:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: maxke ที่ 28 มีนาคม 2011, 12:05:05



หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: maxke ที่ 28 มีนาคม 2011, 12:05:05
ผมเอารถไปเปลี่ยนหัวเทียนมาครับ ช่างบอกว่าหัวเทียนราคาหัวละ 165 บาท 4 หัว โดนไป 660 บาท แพงไหมครับ


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 28 มีนาคม 2011, 12:29:25
ผมเอารถไปเปลี่ยนหัวเทียนมาครับ ช่างบอกว่าหัวเทียนราคาหัวละ 165 บาท 4 หัว โดนไป 660 บาท แพงไหมครับ

ราคานี้น่าจะเป็นหัวเทียน แพลทตินั่ม  ราคาก็จะแตกต่างกันบ้าง นิดหน่อยครับ

แต่ร้านแถวบ้านผม NGK แพลทตินั่ม หัวนึง 150 น่ะครับ 

ก็ถือว่าไม่แพงครับ     :)


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 28 มีนาคม 2011, 13:37:52
ถ้าหัวเข็มราคาประมาณนี้ครับ

แต่ถ้าหัวธรรมดาหัวละ 65 บาท  ;)


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: maxke ที่ 28 มีนาคม 2011, 13:42:38
ราคานี้น่าจะเป็นหัวเทียน แพลทตินั่ม  ราคาก็จะแตกต่างกันบ้าง นิดหน่อยครับ

แต่ร้านแถวบ้านผม NGK แพลทตินั่ม หัวนึง 150 น่ะครับ 

ก็ถือว่าไม่แพงครับ     :)


แล้วคุณสมบัติมันต่างจาก ธรรมดาอย่างไรครับ


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 28 มีนาคม 2011, 14:04:38
แล้วคุณสมบัติมันต่างจาก ธรรมดาอย่างไรครับ

คุณสมบัติ เท่าที่ทราบ มันจะช่วยในเรื่องการจ่ายไฟ จุดระเบิดที่เสถียร และดีกว่า หัวเทียนธรรมดาทั่วไป
เผาไหม้สมบูรณ์ หมดจด กำลังอัตราเร่ง ทุกๆ อย่าง ดีกว่าของเดิม  ( แต่ถ้าเทียบความรู้สึก ของคนจะเห็นไม่มาก)

ถ้าที่เห็นชัดๆเลย คุณต้องมาลองใช้หัวเทียน อีเรเดียม  (หัวนึงประมาณ 400+)  จะทำให้เห็นความแตกต่าง ได้อย่างชัดเจน
อัตราเร่งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  กำลังเครื่องยนต์ดีขึ้น  อายุการใช้งานของหัวเทียนก็ ยาวกว่าของเดิมทั่วไป

 :-*   


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: maxke ที่ 28 มีนาคม 2011, 14:39:08
มีใครใช้บ้างครับ หัวเทียนแพลทตินั่ม กับหัวเทียอีเรเดียม มาแชร์ความคิด ความรู้สึก หน่อยครับ เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมเลย  :-X


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 29 มีนาคม 2011, 17:12:35
มีใครใช้บ้างครับ หัวเทียนแพลทตินั่ม กับหัวเทียอีเรเดียม มาแชร์ความคิด ความรู้สึก หน่อยครับ เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมเลย  :-X
   ติดแก๊ส ใช้แพลตตินั่มอยู่ รู้สึกรอบเดินเบามันไม่สะดุด นอกนั้น เหมือนเดิม :-[ :-[
ตอนเปลี่ยน เป็นความรู้ใหม่เหมือนกัน เพราะใช้แต่ดีเซลมันไม่มีหัวเทียน
    4 หัว 600 ตอนแรกคิดว่าโดนฟันแล้ว หัวเทียนไรฟะ แพงแสด ;D ;D


หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องหัวเทียน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 30 มีนาคม 2011, 14:07:05
มีใครใช้บ้างครับ หัวเทียนแพลทตินั่ม กับหัวเทียอีเรเดียม มาแชร์ความคิด ความรู้สึก หน่อยครับ เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมเลย  :-X
คงไม่ได้ตอบตรงประเด็นเท่าไหร่นะครับ
เอางี้นะครับ ยาวแน่ๆ เตรียมอ่านเลย เอาเท่าที่ผมจะเอาออกจากหัวกระบาลของผมมาเรียงเรียงได้นะครับ
เท่าที่เราทราบเลยหัวเทียนก็คือตัวกำเนิดประกายไฟในห้องเผาไหม้ด้วยการอาศัยการใช้กระแสไฟฟ้าแรงดันสูงๆที่สามารถกระโดดจากตัวนำนึงไปยังตัวนำนึงผ่านอากาศจึงทำให้เกิดประกายไฟ  แล้วการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ก็อาศัยการจุดแบบลามคือจากจุดเริ่มต้นแล้วลามต่อไปส่วนอื่นๆของไอดีจนจุดครบทุกส่วนของไอดี

เมื่อเรารู้หลักการทำงานของหัวเทียนแล้วมาดูต่อเลยว่า หัวเทียนที่ดีต้องเป็นยังไง
1  ในเมื่ออาศัยแรงดันไฟฟ้าในการทำงาน หัวเทียนที่ดีจะต้องสร้างประกายไฟได้มากกว่าหัวเทียนที่แย่กว่าในแรงดันไฟฟ้าที่เท่ากัน
2  จากการสร้างประกายไฟก็จะเกิดการสึกกร่อนที่จุดที่ไฟวิ่งไปมา ในที่นี้คือเขี้ยวหัวเทียนนั่นเอง ดังนั้น เขี้ยวจะต้องมีความทนทานในการทำหน้าที่ให้ไฟวิ่งผ่านไปมา พูดง่ายๆคือ หัวเทียนที่ดีเขี้ยวจะสึกกร่อนน้อยกว่าหัวเทียนที่แย่ ในจำนวนครั้งที่สร้างประกายไฟเท่ากัน
3 นอกจากนั้นก็จะเป็นเรื่องของการทนกำลังอัดในห้องเผาไหม้และทนการเกาะตัวของเข่มา พูดง่ายๆคือเขม่าจับที่เขี้ยวยากทำให้ไม่บอดง่ายครับ
 หลักๆมีสามข้อนี้
ดังนั้นเพื่อจะกลายเป็นหัวเทียนที่ดี ก็ต้องใช้วัสดุที่ทนทานต่อเงื่อนไขทั้งสามข้อด้านบน จึงเกิดมาแบบ  ใช้ อิเรเดียม แพลตี้นั่ม อะไรก็ว่าไปครับ ราคาก็ตามความทนทาน