หัวข้อ: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 15 สิงหาคม 2010, 20:41:53 อยากทราบว่า สาเหตุที่ทำให้เข็มความร้อนเพิ่มขึ้นจากปกติ น่าจะมาจากสาเหตุใดบ้างครับ
ยกตัวอย่าง วาวล์น้ำ, เทอร์โม, พัดลมหม้อน้ำ, ฝาหม้อน้ำ ::) จะมีประเด็นอื่นๆอีกไหมครับ แต่นี้รถผมเข็มขึ้นมากกว่าเดิมเล็กน้อยแล้วก็ร่วงลงมาอยู่ในระดับปกติครับ :'( หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 15 สิงหาคม 2010, 20:58:06 มาเพิ่มสาเหตุให้ครับ ......ฝาสูบโก่ง , หม้อน้ำ ตัน - รั่ว
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: KARKEN ที่ 15 สิงหาคม 2010, 21:02:28 ท่อยางหม้อน้ำ อาจเสื่อมสภาพ
:'( หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 15 สิงหาคม 2010, 21:19:52 น้ำในหม้อพักอยู่ครบอ่ะครับ ฝาหม้อน้ำก็เพิ่งจะเปลี่ยน แต่เข็มกระดิกขึ้นอ่ะครับ งง ::)
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Tao_96 ที่ 15 สิงหาคม 2010, 21:32:25 เข็มมันกระดิกช่วงไหนอ่ะครับ
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 15 สิงหาคม 2010, 21:41:06 เข็มมันกระดิกช่วงไหนอ่ะครับ ช่วงสตาร์ทรถใหม่ๆครับ ขึ้นมากกว่าปกตินิดนึงครับ อ่อลืมบอกไป รถผมติดแก๊สครับ แต่ที่เป็น เป็นตอนน้ำมันครับหัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 16 สิงหาคม 2010, 08:18:23 อาการล่าสุด เมื่อเช้าลองเปิดฝาหม้อน้ำดู พบว่ามีคราบสีน้ำตาลจับตัวเป็นก้อนอยู่ที่ฝาหม้อน้ำ และน้ำในหม้อน้ำหายไปไม่มาก น้ำในหม้อพักอยู่ปกติครับ พัดลมหม้อน้ำทำงานค่อนข้างช้าครับ อาการนี้ ใช่หม้อน้ำดันหรือว่าพัดลมหม้อน้ำเสียครับ :'(
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 16 สิงหาคม 2010, 13:09:05 คลาบสีน้ำตาล ???ฟังดูน่ากลัวจัง ลองเช็คน้ำมันเครื่องหน่อยครับ ว่าสีเป็นยังไง ปกติไหม
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 16 สิงหาคม 2010, 13:15:46 อาการล่าสุด เมื่อเช้าลองเปิดฝาหม้อน้ำดู พบว่ามีคราบสีน้ำตาลจับตัวเป็นก้อนอยู่ที่ฝาหม้อน้ำ และน้ำในหม้อน้ำหายไปไม่มาก น้ำในหม้อพักอยู่ปกติครับ พัดลมหม้อน้ำทำงานค่อนข้างช้าครับ อาการนี้ ใช่หม้อน้ำดันหรือว่าพัดลมหม้อน้ำเสียครับ :'( คราบนั้นแหละครับ ตัวต้นเหตุ ที่ทำให้น้ำถูกดันออก ให้จัดการ ขูดออก รอบๆ บริเวณปากคอ หม้อน้ำครับ รวมทั้งฝาหม้อน้ำ ถ้าเก่ามาก ยางที่ฝาอาจจะเสื่อม แล้วก็ทำให้แรงดันผิดเพี้ยนส์ได้ครับ แนะนำให้เปลี่ยน และ เป็นไปได้ เข้าร้านหม้อน้ำ ให้เขา เปิดฝา ล้างใหญ่ซักที หายชัวร์ครับ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 16 สิงหาคม 2010, 13:24:12 คราบนั้นแหละครับ ตัวต้นเหตุ ที่ทำให้น้ำถูกดันออก ให้จัดการ ขูดออก รอบๆ บริเวณปากคอ หม้อน้ำครับ ฝาหม้อน้ำเพิ่งเปลี่ยนครับ สีน้ำมันเครื่องก็ปกติครับ เบื้องต้นถ้าหากผมลองถ่ายน้ำหม้อน้ำออกแล้วเติมน้ำใหม่ จะช่วยได้ไหมครับ รวมทั้งฝาหม้อน้ำ ถ้าเก่ามาก ยางที่ฝาอาจจะเสื่อม แล้วก็ทำให้แรงดันผิดเพี้ยนส์ได้ครับ แนะนำให้เปลี่ยน และ เป็นไปได้ เข้าร้านหม้อน้ำ ให้เขา เปิดฝา ล้างใหญ่ซักที หายชัวร์ครับ แล้วล้างหม้อน้ำ ค่าเสียหายประมาณเท่าไรครับ จะได้เป็นองค์ความรู้ครับ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 16 สิงหาคม 2010, 13:33:49 :)ล้างหม้อน้ำก่อนก็ดีครับ ผมเคยล้างที่400ไม่รู้ถูกหรือแพง แต่นานแล้ว บอกช่างให้ล้างแบบเนียนๆเลยนะครับ
สังเกตุความร้อน และใช้รถไปซักพัก รบกวนกลับมาดูใหม่ครับว่ามีคราบสีน้ำตาลออกยังมีเหมือนเก่าหรือป่าว ::) (คราบสีน้ำตาลเป็นแบบไหนครับเป็นลักษณะของโคลนไหม) หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 16 สิงหาคม 2010, 13:37:09 ฝาหม้อน้ำ ต้องเปลี่ยนของแท้ตรงรุ่นนะครับ
เพราะมันมีผลต่อแรงดัน หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 16 สิงหาคม 2010, 13:40:44 :)ล้างหม้อน้ำก่อนก็ดีครับ ผมเคยล้างที่400ไม่รู้ถูกหรือแพง แต่นานแล้ว บอกช่างให้ล้างแบบเนียนๆเลยนะครับ คราบสีน้ำตาลที่ว่าลักษณะเหมือนโคลนครับสังเกตุความร้อน และใช้รถไปซักพัก รบกวนกลับมาดูใหม่ครับว่ามีคราบสีน้ำตาลออกยังมีเหมือนเก่าหรือป่าว ::) (คราบสีน้ำตาลเป็นแบบไหนครับเป็นลักษณะของโคลนไหม) ฝาหม้อน้ำ ต้องเปลี่ยนของแท้ตรงรุ่นนะครับ ฝาหม้อน้ำก็ตรงรุ่นอ่ะครับเพราะมันมีผลต่อแรงดัน หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 16 สิงหาคม 2010, 13:42:21 ฝาหม้อน้ำเพิ่งเปลี่ยนครับ สีน้ำมันเครื่องก็ปกติครับ เบื้องต้นถ้าหากผมลองถ่ายน้ำหม้อน้ำออกแล้วเติมน้ำใหม่ จะช่วยได้ไหมครับ แล้วล้างหม้อน้ำ ค่าเสียหายประมาณเท่าไรครับ จะได้เป็นองค์ความรู้ครับ ถ้าจะลองล้างด้วยตัวเอง เบื้องต้น แบบที่ว่าดูก็ได้ครับ ไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่แนะนำว่า ตอนจะเติมน้ำทั้งหมด เข้าไปใหม่ ให้ใช้น้ำกรอง นะครับ น้ำประปา ไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะคราบตะกรัน ส่วนมาก ที่เกิดขึ้นในระบบหม้อน้ำ สาเหตุหลักก็มาจากการ เติมน้ำประปานี่แหละครับ ทำให้เกิด สนิม ตะกรัน ถ้าล้างเองแล้วไม่หาย ค่อยเปิดฝา ทะลวง อีกทีครับ สำหรับค่าใช้จ่ายรอผู้เคยทำแล้วมา ตอบละกันครับ :-* หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: jam-maew ที่ 16 สิงหาคม 2010, 13:45:07 ผมเคยล้างด้วยตัวเอง ซื้อน้ำยาตามโลตัส ผล รั่วซิครับท่านผู้ชม
สุดท้ายไปลงเลยร้านหม้อน้ำ ปะรูรั่ว + ล้าง โดนไป 500 ครับ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 16 สิงหาคม 2010, 13:50:19 ขอบคุณสำหรับทุกๆคำแนะนำครับ จะลองไล่ทำดูครับ เพราะเสียวไปตายกลางทาง ใช้รถทุกวันด้วย :(
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 16 สิงหาคม 2010, 13:51:38 เอาใหม่ครับ
เอาให้แน่ว่ามันเป็นสีสนิม เป็นตะกรันขึ้นมา หรือ สีโคลนขุ่น กันแน่ เช็คระดับน้ำมันเครื่องด้วยว่ามันหายไหม ถ้าระดับน้ำมันเครื่องหาย แล้วมันเป็นสีโคลนๆขุ่น ฝาสูบอาจจะโก่ง ประเก็น อาจจะไปแล้ว แต่ถ้าน้ำมันเครื่องไม่หาย น้ำไม่หาย เป็นแค่ตะกรัน ก็ลองล้างหม้อน้ำดูครับ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 16 สิงหาคม 2010, 14:02:15 เอาใหม่ครับ เดี๋ยวรอเครื่องเย็นก่อนครับ จะถ่ายรูปมาให้ดูครับ คราบโคลนที่ว่าเอาให้แน่ว่ามันเป็นสีสนิม เป็นตะกรันขึ้นมา หรือ สีโคลนขุ่น กันแน่ เช็คระดับน้ำมันเครื่องด้วยว่ามันหายไหม ถ้าระดับน้ำมันเครื่องหาย แล้วมันเป็นสีโคลนๆขุ่น ฝาสูบอาจจะโก่ง ประเก็น อาจจะไปแล้ว แต่ถ้าน้ำมันเครื่องไม่หาย น้ำไม่หาย เป็นแค่ตะกรัน ก็ลองล้างหม้อน้ำดูครับ แต่เมื่อเช้าผมเช็คน้ำมันเครื่อง ก็อยู่ปกติไม่หายครับ ระดับน้ำในหม้อพัก ปกติครับ แต่น้ำในหม้อน้ำ หายไปนิดหน่อยครับ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 16 สิงหาคม 2010, 14:11:22 ผมเคยแล้วครับเครื่องd16y8 ที่เป็นลักษณะของโคลน ล้างหม้อน้ำก็ไม่หาย
ยังไงล้างหม้อน้ำแล้วรบกวนเช็คน้ำมันเครื่องไปซักระยะหนึ่งนะครับ ว่าน้ำมันเครื่องหายไหม ถ้าน้ำมันเครื่องพร่อง แล้วยังมีโคลนที่หม้อพักอีก ก็น่าจะชัวร์ครับ :( เกี่ยวปะเกน หรือไม่ก็ฝาสูบครับ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: fatslim ที่ 17 สิงหาคม 2010, 14:21:20 คราบโคลน ตอนนี้ก็เป็นอยู่ครับ ล้างหม้อน้ำแล้ว ก็ยังมีให้เห็น ไปให้ช่างดูอีกที เจอที่ เสื้อวาล์วน้ำ เป็นรู เลยเปลี่ยน แต่ตอนนี้ น้ำยังหายอยู่ ยังไม่อยากภาวนาให้ฝาโก่ง จะลองเปลี่ยนหม้อน้ำก่อนเพราะตอนล้าง ช่างบอกว่า หม้อน้ำใกล้พังแล้วว
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 17 สิงหาคม 2010, 14:38:03 8)จริงๆเราสามารถแยกออกนะครับสีโคลนของสนิม กับสีโคลนของน้ำมันเครื่อง ลองนึกดูก็ได้ครับว่าสนิมหรือน้ำมันเครื่องพออยู่ในน้ำแล้วสีกับลักษณะจะเป็นอย่างไร
ผมเคยเป็นแบบคุณfatslim เหมือนกันครับ :( ซ่อมหลายอย่างมาก หมดไปแบบเสียค่าโง่13000 เพราะช่างอยากเปลี่ยนนู้นนี่นั่นอยู่แล้ว สุดท้ายแล้วจบที่การยกเครื่องใหม่อีก แต่ของผมตัดสินใจง่าย เพราะเกียร์ใกล้พังแล้ว ผมเอาใจช่วยให้เป็นลักษณะของสนิมหรือหม้อน้ำผุนะครับ ไม่งั้นถ้าฝาโกงแล้ว การปาดฝาก็จบยากครับ :-[ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Big_EyE ที่ 27 สิงหาคม 2010, 23:38:18 ของผม 1.6 Exi เคยฝาโก่งไปปาดมาแล้วหายครับ แต่ขอบอกว่ามันมีหลายสาเหตุมาก เช่น ฝาหม้อน้ำไม่ตรงรุ่น หม้อน้ำตัน(ต้องใช้น้ำกรองหรือน้ำดื่มได้ยิ่งดี)
วาวล์น้ำเสีย(ลองถอดเอาไปต้มในน้ำเดือดมันจะเปิดประมาณ 70-80 องศา) เซ็นเซอร์พัดลมไม่ทำงาน พัดลมเสียหรือหมุนไม่เต็มที่(ของผมต้องเคาะที่มอเตอร์พัดลมจะเห็นว่าได้รอบสูงขึ้นเลยต้องเปลี่ยน) ท่อยางเสื่อม(อาจทนแรงดันสูงๆไม่ได้จะรั่วตอนเครื่องร้อนจัด เครื่องเย็นอาจไม่เจอ) ฝาโก่ง,เป็นตามด(วิธีเช็ค ให้เปิดฝาหม้อน้ำแล้วเร่งเครื่องถ้าโก่งหรือเป็นตามด จะมีแรงดันเป็นฟองอากาศผุดออกมาให้เห็นหรืออาจมีคราบน้ำมันให้เห็น) พวกนี้เป็นอาการที่ผมเจอครับ ความร้อนเป็นเรื่องสำคัญระวังให้ดี และรอฟังข้อมูลจากท่านอื่นด้วยครับ โชคดีครับ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: First-Hardcore ที่ 28 สิงหาคม 2010, 00:18:45 LEV M/T ผมอาการแปลกครับ
ความร้อนขึ้น ตอนกดแช่ประมาณ130-140 กดแช่ซัก15นาทีได้เรื่องเลยครับ ความร้อนขึ้น เข็มมันขึ้นมาประมาณเกือบๆเลข10 (ในหน้าปัทม์นาฬิกา นึกภาพออกมั๊ยครับ) คุณเชื่อหรือไม่ ว่าผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วอาการนี้หายไป!!! ปล. น้ำมันเครื่องยี่ห้อดัง เกรด Fully Syn แกลลอนละพันกว่าบาท(แถมบัตรเติมน้ำมัน500.-) ใช้ไปได้แค่7,000โล(ระยะเวลา2เดือน)ต้องถ่ายทิ้ง พอเปลี่ยนน้ำมันแล้วลองอัดดู ... ความร้อนปกติซะงั้น ก็ยังงงๆอยู่ ว่าเป็นที่เครื่อง หรือเป็นที่น้ำมันกันแน่ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 28 สิงหาคม 2010, 08:24:50 LEV M/T ผมอาการแปลกครับ มันเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องด้วยเหรอครับ ::)ความร้อนขึ้น ตอนกดแช่ประมาณ130-140 กดแช่ซัก15นาทีได้เรื่องเลยครับ ความร้อนขึ้น เข็มมันขึ้นมาประมาณเกือบๆเลข10 (ในหน้าปัทม์นาฬิกา นึกภาพออกมั๊ยครับ) คุณเชื่อหรือไม่ ว่าผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วอาการนี้หายไป!!! ปล. น้ำมันเครื่องยี่ห้อดัง เกรด Fully Syn แกลลอนละพันกว่าบาท(แถมบัตรเติมน้ำมัน500.-) ใช้ไปได้แค่7,000โล(ระยะเวลา2เดือน)ต้องถ่ายทิ้ง พอเปลี่ยนน้ำมันแล้วลองอัดดู ... ความร้อนปกติซะงั้น ก็ยังงงๆอยู่ ว่าเป็นที่เครื่อง หรือเป็นที่น้ำมันกันแน่ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 28 สิงหาคม 2010, 12:33:33 LEV M/T ผมอาการแปลกครับ ผมว่าอาจะเป็นทีระดับน้ำมันเครื่องไม่ถูกต้องมากกว่าอ่ะ น้ำมันเครื่องน้อยไปก็ทำให้ความร้อนสูงขึ้นได้ครับความร้อนขึ้น ตอนกดแช่ประมาณ130-140 กดแช่ซัก15นาทีได้เรื่องเลยครับ ความร้อนขึ้น เข็มมันขึ้นมาประมาณเกือบๆเลข10 (ในหน้าปัทม์นาฬิกา นึกภาพออกมั๊ยครับ) คุณเชื่อหรือไม่ ว่าผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วอาการนี้หายไป!!! ปล. น้ำมันเครื่องยี่ห้อดัง เกรด Fully Syn แกลลอนละพันกว่าบาท(แถมบัตรเติมน้ำมัน500.-) ใช้ไปได้แค่7,000โล(ระยะเวลา2เดือน)ต้องถ่ายทิ้ง พอเปลี่ยนน้ำมันแล้วลองอัดดู ... ความร้อนปกติซะงั้น ก็ยังงงๆอยู่ ว่าเป็นที่เครื่อง หรือเป็นที่น้ำมันกันแน่ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 28 สิงหาคม 2010, 12:35:15 ผมว่าอาจะเป็นทีระดับน้ำมันเครื่องไม่ถูกต้องมากกว่าอ่ะ น้ำมันเครื่องน้อยไปก็ทำให้ความร้อนสูงขึ้นได้ครับ อ่อ แบบนี้นี่เอง :)หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 28 สิงหาคม 2010, 14:40:21 LEV M/T ผมอาการแปลกครับ จริงป่าวคับอาการใกล้เคียงกันเลย ของผมb20b เมื่อก่อนผมใช้0w-40ก็ไม่เป็น 190ความร้อนยังไม่ขึ้นเลยครับความร้อนขึ้น ตอนกดแช่ประมาณ130-140 กดแช่ซัก15นาทีได้เรื่องเลยครับ ความร้อนขึ้น เข็มมันขึ้นมาประมาณเกือบๆเลข10 (ในหน้าปัทม์นาฬิกา นึกภาพออกมั๊ยครับ) คุณเชื่อหรือไม่ ว่าผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วอาการนี้หายไป!!! ปล. น้ำมันเครื่องยี่ห้อดัง เกรด Fully Syn แกลลอนละพันกว่าบาท(แถมบัตรเติมน้ำมัน500.-) ใช้ไปได้แค่7,000โล(ระยะเวลา2เดือน)ต้องถ่ายทิ้ง พอเปลี่ยนน้ำมันแล้วลองอัดดู ... ความร้อนปกติซะงั้น ก็ยังงงๆอยู่ ว่าเป็นที่เครื่อง หรือเป็นที่น้ำมันกันแน่ ตอนนี้5w-50กด160ค้างไว้ความร้อนเริ่มขึ้น :'( ไม่เคยสงสัยอะไรเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องเลยเพราะคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกับความร้อน >:(ยังคิดโทษหม้อน้ำเดิมekที่คิดว่ามันเล็กเกินไปเวลาใช้รอบสูงนานๆอยู่ทุกวัน จนมาอ่านกระทู้ของคุณนี่แหละครับเลยเริ่มเอะใจว่าจะใช้อาการเดียวกันหรือป่าวแต่ของผมใช้มาแค่3พันโลเองนะ ??? หรือว่าอาจจะเป็นที่ความหนาของน้ำมันเครื่องไม่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ ไม่รู้ล่ะ เดี๋ยวจะลองเปลี่ยนกลับไปใช้แบบเดิมดู ถ้าอาการที่ว่าหายไป ก็คงลาขาดแล้ว5w-50แถมบัตรเติมเงิน500 แต่ถ้าอาการไม่หายก็โทษหม้อน้ำต่อไป55555 ;D แล้วจะมารายงานผลนะคร้าบบบบ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 28 สิงหาคม 2010, 15:04:14 จริงป่าวคับอาการใกล้เคียงกันเลย ของผมb20b เมื่อก่อนผมใช้0w-40ก็ไม่เป็น 190ความร้อนยังไม่ขึ้นเลยครับ 50หนืดไปครับสำหรับรถแรงม้าประมาณนี้ครับ 40กำลังดีครับ ถ้าหนืดไปชิ้นส่วนต่างๆก็ทำงานเครียดขึ้นก็อาจจะส่งผมถึงความร้อนได้ครับตอนนี้5w-50กด160ค้างไว้ความร้อนเริ่มขึ้น :'( ไม่เคยสงสัยอะไรเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องเลยเพราะคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกับความร้อน >:(ยังคิดโทษหม้อน้ำเดิมekที่คิดว่ามันเล็กเกินไปเวลาใช้รอบสูงนานๆอยู่ทุกวัน จนมาอ่านกระทู้ของคุณนี่แหละครับเลยเริ่มเอะใจว่าจะใช้อาการเดียวกันหรือป่าวแต่ของผมใช้มาแค่3พันโลเองนะ ??? หรือว่าอาจจะเป็นที่ความหนาของน้ำมันเครื่องไม่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ ไม่รู้ล่ะ เดี๋ยวจะลองเปลี่ยนกลับไปใช้แบบเดิมดู ถ้าอาการที่ว่าหายไป ก็คงลาขาดแล้ว5w-50แถมบัตรเติมเงิน500 แต่ถ้าอาการไม่หายก็โทษหม้อน้ำต่อไป55555 ;D แล้วจะมารายงานผลนะคร้าบบบบ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 28 สิงหาคม 2010, 15:30:47 50หนืดไปครับสำหรับรถแรงม้าประมาณนี้ครับ 40กำลังดีครับ ถ้าหนืดไปชิ้นส่วนต่างๆก็ทำงานเครียดขึ้นก็อาจจะส่งผมถึงความร้อนได้ครับ ตอนแรกผมว่าผมจะใช้40เหมือนเดิม แต่ดันมาคิดว่าเครื่องยนต์เรามันก็ตั้งสิบกว่าปีแล้ว เครื่องคงไม่ฟิตแล้ว ???เลยลอง50ดู เพราะเป็นสังเคราะห์100%เหมือนกันน่าจะดีสำหรับรถเห็นที่ข้างขวดเขียนว่าทนความร้อนสูง(ทำให้เครื่องเราร้อนและทนกันให้เห็นเลยหรือป่าว555+)น่าจะดีสำหรับรถติดแก๊สอย่างเรา ;)อย่างนี้ควรจะดีใจไหมครับว่าเครื่องยังไม่หลวมขนาดต้องใช้เบอร์50 แต่เศร้าแน่เพราะต้องโดนค่าน้ำมันเครื่องอีกรอบ :(( ว่าจะใช้ไปก่อนเสียดายแค่3000โลเอง) หรือว่าผมอาจจะโดนของปลอมมาซะแล้ว เอาละ ถ้าเปลี่ยนใหม่แล้วแล้วจะไปซัด แล้วกลับมารายรายผลนะครับ :) หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 28 สิงหาคม 2010, 16:26:01 เคยรู้มาจากพี่คนนึงแกเป็นคนดูแลเรื่องน้ำมันหล่อลื่นของทีมแข่ง ปตท แกบอกว่าจริงๆแล้ว เบอร์50 ใช้กับพวกเครื่องยนต์ระดับ500แรงม้า+++ขึ้นไปครับ บ้านเราถ้าแรงม้าไม่ถึงที่บอกใช้40เหลือๆครับ
และเรื่องเบอร์50กับเครื่องเก่าหรือเครื่องหลวม ลองคิดเล่นๆนะครับว่าฟิมน้ำมัน ความหนืด50กับ40จะต่างกันไม๊เวลามันเคลือบอยู่ในเครื่อง แล้วคู่มือทำไม่เค้าไม่บอกว่าถ้าวิ่งเกิน2-3แสนโลให้ใช่น้ำมันเครื่องอีกเบอร์นะเป็นเบอร์50แทน แล้วลองมาคิดว่าถ้าเครื่องหลวมก็คือหลวมจนฟิมน้ำมันไม่อาจช่วยได้อยู่แล้วน้ำมันเครื่องก็ต้องเล็ดลอดเข้าห้องเผาไหม้อยู่ดี คือ ถ้าเครื่องหลวมน้ำมันเครื่องก็ไม่อาจช่วยได้อยู่ดี งั้นถ้าหลวมมากๆไม่เอาเบอร์90-120 ของเฟืองท้ายมาใช้เลยล่ะ สรุผผมว่ามันไม่ใช่อ่ะ เครื่องหลวมแล้วใช้เบอร์50 เครื่องหลวมคือหัวเทียนเปียกและควันขาวตอนรอบสูงๆอ่ะ ตอนนี้ไม่เรียกว่าหลวมหรอก แล้วสเป็คของน้ำมันเครื่องเบอร์50เจ้าไหนบอกว่าใช้กับเครื่องหลวมไม่มีอ่ะ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 28 สิงหาคม 2010, 18:36:29 เคยรู้มาจากพี่คนนึงแกเป็นคนดูแลเรื่องน้ำมันหล่อลื่นของทีมแข่ง ปตท แกบอกว่าจริงๆแล้ว เบอร์50 ใช้กับพวกเครื่องยนต์ระดับ500แรงม้า+++ขึ้นไปครับ บ้านเราถ้าแรงม้าไม่ถึงที่บอกใช้40เหลือๆครับ :)ได้ความรู้ขอบคุณครับ ปตท.ไม่ได้บอกว่าไว้ใช้สำหรับกับเครื่องหลวมแต่เขียนว่าและเรื่องเบอร์50กับเครื่องเก่าหรือเครื่องหลวม ลองคิดเล่นๆนะครับว่าฟิมน้ำมัน ความหนืด50กับ40จะต่างกันไม๊เวลามันเคลือบอยู่ในเครื่อง แล้วคู่มือทำไม่เค้าไม่บอกว่าถ้าวิ่งเกิน2-3แสนโลให้ใช่น้ำมันเครื่องอีกเบอร์นะเป็นเบอร์50แทน แล้วลองมาคิดว่าถ้าเครื่องหลวมก็คือหลวมจนฟิมน้ำมันไม่อาจช่วยได้อยู่แล้วน้ำมันเครื่องก็ต้องเล็ดลอดเข้าห้องเผาไหม้อยู่ดี คือ ถ้าเครื่องหลวมน้ำมันเครื่องก็ไม่อาจช่วยได้อยู่ดี งั้นถ้าหลวมมากๆไม่เอาเบอร์90-120 ของเฟืองท้ายมาใช้เลยล่ะ สรุผผมว่ามันไม่ใช่อ่ะ เครื่องหลวมแล้วใช้เบอร์50 เครื่องหลวมคือหัวเทียนเปียกและควันขาวตอนรอบสูงๆอ่ะ ตอนนี้ไม่เรียกว่าหลวมหรอก แล้วสเป็คของน้ำมันเครื่องเบอร์50เจ้าไหนบอกว่าใช้กับเครื่องหลวมไม่มีอ่ะ "ทั้งนี้ยังเหมาะสมกับเครื่องยนต์เก่าที่พบปัญหาการกินน้ำมันเครื่อง แต่ยังคงความต้องการน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ที่ให้การปกป้องที่เหนือกว่าน้ำมันหล่อลื่นทั่วๆไป" ผมไม่รู้ว่าเก่าจนกินน้ำมันเครื่องเนี่ยมันใช่เครื่องหลวมหรือป่าว ผมคงตีความหมายผิดนึกว่ามันเหมือนกัน :-[เพราะประสบการณ์น้อย5555 ดีนะที่คุณช่วยอธิบาย หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 28 สิงหาคม 2010, 21:28:33 คือจริงๆที่เค้าพยายามจะบอกคือ ฟิมน้ำมันจะหนาขึ้นก็พอช่วยได้ครับแต่ก็ไม่ทุกคันหรอก ทางที่ดีใช้ที่มันเหมาะกับรถเราการใช้งานของเราดีที่สุดครับ
"ทั้งนี้ยังเหมาะสมกับเครื่องยนต์เก่าที่พบปัญหาการกินน้ำมันเครื่อง แต่ยังคงความต้องการน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ที่ให้การปกป้องที่เหนือกว่า น้ำมันหล่อลื่นทั่วๆไป" ผมว่าท่อนนี้การค้าล้วนๆอ่ะเหตุผลส่วนตัวนะครับ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 29 สิงหาคม 2010, 19:29:36 คือจริงๆที่เค้าพยายามจะบอกคือ ฟิมน้ำมันจะหนาขึ้นก็พอช่วยได้ครับแต่ก็ไม่ทุกคันหรอก ทางที่ดีใช้ที่มันเหมาะกับรถเราการใช้งานของเราดีที่สุดครับ สงสัยต้องไปถามคนที่อยู่ในปตท.ซะแล้ว ???"ทั้งนี้ยังเหมาะสมกับเครื่องยนต์เก่าที่พบปัญหาการกินน้ำมันเครื่อง แต่ยังคงความต้องการน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ที่ให้การปกป้องที่เหนือกว่า น้ำมันหล่อลื่นทั่วๆไป" ผมว่าท่อนนี้การค้าล้วนๆอ่ะเหตุผลส่วนตัวนะครับ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 29 สิงหาคม 2010, 20:28:46 สงสัยต้องไปถามคนที่อยู่ในปตท.ซะแล้ว ??? ต้องลองไปถามดูครับ คนที่เค้าบอกผมก็ คนของปตทครับ แต่เท่าที่เคยลองใช้เบอร์50 มา ผมไม่พบข้อดีเท่าไหร่เลยไม่แนะนำให้ใช้ครับแต่ถ้าใครใช้แล้วดีขึ้นก้ใช้ไปเถอะครับ สภาพการใช้งานของแต่ล่ะคนไม่เหมือนกันครับหัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามเรื่องความร้อนขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 29 สิงหาคม 2010, 21:50:13 ถ้าน้ำมันเครื่องหายมาก ลองเบอร์ 50 ดูครับ
เคยใช้ของ ปตท. กระป๋องทอง เบอร์ 40 ใช้ไปซักพัก กินน้ำมันเครื่อง ควันขาวไหลเยอะ กลับไปใช้เบอร์ 50 ยี่ห้อเดิม ดีกว่าเยอะเลยครับ |