หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: maxke ที่ 28 มีนาคม 2011, 12:05:05 ผมเอารถไปเปลี่ยนหัวเทียนมาครับ ช่างบอกว่าหัวเทียนราคาหัวละ 165 บาท 4 หัว โดนไป 660 บาท แพงไหมครับ
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 28 มีนาคม 2011, 12:29:25 ผมเอารถไปเปลี่ยนหัวเทียนมาครับ ช่างบอกว่าหัวเทียนราคาหัวละ 165 บาท 4 หัว โดนไป 660 บาท แพงไหมครับ ราคานี้น่าจะเป็นหัวเทียน แพลทตินั่ม ราคาก็จะแตกต่างกันบ้าง นิดหน่อยครับ แต่ร้านแถวบ้านผม NGK แพลทตินั่ม หัวนึง 150 น่ะครับ ก็ถือว่าไม่แพงครับ :) หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 28 มีนาคม 2011, 13:37:52 ถ้าหัวเข็มราคาประมาณนี้ครับ
แต่ถ้าหัวธรรมดาหัวละ 65 บาท ;) หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: maxke ที่ 28 มีนาคม 2011, 13:42:38 ราคานี้น่าจะเป็นหัวเทียน แพลทตินั่ม ราคาก็จะแตกต่างกันบ้าง นิดหน่อยครับ แต่ร้านแถวบ้านผม NGK แพลทตินั่ม หัวนึง 150 น่ะครับ ก็ถือว่าไม่แพงครับ :) แล้วคุณสมบัติมันต่างจาก ธรรมดาอย่างไรครับ หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 28 มีนาคม 2011, 14:04:38 แล้วคุณสมบัติมันต่างจาก ธรรมดาอย่างไรครับ คุณสมบัติ เท่าที่ทราบ มันจะช่วยในเรื่องการจ่ายไฟ จุดระเบิดที่เสถียร และดีกว่า หัวเทียนธรรมดาทั่วไป เผาไหม้สมบูรณ์ หมดจด กำลังอัตราเร่ง ทุกๆ อย่าง ดีกว่าของเดิม ( แต่ถ้าเทียบความรู้สึก ของคนจะเห็นไม่มาก) ถ้าที่เห็นชัดๆเลย คุณต้องมาลองใช้หัวเทียน อีเรเดียม (หัวนึงประมาณ 400+) จะทำให้เห็นความแตกต่าง ได้อย่างชัดเจน อัตราเร่งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด กำลังเครื่องยนต์ดีขึ้น อายุการใช้งานของหัวเทียนก็ ยาวกว่าของเดิมทั่วไป :-* หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: maxke ที่ 28 มีนาคม 2011, 14:39:08 มีใครใช้บ้างครับ หัวเทียนแพลทตินั่ม กับหัวเทียอีเรเดียม มาแชร์ความคิด ความรู้สึก หน่อยครับ เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมเลย :-X
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 29 มีนาคม 2011, 17:12:35 มีใครใช้บ้างครับ หัวเทียนแพลทตินั่ม กับหัวเทียอีเรเดียม มาแชร์ความคิด ความรู้สึก หน่อยครับ เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมเลย :-X ติดแก๊ส ใช้แพลตตินั่มอยู่ รู้สึกรอบเดินเบามันไม่สะดุด นอกนั้น เหมือนเดิม :-[ :-[ตอนเปลี่ยน เป็นความรู้ใหม่เหมือนกัน เพราะใช้แต่ดีเซลมันไม่มีหัวเทียน 4 หัว 600 ตอนแรกคิดว่าโดนฟันแล้ว หัวเทียนไรฟะ แพงแสด ;D ;D หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 30 มีนาคม 2011, 14:07:05 มีใครใช้บ้างครับ หัวเทียนแพลทตินั่ม กับหัวเทียอีเรเดียม มาแชร์ความคิด ความรู้สึก หน่อยครับ เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมเลย :-X คงไม่ได้ตอบตรงประเด็นเท่าไหร่นะครับเอางี้นะครับ ยาวแน่ๆ เตรียมอ่านเลย เอาเท่าที่ผมจะเอาออกจากหัวกระบาลของผมมาเรียงเรียงได้นะครับ เท่าที่เราทราบเลยหัวเทียนก็คือตัวกำเนิดประกายไฟในห้องเผาไหม้ด้วยการอาศัยการใช้กระแสไฟฟ้าแรงดันสูงๆที่สามารถกระโดดจากตัวนำนึงไปยังตัวนำนึงผ่านอากาศจึงทำให้เกิดประกายไฟ แล้วการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ก็อาศัยการจุดแบบลามคือจากจุดเริ่มต้นแล้วลามต่อไปส่วนอื่นๆของไอดีจนจุดครบทุกส่วนของไอดี เมื่อเรารู้หลักการทำงานของหัวเทียนแล้วมาดูต่อเลยว่า หัวเทียนที่ดีต้องเป็นยังไง 1 ในเมื่ออาศัยแรงดันไฟฟ้าในการทำงาน หัวเทียนที่ดีจะต้องสร้างประกายไฟได้มากกว่าหัวเทียนที่แย่กว่าในแรงดันไฟฟ้าที่เท่ากัน 2 จากการสร้างประกายไฟก็จะเกิดการสึกกร่อนที่จุดที่ไฟวิ่งไปมา ในที่นี้คือเขี้ยวหัวเทียนนั่นเอง ดังนั้น เขี้ยวจะต้องมีความทนทานในการทำหน้าที่ให้ไฟวิ่งผ่านไปมา พูดง่ายๆคือ หัวเทียนที่ดีเขี้ยวจะสึกกร่อนน้อยกว่าหัวเทียนที่แย่ ในจำนวนครั้งที่สร้างประกายไฟเท่ากัน 3 นอกจากนั้นก็จะเป็นเรื่องของการทนกำลังอัดในห้องเผาไหม้และทนการเกาะตัวของเข่มา พูดง่ายๆคือเขม่าจับที่เขี้ยวยากทำให้ไม่บอดง่ายครับ หลักๆมีสามข้อนี้ ดังนั้นเพื่อจะกลายเป็นหัวเทียนที่ดี ก็ต้องใช้วัสดุที่ทนทานต่อเงื่อนไขทั้งสามข้อด้านบน จึงเกิดมาแบบ ใช้ อิเรเดียม แพลตี้นั่ม อะไรก็ว่าไปครับ ราคาก็ตามความทนทาน |