หัวข้อ: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: E21VFM ที่ 02 สิงหาคม 2010, 19:42:45 รบกวน พี่น้อง ครับ เพิ่งจะเปลี่ยนแบตใหม่มา ไม่ถึงเดือน อยู่ๆ ไฟก็หมดซะงั้น สตาร์ทไม่ติด ตอนแรกนึกว่าลืมเปิดไฟทิ้งไว้ ดูแล้วก็ไม่ใช่ ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ ขับๆไปรอบเริ่มตกเหมือนจะดับ เลยปิดเเอร์ เร่งเคลื่องรอบจึงกลับมา วันรุ่งขึ้น ไฟไม่มีเลย ต้องพ่วงไฟจึงจะมี ให้ร้านดูบอกว่าแบตมีไฟ ไดชาร์จก็ปกติ แล้วทีนี้มันจะเป็นอะไร รบกวนพี่น้อง ด้วนนะครับ จะได้หาร้านเข้าถูก
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 สิงหาคม 2010, 22:26:06 ขั้นแรกนะครับลองถอดขั้ว+แบตออกก่อนแล้วลองใส่ขั้วกลับคืนแล้วดูว่า เวลาใส่ขั้วมีไฟสปาคแปลบๆไม๊ถ้าไม่ก็แสดงว่าไฟไม่ได้รั่ว คราวนี้เช็คระดับน้ำกลั่นปกติไม๊ แล้วลองเอาไปชาร์ทไฟแบบช้าดูก่อนครับ แต่ถ้าอาการแบบนี้ลองกลับไปร้านที่เปลี่ยนแบตให้เช็คดูก่อนเค้าน่าจะดูแลให้เรา
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: Alien ที่ 03 สิงหาคม 2010, 12:05:13 ขั้นแรกนะครับลองถอดขั้ว+แบตออกก่อนแล้วลองใส่ขั้วกลับคืนแล้วดูว่า เวลาใส่ขั้วมีไฟสปาคแปลบๆไม๊ถ้าไม่ก็แสดงว่าไฟไม่ได้รั่ว คราวนี้เช็คระดับน้ำกลั่นปกติไม๊ แล้วลองเอาไปชาร์ทไฟแบบช้าดูก่อนครับ แต่ถ้าอาการแบบนี้ลองกลับไปร้านที่เปลี่ยนแบตให้เช็คดูก่อนเค้าน่าจะดูแลให้เรา ใช่ครับ กลับไปร้านเก่าก่อนให้ร้านเช็คแบตให้ใหม่ หรือไม่ก็ลองชาร์จไฟดูใหม่ครับ ถ้าแบตปกติก็เช็คพวกไดชาร์จดูครับ หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: PGE ที่ 16 สิงหาคม 2010, 21:59:01 ผมก็เพิ่งเจอเรื่องแบตหมด เปลี่ยนไป2ลูกก็หมดอีกเลยไปลองให้ช่างไฟเช็คดูตอนดับเครื่องปรากฎว่ามีกระแสไฟแสดงว่ามีการใช้งานบางอย่างในรถเลยไล่ดูก็ไปเจอรีเลย์คอมแอร์มันไม่ตัด ถึงแม้ดับรถแล้วไฟก็ยังไปเลี้ยงอยู่ ตอนเช้าก็เลยสตาร์ทไม่ติด เปลี่ยนไป100เดียวจบเลยครับลองดู
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 17 สิงหาคม 2010, 12:03:55 ผมก็เพิ่งเจอเรื่องแบตหมด เปลี่ยนไป2ลูกก็หมดอีกเลยไปลองให้ช่างไฟเช็คดูตอนดับเครื่องปรากฎว่ามีกระแสไฟแสดงว่ามีการใช้งานบางอย่างในรถเลยไล่ดูก็ไปเจอรีเลย์คอมแอร์มันไม่ตัด ถึงแม้ดับรถแล้วไฟก็ยังไปเลี้ยงอยู่ ตอนเช้าก็เลยสตาร์ทไม่ติด เปลี่ยนไป100เดียวจบเลยครับลองดู ถูกดีครับหัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: ROOT ที่ 17 สิงหาคม 2010, 12:15:34 ไปเช็คระบบไฟในรถเราเองก่อนครับถ้ารถเราปกติก็วิ่งไปร้านที่เปลี่ยนแบตเลยครับเพราะเขามีประกันนี่ครับแบตเตอรี่อย่างน้อยก็ 18 เดือนนี่ครับ :-X :-X :-X
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: nop_up ที่ 20 สิงหาคม 2010, 15:43:27 ถูกดีครับ ผมก็ว่าถูกดีอ่ะคับหัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: Mong_Civic ที่ 16 ธันวาคม 2010, 09:06:25 ผมก็เพิ่งเจอเรื่องแบตหมด เปลี่ยนไป2ลูกก็หมดอีกเลยไปลองให้ช่างไฟเช็คดูตอนดับเครื่องปรากฎว่ามีกระแสไฟแสดงว่ามีการใช้งานบางอย่างในรถเลยไล่ดูก็ไปเจอรีเลย์คอมแอร์มันไม่ตัด ถึงแม้ดับรถแล้วไฟก็ยังไปเลี้ยงอยู่ ตอนเช้าก็เลยสตาร์ทไม่ติด เปลี่ยนไป100เดียวจบเลยครับลองดู ผมก็เลี่ยนอันนี้ครับ หายเลย หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: maicivic ที่ 16 ธันวาคม 2010, 21:41:13 ;)ลองดูขั้วที่คีบแบตว่าสกปรกรึเปล่า ;)
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 16 ธันวาคม 2010, 22:35:24 :D
ใช่ครับ...พื้นฐานก่อนเลย...ขั้วแบตฯมีคราบอ๊อกไซด์ขาวๆเขียวๆ รึเปล่า(ถ้ามีก็ล้าง ขัด ฉีดด้วยน้ำยาล้างคอนแท็คเลย) น๊อตขันยึดสายไฟทุกเส้นแน่น มั๊ย...ที่ขั้วแบตฯ ;) หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 16 ธันวาคม 2010, 23:33:19 :D เพิ่มอีกนิดครับ ทาขั้วแบตด้วยจารบีบางๆจะช่วยป้องกันการเกิดคราบอ๊อกไซด์ที่ขั้วได้ครับใช่ครับ...พื้นฐานก่อนเลย...ขั้วแบตฯมีคราบอ๊อกไซด์ขาวๆเขียวๆ รึเปล่า(ถ้ามีก็ล้าง ขัด ฉีดด้วยน้ำยาล้างคอนแท็คเลย) น๊อตขันยึดสายไฟทุกเส้นแน่น มั๊ย...ที่ขั้วแบตฯ ;) หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: tum1120 ที่ 17 ธันวาคม 2010, 10:08:35 ไดร์ชาร์ตเสียคับ 8)
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 17 ธันวาคม 2010, 14:53:09 :o
ไฟโชว์ ไม่เตือนกันเลย รึ เนี่ย ;D หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 17 ธันวาคม 2010, 15:00:34 อันนี้ได้ยินมาแต่ไม่รู้จริงมั้ย ว่าวิธีเช็คไดชาร์จว่าชาร์จหรือไม่ชาร์จ ให้ถอดขั้วลบของแบตออกในขณะที่เครื่องดับอยู่ ถ้าไดชาร์จไม่ชาร์จ เครื่องจะดับจริงป่าวครับ ::)
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 17 ธันวาคม 2010, 15:08:16 ;D
อย่าไปลองนะครับ ECU เจ๊งนะจะบอกให้ สังเกตุไฟ.....รูป แบตฯ ที่หน้าปัด มันจะโชว์ตลอดเวลา... ;) หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: Interista ที่ 20 ธันวาคม 2010, 17:50:18 อันนี้ได้ยินมาแต่ไม่รู้จริงมั้ย ว่าวิธีเช็คไดชาร์จว่าชาร์จหรือไม่ชาร์จ ให้ถอดขั้วลบของแบตออกในขณะที่เครื่องดับอยู่ถ้าไดชาร์จไม่ชาร์จ เครื่องจะดับจริงป่าวครับ ::) งงอ่า พี่มิ้น มันก็ดับอยู่แล้วไม่ใช่หรอ = =" หัวข้อ: Re: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 20 ธันวาคม 2010, 23:04:55 การที่จะวิเคราะห์ว่าแบ็ตเก็บไฟไม่อยู่ หรือตัวไดน์ชาร์ทเสีย ให้ทำการเช็คระบบการทำงานของไดน์ชาร์ทว่าทำงานปกติหรือไม่ (ในกรณีที่นำแบ็ตไปทำการชาร์ทกระแสมาเต็มแล้ว) ให้ลองบิดสวิชทกุญแจสตาร์ทเครื่องยนต์มาที่ตำแหน่ง ON สังเกตุว่ามีไฟโชว์ที่หน้าปัทม์หรือไม่ หากมีให้ทำการบิดสวิชทกุญแจไปที่ตำแหน่งสตาร์ทเครื่องยนต์ ให้เครื่องยนต์ติด เมื่อเครื่องยนต์ติด ไฟที่โชว์ที่หน้าปัทม์จะต้องดับ การที่ไฟดับก็เพราะว่าเมื่อไดน์ชาร์ททำงาน จะมีกระแสโวลเต็จจากการทำงานของชุดสเตเตอร์ ที่สร้างโวลเต็จในรูปของกระแสไฟสลับ แล้วมาทำการเร็คติไฟร์ให้เป็นกระแสตรง มีไฟไปจ่ายให้กับแบ็ตและก็ยังมีไฟส่วนหนึ่งป้อนเข้าชุดรีเรย์ในทางออกของขดลวดรีเรย์ ที่ทางเข้าของขดลวดรีเรย์ต่อกับไฟบวกของแบ็ตเตอรี่ ทำให้ไม่มีกระแสในทางออกของรีเรีย์ลงกราวด์(ในระบบวงจรเตือนไฟชาร์ท) ทำให้รีเรย์ไม่ทำงานดูดหน้าคอนแท็คเอาไฟไปเลี้ยงหลอดโชว์ที่หน้าปัทม์ ทำให้ไฟดับ แค่นี้ก็พอจะวิเคราะห์ว่าระบบการทำงานของไดน์ชาร์ททำงานได้แล้วจุดหนึ่ง
แต่การแสดงการทำงานแบบนี้บางครั้งก็ยังมีจุดบกพร่อง เพราะว่าถึงแม้ระบบการทำงานถูกต้องแต่ยังมีชิ้นส่วนบางตัวเช่นพวกซิลิคินไดโอดเร็คติไฟน์ ที่ทำหน้าที่เร็คติไฟร์มันชอร์ทบางตัว ทำให้กระแสไฟที่จ่ายให้กับแบ็ตมีกระแสไม่เต็มที่ในขณะที่มันทำงาน(เครื่องยนต์ทำงาน) แต่เมื่อใดที่ดับเครื่องยนต์เจ้าตัวไดโอดเร็คติไฟน์ที่ว่านี้มันชอร์ททำให้กระแสจากแบ็ตเตอรี่ใหลผ่านมายังตัวไดโอดที่ชอร์ทใหลผ่านขดลวดสเตอเตอร์ลงกราวด์ ทำให้กระแสไฟที่เก็บอยู่ในแบ็ตหมด ก็มีไฟไม่พอที่จะทำการสตาร์ท สำหรับการเทสว่าไดน์ทำงานอีกวิธีหนึ่งก็คือ นำหลอดไฟ 12 Volt ไปต่อเข้ากับขั่ว B ของไดน์( สายไฟที่ต่อไปยังแบ็ต) และต่อหลอดไฟลงกราวด์ที่ตัวเฟรมของไดน์ ( สตาร์ทเครื่องยนต์ด้วย) หลอดไฟต้องติดเมื่อไดน์ทำงาน หรืออีกวิธีหนึ่งก็เอาแอมป์มิเตอร์ต่ออนุกรมกับขั่ว B ของไดน์กับสายไฟที่เอาออกจากขั่ว B (แอมป์มิเตอร์ต้องทนกระแสที่วัดหรืออ่านได้ไม่น้อยกว่าค่ากระแสที่ไดน์ผลิตได้ ประมาณ 75 Amp) หากไดน์ทำงานจะเห็นกระแสที่อ่านได้ตั้งแต่แอมป์ต่ำๆไปจนสูงสุด ตามรอบเครื่องยนต์ที่เร่ง หากไดน์เสียจะไม่มีกระแสออกหรือที่อ่านได้จากแอมป์มิเตอร์ สำหรับแบ็ตเตอรี่ที่เปลี่ยนมาใหม่ ไม่แน่นอนเสมอไฟว่าจะไม่มีปัญหาที่เกิดกับตัวของมัน อาจจะเก็บไฟไม่อยู่ตั้งแต่นำมาใช้ในวันแรกก็มี หรือใช้ไปสักพักหนึ่งก็เก็บไฟไม่อยู่ ทางที่ดีก็นำไปที่ร้านแบ็ตเขาทำการชาร์ทกระแสไฟใให้เต็ม แล้ววัดกระแสไว้ว่ากี่แอมป์ พอรุ่งเช้าเอาแอมป์มิเตอร์ไปวัดไฟดูว่ายังอยู่ปกติเท่าเดิมหรือไม่ หรือกระแสลดลงอย่างมาก ก็พอจะชี้เหตุได้ว่าแบ็ตที่ซื้อมาเพียงสองสามวันหรือสองสามสัปดาห์ก็มีปัญหาเก็บไฟไม่อยู่แล้ว ก็เอาไปเครมที่เขารับประกันไว้ เห็นอาการที่ว่านี้เกิดขึ้นบ่อยเหมือนกันครับ.....srithanon |