:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: kru_jed ที่ 07 กันยายน 2010, 22:43:42



หัวข้อ: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: kru_jed ที่ 07 กันยายน 2010, 22:43:42
อยากรู้จริงๆครับว่า D 16 Y4 มันใส่กล่อง D 15 B ได้มั้ย

ถ้าใส่ได้ แล้วมันจูนรอมได้รึป่าวครับ

...ขอบคุณครับ  :D


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: ping0168 ที่ 07 กันยายน 2010, 23:13:34
ใส่ได้ครับ รหัส p30  :-* :-*


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: Tak..ek ที่ 07 กันยายน 2010, 23:33:48
 ::) กล่อง D15B ไม่ใช้ p08 หรอ  ::)


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: EaI2tH ที่ 07 กันยายน 2010, 23:48:49
::) กล่อง D15B ไม่ใช้ p08 หรอ  ::)
นั่นหนะสิ  :o


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: ping0168 ที่ 07 กันยายน 2010, 23:49:11
::) กล่อง D15B ไม่ใช้ p08 หรอ  ::)


p08 ถูกแล้วครับ  p30 มัน b16a ผมมึนเอง :'( :'(


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 08 กันยายน 2010, 00:37:51
จูนได้ครับ

แค่รอมตัวเดียว วิ่งดีกว่าเดิมเยอะเลย


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 08 กันยายน 2010, 03:27:01
D15B มันกล่องเทคนา  :-[


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: kru_jed ที่ 08 กันยายน 2010, 13:40:06
ขอบคุณทุกๆคำตอบครับ ...ผมขอถามต่อนะครับ

ตกลง มันใส่ได้นะครับ แล้ว ถ้าจูนแล้ว มันขับดีขึ้นประมาณกี่เปอร์เซนต์ครับเมื่อเทียบกับเดิมๆ

แล้วใช้ระยะยาวจะมีผลอะไรมั้ยครับ  แล้ว แค่หาซื้อกล่อง D15B แล้วก็จูน ใส่แทนกล่องเดิมก็วิ่งได้แล้วใช่มั้ยครับ

ต้องแปลงอะไรเพิ่มรึปล่าว

......สุดท้าย ราคากล่อง D15B อยู่ที่เท่าไรครับ.....และค่าจูนอีกเท่าไรครับ

ขอบคุณ พี่ๆ เพื่อนๆทุกๆท่านนะครับ  :) :)


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 08 กันยายน 2010, 14:39:44
D15B มันกล่องเทคนา  :-[

ครูเค้าฝาเทคแล้วครับ  ขาดแต่โซลินอยวีเทคหละ หุ หุ สงสัยจะแรงน่าดูคันนี้


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: KARKEN ที่ 08 กันยายน 2010, 15:18:19
ถ้าไม่อยากเปลี่ยนกล่องก็หาจอฟ้ามาจัดการแทน



หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: kru_jed ที่ 08 กันยายน 2010, 19:31:25
D15B มันกล่องเทคนา  :-[

ใช่ๆๆ มันเปนกล่องเทค ......แล้วจะใช้กับ Y4 ได้มั้ยครับ

คือไม่อยากแรงหรอกครับ แต่อยากให้มาไวๆ อัตราเร่งดีๆ

ครูเค้าฝาเทคแล้วครับ  ขาดแต่โซลินอยวีเทคหละ หุ หุ สงสัยจะแรงน่าดูคันนี้

ทำพอเอาไว้ใช้ไปไหนมาไหนก็พอคร้าบพี่ .....แรงมากไม่ไหวครับ แก่แว้วววว

เดี๋ยวพาไป เที่ยว เทคซะนี่ มามะ มา กทม.เลยพี่เจ  ;D ;D

ถ้าไม่อยากเปลี่ยนกล่องก็หาจอฟ้ามาจัดการแทน



จอฟ้าค่าตัวเท่าไรครับ.....แล้วมันทำงานยังไงครับ :D


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: noomth ที่ 08 กันยายน 2010, 20:17:33
ใช่ๆๆ มันเปนกล่องเทค ......แล้วจะใช้กับ Y4 ได้มั้ยครับ

คือไม่อยากแรงหรอกครับ แต่อยากให้มาไวๆ อัตราเร่งดีๆ

ทำพอเอาไว้ใช้ไปไหนมาไหนก็พอคร้าบพี่ .....แรงมากไม่ไหวครับ แก่แว้วววว

เดี๋ยวพาไป เที่ยว เทคซะนี่ มามะ มา กทม.เลยพี่เจ  ;D ;D

จอฟ้าค่าตัวเท่าไรครับ.....แล้วมันทำงานยังไงครับ :D

กล่อง D15B ใส่ กับ D16Y4 ได้คับ แต่

- ต้องแก้สายไฟหน้า ฮาเน็ท(มากมาย)

- ไฟโชว์แน่นอน เพราะมันจะถามหา โซลินอลย์ วีเทค 

ส่วนตัวแนะนำว่า อย่าไปเค้น อย่าไปรีด กำลังจาก เครื่อง บล็อคเล็กๆ มากเกินไปคับ
เดี๋ยวมันจะอยู่กับเรา ไม่นาน นะคับ เอาแค่หอมปากหอมคอ แก้อยาก ก็พอคับ
ทำไป สุดท้ายก็ไม่พ้น B ซี่รี่ส คับ


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: kru_jed ที่ 08 กันยายน 2010, 20:24:18
กล่อง D15B ใส่ กับ D16Y4 ได้คับ แต่

- ต้องแก้สายไฟหน้า ฮาเน็ท(มากมาย)

- ไฟโชว์แน่นอน เพราะมันจะถามหา โซลินอลย์ วีเทค 

ส่วนตัวแนะนำว่า อย่าไปเค้น อย่าไปรีด กำลังจาก เครื่อง บล็อคเล็กๆ มากเกินไปคับ
เดี๋ยวมันจะอยู่กับเรา ไม่นาน นะคับ เอาแค่หอมปากหอมคอ แก้อยาก ก็พอคับ
ทำไป สุดท้ายก็ไม่พ้น B ซี่รี่ส คับ

สรุปว่า อดเลยใช่มั้ยครับพี่หนุ่ม.... :(


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: EaI2tH ที่ 08 กันยายน 2010, 20:37:35
กล่อง D15B ใส่ กับ D16Y4 ได้คับ แต่

- ต้องแก้สายไฟหน้า ฮาเน็ท(มากมาย)

- ไฟโชว์แน่นอน เพราะมันจะถามหา โซลินอลย์ วีเทค 

ส่วนตัวแนะนำว่า อย่าไปเค้น อย่าไปรีด กำลังจาก เครื่อง บล็อคเล็กๆ มากเกินไปคับ
เดี๋ยวมันจะอยู่กับเรา ไม่นาน นะคับ เอาแค่หอมปากหอมคอ แก้อยาก ก็พอคับ
ทำไป สุดท้ายก็ไม่พ้น B ซี่รี่ส คับ
เห็นด้วยครับ

เก็บตังลง B บ้างดีกว่าเรา  8)


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: KARKEN ที่ 08 กันยายน 2010, 20:58:36
A'PEX เป็นเจ้าแรกที่รวมการปรับแต่งปริมาณน้ำมัน / อากาศเข้ากับการ เปิด / ปิด VTEC
เข้าด้วยกัน V-AFC มีคุณสมบัติที่ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนค่าได้ 8 จุด และปรับน้ำมันได้ทุกๆ
500 รอบ ค่าที่ตั้งได้ ตั้งแต่ +/- 50% ในแต่ละจุด การปรับค่าในแต่ละจุดคำนวณจากปริมาณ
การเปิด / ปิด ของลิ้นปีกผีเสื้อในรอบ สูง / ต่ำและในการ เปิด / ปิด ของแคมในรอบสูง / ต่ำ
ซึ่งใน 4 แบบนี้จำนำไปสร้าง กราฟน้ำมันในการสั่งจ่ายให้เครื่องยนต์ การเปิด / ปิด VTEC
เปลี่ยนจุดในการเปิดจากแคมรอบต่ำไปรอบสูงขณะที่เร่งเครื่อง และเปลี่ยนจากแคมสูงมายัง
รอบต่ำขณะถอนคันเร่ง

e-manage ฟ้า:
Function:
x scale ในการปรับตารางรอบเครื่องที่ละ 100 rpm
x ปรับน้ำมันตาม Airflow ได้ 16x16 ช่อง เพิ่ม/ลด น้ำมัน
x ปรับองศาการจุดระเบิดได้ 16x16 เพิ่ม/ลด องศาไฟจุดระเบิด ได้ -20/+20
x กรณีรถ set turbo หรือรถที่ต้องเพิ่มน้ำมันมากๆ ต่อสายคุมหัวฉีดได้ ปรับได้ 16x16 (เพิ่มน้ำมันได้ เท่านั้น)
x ปลดตัด Boost ได้ เช่น NA set BO หรือ เครื่อง turbo ที่ต้องการปรับ boost เพิ่ม
x กรณีเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ขึ้นน้ำมันจะท่วม สามารถคุ่มหัวฉีดที่เปลี่ยนได้
x คุมหัวฉีดเสริมได้ 2 หัว 16x16
x ปรับ VTEC ได้ เฉพาะ block B, H, D, F เท่านั้น Dimension, Jazz, Steam CRV ปรับไม่ได้ ถึงได้ก็ไม่มีประโยช์น VTEC เหล่านี้เปิดที่รอบ 2200-3000 อยู่แล้ว
x เก็บ datalog ได้ (แต่ต้องใช้ notebook)
x สั่ง option เพิ่ม จาก Greddy เพื่อปลด close loop ได้ [ตอนนี้กำลังทำตัวปลด close loop แบบ otop กำลังทดสอบอยู่ครับ]

e-manage Ultimate:
function:
x scale ในการปรับตารางรอบเครื่องที่ละ 50 rpm
x ปรับน้ำมันตาม Airflow ได้ 16x16 ช่อง เพิ่ม/ลด น้ำมัน
x กรณีรถ setbo หรือรถที่ต้องเพิ่มน้ำมันมากๆ ต่อสายคุมหัวฉีดได้ ปรับได้ 16x16 และพิเศษกว่ากล่องฟ้าตรงที่จะ เพิ่ม หรือลด ก็ได้
x รวมแล้วสามารถทำให้สามารถปรับ ได้ 30x16 (ทำมาแล้วสามารถยืนยันได้)
x ปลดลากรอบเครื่องได้เช่นรถผม [civic dimension เครื่องเดิมกระปุกตัวไม่มี vtec] ใช้รอบอยู่ 7800-8000 (จุดประสงค์นี้เพื่อเกียร์กระปุกเท่านั้น)
x LOCK รอบออกตัวได้เช่นการออกตัว quatermile ได้และถ้าเป็นรถ turbo ทำ misfire ได้
(กด คันเร่งเต็มที่รอบจะค้างอยู่ที่รอบที่เราตั่งไว้เ ช่น 4500 รอบ เวลายกคลัทช์ออกรอบเครื่องจะกลับมาเป็นปกติถ้าเป็นรถ turbo จะมี boost มารอด้วย ทำให้มีแรงออกตัวมากขึ้น)สำหรับเกียร์กระปุกเท่านั้น
x ปรับองศาการจุดระเบิดได้ 16x16 เพิ่ม/ลดองศาไฟจุดระเบิด ได้ -30/+30
x ปรับน้ำมันตาม อุณหภูมิน้ำได้
x ปรับองศาจุดระเบิดตาม อุณหภูมิน้ำได้
x ปรับน้ำมันตามอุณหภูมิของไอดี ได้
x ปรับองศาจุดระเบิดตามอุณหภูมิของไอดี ได้
x สามารถคุมอุปกรณ์ต่างๆตาม อุณหภูมิของไอดี และน้ำหล่อเย็นได้
เช่น สั่งให้พัดลมไฟฟ้าให้ทำงานก่อนอุณภูมิที่ผู้ผลิตปรับ ตั้งไว้ตอนแรก หรือสั่งให้ฉีดน้ำ intercooler เมื่อถึง intake temp ที่ตั้งไว้
x ปลดตัด Boost ได้ เช่น NA set BO หรือ เครื่อง turbo ที่ต้องการปรับ boost เพิ่ม
x คุมหัวฉีดเสริมได้ 2 หัว 16x16
x ปรับ VTECได้ หมด
x ปลด lock ความเร็ว 180 ได้เกือบทุกรุ่น
x กรณีเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ขึ้นน้ำมันจะท่วม สามารถคุมหัวฉีดที่เปลี่ยนได้
x สำหรับรถ เกียร์ auto แรงๆ เช่น JZ-GTE โมดิฟายเพิ่มเวลาเปลี่ยนเกียร์จะกระตุก มี functionแก้อาการนี้ได้
x เก็บ datalog ได้โดยไม่ต้องใช้ notebook
x มี switch อยู่ข้างกล่องที่ผู้ใช้รถสามารถปรับเลือกตารางน้ำมัน และองศาจุดระเบิดเองได้โดยไม่ต้องพึ่ง tuner
แต่ tuner ต้องตั้งไว้ให้ก่อน มีให้ใช้ 2 ตารางจะใช้งานในกรณีไหน?? เช่น จูนไว้สำหรับ octane 95 , 91 , 100 เป็นต้น
x มี AF FeedBack เป็น option ที่ต้องซื้อเพิ่มจาก Greddy สำหรับเวลาจูน อันนี้ไม่ขออธิบายมากนะครับเพราะเรื่องค่อนข้างยาว
x สามารถซื้อ Greddy remote อันเดียวกับตัวที่รถแรงๆใช้ปรับ boost controller เพิ่มคุ่ม function ต่างๆในกล่องได้
x สั่ง option เพิ่ม จาก Greddy เพื่อปลด close loop ได้

HKS F-CON SZ:
ตัวนี้เมื่อเทียบกับ e-manage ultimate ก็เหมือนรักพี่เสียดายน้องเพราะFCONSZ นั้น
ปรับตารางได้ ละเอียดกว่าแต่ก็ขาดลูกเล่นไปเยอะเช่นปล ดรอบเครื่องไม่ได้, lock รอบออกตัวไม่ได้ ฯลฯ
x scale ในการปรับตารางรอบระเอียดกว่า e-manage ultimate
x ปรับน้ำมันที่หัวฉีดได้ 24x16 ช่อง +/-น้ำมัน
x ปรับองศาการจุดระเบิดได้ 24x16 +/- องศาจุดระเบิด
x ปรับน้ำมันตาม Water Temp ได้
x ปรับองศาจุดระเบิดตาม Water Temp ได้
x ปรับน้ำมันตาม Intake Temp ได้
x ปรับองศาจุดระเบิดตาม Intake Temp ได้
x ปลดตัด Boost ได้ เช่น NA set BO หรือ เครื่อง turbo ที่ต้องการปรับ boost เพิ่ม
x ปลด lock ความเร็ว 180 ได้เกือบทุกรุ่น
x มี switch อยู่ข้างกล่องที่ผู้ใช้รถสามารถปรับเลือกตารางน้ำมัน และองศาจุดระเบิดเองได้โดยไม่ต้องพึ่ง tuner
แต่ tuner ต้องตั่งไว้ให้ก่อน มีให้ใช้ 2 ตารางจะใช้งานในกรณีไหน?? เช่น จูนไว้สำหรับ octane 95 , 91 , 100 เป็นต้น
x สำหรับรถ เกียร์ auto แรงๆ เพิ่มเวลาเปลี่ยนเกียร์จะกะตุก มี function แก้อาการนี้ได้เหมือนกับUltimate
x มี AF FeedBack

สำหรับ รถใช้ งานทั่วไปเช่น civic dimension, altis, Jazz, Vios ฯลฯ ที่เน้นแอร์เย็นเพลงเพราะรถสวย โปรดฟังอีกครั้ง "ที่เน้นแอร์เย็นเพลงเพราะรถสวย" รถระดับนี้ e-manage กล่องฟ้าก็ดีพอแล้วครับใส่ ultimate หรือ F-CON ไปก็วิ่งไม่ต่างกันมากและก็ไม่ได้ใช้ function ทั้งหมดที่กล่องมีให้อย่างเป็นประโยชน์จริงจัง [จากประสบการณ์และความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ลองกับรถตัวเองมาแล้วทั้งกล่องฟ้า และ Ultimate] เปลืองเงินไปเปล่าๆ ม้า1ตัว กินเงินเยอะกว่า ค่าจูนก็แพงกว่าด้วย แบบนี้เก็บเงินไว้ทำท่อทำ header ทำกรอง ซึ่งเป็นส่วนประกอบเครื่องที่เป็นhardware แล้วใช้กล่องธรรมดาๆ ผลที่ได้ออกมาจะชัดเจนกว่าการที่ไม่ได้ปรับแต่งอะไรเ ครื่องเลย แต่ใช้กล่องใบละหลายหมื่นเพียงอย่างเดียว (ยกเว้นว่ารถโมดิฟายมาหนักๆ แรงม้าหลายร้อย A/Fแกว่งเป็นหมากระดิกหาง ทีนี้กล่องใบละหลายหมื่น จะได้ใช้ความสามารถของมันแน่ๆ แบบนี้คุ้ม)

ไหนๆ ก็ไหนๆแล้วมีคำถามมามากเกี่ยวกับพวกจอฟ้าทั้งหลา ยว่า"รถผมควรใส่อะไรดีต่างกันอย่างไรเพื่ออะไรฯลฯ"

RSM, SAFCI, VAFCI, SAFCII,
VAFCII, และใหม่สุด AFC NEO จอสี ก็ขออธิบายไว้ตรงนี้เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับทุกท่านละก ันครับ


RSM: [REV Speed Meter]
จุดประสงค์เพื่อดูค่า รอบเครื่อง, ความเร็วรถ, Battery Voltage และปลดความเร็ว 180 ของเล่นต่างๆมีดังนี้
x วัดรอบเครื่อง
x ต่อ shiftlight ได้เช่นตั้งไว้ 5000 rpm ถึง 5000 rpm ไฟจะติด
x วัดความเร็วได้
x ดู Battery voltage ได้
x ต่อไฟไว้เตือนความเร็วได้เช่น ตั้งไว้ 100 เกิน 100 ไฟจะติด
x วัดระยะทางการเดินทางได้
x ปลด lock ความเร็ว 180 ได้เกือบทุกรุ่น
x จับเวลา 0-100m , 0-200m, 0-400m
x จับเวลา 0-100 km/h, 0-200km/h, xx-xxx km/h xx=ใส่ค่าเริ่มต้นเอาเอง xxx=ใส่ค่าสิ้นสุดเอาเอง
x วัดแรง G ของรถ (เป็น option ที่ต้องซื้อG-Sensorเพิ่ม)
x วัดแรงม้า โดยคำนวนจากแรง G per second (โดยส่วนตัวผมว่าค่อนข้างไร้สาระ วัดได้ห่วยแตกมากๆ รถผมวัดได้ 900 ม้า 4A-FEเดิมๆรุ่นน้องผมมันวัดได้ 342แรงม้า BULLSHIT !!!)
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง โวลต์แบต ความเร็วสูงสุด

SAFCI: [Super Airflow convert]
จุด ประสงค์เพื่อปรับน้ำมันอย่างเดียวไม่สามารถปรับไฟ จุดระเบิดได้
x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 8 x 2
x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคันเร่งได้]
x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง

SAFCII: [Super Airflow convert]
จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันอย่างเดียวไม่สามารถปรับไฟ ได้
x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 12 x 2
x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคันเร่งได้]
x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้
x มี function กันเครื่อง knock ได้สำหรับรถบางรุ่นที่เขียนระบุไว้ในคู่มือผลิตภัณฑ์
x lock ไม่ให้มือบอนมาปรับตั้งน้ำมันเล่นได้
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง

VAFCI: [VTEC Airflow convert]
จุดประสงค์เพื่อ ปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้
x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 8 x 2
x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคันเร่งได้]
x สามารถดู vac/boost ได้ [Honda ทั้งหมดเป็น MAP]
x ปรับ vtec ได้ เฉพาะ block B, H, D, F เท่านั้น Dimension, Jazz, Steam CRV ปรับไม่ได้ ถึงได้ก็ไม่มีประโยช์น vtec เหล่านี้เปิดที่รอบ 2200-3000 อยู่แล้ว
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง

VAFCII: [VTEC Airflow convert]
จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้
x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 12 x 2
x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคันเร่งได้]
x สามารถดู vac/boost ได้ [Honda ทั้งหมดเป็น MAP]
x มี function กันเครื่อง knock ได้สำหรับรถบางรุ่นที่เขียนไว้ในคู่มือ
x lock ไม่ให้มือบอนมาปรับตั่งน้ำมันเล่นได้
x ปรับ vtec ได้ ตามลิ้นผีเสื้อด้วย VAFCI ได้ตามรอบเครื่องเท่านั้น
x ปรับ vtec ได้ หมด มีประโยช์นสำหรับพวก K20A ฝาแดง
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง

AFC NEO: [Airflow convert NEO ย่อจากอะไรไม่รู้]
จุด ประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้ เป็นตัวใหม่ล่าสุดจาก APEXi เป็นจอสี display ได้สวยหรู hi-so มาก
หลังจากจอฟ้า APEXi จะไม่ทำแยก VAFC และ SAFC และก็จะมาเป็นตัวนี้แทน
x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 16 x 2
x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคันเร่งได้]
x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้
x ปรับ vtec ได้ ตามลิ้นผีเสื้อด้วย VAFCI ได้ตามรอบเครื่องเท่านั้น
x ปรับ vtec ได้ หมด มีประโยช์นสำหรับพวก K20A ฝาแดง
x ดู Battery Voltage ได้
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: k20 ที่ 08 กันยายน 2010, 21:40:18
ถ้าเอากล่อง D15 มาใส่ ให้เค้าหลอกเอา ก็สามารถปลดรอบได้แต่จะขับถึงขนาดนั้นเลยหรือครับ
รอบสูงใช่ว่าจะดีครับ แต่ถ้าหาก จะโมแคมเดี่ยวไปหาท่อนบน D15 มาประกบ ใช้ท่อนล่าง Y4เหมือนเดิม
แล้วใส่กล่องอันนี้ แตกต่างชัวร์ครับ ผมไม่ใช่ช่างรู้เรื่องนิดๆหน่อยๆ ผิดถูกยังไง ขออภัยครับอิอิ
 


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: kru_jed ที่ 08 กันยายน 2010, 23:58:31
A'PEX เป็นเจ้าแรกที่รวมการปรับแต่งปริมาณน้ำมัน / อากาศเข้ากับการ เปิด / ปิด VTEC
เข้าด้วยกัน V-AFC มีคุณสมบัติที่ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนค่าได้ 8 จุด และปรับน้ำมันได้ทุกๆ
500 รอบ ค่าที่ตั้งได้ ตั้งแต่ +/- 50% ในแต่ละจุด การปรับค่าในแต่ละจุดคำนวณจากปริมาณ
การเปิด / ปิด ของลิ้นปีกผีเสื้อในรอบ สูง / ต่ำและในการ เปิด / ปิด ของแคมในรอบสูง / ต่ำ
ซึ่งใน 4 แบบนี้จำนำไปสร้าง กราฟน้ำมันในการสั่งจ่ายให้เครื่องยนต์ การเปิด / ปิด VTEC
เปลี่ยนจุดในการเปิดจากแคมรอบต่ำไปรอบสูงขณะที่เร่งเครื่อง และเปลี่ยนจากแคมสูงมายัง
รอบต่ำขณะถอนคันเร่ง

e-manage ฟ้า:
Function:
x scale ในการปรับตารางรอบเครื่องที่ละ 100 rpm
x ปรับน้ำมันตาม Airflow ได้ 16x16 ช่อง เพิ่ม/ลด น้ำมัน
x ปรับองศาการจุดระเบิดได้ 16x16 เพิ่ม/ลด องศาไฟจุดระเบิด ได้ -20/+20
x กรณีรถ set turbo หรือรถที่ต้องเพิ่มน้ำมันมากๆ ต่อสายคุมหัวฉีดได้ ปรับได้ 16x16 (เพิ่มน้ำมันได้ เท่านั้น)
x ปลดตัด Boost ได้ เช่น NA set BO หรือ เครื่อง turbo ที่ต้องการปรับ boost เพิ่ม
x กรณีเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ขึ้นน้ำมันจะท่วม สามารถคุ่มหัวฉีดที่เปลี่ยนได้
x คุมหัวฉีดเสริมได้ 2 หัว 16x16
x ปรับ VTEC ได้ เฉพาะ block B, H, D, F เท่านั้น Dimension, Jazz, Steam CRV ปรับไม่ได้ ถึงได้ก็ไม่มีประโยช์น VTEC เหล่านี้เปิดที่รอบ 2200-3000 อยู่แล้ว
x เก็บ datalog ได้ (แต่ต้องใช้ notebook)
x สั่ง option เพิ่ม จาก Greddy เพื่อปลด close loop ได้ [ตอนนี้กำลังทำตัวปลด close loop แบบ otop กำลังทดสอบอยู่ครับ]

e-manage Ultimate:
function:
x scale ในการปรับตารางรอบเครื่องที่ละ 50 rpm
x ปรับน้ำมันตาม Airflow ได้ 16x16 ช่อง เพิ่ม/ลด น้ำมัน
x กรณีรถ setbo หรือรถที่ต้องเพิ่มน้ำมันมากๆ ต่อสายคุมหัวฉีดได้ ปรับได้ 16x16 และพิเศษกว่ากล่องฟ้าตรงที่จะ เพิ่ม หรือลด ก็ได้
x รวมแล้วสามารถทำให้สามารถปรับ ได้ 30x16 (ทำมาแล้วสามารถยืนยันได้)
x ปลดลากรอบเครื่องได้เช่นรถผม [civic dimension เครื่องเดิมกระปุกตัวไม่มี vtec] ใช้รอบอยู่ 7800-8000 (จุดประสงค์นี้เพื่อเกียร์กระปุกเท่านั้น)
x LOCK รอบออกตัวได้เช่นการออกตัว quatermile ได้และถ้าเป็นรถ turbo ทำ misfire ได้
(กด คันเร่งเต็มที่รอบจะค้างอยู่ที่รอบที่เราตั่งไว้เ ช่น 4500 รอบ เวลายกคลัทช์ออกรอบเครื่องจะกลับมาเป็นปกติถ้าเป็นรถ turbo จะมี boost มารอด้วย ทำให้มีแรงออกตัวมากขึ้น)สำหรับเกียร์กระปุกเท่านั้น
x ปรับองศาการจุดระเบิดได้ 16x16 เพิ่ม/ลดองศาไฟจุดระเบิด ได้ -30/+30
x ปรับน้ำมันตาม อุณหภูมิน้ำได้
x ปรับองศาจุดระเบิดตาม อุณหภูมิน้ำได้
x ปรับน้ำมันตามอุณหภูมิของไอดี ได้
x ปรับองศาจุดระเบิดตามอุณหภูมิของไอดี ได้
x สามารถคุมอุปกรณ์ต่างๆตาม อุณหภูมิของไอดี และน้ำหล่อเย็นได้
เช่น สั่งให้พัดลมไฟฟ้าให้ทำงานก่อนอุณภูมิที่ผู้ผลิตปรับ ตั้งไว้ตอนแรก หรือสั่งให้ฉีดน้ำ intercooler เมื่อถึง intake temp ที่ตั้งไว้
x ปลดตัด Boost ได้ เช่น NA set BO หรือ เครื่อง turbo ที่ต้องการปรับ boost เพิ่ม
x คุมหัวฉีดเสริมได้ 2 หัว 16x16
x ปรับ VTECได้ หมด
x ปลด lock ความเร็ว 180 ได้เกือบทุกรุ่น
x กรณีเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ขึ้นน้ำมันจะท่วม สามารถคุมหัวฉีดที่เปลี่ยนได้
x สำหรับรถ เกียร์ auto แรงๆ เช่น JZ-GTE โมดิฟายเพิ่มเวลาเปลี่ยนเกียร์จะกระตุก มี functionแก้อาการนี้ได้
x เก็บ datalog ได้โดยไม่ต้องใช้ notebook
x มี switch อยู่ข้างกล่องที่ผู้ใช้รถสามารถปรับเลือกตารางน้ำมัน และองศาจุดระเบิดเองได้โดยไม่ต้องพึ่ง tuner
แต่ tuner ต้องตั้งไว้ให้ก่อน มีให้ใช้ 2 ตารางจะใช้งานในกรณีไหน?? เช่น จูนไว้สำหรับ octane 95 , 91 , 100 เป็นต้น
x มี AF FeedBack เป็น option ที่ต้องซื้อเพิ่มจาก Greddy สำหรับเวลาจูน อันนี้ไม่ขออธิบายมากนะครับเพราะเรื่องค่อนข้างยาว
x สามารถซื้อ Greddy remote อันเดียวกับตัวที่รถแรงๆใช้ปรับ boost controller เพิ่มคุ่ม function ต่างๆในกล่องได้
x สั่ง option เพิ่ม จาก Greddy เพื่อปลด close loop ได้

HKS F-CON SZ:
ตัวนี้เมื่อเทียบกับ e-manage ultimate ก็เหมือนรักพี่เสียดายน้องเพราะFCONSZ นั้น
ปรับตารางได้ ละเอียดกว่าแต่ก็ขาดลูกเล่นไปเยอะเช่นปล ดรอบเครื่องไม่ได้, lock รอบออกตัวไม่ได้ ฯลฯ
x scale ในการปรับตารางรอบระเอียดกว่า e-manage ultimate
x ปรับน้ำมันที่หัวฉีดได้ 24x16 ช่อง +/-น้ำมัน
x ปรับองศาการจุดระเบิดได้ 24x16 +/- องศาจุดระเบิด
x ปรับน้ำมันตาม Water Temp ได้
x ปรับองศาจุดระเบิดตาม Water Temp ได้
x ปรับน้ำมันตาม Intake Temp ได้
x ปรับองศาจุดระเบิดตาม Intake Temp ได้
x ปลดตัด Boost ได้ เช่น NA set BO หรือ เครื่อง turbo ที่ต้องการปรับ boost เพิ่ม
x ปลด lock ความเร็ว 180 ได้เกือบทุกรุ่น
x มี switch อยู่ข้างกล่องที่ผู้ใช้รถสามารถปรับเลือกตารางน้ำมัน และองศาจุดระเบิดเองได้โดยไม่ต้องพึ่ง tuner
แต่ tuner ต้องตั่งไว้ให้ก่อน มีให้ใช้ 2 ตารางจะใช้งานในกรณีไหน?? เช่น จูนไว้สำหรับ octane 95 , 91 , 100 เป็นต้น
x สำหรับรถ เกียร์ auto แรงๆ เพิ่มเวลาเปลี่ยนเกียร์จะกะตุก มี function แก้อาการนี้ได้เหมือนกับUltimate
x มี AF FeedBack

สำหรับ รถใช้ งานทั่วไปเช่น civic dimension, altis, Jazz, Vios ฯลฯ ที่เน้นแอร์เย็นเพลงเพราะรถสวย โปรดฟังอีกครั้ง "ที่เน้นแอร์เย็นเพลงเพราะรถสวย" รถระดับนี้ e-manage กล่องฟ้าก็ดีพอแล้วครับใส่ ultimate หรือ F-CON ไปก็วิ่งไม่ต่างกันมากและก็ไม่ได้ใช้ function ทั้งหมดที่กล่องมีให้อย่างเป็นประโยชน์จริงจัง [จากประสบการณ์และความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ลองกับรถตัวเองมาแล้วทั้งกล่องฟ้า และ Ultimate] เปลืองเงินไปเปล่าๆ ม้า1ตัว กินเงินเยอะกว่า ค่าจูนก็แพงกว่าด้วย แบบนี้เก็บเงินไว้ทำท่อทำ header ทำกรอง ซึ่งเป็นส่วนประกอบเครื่องที่เป็นhardware แล้วใช้กล่องธรรมดาๆ ผลที่ได้ออกมาจะชัดเจนกว่าการที่ไม่ได้ปรับแต่งอะไรเ ครื่องเลย แต่ใช้กล่องใบละหลายหมื่นเพียงอย่างเดียว (ยกเว้นว่ารถโมดิฟายมาหนักๆ แรงม้าหลายร้อย A/Fแกว่งเป็นหมากระดิกหาง ทีนี้กล่องใบละหลายหมื่น จะได้ใช้ความสามารถของมันแน่ๆ แบบนี้คุ้ม)

ไหนๆ ก็ไหนๆแล้วมีคำถามมามากเกี่ยวกับพวกจอฟ้าทั้งหลา ยว่า"รถผมควรใส่อะไรดีต่างกันอย่างไรเพื่ออะไรฯลฯ"

RSM, SAFCI, VAFCI, SAFCII,
VAFCII, และใหม่สุด AFC NEO จอสี ก็ขออธิบายไว้ตรงนี้เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับทุกท่านละก ันครับ


RSM: [REV Speed Meter]
จุดประสงค์เพื่อดูค่า รอบเครื่อง, ความเร็วรถ, Battery Voltage และปลดความเร็ว 180 ของเล่นต่างๆมีดังนี้
x วัดรอบเครื่อง
x ต่อ shiftlight ได้เช่นตั้งไว้ 5000 rpm ถึง 5000 rpm ไฟจะติด
x วัดความเร็วได้
x ดู Battery voltage ได้
x ต่อไฟไว้เตือนความเร็วได้เช่น ตั้งไว้ 100 เกิน 100 ไฟจะติด
x วัดระยะทางการเดินทางได้
x ปลด lock ความเร็ว 180 ได้เกือบทุกรุ่น
x จับเวลา 0-100m , 0-200m, 0-400m
x จับเวลา 0-100 km/h, 0-200km/h, xx-xxx km/h xx=ใส่ค่าเริ่มต้นเอาเอง xxx=ใส่ค่าสิ้นสุดเอาเอง
x วัดแรง G ของรถ (เป็น option ที่ต้องซื้อG-Sensorเพิ่ม)
x วัดแรงม้า โดยคำนวนจากแรง G per second (โดยส่วนตัวผมว่าค่อนข้างไร้สาระ วัดได้ห่วยแตกมากๆ รถผมวัดได้ 900 ม้า 4A-FEเดิมๆรุ่นน้องผมมันวัดได้ 342แรงม้า BULLSHIT !!!)
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง โวลต์แบต ความเร็วสูงสุด

SAFCI: [Super Airflow convert]
จุด ประสงค์เพื่อปรับน้ำมันอย่างเดียวไม่สามารถปรับไฟ จุดระเบิดได้
x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 8 x 2
x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคันเร่งได้]
x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง

SAFCII: [Super Airflow convert]
จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันอย่างเดียวไม่สามารถปรับไฟ ได้
x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 12 x 2
x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคันเร่งได้]
x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้
x มี function กันเครื่อง knock ได้สำหรับรถบางรุ่นที่เขียนระบุไว้ในคู่มือผลิตภัณฑ์
x lock ไม่ให้มือบอนมาปรับตั้งน้ำมันเล่นได้
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง

VAFCI: [VTEC Airflow convert]
จุดประสงค์เพื่อ ปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้
x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 8 x 2
x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคันเร่งได้]
x สามารถดู vac/boost ได้ [Honda ทั้งหมดเป็น MAP]
x ปรับ vtec ได้ เฉพาะ block B, H, D, F เท่านั้น Dimension, Jazz, Steam CRV ปรับไม่ได้ ถึงได้ก็ไม่มีประโยช์น vtec เหล่านี้เปิดที่รอบ 2200-3000 อยู่แล้ว
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง

VAFCII: [VTEC Airflow convert]
จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้
x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 12 x 2
x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคันเร่งได้]
x สามารถดู vac/boost ได้ [Honda ทั้งหมดเป็น MAP]
x มี function กันเครื่อง knock ได้สำหรับรถบางรุ่นที่เขียนไว้ในคู่มือ
x lock ไม่ให้มือบอนมาปรับตั่งน้ำมันเล่นได้
x ปรับ vtec ได้ ตามลิ้นผีเสื้อด้วย VAFCI ได้ตามรอบเครื่องเท่านั้น
x ปรับ vtec ได้ หมด มีประโยช์นสำหรับพวก K20A ฝาแดง
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง

AFC NEO: [Airflow convert NEO ย่อจากอะไรไม่รู้]
จุด ประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้ เป็นตัวใหม่ล่าสุดจาก APEXi เป็นจอสี display ได้สวยหรู hi-so มาก
หลังจากจอฟ้า APEXi จะไม่ทำแยก VAFC และ SAFC และก็จะมาเป็นตัวนี้แทน
x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 16 x 2
x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคันเร่งได้]
x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้
x ปรับ vtec ได้ ตามลิ้นผีเสื้อด้วย VAFCI ได้ตามรอบเครื่องเท่านั้น
x ปรับ vtec ได้ หมด มีประโยช์นสำหรับพวก K20A ฝาแดง
x ดู Battery Voltage ได้
x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง
ตกลง D 16 Y4 เดิมๆดีสุด แปลงยาก โมลำบากแน่ๆ ที่ผมอยากทำก็แค่อยากได้อัตราเร่งที่ดีขึ้นเท่านั้นเองครับแบบว่ามาไวๆหน่ะครับ

แต่ยังก็ขอขอบคุณมากมายเลยครับข้อมูลแน่นปึก รู้อัไรขึ้นเยอะเลยครับ

ถ้าเอากล่อง D15 มาใส่ ให้เค้าหลอกเอา ก็สามารถปลดรอบได้แต่จะขับถึงขนาดนั้นเลยหรือครับ
รอบสูงใช่ว่าจะดีครับ แต่ถ้าหาก จะโมแคมเดี่ยวไปหาท่อนบน D15 มาประกบ ใช้ท่อนล่าง Y4เหมือนเดิม
แล้วใส่กล่องอันนี้ แตกต่างชัวร์ครับ ผมไม่ใช่ช่างรู้เรื่องนิดๆหน่อยๆ ผิดถูกยังไง ขออภัยครับอิอิ
 


ผมพยายามเลี่ยงการแปลงอุปกรณ์เพิ่มเติมครับ ก็เลยอยากรู้ว่า ถ้าหากล่อง มาจูนแล้วใส่กับ ํภ ,yo0tgxHowxwfh,yhp

ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ.....ยังไงจะดูไว้เป็นแนวทางครับ

ปล. ขอบคุณทุกๆท่านที่ช่วยไขข้อข้องใจครับ ท่านใดมีคำแนะนำก็ เชิญเลยครับ

ถือว่าแชร์ๆกันนะครับ


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 09 กันยายน 2010, 03:00:38
กล่อง D15B ใส่ กับ D16Y4 ได้คับ แต่

- ต้องแก้สายไฟหน้า ฮาเน็ท(มากมาย)

- ไฟโชว์แน่นอน เพราะมันจะถามหา โซลินอลย์ วีเทค 

ส่วนตัวแนะนำว่า อย่าไปเค้น อย่าไปรีด กำลังจาก เครื่อง บล็อคเล็กๆ มากเกินไปคับ
เดี๋ยวมันจะอยู่กับเรา ไม่นาน นะคับ เอาแค่หอมปากหอมคอ แก้อยาก ก็พอคับ
ทำไป สุดท้ายก็ไม่พ้น B ซี่รี่ส คับ

ขอบคุณพี่หนุ่มครับ เคลียร์เลย  :-*


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: bangsaen6 ที่ 09 กันยายน 2010, 07:48:21
ผมเคยขับนะ  เครื่อง d16 ใส่กล่อง15  เวลาลากเกียร์พอเทคจะเปิดมันตัดหัวทิ่มเลย      ;)


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 09 กันยายน 2010, 19:54:44
ถ้าไม่มีเทค ต้อง p27 ครับ แต่ว่า ถ้าจะซื้อทั้งที ซี้อ p08 ดีกว่า ถ้าราคาไม่ต่างกันมากนัก ถ้าไฟขึ้นก็หลอกมันได้ ผมไม่แน่ใจว่าตัวโปรแกรมมันสามารถ disable sol. ได้หรือเปล่า แต่ตัวปัญหาก็คือ กล่องอาจจะไม่ส่งสัญญาณไปคุม โซลินอยด์ของเกียร์ออโต้ครับ ทำให้ล๊อกอัพไม่ทำงาน เวลาวิ่งทางไกล รอบจะสูงกว่าปกติครับ ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาก็ไม่มีปัญหาอะไร



หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: kru_jed ที่ 09 กันยายน 2010, 20:03:16
แล้ว มีกล่อง รุ่นอื่นๆ ที่ใช้กับเครื่อง ที่ไม่มีวีเทค แล้วจูน รอมได้ มีบ้างมั้ยครับ  :'(


หัวข้อ: Re: D16 Y4 กับ กล่อง D 15B
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 10 กันยายน 2010, 02:46:23
แล้ว มีกล่อง รุ่นอื่นๆ ที่ใช้กับเครื่อง ที่ไม่มีวีเทค แล้วจูน รอมได้ มีบ้างมั้ยครับ  :'(

อย่างที่ข้างบนบอกครับครู  ว่ามันต่อยอดได้น้อย ถ้ามีกล่องมาจูนได้เค้าก็ไม่ทำกัน มันได้ไม่คุ้มกับเงินที่ลงไปด้วยแหละ

สเต็ปของ Y4 แบบเบื้องต้นพื้นๆ ก็วิ่งกระจายแล้วครับครู ขอให้เป็นเกียร์ธรรมดา ลงคลัทช์ทองแดงซะหน่อย กรองเปลือยแบบแผ่น เฮดเดอร์งานเม้ง 4-2-1  พักปลายดีๆซักลูก 

สเต็ปนี้เจ้าbere4353 ทำอยู่สมัยเป็นแคมเดี่ยว Y4    เอี๊ยดตั้งแต่เกียร์ 1 มา 2   และกดได้ยัน 220 เลย ฮ่าๆ