้ระบบน้ำมันจะไม่มีผลกับการปรับจูนระบบแก็ส  มันต่างระบบกัน  ยกเว้นจะเป็นตามที่ผมกล่าวมา.....srithanon
บันทึกการเข้า
darknesspic
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 179



« ตอบ #9 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2011, 20:07:01 »

ขอถามต่อครับ ผมก็ไฟเครื่องติด(นานๆจะติดซักที) ถามเพื่อนบอกว่าเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งแล้วต้องรีเซ็ตด้วย แต่ทำไม่เป็นเลยอยากรู้ว่า
1.วิธีการรีเซ็ต
2.วิธีการเช็คโค๊ด
บันทึกการเข้า
AB-15
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 71



« ตอบ #10 เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 13:02:40 »

การติดตั้งแก็สระบบดูดให้กับเครื่องยนต์หัวฉีด ที่ควบคุมด้วย ECU จำเป็นที่จะต้องมีวงจรค่าความต้านทาน ที่เป็นโหลดของกระแสไฟ ที่จ่ายให้กับหัวฉีดน้ำมัน  แทนหัวฉีด เมื่อมีการใช้ระบบแก็ส  ทั้งนี้เพราะว่า วงจรไฟที่จ่ายให้กับหัวฉีด เมื่อมีการใช้ระบบแก็ส ช่างบางอู่ใช้วิธีตัดต่อสายไฟที่ไปจ่ายให้กับหัวฉีดออกเพื่อไม่ให้หัวฉีดทำงานเท่านั้น  ซึ่งเป็นการผิดวิธี เพราะ ECU มันจะทราบได้ว่าในระบบ เกิดความบกพร่อง ไม่มีโหลดของกระแสไฟที่จ่ายไป  มันก็จะส่งค่า default ไฟรูปเครื่องยนต์ติด
ถามว่าเครื่องยนต์ยังใช้ได้ไหม  ใช้ได้ครับ 
สำหรับตัวออกซิเจนเซ็นเซอร์  มันก็จะทำหน้าที่คอยตรวจจับออกซิเจนในระบบท่อไอเสีย  หลังจากที่มีการจุดระเบิด  หากอัตราส่วนผสมระหว่างแก็สกับอากาศ มีอัตราส่วนไม่สมบูรณ์  อาจจะมีแก็สหนาหรือมากกว่าอากาศหรือน้อยกว่า  การจุดระเบิดก็จะไม่สมบูรณ์  มีออกซิเจนหลงเหลือ  มันก็จะส่งข้อมูลนี้ให้กับ ECU แก้ไขระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงให้เหมาะสม  แต่มันไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะว่าไม่ใช่ระบบน้ำมัน  มันไม่สามารถจ่ายแก็สมากหรือน้อยได้ ให้เหมาะสมกับอัตราส่วนผสมสมบูรณ์ เพราะเป็นแก็สระบบดูด  แต่ถ้าเป็นระบบหัวฉีด ก็จะไม่มีปัญหา 
ดังนั้นการที่จะแก้ไขเรื่องไฟเอ็นจิ้นโชว์ จะต้องแก้เรื่องค่าความต้านทานที่เป็นโหลดของหัวฉีด  หลอก ECU เสียก่อน  แล้วค่อยมาว่าเรื่องการปรับจูนแก็ส ให้เหมาะสมกับอัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด  ทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่งครับ……srithanon

+1 ครับ เวลาที่ผมไปจอดเติมแก๊สโดนถามบ่อยๆครับ ว่าไฟเครื่องโชว์ไหม๊ (โดยเฉพาะ EK)ซึ่งช่างมักจะบอกลูกค้าว่ามันเป็นอย่างนี้เองสำหรับรุ่นนี้และอีกหลายๆรุ่น) ซึ่งจริงๆแล้วต้องมีการต่อสายหลอกกล่องครับเพื่อไม่ให้ไฟโชว์(แต่ต่อยังไงผมไม่ทราบนะครับ)รู้แต่ว่าต่อที่กล่องECU นี่แหละ (พยายามถามแต่ช่างไม่ยอมบอก) จะทำได้เฉพาะบางร้านครับครับ เห็นด้วยกับคุณsrithanon ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club DIY => คุณทำได้  |  หัวข้อ: ติดแก๊สระบบดูดไฟเครื่องโชว์ ช่วยด้วย
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |