:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Leo ที่ 09 มีนาคม 2011, 08:42:05



หัวข้อ: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Leo ที่ 09 มีนาคม 2011, 08:42:05
ขอถามกูรู หน่อยนะครับ

คือ ช่วงหลังๆ ผม ได้ดำเนินการเปลียนถ่าย น้ำหม้น้ำ และไม่ได้ เติมน้ำยาหล่อเย็น

ค่าใช้จ่ายประมาณ 200 รถผมเปง EK 96 จ้า

แต่ ใช้งานได้ สองเดือน น้ำในหม้อพัก กะเปิดฝาหม้น้ำออกมาดู เหมือจะเป็น สนิมๆๆ เยอะแยะไปหมดเลยอ่ะครับ

พี่ๆ เคยเจอ แล้ว มีวิธีแก้ไข ไหม อ่ะครับ


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: NATASHA ที่ 09 มีนาคม 2011, 09:58:31
หากน้ำเป็นสีสนิมก็ลองล้างอีกซักรอบเปิดน้ำให้ไหลผ่านหม้อน้ำสักพัก
และหากใช้น้ำยาหล่อเย็นควรผสมให้บางลงสักครึ่งนึง
เพราะถ้าเข้มไปเดี๋ยวหม้อน้ำรั่ว


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 09 มีนาคม 2011, 11:19:44
ไปเปลี่ยนน้ำใหม่นะล้างใหม่เลย แล้วก็ผสมน้ำหล่อเย็นด้วย น้ำหล่อเย็นหรือน้ำยาคูแลนด์ ไม่ได้ช่วยให้ระบายความร้อนดีขึ้นอะไรมากมาย แต่หลักๆช่วยทำน้ำเดือดยากขึ้นและลดการเกิดตะกรันหรือสนิมในทางเดินน้ำครับ ไม่ใส่เลย แรกๆเรื่องความร้อนไม่มีปัญหาหรอก แต่ว่าระยะยาวจะเกิดตะกรันในระบบได้มันเลยเดี้ยง บางคนก็เลยเข้าใจว่าถ้าไม่ใส่คูแลนด์จะทำให้เครื่องฮีตซึ่งก็ไม่เกี่ยวตรงๆซ่ะทีเดียว

สรุปก็ไปเปลี่ยนถ่ายใหม่ครับใส่คูลแลนด์ด้วย แล้วถ้ากลัวไม่ชัวก็วิ่งไปซักเดือนสองเดือนก็เปลี่ยนอีกรอบครับ

ส่วนคูลแลนด์ก็ผสมตามที่ข้างกระป๋องบอกครับไม่ต้องกลัวหม้อรั่ว
ที่หม้อรั่วกันส่วนมากไม่เติมตามที่ข้างกระป๋องบอก แต่ดันใส่เยอะๆกลัวมันจะร้อนซึ่งจริงๆไม่ได้เกี่ยวเล้ยเครื่องร้อนกว่าเดิมแถมหม้อรั่วอีก


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 09 มีนาคม 2011, 11:24:20
น้ำในระบบ หม้อน้ำ ควรจะใช้น้ำยาหล่อเย็น เติมครับ 

ใช้ของ 0 แบบผสมเสร็จเลยก็ได้ครับ แกลลอน 4 ลิตร 289 บ. เอง

ไม่ต้องกัวผสมเข้มไป หรือ จางไป  ช่วยเพิ่มจุดเดือดในหม้อน้ำ ป้องกันสนิมในระบบด้วย

ส่วนการระบายความร้อน ผมว่า มันช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่า น้ำเปล่า ๆ นะเพราะผมใส่เกจ วัดแยก

มันวัดค่าได้ละเอียดชัดเจน  น้ำหล่อเย็นช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่ากันประมาณ 3 - 5 C เลย

แต่ถ้าหาน้ำหล่อเย็นเติมไม่ได้จริงๆ แนะนำให้ใช้น้ำกรอง หรือ น้ำดื่ม เติมไปเลยครับ อย่าใช้น้ำประปาเด็ดขาด

เพราะจะทำให้เกิดสนิมในระบบ ได้   
 


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 09 มีนาคม 2011, 11:38:47
อ้อ อ่านข้างบนแล้วนึกได้ น้ำที่ใช้ ถ้าเป็นไปได้ก็ใช้น้ำกลั่นที่เติมแบตเลยครับดีที่สุด ลองลงมาก็น้ำที่เราใช้ดื่ม น้ำอย่างอื่นไว้ตอนฉุกเฉินแล้วเท่านั้นครับ
ส่วนเรื่อง น้ำหล่อเย็นของฮอนด้าก็ดีครับ จบเลยไม่ต้องงงว่าจะผสมยังไงไม่ต้องลำบากหาน้ำดีๆมาเติม


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Leo ที่ 09 มีนาคม 2011, 12:55:53
WoWWWWWWWWWWWWWWWWWWWW

ขอบคุณ คร้าบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ


ได้ ความรู้ มาอีกหนึ่งกะปิ๊ด


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 09 มีนาคม 2011, 15:36:45
อ้อ อ่านข้างบนแล้วนึกได้ น้ำที่ใช้ ถ้าเป็นไปได้ก็ใช้น้ำกลั่นที่เติมแบตเลยครับดีที่สุด ลองลงมาก็น้ำที่เราใช้ดื่ม น้ำอย่างอื่นไว้ตอนฉุกเฉินแล้วเท่านั้นครับ
ส่วนเรื่อง น้ำหล่อเย็นของฮอนด้าก็ดีครับ จบเลยไม่ต้องงงว่าจะผสมยังไงไม่ต้องลำบากหาน้ำดีๆมาเติม

ถ้าจะใช้น้ำกลั่นอย่าไปใช้แบบที่ผสม electrolyte นะครับ ขวดสีชมพูๆน่ะ ห้ามใช้เด็ดขาด
ผมว่าใช้น้ำดื่มนั้นล่ะเหมาะที่สุดแล้ว ถูกดีด้วย ยิ่งกดตู้ลิตรละบาท ยิ่งถูกใหญ่ ผมใช้ประจำ
น้ำประปาเอาไว้ใช้ยามจำเป็นครับ ทางเลือกสุดท้าย


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: TAWAN2520 ที่ 09 มีนาคม 2011, 17:20:43
น้ำในระบบ หม้อน้ำ ควรจะใช้น้ำยาหล่อเย็น เติมครับ 

ใช้ของ 0 แบบผสมเสร็จเลยก็ได้ครับ แกลลอน 4 ลิตร 289 บ. เอง

ไม่ต้องกัวผสมเข้มไป หรือ จางไป  ช่วยเพิ่มจุดเดือดในหม้อน้ำ ป้องกันสนิมในระบบด้วย

ส่วนการระบายความร้อน ผมว่า มันช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่า น้ำเปล่า ๆ นะเพราะผมใส่เกจ วัดแยก

มันวัดค่าได้ละเอียดชัดเจน  น้ำหล่อเย็นช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่ากันประมาณ 3 - 5 C เลย

แต่ถ้าหาน้ำหล่อเย็นเติมไม่ได้จริงๆ แนะนำให้ใช้น้ำกรอง หรือ น้ำดื่ม เติมไปเลยครับ อย่าใช้น้ำประปาเด็ดขาด

เพราะจะทำให้เกิดสนิมในระบบ ได้   
 


ล้างระบบสักครั้งแล้วใช้น้ำยา0ดีที่สุดแล้วครับ


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 09 มีนาคม 2011, 17:20:48
ถ้าจะใช้น้ำกลั่นอย่าไปใช้แบบที่ผสม electrolyte นะครับ ขวดสีชมพูๆน่ะ ห้ามใช้เด็ดขาด
ผมว่าใช้น้ำดื่มนั้นล่ะเหมาะที่สุดแล้ว ถูกดีด้วย ยิ่งกดตู้ลิตรละบาท ยิ่งถูกใหญ่ ผมใช้ประจำ
น้ำประปาเอาไว้ใช้ยามจำเป็นครับ ทางเลือกสุดท้าย
เออเนาะ ลืมบอกไป ปกติผมใช้แต่น้ำกลั่นธรรมดาครับ ลืมนึกไปว่ามันมีแบบสีชมพูด้วย
ขอบคุณครับ :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 09 มีนาคม 2011, 23:57:08
แนะนำให้ถ่ายทิ้งแล้วเว้นระยะซัก 2-3 รอบ เอาให้คราบสนิมออกให้เยอะที่สุด แล้วค่อยลง coolant ทีเดียวจะได้ไม่เสียตังหลายรอบครับ



หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: musachi ที่ 10 มีนาคม 2011, 07:29:16
พยายาม หาน้ำดื่ม ที่มาจากระบบ Reverse Osmosis

เติมเข้าไปครับ หรือใครอยู่โรงงานที่มี Softener ให้ใช้น้ำ Soft เติม

พวก นี้ Calcium น้อย pH ไม่ต่ำมาก

ส่วนพวก น้ำกลั่น ,DI , Demin พวกนี้ปราศจากแร่ธาตุก็จริง

แต่ pH ต่ำเป็นกรดอ่อนๆ ก่อนนำไปใช้ต้อง ปรับ pH ด้วยด่างอ่อน

ก่อนนำไปเติมหม้อน้ำ ไม่งั้นเกิด Corrosive อย่างรุนแรงครับ




หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: coupe@1.6 ที่ 10 มีนาคม 2011, 07:54:16
พยายาม หาน้ำดื่ม ที่มาจากระบบ Reverse Osmosis

เติมเข้าไปครับ หรือใครอยู่โรงงานที่มี Softener ให้ใช้น้ำ Soft เติม

พวก นี้ Calcium น้อย pH ไม่ต่ำมาก

ส่วนพวก น้ำกลั่น ,DI , Demin พวกนี้ปราศจากแร่ธาตุก็จริง

แต่ pH ต่ำเป็นกรดอ่อนๆ ก่อนนำไปใช้ต้อง ปรับ pH ด้วยด่างอ่อน

ก่อนนำไปเติมหม้อน้ำ ไม่งั้นเกิด Corrosive อย่างรุนแรงครับ



สุดยอดหว่ะน้า...


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 มีนาคม 2011, 10:33:58
ไม่งั้นเกิด Corrosive อย่างรุนแรงครับ



อ้อ แล้วมันคืออะไรครับ ผมเองก็เติมมากับรถที่บ้านทุกคันก็ปกติดีอ่ะ ::) ::)


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 10 มีนาคม 2011, 11:11:08
พยายาม หาน้ำดื่ม ที่มาจากระบบ Reverse Osmosis

เติมเข้าไปครับ หรือใครอยู่โรงงานที่มี Softener ให้ใช้น้ำ Soft เติม

พวก นี้ Calcium น้อย pH ไม่ต่ำมาก

ส่วนพวก น้ำกลั่น ,DI , Demin พวกนี้ปราศจากแร่ธาตุก็จริง

แต่ pH ต่ำเป็นกรดอ่อนๆ ก่อนนำไปใช้ต้อง ปรับ pH ด้วยด่างอ่อน

ก่อนนำไปเติมหม้อน้ำ ไม่งั้นเกิด Corrosive อย่างรุนแรงครับ



จริงๆด้วย ไม่เคยนึกถึงเลย วิ่งไปดูน้ำ DI มันบอกค่า pH 5-7 @ 25 C
แต่ก็ไม่เคยคิดจะเอาน้ำ DI มาเติม มันแพงอ่ะ น้ำ Soft น้ำ RO นี่เติมได้อยู่แล้ว


อ้อ แล้วมันคืออะไรครับ ผมเองก็เติมมากับรถที่บ้านทุกคันก็ปกติดีอ่ะ ::) ::)
Corrosive ก็คือการกัดกร่อนครับ หม้อน้ำอาจทะลุได้ถ้าใช้ไปนานๆ


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 มีนาคม 2011, 11:18:47
Corrosive ก็คือการกัดกร่อนครับ หม้อน้ำอาจทะลุได้ถ้าใช้ไปนานๆ

อ้อ แล้วคูลแลนด์ที่เติมผสมลงไปมันจะไม่มีผลทำให้ Ph มันเปลี่ยนเลยหรอครับ หรือว่ามันอยู่ที่คูลแลนด์ด้วย
แต่รถที่บ้านผมก็เติมน้ำกลั่นแบบธรรมดาสีใสๆลงหม้อน้ำหมด   หลายๆคันจริงๆก็ใช้ได้ไม่ถึง5ก็ขายหมด ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่รถของแม่ผมก็สิบกว่าปีแล้วก็เติมน้ำกลั่นมาตลอด ตอนนี้ก็ ปกติดี สิบกว่าปีล่ะ รถแชมทรีครับ เคยเปลี่ยนปั้มน้ำ กับฝาหม้อน้ำมาแค่นั้นเองครับ


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 10 มีนาคม 2011, 11:45:17
อ้อ แล้วคูลแลนด์ที่เติมผสมลงไปมันจะไม่มีผลทำให้ Ph มันเปลี่ยนเลยหรอครับ หรือว่ามันอยู่ที่คูลแลนด์ด้วย
แต่รถที่บ้านผมก็เติมน้ำกลั่นแบบธรรมดาสีใสๆลงหม้อน้ำหมด   หลายๆคันจริงๆก็ใช้ได้ไม่ถึง5ก็ขายหมด ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่รถของแม่ผมก็สิบกว่าปีแล้วก็เติมน้ำกลั่นมาตลอด ตอนนี้ก็ ปกติดี สิบกว่าปีล่ะ รถแชมทรีครับ เคยเปลี่ยนปั้มน้ำ กับฝาหม้อน้ำมาแค่นั้นเองครับ

อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ ถ้าจะศึกษากันจริงๆคงยาว แล้วแต่คูลแลนท์ยี่ห้อไหนอีก ผสมอะไรบ้างก็ไม่รู้
น้ำกลั่นแต่ละแบบต่างกันออกไปครับ ตอบอะไรมากไม่ได้ อันนี้ผมอ้างอิงจากสเปคน้ำ De-Ion ที่ใช้อยู่ที่ทำงานครับ
ผมไม่เคยดูค่า pH มัน เพราะว่าไม่มีผลกับงานผม แค่มันไม่มี contaminate หรือ particle ก็พอแล้ว
แต่ผมว่าน้ำกลั่นเติมแบตมันก็ไม่น่าจะเป็นกรดรุนแรงอะไรมาก อยากรู้ต้องเอา pH meter มาจิ้มดูครับ ตอบไม่ได้เหมือนกัน

ปกติผมใช้น้ำดื่มเติมครับ แค่คราวหน้าว่าจะลอง coolant ของ honda เลย


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 มีนาคม 2011, 12:01:18
อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ ถ้าจะศึกษากันจริงๆคงยาว แล้วแต่คูลแลนท์ยี่ห้อไหนอีก ผสมอะไรบ้างก็ไม่รู้
น้ำกลั่นแต่ละแบบต่างกันออกไปครับ ตอบอะไรมากไม่ได้ อันนี้ผมอ้างอิงจากสเปคน้ำ De-Ion ที่ใช้อยู่ที่ทำงานครับ
ผมไม่เคยดูค่า pH มัน เพราะว่าไม่มีผลกับงานผม แค่มันไม่มี contaminate หรือ particle ก็พอแล้ว
แต่ผมว่าน้ำกลั่นเติมแบตมันก็ไม่น่าจะเป็นกรดรุนแรงอะไรมาก อยากรู้ต้องเอา pH meter มาจิ้มดูครับ ตอบไม่ได้เหมือนกัน

ปกติผมใช้น้ำดื่มเติมครับ แค่คราวหน้าว่าจะลอง coolant ของ honda เลย
เนาะ สรุปเพื่อความสบายใจไปซื้อคูลแลนด์ ฮอนด้ามาเติมดีกว่า 
แต่ถ้าน้ำจาก Softener โรงงานเก่าผมนี่ ไม่ไหวแน่ๆ พวกนานๆล้างถังทีนึง  พอเราเข้าไปทำ   ดีได้น้ำยาจาก mantek มาช่วย ดีขึ้นเยอะเลย  ตอนแรกๆคูลลิ่งทาวเวอร์ยั่งก่ะฟาร์มสาหร่าย


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Leo ที่ 10 มีนาคม 2011, 15:35:55
ดีมากเลย ครับ

ความรู้ทั้งนั้น เลย ครับผม


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 10 มีนาคม 2011, 17:45:47
อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ ถ้าจะศึกษากันจริงๆคงยาว แล้วแต่คูลแลนท์ยี่ห้อไหนอีก ผสมอะไรบ้างก็ไม่รู้
น้ำกลั่นแต่ละแบบต่างกันออกไปครับ ตอบอะไรมากไม่ได้ อันนี้ผมอ้างอิงจากสเปคน้ำ De-Ion ที่ใช้อยู่ที่ทำงานครับ
ผมไม่เคยดูค่า pH มัน เพราะว่าไม่มีผลกับงานผม แค่มันไม่มี contaminate หรือ particle ก็พอแล้ว
แต่ผมว่าน้ำกลั่นเติมแบตมันก็ไม่น่าจะเป็นกรดรุนแรงอะไรมาก อยากรู้ต้องเอา pH meter มาจิ้มดูครับ ตอบไม่ได้เหมือนกัน

ปกติผมใช้น้ำดื่มเติมครับ แค่คราวหน้าว่าจะลอง coolant ของ honda เลย
เนาะ สรุปเพื่อความสบายใจไปซื้อคูลแลนด์ ฮอนด้ามาเติมดีกว่า 
แต่ถ้าน้ำจาก Softener โรงงานเก่าผมนี่ ไม่ไหวแน่ๆ พวกนานๆล้างถังทีนึง  พอเราเข้าไปทำ   ดีได้น้ำยาจาก mantek มาช่วย ดีขึ้นเยอะเลย  ตอนแรกๆคูลลิ่งทาวเวอร์ยั่งก่ะฟาร์มสาหร่าย
    แปลไทยกันหน่อย ป๋มคนไทย ม่ายยู้เยื่อง :'( :'(


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 10 มีนาคม 2011, 17:51:14
น้ำในระบบ หม้อน้ำ ควรจะใช้น้ำยาหล่อเย็น เติมครับ  

ใช้ของ 0 แบบผสมเสร็จเลยก็ได้ครับ แกลลอน 4 ลิตร 289 บ. เอง

ไม่ต้องกัวผสมเข้มไป หรือ จางไป  ช่วยเพิ่มจุดเดือดในหม้อน้ำ ป้องกันสนิมในระบบด้วย

ส่วนการระบายความร้อน ผมว่า มันช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่า น้ำเปล่า ๆ นะเพราะผมใส่เกจ วัดแยก

มันวัดค่าได้ละเอียดชัดเจน  น้ำหล่อเย็นช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่ากันประมาณ 3 - 5 C เลย

แต่ถ้าหาน้ำหล่อเย็นเติมไม่ได้จริงๆ แนะนำให้ใช้น้ำกรอง หรือ น้ำดื่ม เติมไปเลยครับ อย่าใช้น้ำประปาเด็ดขาด

เพราะจะทำให้เกิดสนิมในระบบ ได้  
 

   พอดี อยู่ นอกเมือง มีแต่น้ำบาดาล รถที่บ้าน 3-4 คัน อาศัยว่า ล้างหม้อน้ำบ่อย ล้างละก็เติม คูลแลนท์ ยี่ห้อ ดาดๆ ขวดละ 70-100
ประมาณ 3-4 เดือน ครั้ง น้องหนิมก็ไม่ถามหานะ ก็เลยอยากรู้ว่า เติมน้ำดื่มนี่ ต้องล้างกันบ่อยแค่ไหนอ่ะ ::) ::)


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 มีนาคม 2011, 17:59:40
   พอดี อยู่ นอกเมือง มีแต่น้ำบาดาล รถที่บ้าน 3-4 คัน อาศัยว่า ล้างหม้อน้ำบ่อย ล้างละก็เติม คูลแลนท์ ยี่ห้อ ดาดๆ ขวดละ 70-100
ประมาณ 3-4 เดือน ครั้ง น้องหนิมก็ไม่ถามหานะ ก็เลยอยากรู้ว่า เติมน้ำดื่มนี่ ต้องล้างกันบ่อยแค่ไหนอ่ะ ::) ::)
ปกติผม หกเดือนครั้งนึงครับ คูลแลนด์ก็ธรรมดา ร้อยกว่าๆเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 11 มีนาคม 2011, 11:00:10
หาน้ำยาหม้อน้ำฮอนด้าเติมไปดีกว่า ไม่ต้องผสมแล้ว


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 11 มีนาคม 2011, 11:16:41
   พอดี อยู่ นอกเมือง มีแต่น้ำบาดาล รถที่บ้าน 3-4 คัน อาศัยว่า ล้างหม้อน้ำบ่อย ล้างละก็เติม คูลแลนท์ ยี่ห้อ ดาดๆ ขวดละ 70-100
ประมาณ 3-4 เดือน ครั้ง น้องหนิมก็ไม่ถามหานะ ก็เลยอยากรู้ว่า เติมน้ำดื่มนี่ ต้องล้างกันบ่อยแค่ไหนอ่ะ ::) ::)

ถ้าเป็นน้ำดื่ม ผมว่าก็ใช้ยาวครับ  เปิดฝาหม้อน้ำเช็คดูทุกเดือนก็ได้ เพื่อความชัวร์

โดยมากมันจะไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ  ถ้าใช้น้ำดื่ม  แต่ถ้าเป็นประปาก็ สนิมถามหาได้ทุกเมื่อครับ

จะให้ดี ก็ยืนยันเหมือนเดิมครับ  คูลแลนด์ของ 0 ชัวร์สุด ใช้ลืม     ;)


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 มีนาคม 2011, 11:55:02
หาน้ำยาหม้อน้ำฮอนด้าเติมไปดีกว่า ไม่ต้องผสมแล้ว
บางพื้นที่อาจจะไม่สะดวกหน้าน้ำยาของฮอนด้าไงครับที่จังหวัดมีขายอยู่ที่เดียวแถมต้องไปไกลหลายสิบโล


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 11 มีนาคม 2011, 12:00:01
บางพื้นที่อาจจะไม่สะดวกหน้าน้ำยาของฮอนด้าไงครับที่จังหวัดมีขายอยู่ที่เดียวแถมต้องไปไกลหลายสิบโล

ไว้ติงลี ขี้เมา ขึ้นไปเยือนอีก ก็ฝากให้เบิก หิ้วไปเผื่อเลยก็ได้ครับ             ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 มีนาคม 2011, 12:10:17
ไว้ติงลี ขี้เมา ขึ้นไปเยือนอีก ก็ฝากให้เบิก หิ้วไปเผื่อเลยก็ได้ครับ             ;D ;D ;D
เคยเห็นแล้วครับตอนชี เริ่มเมา กลายเป็น น่ะก่ะน่ะก๊าก่ะ ;D ;D


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 11 มีนาคม 2011, 12:20:23
เคยเห็นแล้วครับตอนชี เริ่มเมา กลายเป็น น่ะก่ะน่ะก๊าก่ะ ;D ;D
;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 มีนาคม 2011, 12:36:06
 :) :) :) เรื่องหม้อๆ


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 11 มีนาคม 2011, 15:17:30
ไว้ติงลี ขี้เมา ขึ้นไปเยือนอีก ก็ฝากให้เบิก หิ้วไปเผื่อเลยก็ได้ครับ             ;D ;D ;D
   อิจฉา พวกคนเมืองกรุง เรามันคนนอกเมือง หาของยาก
ยางขอบกระจกหลัง สั่งไป รอตั้ง 4 วันแน่ะ กว่า จะได้ ;D ;D


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 มีนาคม 2011, 15:43:06
   อิจฉา พวกคนเมืองกรุง เรามันคนนอกเมือง หาของยาก
ยางขอบกระจกหลัง สั่งไป รอตั้ง 4 วันแน่ะ กว่า จะได้ ;D ;D
ผมสั่งยางขอบกระโปรงหลัง วันสองวันก็ได้ล่ะ สั่งจากร้านที่ กทมของ0 ราคาไม่แรง


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 11 มีนาคม 2011, 15:53:39
ผมสั่งยางขอบกระโปรงหลัง วันสองวันก็ได้ล่ะ สั่งจากร้านที่ กทมของ0 ราคาไม่แรง
    อ้าว เหรอ ม่ายรู้.. :'( :'(
ม่ายเป็นไร เราต้อง โง่ก่อน จะฉลาดทีหลัง ผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิด อยู่แล้ว 5555+ ;D ;D


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 มีนาคม 2011, 16:22:59
    อ้าว เหรอ ม่ายรู้.. :'( :'(
ม่ายเป็นไร เราต้อง โง่ก่อน จะฉลาดทีหลัง ผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิด อยู่แล้ว 5555+ ;D ;D
สั่งจากที่ไหนอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: musachi ที่ 11 มีนาคม 2011, 16:38:33
น้ำกลั่น ผมไม่รู้ความหมายว่าแปลว่าอะไรครับ

แต่ น้ำกลั่นในความหมายของผมคือ

Conductivity < 3 micro siemens

Total Hardness = non detect

Silica = non detect

Chloride  = < 2 ppm As Cl-

สูงกว่านี้ ไม่ใช่น้ำกลั่นครับ

ข้อมูลอาจจะดูเว่อร์ นะครับ อย่าหมั่นไส้ผม

ไม่อยากให้เข้าใจผิด

เรื่องนี้ มันลึก มันมีกลไล  การกัดกร่อน อะไรซับซ้อน

ตอบไปก้อหมั่นไส้ผมเปล่าๆ

สรุปว่าผมแนะนำให้เติมตามกระทู้ที่ผมตอบไว้ข้างบนครับ

สงสัย PM มาได้้ หรือ ไม่ต้องเชื่อผมก้อได้ครับ



หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: หมูอ้วนกทม ที่ 11 มีนาคม 2011, 16:40:53
   อิจฉา พวกคนเมืองกรุง เรามันคนนอกเมือง หาของยาก
ยางขอบกระจกหลัง สั่งไป รอตั้ง 4 วันแน่ะ กว่า จะได้ ;D ;D

อยู่เมืองไหนเหรอครับ ถึงหายาก แต่จริงๆแล้วน้ำยาของรถยี่ห้ออืี่นก็ใส่ได้ครับ เช่น โตโยต้า ซึ่งคุณภาพก็ดี หาซื้อง่ายกว่าฮอนด้า


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 มีนาคม 2011, 16:54:00
น้ำกลั่น ผมไม่รู้ความหมายว่าแปลว่าอะไรครับ

แต่ น้ำกลั่นในความหมายของผมคือ

Conductivity < 3 micro siemens

Total Hardness = non detect

Silica = non detect

Chloride  = < 2 ppm As Cl-

สูงกว่านี้ ไม่ใช่น้ำกลั่นครับ

ข้อมูลอาจจะดูเว่อร์ นะครับ อย่าหมั่นไส้ผม

ไม่อยากให้เข้าใจผิด

เรื่องนี้ มันลึก มันมีกลไล  การกัดกร่อน อะไรซับซ้อน

ตอบไปก้อหมั่นไส้ผมเปล่าๆ

สรุปว่าผมแนะนำให้เติมตามกระทู้ที่ผมตอบไว้ข้างบนครับ

สงสัย PM มาได้้ หรือ ไม่ต้องเชื่อผมก้อได้ครับ


แล้วเคยลองเอาน้ำกลั่นขวดใสๆที่เค้าใช้เติมไปลองเทสดูไม๊ครับ ว่ามันบริสุทขนาดไหน ผมเองก็อยากลองนะแต่ไม่มีเครื่องมืออ่ะ


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: powerstage ที่ 11 มีนาคม 2011, 18:58:26
น้ำหล่อเย็นถ้าลองได้เป็นสนิมแล้วก็ยาก รถบางคัน ถ่ายทิ้งแล้วทิ้งอีก ถ่ายมา5ปีมันยังไม่หมด

น้ำยาผสมหม้อน้ำ หรือcoolant additive ประเด็นหลักๆ คือ ลด จุดเยือกแข็ง และ เพิ่ม จุดเดือด

ให้สูงขึ้น แต่บ้านเราประโยชน์ จากสองข้อคงได้ใช้แค่ข้อเดียว คือช่วยเพิ่มจุดเดือดให้สูงขึ้น

แต่ที่เมืองนอกเมืองหนาวสิ่งเหล่านี้จำเป็นเช่นเดียวกัน แต่ประโยชน์สำคัญที่สุดคือ

ปัจจุบัน ฝาสูบ ของรถยนต์รุ่นใหม่ มักทำมาจากอลูมิเนียม รถบางยี่ห้อเป็นอลูมิเนียม

ทั้งตัว เจ้าน้ำยาพวกนี้มันจะช่วยทำให้ น้ำเปล่า น้ำประปา ไม่ไปกัด  พวกอลูมิเนียมให้ผุ

ก่อนเวลาอันสมควร ตามคุณสมบัติธรรมชาติของน้ำ  สิ่งที่ถือว่าเป้นกำไรคือ น้ำยาพวกนี้

เมื่อโดนความร้อนจะเกิดคราบสีขาว ซึ่งตรงนี้จะช่วยให้เราตรวจสอบระบบทางเดินน้ำในรถ

ของเราได้ง่ายขึ้นกรณีที่ เกิดการรั่วซึมในระบบ จะทำให้เราตรวจสอบหาจุดเสียหายได้ง่ายขึ้น


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 11 มีนาคม 2011, 21:00:06
สั่งจากที่ไหนอ่ะครับ
    ศูนย์ ฮอนด้า ข้างบิ๊กซี :-[ :-[


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 มีนาคม 2011, 23:13:19
    ศูนย์ ฮอนด้า ข้างบิ๊กซี :-[ :-[
0นี้นานจริงๆครับคงเป็นเพราะระบบการจัดการของมัน ผมสั่งกระจกก็ตั้งหลายวัน :'( :'( :'( :'(


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 12 มีนาคม 2011, 16:13:09
แล้วเคยลองเอาน้ำกลั่นขวดใสๆที่เค้าใช้เติมไปลองเทสดูไม๊ครับ ว่ามันบริสุทขนาดไหน ผมเองก็อยากลองนะแต่ไม่มีเครื่องมืออ่ะ

อย่าไปลองเลยครับเสียเวลา มันอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆนานา อีกทั้งยังนำไฟฟ้าได้สบายๆ
น้ำบริสุทธิ์จริงๆจะต้องไม่นำไฟฟ้าครับ ไม่มีสารละลาย หรือสารแขวนลอยอะไรทั้งนั้น
น้ำกลั่นที่ใช้เติมแบตเตอรี่ กับน้ำกลั่นที่ใช้ใน lab มันต่างกันฟ้ากะเหว ไม่แน่น้ำกินยังสะอาดกว่าอีกครับ
อ้อ.. แล้วอย่าไปเอาน้ำกลั่นมาลองกินดูนะครับ นอกจากไม่มีประโยชน์กับร่างกายแล้วยังอาจจะมีโทษได้ด้วย


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 12 มีนาคม 2011, 16:21:53
อย่าไปลองเลยครับเสียเวลา มันอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆนานา อีกทั้งยังนำไฟฟ้าได้สบายๆ
น้ำบริสุทธิ์จริงๆจะต้องไม่นำไฟฟ้าครับ ไม่มีสารละลาย หรือสารแขวนลอยอะไรทั้งนั้น
น้ำกลั่นที่ใช้เติมแบตเตอรี่ กับน้ำกลั่นที่ใช้ใน lab มันต่างกันฟ้ากะเหว ไม่แน่น้ำกินยังสะอาดกว่าอีกครับ
อ้อ.. แล้วอย่าไปเอาน้ำกลั่นมาลองกินดูนะครับ นอกจากไม่มีประโยชน์กับร่างกายแล้วยังอาจจะมีโทษได้ด้วย
อ้อ งั้นเปลี่ยนมาใช้น้ำกินปกติดีกว่า แต่ ผม เคยลองกินแล้วนะน้ำกลั่นแบตเนี่ย  :o :o
แล้วถ้าเราใช้น้ำต้มสุกมาใช้แทนล่ะครับ แบบน้ำเดือดๆ ทิ้งให้เย็นแบบนี้ล่ะครับ


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: nonglays ที่ 12 มีนาคม 2011, 16:44:20
ผมใช้ น้ำแร่ ผสม คูลแลน ครับ

แต่เติมน้ำแร่ มา2ปี แทบไม่มีขี้ตะกรันเลยครับ


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 12 มีนาคม 2011, 17:07:18
อ้อ งั้นเปลี่ยนมาใช้น้ำกินปกติดีกว่า แต่ ผม เคยลองกินแล้วนะน้ำกลั่นแบตเนี่ย  :o :o
แล้วถ้าเราใช้น้ำต้มสุกมาใช้แทนล่ะครับ แบบน้ำเดือดๆ ทิ้งให้เย็นแบบนี้ล่ะครับ
ใช้ได้ครับ ไม่ต่างอะไรกับน้ำดื่ม เราไม่ต้ม เข้าไปอยู่ในระบบเดี๋ยวเครื่องยนต์มันก็ต้มให้เองล่ะครับ


ผมใช้ น้ำแร่ ผสม คูลแลน ครับ

แต่เติมน้ำแร่ มา2ปี แทบไม่มีขี้ตะกรันเลยครับ
ตะกรันที่เราเห็นนั้นคือหินปูนครับ เกิดจากแคลเซียมที่แขวนลอยอยู่ในน้ำ
เมื่อเกิดการแลกเปลี่ยนความร้อน แคลเซียมจะมาจับตัวรวมกันเป็นก้อนแบบที่เราเห็น


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 12 มีนาคม 2011, 19:46:49
ใช้ได้ครับ ไม่ต่างอะไรกับน้ำดื่ม เราไม่ต้ม เข้าไปอยู่ในระบบเดี๋ยวเครื่องยนต์มันก็ต้มให้เองล่ะครับ

ตะกรันที่เราเห็นนั้นคือหินปูนครับ เกิดจากแคลเซียมที่แขวนลอยอยู่ในน้ำ
เมื่อเกิดการแลกเปลี่ยนความร้อน แคลเซียมจะมาจับตัวรวมกันเป็นก้อนแบบที่เราเห็น
ผมคิดประมาณว่าถ้าเราต้มก่อน พวกสารแขวนลอยต่างๆรวมถึงแคลเซียมที่ว่าน่าจะลดลงไปบ้างแบบนี้ป่าวครับ ถ้าเอาไปใส่หม้อน้ำ มันก็น่าจะทำให้โอกาศเกิดตะกรันในหม้อน้ำลดลงหรือไม่ ::) ::) ::)


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 12 มีนาคม 2011, 20:05:37
อ้อ งั้นเปลี่ยนมาใช้น้ำกินปกติดีกว่า แต่ ผม เคยลองกินแล้วนะน้ำกลั่นแบตเนี่ย  :o :o
แล้วถ้าเราใช้น้ำต้มสุกมาใช้แทนล่ะครับ แบบน้ำเดือดๆ ทิ้งให้เย็นแบบนี้ล่ะครับ
    เขาต้มเพื่อ ฆ่า เชื้อโรคไม่ใช่เหรอ
ในชนบทห่างไกล ชาวบ้านต้มน้ำกิน ก็ยังมีโอกาสเป็นนิ่วสูงกว่า ชาวเมืองที่กินน้ำกรอง
นั่นก็แปลว่า การต้มไม่ได้ทำให้แร่ธาตุในน้ำหายไป
น่าจะกลั่น กับ กรองนะ ที่ทำให้แร่ธาตุจางลง  :-* :-*
ผมใช้ น้ำแร่ ผสม คูลแลน ครับ

แต่เติมน้ำแร่ มา2ปี แทบไม่มีขี้ตะกรันเลยครับ
    น้ำแร่ตัวดีเลย แร่ธาตุเยอะจะตาย พอร้อนๆ น้ำระเหยเป็นไอ แร่ธาตุมันก็ตกผลึกเป็นก้อนนา :P :P


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 12 มีนาคม 2011, 21:32:26
    เขาต้มเพื่อ ฆ่า เชื้อโรคไม่ใช่เหรอ
ในชนบทห่างไกล ชาวบ้านต้มน้ำกิน ก็ยังมีโอกาสเป็นนิ่วสูงกว่า ชาวเมืองที่กินน้ำกรอง
นั่นก็แปลว่า การต้มไม่ได้ทำให้แร่ธาตุในน้ำหายไป
น่าจะกลั่น กับ กรองนะ ที่ทำให้แร่ธาตุจางลง  :-* :-*    น้ำแร่ตัวดีเลย แร่ธาตุเยอะจะตาย พอร้อนๆ น้ำระเหยเป็นไอ แร่ธาตุมันก็ตกผลึกเป็นก้อนนา :P :P
เออเนาะ ผมคิดเยอะไปหน่อย สรุป น้ำดื่ม ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: musachi ที่ 14 มีนาคม 2011, 11:51:18
อันข้างล่างนี้ผมเคยตอบไว้ใน racing web นานมาแล้วครับ






[COLOR="Red"][SIZE="4"]ตัวการที่ทำให้น้ำในหม้อน้ำขุ่นหรือกาลายเป็นโกโก้ มาจากแร่ธาตุที่อยู่ในน้ำ

หรือเรียกรวมๆว่าความกระด้างซึ่งมีหลายๆตัว แต่สำคัญจริงๆ คือ แมกนีเชียม

และแคลเซียม สารสองตัวนี้จะแขวนลอยอยู่ในน้ำและเมื่อได้รับความร้อน

จะเริ่มจับตัวกันเอง เป็น โมเลกุลใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นตะกรันแข็ง

ทำให้อุดตันหม้อน้ำ ส่วนที่เห็นเป็น สีโกโก้นั้น ยังเป็นตะกรันเหลวอยู่

แต่กำลังพัฒนาตัวเองไปเป็นตะกรันแข็ง

ทีนี้ถามว่า ทำไมเอาน้ำดื่มยี้ห้อดีๆ เติมเข้าไปแล้วยังกลายเป็นสีโกโก้อยู่

คำตอบก้อคือ น้ำดื่มยี่ห้อต่างๆ ยังมีความกระด้าง (Hardness) อยู่ในน้ำ

ประมาณ 300-500 ppm ดูได้จากมาตรฐานน้ำดืม ตาม Link

http://reg8.pwa.co.th/html/StdConsumeWater.htm (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://reg8.pwa.co.th/html/StdConsumeWater.htm) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)



มีน้ำชนิดหนึ่ง ซึ่งได้ทำการกำจัด ความกระด้าง ออกแล้ว เหมาะสมกับการใช้เติมในหม้อน้ำ

เรียกว่า น้ำอ่อน (soft water) ซึ่ง หาได้ตามโรงงานอุตสาหกรรม ที่มี Boiler (หม้อไอน้ำ)




นอกจากนี้ยังมีน้ำที่เหนือจากน้ำอ่อน ขึ้นไปอีก ที่เราคุ้นๆหูกัน คือ น้ำจากระบบ reverse Osomosis

เป็นน้ำที่ผ่านการกรอง ใช้ปั๊มแรงดัน 8-10 ฺbar อัด ผ่าน membrane ซึ่งมีความละเอียดมากๆ ประมาณ

0.001 micron (1 micron = 4 x 10^-5 Inch)

สามารถกรอง อิออนของ แมกนีเซียม และ แคลเซียม ออกได้ทั้งหมด แม้กระทั่งไวรัสและแบคที่เรีย

ปัจจุบันสามารถ หาน้ำประเภทนี้ได้ตามตู้น้ำหยอดเหรียญ ทั่วไป ประมาณ ลิตร ละบาท นั่น ล่ะครับ

แต่มีข้อแม้ นิดนึงว่า ต้องเติมผสมกับ Coolant เพราะตัวน้ำ RO เป้นกรดอ่อน ๆ กัดกร่อนหม้อน้ำ

การเติม Coolant สามารถ ช่วย ดึง pH ขึ้นมาเป็นด่างอ่อนๆ ไม่กัดกร่อน

และอยู่ใน ภาวะที่เหมาะสม ที่เคมีป้องกันตะกรันทำงานได้เต็มที่ แต่สำหรับการใช้ครั้งแรกๆ อาจจะมีการเปลี่ยนสี

ไปเป็นน้ำโกโก้อีก เพราะยังมีตะกรันเก่า ที่ค้างในท่อทางเดินน้ำต่างๆที่ถ่ายไม่หมด ปนออกมา ให้ถ่ายทิ้งเติมใหม่ เรื่อย ๆ จนหาย

แต่หากหม้อน้ำเป็นตะกรันแข็งแล้ว ไม่ว่าจะถ่ายทิ้ง กี่รอบก็ไม่สามารถดึงตะกรันออกมาได้ ควรผ่าล้าง


หรือไม่ ก็ใช้น้ำยาหม้อน้ำที่ผสมมาแล้ว ของศูนย์ ก็ได้ครับ ให้ผลเหมือนกัน แต่ราคาสูงกว่า
[/SIZE][/COLOR]

(http://rcw.ms/forums/attachment.php?attachmentid=1352144&stc=1&d=1245295263)


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 14 มีนาคม 2011, 20:31:16
อันข้างล่างนี้ผมเคยตอบไว้ใน racing web นานมาแล้วครับ






[/SIZE][/COLOR]

(http://rcw.ms/forums/attachment.php?attachmentid=1352144&stc=1&d=1245295263)
ขอบคุณครับ สรุปใช้น้ำตู้หยอดเหรียญผสมคูแลนด์ เหมาะสมที่สุด  :-* :-* :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ถามกูรู หน่อย ครับ เรื่องน้ำใน หม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: atiii ที่ 14 มีนาคม 2011, 22:03:31
ความรู้อีกแล้ว :-*