:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: chompu ที่ 28 มิถุนายน 2010, 21:05:15



หัวข้อ: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: chompu ที่ 28 มิถุนายน 2010, 21:05:15
ปกติแล้วรุสึกว่ารถเครื่องมันจะไม่ค่อยนิ่งไปจูนมาหลายรอบแล้วยังไม่ใช่เลยแต่บางครั้งวิ่งทางไกลเวลาจอดหรือติดไฟแดงประมาณนั้นเครื่องมันนิ่งจนนึกว่าเครื่องดับโดยปกติสตาร์ทเครื่องรอบอยู่ที่1100 เปิดแอร์อยู่ที่500บางครั้งอยู่300-400รอบไม่นิ่งต้องรอ3-5นาทีถึงเข้าเกียร์ ไม่งั้นก้อดับอีก  ใครรู้ช่วยตอบ   ที


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: chompu ที่ 29 มิถุนายน 2010, 23:39:13
ปกติแล้วรุสึกว่ารถเครื่องมันจะไม่ค่อยนิ่งไปจูนมาหลายรอบแล้วยังไม่ใช่เลยแต่บางครั้งวิ่งทางไกลเวลาจอดหรือติดไฟแดงประมาณนั้นเครื่องมันนิ่งจนนึกว่าเครื่องดับโดยปกติสตาร์ทเครื่องรอบอยู่ที่1100 เปิดแอร์อยู่ที่500บางครั้งอยู่300-400รอบไม่นิ่งต้องรอ3-5นาทีถึงเข้าเกียร์ ไม่งั้นก้อดับอีก  ใครรู้ช่วยตอบ   ที
ไม่ตอบกันหน่อยเหรอ


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 30 มิถุนายน 2010, 00:01:45
ช่วยๆตอบกันหน่อยครับผม :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 30 มิถุนายน 2010, 10:14:50
ตามที่เล่ามา  ก็ต้องขอบอกว่าผิดปกติก็แล้วกัน ความจริงในช่วงเช้าๆหรืออากาศเย็นๆ เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์รอบมันจะขึ้นประมาณ 1300-1500 รอบ    แต่ของคุณบอกมา 1100 รอบ ต่ำไปครับ  แล้วเวลาเปิดแอร์ อยู่ที่ 500 รอบ  ถามว่าที่ 500 รอบ มันผิดปกติไหม  ก็ขอตอบอย่างนี้นะครับ  รถเมื่อระบบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์  เมื่อมีการเปิดแอร์เข้าเกียร์( Auto )  รอบเครื่องควรจะอยู่ที่ 7-800 รอบต่อนนาที  คือในสภาวะที่เครื่องยนต์มีโหลด  และไม่มีโหลดประมาณ 8-900 รอบ  ก็จะถือว่าปกติ  และคุณยังบอกว่า ในขณะที่รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 500 รอบ หากเข้าเกียร์ รอบจะตกลงมา 3-400 รอบ หรือบางช่วงเครื่องยนต์ดับ  และเวลาขับรถวิ่งทางไกลเวลาหยุดรถติดไฟแดง  สังเกตว่ารถมีรอบเครื่องยนต์ที่นิ่งและเงียบ  แทบจะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ คุณไม่ได้บอกมาว่าที่รอบเครื่องยนต์เท่าใด  ผมคาดว่าน่าจะไม่เกิน 600 รอบ
ผมอยากจะบอกว่ามันเกิดอะไรขึ้น   แต่คุณไม่ได้บอกมาว่ารถคุณใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส   อาจจะตอบไม่ตรงประเด็น   
ขอตอบในแบบใช้ระบบน้ำมันก็แล้วกัน ตามประสาคนพอรู้บ้างไม่รู้บ้าง  ก็จะขอพูดถึงหลักๆของปัญหาก็แล้วกัน  อาการที่ว่านี้เป็นเรื่องของระบบควบคุมรอบเดินเบาของเครื่องยนต์   เมื่อเอ่ยถึงรอบเดินเบาเราคงไม่ได้หมายความว่า จะอยู่ที่ระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์แต่อย่างเดียว  การที่ระบบควบคุมรอบเดินเบาจะทำงานได้สมบูรณ์ จะต้องอาศัยการทำงานของระบบการจุดระเบิด ในห้องสูบเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์ด้วย  หมายความว่าเครื่องยนต์ต้องมีกำลังอัดที่ดีภายหลังมีการจุดระเบิดเกิดขึ้นในห้องสูบ  มันเกี่ยวข้องอย่างไร ขอกล่าวอย่างนี้ครับ  เนื่องจากว่าในการควบคุมระบบรอบเดินเบาของเครื่องยนต์(ในระบบ PGM-FI ของ Honda )จะประกอบ
ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์  โรตารี่โซลินอยวาวล์, EACV, TPS sensor เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำและอากาศ  และยังมีส่วนที่เกี่ยวข้องอีกหลายอย่าง
ในระบบรอบเดินเบาของฮอนด้า ตาโต  ตัวแว็คคั่วเซ็นเซอร์ จะทำหน้าที่คอยตรวจจับแรงดูด(vaccumm) ที่ท่อร่วมไอดีของเครื่องยนต์  และตัวแว็คคั่มนี้ภายในตัวของมันจะประกอบไปด้วยแผ่นซิลิคอน ทำหน้าที่วัดแรงดันภายในท่อร่วมไอดี  โดยจะวัดค่าความต้านทานการโก่งตัวของแผ่นซิคอนแล้วเปลี่ยนเป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้าและส่งสัญญาณนี้ไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมกับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
ดังนั้นถ้าหากระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์ขาดส่วนประกอบที่เป็นปัจจัยในการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ภายในห้องสูบ ก็จะทำให้ระบบการควบคุมรอบเดินเบามีปัญหาให้กับระบบเซ็นเซอร์อื่นๆ
ที่อาศัยความสมบูรณ์ของระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์  เราจึงจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบในเรื่องนี้ให้ถูกต้องเสียก่อน  ก็คงต้องร่ายกันยาวไปตั้งแต่ระบบวาวล์ของเครื่องยนต์ต้องทำการตั้งวาวล์เสียใหม่ในกรณีที่ใช้มาหลายปี อาจจะทำให้วาวล์ยัน หรือปิดเปิดไม่สนิท ทำให้อากาศรั่ว และเกิดแรง
อัดภายในกระบอกสูบต่ำ ระบบไฟก็ต้องตรวจ สายไฟหัวเทียนเสื่อมอันมาจากเกิดวามต้านทานขึ้นในสาย ทำให้กระแสไฟถูกดร๊อป  ทำให้โวลเต็จที่จ่ายให้กับหัวเทียนลดลง เป็นผลให้เกิดแรงไฟในการจุดระเบิดต่ำ  รวมทั้งหัวเทียนด้วย   และอีกประการก็ต้องตรวจดูแรงดันน้ำมันที่รางหัวฉีด ว่ามีค่าแรงดันถูกต้องหรือไม่  ตัวเร็คกูเรเตอร์ทำงานถูกต้องหรือเปล่า  ก็ต้องร่ายยาวกันพอสมควร 
คราวนี้ก็หันมาที่ปัญหาของคุณ  อยากจะแนะนำอย่างนี้ ในกรณีใช้ระบบน้ำมัน
ให้นำรถไปทำการตั้งวาวล์ใหม่  เช็คสายหัวเทียน หัวเทียน  ลองเช็คทีละสูบอาจจะพบว่ามีบางสูบมีกำลังอัดต่ำ อาจจะมาจากระบบไฟที่จ่ายให้กับหัวเทียน  ลองตรวจเช็คเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำ ค่าความต้านทานที่ตัวเทอร์มิสเตอร์ผิดจากเดิม  ทำให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันในสภาวะอุณหภูมิเครื่องที่เย็นไม่ถูกต้อง สิ่งที่พอจะให้ข้อสังเกตได้ในเรื่องนี้ ก็คือเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง นั้นหมายความว่า อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน มีน้ำมันน้อยหรือบาง   ตามปกติแล้วในระบบรอบเดินเบา ECU จะสั่งจ่ายมันให้มีปริมาณมาก หรือส่วนผสมหนา  และที่คุณบอกว่าตอนเช้าๆสตาร์ทเครื่องแล้วรอบมาอยู่ที่ 1100 รอบ  มันเหมือนกับว่า ค่าความต้านทานที่ตัว เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำมีค่าความต้านทานลดลง  ลองให้ช่างถอดออกมาวัดเทียบกับตัวที่ดี  ว่าความต้านทานที่ตัวมันในขณะที่เย็น ต่างกันหรือไม่
ขอย้อนไปที่คำบอกเล่าของคุณที่ว่าเวลาที่ขับรถเดินทางไกล เวลาจอดติดไฟแดงแล้วเครื่องยนต์นิ่งเงียบ เป็นเพราะว่าตอนเช้าระบบรอบเดินเบาของคุณผิดปกติ แต่เมื่อเวลาที่เครื่องยนต์มีอุณหภูมิของเครื่องยนต์แล้วระบบการสั่งจ่ายน้ำมันของรอบเดินเบาถูกตัดออกไป  จากข้อมูลของเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำ  เนื่องจากว่าตอนเครื่องเย็นค่าฟริคชั่นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ยังฟืด  จำเป็นที่จะต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มให้เครื่องยนต์มีกำลังอัดจากการจุดระเบิดเอาชนะความฟืดในส่วนข้อเหวี่ยง
ต่างๆและผนังภายในของห้องสูบ  แต่เมื่อเครื่องยนต์ร้อนแล้วตัวที่ทำหน้าที่แทนในการส่งข้อมูลให้ ECU สั่งจ่ายมันในจังหวะรอบเดินเบา ก็คือตัว TPS sensor ซึ่งตัวมันจะทำหน้าคอยส่งสัญญาณ ให้ ECU ทราบว่ารอบเครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาหรืออัตราเร่ง  จะได้สั่งฉีดน้ำมันได้ถูกต้อง ผมก็ขอแนะนำอย่างนี้ก่อนก็แล้วกัน  เพราะผมไม่ทราบว่ารถคุณใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส  หากเป็นแก็สก็ว่ากันไปอีกรูปแบบหนึ่งครับ  ผิดถูกประการใดก็ขออภัยด้วยครับ..srithanon


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: thetik ที่ 30 มิถุนายน 2010, 15:19:24
ตามที่เล่ามา  ก็ต้องขอบอกว่าผิดปกติก็แล้วกัน ความจริงในช่วงเช้าๆหรืออากาศเย็นๆ เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์รอบมันจะขึ้นประมาณ 1300-1500 รอบ    แต่ของคุณบอกมา 1100 รอบ ต่ำไปครับ  แล้วเวลาเปิดแอร์ อยู่ที่ 500 รอบ  ถามว่าที่ 500 รอบ มันผิดปกติไหม  ก็ขอตอบอย่างนี้นะครับ  รถเมื่อระบบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์  เมื่อมีการเปิดแอร์เข้าเกียร์( Auto )  รอบเครื่องควรจะอยู่ที่ 7-800 รอบต่อนนาที  คือในสภาวะที่เครื่องยนต์มีโหลด  และไม่มีโหลดประมาณ 8-900 รอบ  ก็จะถือว่าปกติ  และคุณยังบอกว่า ในขณะที่รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 500 รอบ หากเข้าเกียร์ รอบจะตกลงมา 3-400 รอบ หรือบางช่วงเครื่องยนต์ดับ  และเวลาขับรถวิ่งทางไกลเวลาหยุดรถติดไฟแดง  สังเกตว่ารถมีรอบเครื่องยนต์ที่นิ่งและเงียบ  แทบจะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ คุณไม่ได้บอกมาว่าที่รอบเครื่องยนต์เท่าใด  ผมคาดว่าน่าจะไม่เกิน 600 รอบ
ผมอยากจะบอกว่ามันเกิดอะไรขึ้น   แต่คุณไม่ได้บอกมาว่ารถคุณใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส   อาจจะตอบไม่ตรงประเด็น   
ขอตอบในแบบใช้ระบบน้ำมันก็แล้วกัน ตามประสาคนพอรู้บ้างไม่รู้บ้าง  ก็จะขอพูดถึงหลักๆของปัญหาก็แล้วกัน  อาการที่ว่านี้เป็นเรื่องของระบบควบคุมรอบเดินเบาของเครื่องยนต์   เมื่อเอ่ยถึงรอบเดินเบาเราคงไม่ได้หมายความว่า จะอยู่ที่ระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์แต่อย่างเดียว  การที่ระบบควบคุมรอบเดินเบาจะทำงานได้สมบูรณ์ จะต้องอาศัยการทำงานของระบบการจุดระเบิด ในห้องสูบเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์ด้วย  หมายความว่าเครื่องยนต์ต้องมีกำลังอัดที่ดีภายหลังมีการจุดระเบิดเกิดขึ้นในห้องสูบ  มันเกี่ยวข้องอย่างไร ขอกล่าวอย่างนี้ครับ  เนื่องจากว่าในการควบคุมระบบรอบเดินเบาของเครื่องยนต์(ในระบบ PGM-FI ของ Honda )จะประกอบ
ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์  โรตารี่โซลินอยวาวล์, EACV, TPS sensor เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำและอากาศ  และยังมีส่วนที่เกี่ยวข้องอีกหลายอย่าง
ในระบบรอบเดินเบาของฮอนด้า ตาโต  ตัวแว็คคั่วเซ็นเซอร์ จะทำหน้าที่คอยตรวจจับแรงดูด(vaccumm) ที่ท่อร่วมไอดีของเครื่องยนต์  และตัวแว็คคั่มนี้ภายในตัวของมันจะประกอบไปด้วยแผ่นซิลิคอน ทำหน้าที่วัดแรงดันภายในท่อร่วมไอดี  โดยจะวัดค่าความต้านทานการโก่งตัวของแผ่นซิคอนแล้วเปลี่ยนเป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้าและส่งสัญญาณนี้ไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมกับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
ดังนั้นถ้าหากระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์ขาดส่วนประกอบที่เป็นปัจจัยในการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ภายในห้องสูบ ก็จะทำให้ระบบการควบคุมรอบเดินเบามีปัญหาให้กับระบบเซ็นเซอร์อื่นๆ
ที่อาศัยความสมบูรณ์ของระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์  เราจึงจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบในเรื่องนี้ให้ถูกต้องเสียก่อน  ก็คงต้องร่ายกันยาวไปตั้งแต่ระบบวาวล์ของเครื่องยนต์ต้องทำการตั้งวาวล์เสียใหม่ในกรณีที่ใช้มาหลายปี อาจจะทำให้วาวล์ยัน หรือปิดเปิดไม่สนิท ทำให้อากาศรั่ว และเกิดแรง
อัดภายในกระบอกสูบต่ำ ระบบไฟก็ต้องตรวจ สายไฟหัวเทียนเสื่อมอันมาจากเกิดวามต้านทานขึ้นในสาย ทำให้กระแสไฟถูกดร๊อป  ทำให้โวลเต็จที่จ่ายให้กับหัวเทียนลดลง เป็นผลให้เกิดแรงไฟในการจุดระเบิดต่ำ  รวมทั้งหัวเทียนด้วย   และอีกประการก็ต้องตรวจดูแรงดันน้ำมันที่รางหัวฉีด ว่ามีค่าแรงดันถูกต้องหรือไม่  ตัวเร็คกูเรเตอร์ทำงานถูกต้องหรือเปล่า  ก็ต้องร่ายยาวกันพอสมควร 
คราวนี้ก็หันมาที่ปัญหาของคุณ  อยากจะแนะนำอย่างนี้ ในกรณีใช้ระบบน้ำมัน
ให้นำรถไปทำการตั้งวาวล์ใหม่  เช็คสายหัวเทียน หัวเทียน  ลองเช็คทีละสูบอาจจะพบว่ามีบางสูบมีกำลังอัดต่ำ อาจจะมาจากระบบไฟที่จ่ายให้กับหัวเทียน  ลองตรวจเช็คเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำ ค่าความต้านทานที่ตัวเทอร์มิสเตอร์ผิดจากเดิม  ทำให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันในสภาวะอุณหภูมิเครื่องที่เย็นไม่ถูกต้อง สิ่งที่พอจะให้ข้อสังเกตได้ในเรื่องนี้ ก็คือเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง นั้นหมายความว่า อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน มีน้ำมันน้อยหรือบาง   ตามปกติแล้วในระบบรอบเดินเบา ECU จะสั่งจ่ายมันให้มีปริมาณมาก หรือส่วนผสมหนา  และที่คุณบอกว่าตอนเช้าๆสตาร์ทเครื่องแล้วรอบมาอยู่ที่ 1100 รอบ  มันเหมือนกับว่า ค่าความต้านทานที่ตัว เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำมีค่าความต้านทานลดลง  ลองให้ช่างถอดออกมาวัดเทียบกับตัวที่ดี  ว่าความต้านทานที่ตัวมันในขณะที่เย็น ต่างกันหรือไม่
ขอย้อนไปที่คำบอกเล่าของคุณที่ว่าเวลาที่ขับรถเดินทางไกล เวลาจอดติดไฟแดงแล้วเครื่องยนต์นิ่งเงียบ เป็นเพราะว่าตอนเช้าระบบรอบเดินเบาของคุณผิดปกติ แต่เมื่อเวลาที่เครื่องยนต์มีอุณหภูมิของเครื่องยนต์แล้วระบบการสั่งจ่ายน้ำมันของรอบเดินเบาถูกตัดออกไป  จากข้อมูลของเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำ  เนื่องจากว่าตอนเครื่องเย็นค่าฟริคชั่นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ยังฟืด  จำเป็นที่จะต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มให้เครื่องยนต์มีกำลังอัดจากการจุดระเบิดเอาชนะความฟืดในส่วนข้อเหวี่ยง
ต่างๆและผนังภายในของห้องสูบ  แต่เมื่อเครื่องยนต์ร้อนแล้วตัวที่ทำหน้าที่แทนในการส่งข้อมูลให้ ECU สั่งจ่ายมันในจังหวะรอบเดินเบา ก็คือตัว TPS sensor ซึ่งตัวมันจะทำหน้าคอยส่งสัญญาณ ให้ ECU ทราบว่ารอบเครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาหรืออัตราเร่ง  จะได้สั่งฉีดน้ำมันได้ถูกต้อง ผมก็ขอแนะนำอย่างนี้ก่อนก็แล้วกัน  เพราะผมไม่ทราบว่ารถคุณใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส  หากเป็นแก็สก็ว่ากันไปอีกรูปแบบหนึ่งครับ  ผิดถูกประการใดก็ขออภัยด้วยครับ..srithanon

:-* :-* :-* :-* :-*  ระเอียดมากครับนะและของจริงเข้าใจด้วยขอบคุณครับได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว :-* :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: chompu ที่ 30 มิถุนายน 2010, 19:38:24
ตามที่เล่ามา  ก็ต้องขอบอกว่าผิดปกติก็แล้วกัน ความจริงในช่วงเช้าๆหรืออากาศเย็นๆ เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์รอบมันจะขึ้นประมาณ 1300-1500 รอบ    แต่ของคุณบอกมา 1100 รอบ ต่ำไปครับ  แล้วเวลาเปิดแอร์ อยู่ที่ 500 รอบ  ถามว่าที่ 500 รอบ มันผิดปกติไหม  ก็ขอตอบอย่างนี้นะครับ  รถเมื่อระบบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์  เมื่อมีการเปิดแอร์เข้าเกียร์( Auto )  รอบเครื่องควรจะอยู่ที่ 7-800 รอบต่อนนาที  คือในสภาวะที่เครื่องยนต์มีโหลด  และไม่มีโหลดประมาณ 8-900 รอบ  ก็จะถือว่าปกติ  และคุณยังบอกว่า ในขณะที่รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 500 รอบ หากเข้าเกียร์ รอบจะตกลงมา 3-400 รอบ หรือบางช่วงเครื่องยนต์ดับ  และเวลาขับรถวิ่งทางไกลเวลาหยุดรถติดไฟแดง  สังเกตว่ารถมีรอบเครื่องยนต์ที่นิ่งและเงียบ  แทบจะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ คุณไม่ได้บอกมาว่าที่รอบเครื่องยนต์เท่าใด  ผมคาดว่าน่าจะไม่เกิน 600 รอบ
ผมอยากจะบอกว่ามันเกิดอะไรขึ้น   แต่คุณไม่ได้บอกมาว่ารถคุณใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส   อาจจะตอบไม่ตรงประเด็น   
ขอตอบในแบบใช้ระบบน้ำมันก็แล้วกัน ตามประสาคนพอรู้บ้างไม่รู้บ้าง  ก็จะขอพูดถึงหลักๆของปัญหาก็แล้วกัน  อาการที่ว่านี้เป็นเรื่องของระบบควบคุมรอบเดินเบาของเครื่องยนต์   เมื่อเอ่ยถึงรอบเดินเบาเราคงไม่ได้หมายความว่า จะอยู่ที่ระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์แต่อย่างเดียว  การที่ระบบควบคุมรอบเดินเบาจะทำงานได้สมบูรณ์ จะต้องอาศัยการทำงานของระบบการจุดระเบิด ในห้องสูบเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์ด้วย  หมายความว่าเครื่องยนต์ต้องมีกำลังอัดที่ดีภายหลังมีการจุดระเบิดเกิดขึ้นในห้องสูบ  มันเกี่ยวข้องอย่างไร ขอกล่าวอย่างนี้ครับ  เนื่องจากว่าในการควบคุมระบบรอบเดินเบาของเครื่องยนต์(ในระบบ PGM-FI ของ Honda )จะประกอบ
ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์  โรตารี่โซลินอยวาวล์, EACV, TPS sensor เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำและอากาศ  และยังมีส่วนที่เกี่ยวข้องอีกหลายอย่าง
ในระบบรอบเดินเบาของฮอนด้า ตาโต  ตัวแว็คคั่วเซ็นเซอร์ จะทำหน้าที่คอยตรวจจับแรงดูด(vaccumm) ที่ท่อร่วมไอดีของเครื่องยนต์  และตัวแว็คคั่มนี้ภายในตัวของมันจะประกอบไปด้วยแผ่นซิลิคอน ทำหน้าที่วัดแรงดันภายในท่อร่วมไอดี  โดยจะวัดค่าความต้านทานการโก่งตัวของแผ่นซิคอนแล้วเปลี่ยนเป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้าและส่งสัญญาณนี้ไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมกับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
ดังนั้นถ้าหากระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์ขาดส่วนประกอบที่เป็นปัจจัยในการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ภายในห้องสูบ ก็จะทำให้ระบบการควบคุมรอบเดินเบามีปัญหาให้กับระบบเซ็นเซอร์อื่นๆ
ที่อาศัยความสมบูรณ์ของระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์  เราจึงจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบในเรื่องนี้ให้ถูกต้องเสียก่อน  ก็คงต้องร่ายกันยาวไปตั้งแต่ระบบวาวล์ของเครื่องยนต์ต้องทำการตั้งวาวล์เสียใหม่ในกรณีที่ใช้มาหลายปี อาจจะทำให้วาวล์ยัน หรือปิดเปิดไม่สนิท ทำให้อากาศรั่ว และเกิดแรง
อัดภายในกระบอกสูบต่ำ ระบบไฟก็ต้องตรวจ สายไฟหัวเทียนเสื่อมอันมาจากเกิดวามต้านทานขึ้นในสาย ทำให้กระแสไฟถูกดร๊อป  ทำให้โวลเต็จที่จ่ายให้กับหัวเทียนลดลง เป็นผลให้เกิดแรงไฟในการจุดระเบิดต่ำ  รวมทั้งหัวเทียนด้วย   และอีกประการก็ต้องตรวจดูแรงดันน้ำมันที่รางหัวฉีด ว่ามีค่าแรงดันถูกต้องหรือไม่  ตัวเร็คกูเรเตอร์ทำงานถูกต้องหรือเปล่า  ก็ต้องร่ายยาวกันพอสมควร 
คราวนี้ก็หันมาที่ปัญหาของคุณ  อยากจะแนะนำอย่างนี้ ในกรณีใช้ระบบน้ำมัน
ให้นำรถไปทำการตั้งวาวล์ใหม่  เช็คสายหัวเทียน หัวเทียน  ลองเช็คทีละสูบอาจจะพบว่ามีบางสูบมีกำลังอัดต่ำ อาจจะมาจากระบบไฟที่จ่ายให้กับหัวเทียน  ลองตรวจเช็คเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำ ค่าความต้านทานที่ตัวเทอร์มิสเตอร์ผิดจากเดิม  ทำให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันในสภาวะอุณหภูมิเครื่องที่เย็นไม่ถูกต้อง สิ่งที่พอจะให้ข้อสังเกตได้ในเรื่องนี้ ก็คือเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง นั้นหมายความว่า อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน มีน้ำมันน้อยหรือบาง   ตามปกติแล้วในระบบรอบเดินเบา ECU จะสั่งจ่ายมันให้มีปริมาณมาก หรือส่วนผสมหนา  และที่คุณบอกว่าตอนเช้าๆสตาร์ทเครื่องแล้วรอบมาอยู่ที่ 1100 รอบ  มันเหมือนกับว่า ค่าความต้านทานที่ตัว เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำมีค่าความต้านทานลดลง  ลองให้ช่างถอดออกมาวัดเทียบกับตัวที่ดี  ว่าความต้านทานที่ตัวมันในขณะที่เย็น ต่างกันหรือไม่
ขอย้อนไปที่คำบอกเล่าของคุณที่ว่าเวลาที่ขับรถเดินทางไกล เวลาจอดติดไฟแดงแล้วเครื่องยนต์นิ่งเงียบ เป็นเพราะว่าตอนเช้าระบบรอบเดินเบาของคุณผิดปกติ แต่เมื่อเวลาที่เครื่องยนต์มีอุณหภูมิของเครื่องยนต์แล้วระบบการสั่งจ่ายน้ำมันของรอบเดินเบาถูกตัดออกไป  จากข้อมูลของเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำ  เนื่องจากว่าตอนเครื่องเย็นค่าฟริคชั่นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ยังฟืด  จำเป็นที่จะต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มให้เครื่องยนต์มีกำลังอัดจากการจุดระเบิดเอาชนะความฟืดในส่วนข้อเหวี่ยง
ต่างๆและผนังภายในของห้องสูบ  แต่เมื่อเครื่องยนต์ร้อนแล้วตัวที่ทำหน้าที่แทนในการส่งข้อมูลให้ ECU สั่งจ่ายมันในจังหวะรอบเดินเบา ก็คือตัว TPS sensor ซึ่งตัวมันจะทำหน้าคอยส่งสัญญาณ ให้ ECU ทราบว่ารอบเครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาหรืออัตราเร่ง  จะได้สั่งฉีดน้ำมันได้ถูกต้อง ผมก็ขอแนะนำอย่างนี้ก่อนก็แล้วกัน  เพราะผมไม่ทราบว่ารถคุณใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส  หากเป็นแก็สก็ว่ากันไปอีกรูปแบบหนึ่งครับ  ผิดถูกประการใดก็ขออภัยด้วยครับ..srithanon

ขอโทษทีค่ะ บอกไม่ค่อยละเอียด แต่ตอบละเอียดมากและรถใช้น้ำมันพอดีค่ะจะเอาไปเช็คดูค่ะ เพราะที่หัวเทียนหัวที่2จากขวา(หันหน้าเข้า)มันเคยมีน้ำมันเครื่องซึมอยู่ตอนนั้นสตาร์ทไม่ติดเลย...เลยทำการเปลื่อนเองทั้ง4หัวเลย....และมันก้อเป็นอาการนี้มาตลอด ตลอดเลย..เครื่องนิ่งเงียบรอบอยู่ที่500ค่ะ..ขอบคุณมากค่ะมากๆ   โดนอู่ฟันตลอด


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 01 กรกฎาคม 2010, 06:49:22
ขอเพิ่มเติมให้ท่านเจ้าของกระทู้   ไปทำการตรวจเช็คระบบไฟ โดยเฉพาะสายหัวเทียน   ตามที่คุณบอกว่า เคยสังเกตที่หัวเทียนสูบที่สอง มีอาการมีน้ำมันเปียกชื้น  และได้เปลี่ยนใหม่ ทั้ง 4 หัว 
อาการที่เป็นอย่างนั้น  น่าจะมาจากสาเหตุไฟที่ได้จากประกายหัวเทียน มีไม่พอ  อาจจะมีความผิดปกติที่ตัวหัวเทียน  หรือที่ทั่วไปเรียกว่าหัวเทียนบอด  หรืออาจจะมาจากสายของหัวเทียน  มีค่าความต้านทานเกิดขึ้นภายในสายมากขึ้น  เนื่องจากเป็นชนิดคาร์บอนด์   ค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นนี้
อาจจะมีค่าความต้านทานเพิ่มเป็นหลาย K ohm   เมื่อมาลองคำนวณหาค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมตัวมัน  จะมีโวลเต็จหายไปในสายหัวเทียนไม่น้อยกว่า 5000-10000 Volt  ปกติทั่วไปไฟที่ออกจากจานจ่าย จะมีประมาณ 20000-25000 Volt  หากโวลเต็จหายไป ตามนั้น ทำให้ไฟที่ประกายหัวเทียนมีแรงไฟต่ำ  ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ หลงเหลือน้ำมันเบ็นซิลที่เผาไหม้ไม่หมด ค้างจับที่หัวเทียน แบบมีเขม่าสีดำและเปียกชื้น
แต่อาการนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นที่ระบบไฟอย่างเดียว  อาจจะมาจากสาเหตุของเครื่องยนต์ที่ใช้งานมานานๆหลายปี ทำให้แหวนหรือผนังของห้องสูบสึก และหลวม  ทำให้มีน้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งเล็ดลอดขึ้นมาที่ของหัวลูกสูบ  ทำให้มีน้ำมันเครื่องจับที่หัวเทียน   อาการอย่างนี้หากช่างที่มีประสบการณ์จะรู้ได้ว่า  เกิดจากอะไร คราบน้ำมันที่จับจะต่างกับไฟที่หัวเทียนมีประกายไฟต่ำ ตามที่กล่าวข้างบน 
เพื่อความสบายใจลองให้ช่างเขาตรวจสอบที่หัวเทียน  โดยถอดออกมาดูว่ามีอาการที่ผมกล่าวหรือไม่    หากเครื่องยนต์ไม่หลวมและระบบไฟสมบูรณ์  ที่เขี้ยวของหัวเทียนจะมีสีออกเทาๆแกมน้ำตาลเล็กน้อย   แสดงว่าเครื่องยนต์ยังไม่หลวมและมีระบบไฟจุดระเบิดที่ดี     หากพบว่ามีคราบของน้ำและเกิดตระกรันที่เขี้ยวของหัวเทียน  แสดงว่าเครื่องหลวม  และที่สังเกตว่าเครื่องหลวมอีกอย่างก็คือ ให้สังเกตจากไม้วัดระดับของน้ำมันเครื่องยนต์ดู  จะพบว่าลดพร่องไปจากระดับขีดเต็มของไม้วัดน้ำมันเครื่อง  และต้องคอยเติมน้ำมันเครื่องบ่อยๆ
จากข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นทั้งสองแบบที่กล่าว ทำให้ระบบรอบเดินเบามีปัญหาตามมาด้วยครับ  ยังไงก็ขอให้ไปหาช่างหรืออู่ซ่อมที่มีคุณภาพ  จะได้แก้ไขได้ตรงประเด็น  และไม่โดนหรอก   อย่าไปหาอู่ซ่อมแบบเพิงข้างทางหรือห้องแถว  อาจจะเสียเงินโดยที่ไม่ควรจะเสีย   หรือโดนเขาหรอก โดยเฉพาะท่านเจ้าของรถที่เป็นสตรี   น่าเห็นใจครับ   ก็ขอให้โชคดีกับการแก้ปัญหาครับ..srithanon


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: chompu ที่ 02 กรกฎาคม 2010, 17:05:26
ขอเพิ่มเติมให้ท่านเจ้าของกระทู้   ไปทำการตรวจเช็คระบบไฟ โดยเฉพาะสายหัวเทียน   ตามที่คุณบอกว่า เคยสังเกตที่หัวเทียนสูบที่สอง มีอาการมีน้ำมันเปียกชื้น  และได้เปลี่ยนใหม่ ทั้ง 4 หัว 
อาการที่เป็นอย่างนั้น  น่าจะมาจากสาเหตุไฟที่ได้จากประกายหัวเทียน มีไม่พอ  อาจจะมีความผิดปกติที่ตัวหัวเทียน  หรือที่ทั่วไปเรียกว่าหัวเทียนบอด  หรืออาจจะมาจากสายของหัวเทียน  มีค่าความต้านทานเกิดขึ้นภายในสายมากขึ้น  เนื่องจากเป็นชนิดคาร์บอนด์   ค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นนี้
อาจจะมีค่าความต้านทานเพิ่มเป็นหลาย K ohm   เมื่อมาลองคำนวณหาค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมตัวมัน  จะมีโวลเต็จหายไปในสายหัวเทียนไม่น้อยกว่า 5000-10000 Volt  ปกติทั่วไปไฟที่ออกจากจานจ่าย จะมีประมาณ 20000-25000 Volt  หากโวลเต็จหายไป ตามนั้น ทำให้ไฟที่ประกายหัวเทียนมีแรงไฟต่ำ  ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ หลงเหลือน้ำมันเบ็นซิลที่เผาไหม้ไม่หมด ค้างจับที่หัวเทียน แบบมีเขม่าสีดำและเปียกชื้น
แต่อาการนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นที่ระบบไฟอย่างเดียว  อาจจะมาจากสาเหตุของเครื่องยนต์ที่ใช้งานมานานๆหลายปี ทำให้แหวนหรือผนังของห้องสูบสึก และหลวม  ทำให้มีน้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งเล็ดลอดขึ้นมาที่ของหัวลูกสูบ  ทำให้มีน้ำมันเครื่องจับที่หัวเทียน   อาการอย่างนี้หากช่างที่มีประสบการณ์จะรู้ได้ว่า  เกิดจากอะไร คราบน้ำมันที่จับจะต่างกับไฟที่หัวเทียนมีประกายไฟต่ำ ตามที่กล่าวข้างบน 
เพื่อความสบายใจลองให้ช่างเขาตรวจสอบที่หัวเทียน  โดยถอดออกมาดูว่ามีอาการที่ผมกล่าวหรือไม่    หากเครื่องยนต์ไม่หลวมและระบบไฟสมบูรณ์  ที่เขี้ยวของหัวเทียนจะมีสีออกเทาๆแกมน้ำตาลเล็กน้อย   แสดงว่าเครื่องยนต์ยังไม่หลวมและมีระบบไฟจุดระเบิดที่ดี     หากพบว่ามีคราบของน้ำและเกิดตระกรันที่เขี้ยวของหัวเทียน  แสดงว่าเครื่องหลวม  และที่สังเกตว่าเครื่องหลวมอีกอย่างก็คือ ให้สังเกตจากไม้วัดระดับของน้ำมันเครื่องยนต์ดู  จะพบว่าลดพร่องไปจากระดับขีดเต็มของไม้วัดน้ำมันเครื่อง  และต้องคอยเติมน้ำมันเครื่องบ่อยๆ
จากข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นทั้งสองแบบที่กล่าว ทำให้ระบบรอบเดินเบามีปัญหาตามมาด้วยครับ  ยังไงก็ขอให้ไปหาช่างหรืออู่ซ่อมที่มีคุณภาพ  จะได้แก้ไขได้ตรงประเด็น  และไม่โดนหรอก   อย่าไปหาอู่ซ่อมแบบเพิงข้างทางหรือห้องแถว  อาจจะเสียเงินโดยที่ไม่ควรจะเสีย   หรือโดนเขาหรอก โดยเฉพาะท่านเจ้าของรถที่เป็นสตรี   น่าเห็นใจครับ   ก็ขอให้โชคดีกับการแก้ปัญหาครับ..srithanon

ขอขอบคุณอีกและ  วัเสาร์นี้จะรีบไปเช็คค่ะ (แต่กะไว้แล้วไม่ไปไอ้อู่ห้องแถวและโดนมามากมาก) แค่ไปเปลี่ยนบูชช่วงล่างข้างหน้ายังโดนหรอกเลยค่ะช่างบอกเปลี่ยนใหม่หมด10กว่าตัว คิดมา4200 บ.ค่าแรง800เปลี่ยนแล้วดีวิ่งนิ่งเงียบ เราเลยok ..วิ่งเงียบมาได้4เดือนข้างล่างมันดังอีกและเอาไปอู่ใหม่เช็คช่างบอกพวกบูชทั้งหลายไปหมดและ  งงเลย บอกช่างว่าพึ่งเปลี่ยนมาเองช่างบอกมีใหม่แค่2ตัว....อึ้งและเซ็ง.........เสียตังค์อีกรอบ....เสียความรุสึกมากๆโดนหรอกเนี่ย อ้าว...ขอโทษนะตอบเรื่องรถอยู่ดีๆมาฟังบ่นซะงั้น  แต่ก้อขอบคุณนะคะ..chompu


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 02 กรกฎาคม 2010, 23:32:14
ขอขอบคุณอีกและ  วัเสาร์นี้จะรีบไปเช็คค่ะ (แต่กะไว้แล้วไม่ไปไอ้อู่ห้องแถวและโดนมามากมาก) แค่ไปเปลี่ยนบูชช่วงล่างข้างหน้ายังโดนหรอกเลยค่ะช่างบอกเปลี่ยนใหม่หมด10กว่าตัว คิดมา4200 บ.ค่าแรง800เปลี่ยนแล้วดีวิ่งนิ่งเงียบ เราเลยok ..วิ่งเงียบมาได้4เดือนข้างล่างมันดังอีกและเอาไปอู่ใหม่เช็คช่างบอกพวกบูชทั้งหลายไปหมดและ  งงเลย บอกช่างว่าพึ่งเปลี่ยนมาเองช่างบอกมีใหม่แค่2ตัว....อึ้งและเซ็ง.........เสียตังค์อีกรอบ....เสียความรุสึกมากๆโดนหรอกเนี่ย อ้าว...ขอโทษนะตอบเรื่องรถอยู่ดีๆมาฟังบ่นซะงั้น  แต่ก้อขอบคุณนะคะ..chompu

ถือว่าเป้นความรุ้ครับ ซึ่งครั้งหน้าก้อสามารถปุรึกษาได้จากพี่ๆเพือนๆน้องๆใน WLC ก่อนตัดสินใจก้อได้ครับ เพื่อเป้นเเนวทาง


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 03 กรกฎาคม 2010, 08:35:41
^
^
^
ข้างบนจัดกันหนักเลย พิมพ์เก่งจริงๆ   :-*


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: chompu ที่ 03 กรกฎาคม 2010, 20:19:34
ถือว่าเป้นความรุ้ครับ ซึ่งครั้งหน้าก้อสามารถปุรึกษาได้จากพี่ๆเพือนๆน้องๆใน WLC ก่อนตัดสินใจก้อได้ครับ เพื่อเป้นเเนวทาง
ค่ะรับทราบ...เก็บความรุไปด้วยขอบคุณมากคะ


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: EK_Mafia ที่ 03 กรกฎาคม 2010, 20:29:39
บ้านอยู่แถวไหนครับ เผื่อจะได้แนะนำอู่ให้ได้


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: chompu ที่ 04 กรกฎาคม 2010, 23:00:05
บ้านอยู่แถวไหนครับ เผื่อจะได้แนะนำอู่ให้ได้
อยู่แถว นวมินทร์ค่ะ


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: EK_Mafia ที่ 05 กรกฎาคม 2010, 17:11:33
อู่ P-Race ครับ เส้นเกษตรนวมินทร์


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: chompu ที่ 06 กรกฎาคม 2010, 20:20:33
อู่ P-Race ครับ เส้นเกษตรนวมินทร์
อ่า..อู่มันอยู่ประมาณใหนอะ ซ้ายหรือขวาคือไม่ค่อยรู้เส้นทางค่ะ ส่วนใหญ่จะวิ่งเข้าหน้ารามข้างใน รบกวนอธิบายหน่อยค่ะ ขอบคุณไว้ก่อนและกัน  :-[


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: Aclub ที่ 07 กรกฎาคม 2010, 08:49:23
srithanon   ข้าน้อย ขอคาระวะ


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: EK_Mafia ที่ 07 กรกฎาคม 2010, 22:00:54
อู่.P RACE ถนนเกษตร-นวมินทร์ ตัดใหม่  ดูหลักเสา เลขที่ 138 ครับมาจาเกษตรอยู่ทางขวามือครับไปกลับรถตรงแยกครับ


หัวข้อ: Re: มันนิ่งผิดปกติ
เริ่มหัวข้อโดย: chompu ที่ 08 กรกฎาคม 2010, 15:39:01
อู่.P RACE ถนนเกษตร-นวมินทร์ ตัดใหม่  ดูหลักเสา เลขที่ 138 ครับมาจาเกษตรอยู่ทางขวามือครับไปกลับรถตรงแยกครับ
ขอบคุณอีกครั้งที่ช่วยแนะนำค่ะ