หัวข้อ: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: vision ที่ 02 เมษายน 2010, 19:59:09 ผมใช้ Ek lev เครื่อง Vtec อยู่ครับ เป็นเกียร์ออโต้
พอดีผมไปน้ำตกมาแล้วต้องขับขึ้นดอยลงดอย แล้วมันชันนิดนึง ผมเลยตบเกียร์ D3 ช่วย แต่ปรากฏว่าพอตบเกียร์ไปไม่มีไรเกิดขึ้นเลยรอบเครื่องปกติไม่เด้งขึ้นเลย ซึ้งถ้า ตบลงมาเกียร์ 2 รอบจะขึ้นนิดนึง ซึ้งต่างจากรถอื่นๆที่ผมเคยขับ เช่นพวก Jazz พอตบเกียร์รอบก็จะขึ้นสูงแล้วรู้สึกได้เลยว่าเครื่องทำงานหนักเสียงเครื่องดังขึ้นเลย ซึ่งต่างจาก Ek คันนี้ ผมเลยอยากถามว่ามันเป็นปกติไม๊เอ่ย หรือว่ามันเสียยังไงแล้วต้องแก้ยังไง รบกวนผู้รู้ช่วยอธิบายหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: vision ที่ 04 เมษายน 2010, 17:39:10 ไม่มีใครตอบเลย
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: nonglays ที่ 04 เมษายน 2010, 18:54:38 เรื่องคำถามต่างๆไปตั้งห้องคนขับ จะมีคนมาอ่านเยอะกว่านะครับ
คำถามนี้ผมอ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจครับ คือเท่าที่ผมเข้าใจคือ คุณต้องการถามว่า ทำไมลากรอบแล้วเสียงเครื่องไม่ทำงานหนักใช่หรือปล่าวครับ?? หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: vision ที่ 04 เมษายน 2010, 20:00:51 เรื่องคำถามต่างๆไปตั้งห้องคนขับ จะมีคนมาอ่านเยอะกว่านะครับ คำถามนี้ผมอ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจครับ คือเท่าที่ผมเข้าใจคือ คุณต้องการถามว่า ทำไมลากรอบแล้วเสียงเครื่องไม่ทำงานหนักใช่หรือปล่าวครับ?? ปกติเวลาลากรอบแล้วดึงเกียร์มาที่เกียร์ 3 อ่ะครับ รอบมันจะขึ้นสูงมาก แต่ของผมคือไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองอะไรเลยอะครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: nonglays ที่ 05 เมษายน 2010, 06:06:01 ปกติเวลาลากรอบแล้วดึงเกียร์มาที่เกียร์ 3 อ่ะครับ รอบมันจะขึ้นสูงมาก แต่ของผมคือไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองอะไรเลยอะครับ คือหมายความว่า สมมุติ วิ่งอยู่ที่ D4 มีความเร็วสัก 120 แล้วกดลง D3 เหรอครับ หรือว่า ลาก D3 อยู่ตั้งแต่ต้น? ถ้าตามที่ผมคิดตามคำพูดของท่านเนี้ย คือประมาณว่า รถมันช้าๆอยู่แล้วกดลงเกียร์ต่ำกว่าเดิม แล้วรอบเครื่องไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าเป็นอย่างนี้ผมคิดว่าน่าจะปรกติ เพราะ อาจจะยังไม่ขึ้นถึงเกียร์ 4 อีกอันถ้ารถมีความเร็วอยู่ แล้ว ตบลง D3 เพื่อเร่งแซง เกียร์จะทดทันที ทำให้รอบเครื่องสูง ( ประมาณคิกดาว ) อย่างนี้ปรกติครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: vision ที่ 05 เมษายน 2010, 09:18:19 คือหมายความว่า สมมุติ วิ่งอยู่ที่ D4 มีความเร็วสัก 120 แล้วกดลง D3 เหรอครับ หรือว่า ลาก D3 อยู่ตั้งแต่ต้น? ถ้าตามที่ผมคิดตามคำพูดของท่านเนี้ย คือประมาณว่า รถมันช้าๆอยู่แล้วกดลงเกียร์ต่ำกว่าเดิม แล้วรอบเครื่องไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าเป็นอย่างนี้ผมคิดว่าน่าจะปรกติ เพราะ อาจจะยังไม่ขึ้นถึงเกียร์ 4 อีกอันถ้ารถมีความเร็วอยู่ แล้ว ตบลง D3 เพื่อเร่งแซง เกียร์จะทดทันที ทำให้รอบเครื่องสูง ( ประมาณคิกดาว ) อย่างนี้ปรกติครับ วิ่งอยู่ที่ D4 ครับแล้วกดลงเกียร์ D3 แบบเร่งแซงงี้แต่งรอบไม่ขึ้น แล้วผมขับลงดอยแบบชันมาก ใช้ D4 พอกดลงมา D3 ก็ไม่มีไรเกิดขึ้นเหมือนเดิมอะครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 05 เมษายน 2010, 09:24:45 วิ่งอยู่ที่ D4 ครับแล้วกดลงเกียร์ D3 แบบเร่งแซงงี้แต่งรอบไม่ขึ้น ขับบนดอย ทางชันๆแล้วผมขับลงดอยแบบชันมาก ใช้ D4 พอกดลงมา D3 ก็ไม่มีไรเกิดขึ้นเหมือนเดิมอะครับ เกียร์ของคุณยังไง ก็ไม่ก็ไม่ทดเป็นเกียร์4 ถึงจะใส่เกียร์ D4 ก็ตาม เพราะ รถมันต้องใช้เกียร์ต่ำในการฉุดตัวรถขึ้นไป คุณลองวิ่งทางราบโดยเกียร์D4ปกติ แล้วลองตบเกียร์มาที่D3จะรู้ว่ามีการตอบสนองแน่นอน เหมือนคิกดาวน์เลยครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: vision ที่ 05 เมษายน 2010, 09:54:23 ขับบนดอย ทางชันๆ เกียร์ของคุณยังไง ก็ไม่ก็ไม่ทดเป็นเกียร์4 ถึงจะใส่เกียร์ D4 ก็ตาม เพราะ รถมันต้องใช้เกียร์ต่ำในการฉุดตัวรถขึ้นไป คุณลองวิ่งทางราบโดยเกียร์D4ปกติ แล้วลองตบเกียร์มาที่D3จะรู้ว่ามีการตอบสนองแน่นอน เหมือนคิกดาวน์เลยครับ เดี่ยวจะลองดูครับผม ว่าแต่ผมขับลงดอยเลยนะครับ ซึ่งผมตบมาที่ d2 ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยอ่ะ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: cuptain ที่ 06 เมษายน 2010, 08:01:55 เครื่องd16y8เกียร์autoใช่มั้ย ของผมก็เหมือนของคุณนั่นแหละขับขึ้นทางชันๆไม่มีแรงหรอก เล่นเกียร์อย่างไรก็รู้สึเหมือนเดิม แต่ทางเรียบเคยทำได้190เลยนะ แต่ยาวหน่อย
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 06 เมษายน 2010, 09:10:25 เครื่องd16y8เกียร์autoใช่มั้ย ของผมก็เหมือนของคุณนั่นแหละขับขึ้นทางชันๆไม่มีแรงหรอก เล่นเกียร์อย่างไรก็รู้สึเหมือนเดิม แต่ทางเรียบเคยทำได้190เลยนะ แต่ยาวหน่อย แรงบิดมันน้อยอะครับหัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: vision ที่ 06 เมษายน 2010, 10:14:35 แรงบิดมันน้อยอะครับ ยังงี้ขึ้นดอยตายเลย 555 ยังไงขอบคุณทุกความเห็นครับผม หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 06 เมษายน 2010, 10:40:13 เดี่ยวจะลองดูครับผม ว่าแต่ผมขับลงดอยเลยนะครับ ซึ่งผมตบมาที่ d2 ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยอ่ะ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: tikzajung ที่ 06 เมษายน 2010, 15:18:53 ขับบนดอย ทางชันๆ เกียร์ของคุณยังไง ก็ไม่ก็ไม่ทดเป็นเกียร์4 ถึงจะใส่เกียร์ D4 ก็ตาม เพราะ รถมันต้องใช้เกียร์ต่ำในการฉุดตัวรถขึ้นไป คุณลองวิ่งทางราบโดยเกียร์D4ปกติ แล้วลองตบเกียร์มาที่D3จะรู้ว่ามีการตอบสนองแน่นอน เหมือนคิกดาวน์เลยครับ อืมเห็นด้วยครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: eliang ที่ 07 พฤษภาคม 2010, 17:44:06 มันขึ้นกับความเร็วรถด้วยนะคับ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: momtato ที่ 18 พฤษภาคม 2010, 18:46:15 :)1.....ทานโทดตอนที่ตบ 3 น่ะรอบคงที่อยู่ที่เท่ารัย...แค่เดินเบาเปล่าถ้าใช่ก็ปกติ ถ้ารอบ2000-อัพแล้วตบลงยังงัยก็กระชากได้ใจแน่นอน2.....ตบลงจาก4 มา3ตอนวิ่งลงเขาแต่รอบใช้ที่เดินเบาอยู่(ไม่เติมคันเร่ง)ไม่กระชากก็ถูกต้องแล้วปกติ...ถามนิดเหอะลงเขาอยู่ตบลงแล้วจะให้รถพุ่งไปใหนล่ะพี่น้อง ต้องไม่เติมคันเร่งหลังตบลงอยู่แล้ว(enginbrake) ปกติคับ..ฟันธง >:(
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Groovy EK ที่ 18 พฤษภาคม 2010, 19:47:40 ถ้าลงทางชันแล้วตบ 2 ยังไงก็ต้องมีฉุดนะ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_tc ที่ 20 พฤษภาคม 2010, 15:39:32 ตบ d2 แล้วไม่มีอะไรนี่ มันไม่ใช่แล้ว มันต้องกระตุกหัวทิ่มแล้วนั่น ::) ::) เห็นด้วยครับ วันนั้นก่อนเข้าไปอู่พี่ตั้ม เกียร์ผิดปกติอย่ ขับ D4 ขึ้นทางด่วนแทบไม่ไหว เลยถอนคันแร่งตบลง 2 เหอะๆ หัวแทบทิ่ม หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: mo3mo2mo1 ที่ 21 พฤษภาคม 2010, 10:47:27 พี่ขับอยู่เท่าไหร่อ่ะคับ ตอนตบลงมาD3
ที่พี่บอกทำกะเเจ๊สเเล้วมันรุสึกเหมือนเครื่องทำงานหนัก เพราะเเจ๊ส(รุ่นเก่า) เปนเกียร์ CVT คับ รอบจะไม่คงที่ ที่เคยขับของเพื่อน จะมี3เกียร์ 1.D-วิ่งปรกติ รอบไม่จัด 2.S-ลากรอบเกิน3000ตลอดเวลา 3.L-ไว่วิ่งไต่เขาที่ชันมากๆเเละใช้ช่วยเวลาลงเขา 8) ส่วนEK เปนเกียร์จิงคับ มี 4 เกียร์ เพราะงั้น ถ้าพี่วิ่งอยู่50-60 เเล้วตบลงมา D3 มันก้อจะไม่เกิดอะไรขึ้นเพราะเกียร์มันยังไม่ทันไปถึง 4 เลยยย :-[ ถ้าวิ่งซัก100+เเล้วตบลง รับรองคับ กระชากเเน่ :P หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: mo3mo2mo1 ที่ 21 พฤษภาคม 2010, 10:47:57 พี่ขับอยู่เท่าไหร่อ่ะคับ ตอนตบลงมาD3 ที่พี่บอกทำกะเเจ๊สเเล้วมันรุสึกเหมือนเครื่องทำงานหนัก เพราะเเจ๊ส(รุ่นเก่า) เปนเกียร์ CVT คับ รอบจะไม่คงที่ ที่เคยขับของเพื่อน จะมี3เกียร์สำหรับใช้เดินหน้า 1.D-วิ่งปรกติ รอบไม่จัด 2.S-ลากรอบเกิน3000ตลอดเวลา 3.L-ไว่วิ่งไต่เขาที่ชันมากๆเเละใช้ช่วยเวลาลงเขา 8) ส่วนEK เปนเกียร์จิงคับ มี 4 เกียร์ เพราะงั้น ถ้าพี่วิ่งอยู่50-60 เเล้วตบลงมา D3 มันก้อจะไม่เกิดอะไรขึ้นเพราะเกียร์มันยังไม่ทันไปถึง 4 เลยยย :-[ ถ้าวิ่งซัก100+เเล้วตบลง รับรองคับ กระชากเเน่ :P หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ เริ่มหัวข้อโดย: BlaZter ที่ 22 พฤษภาคม 2010, 18:06:53 เกียร์ Honda รุ่นหลังๆจะเป็นแบบ Greding logic นะครับ คือ คุณเข้า D4 ไปได้ตลอด แม้กระทั้งทางชันถ้าน้ำหนักรถที่บรรทุกไม่มากชิวๆเลยครับ ผมไปเขาใหญ่ยังใช้ D4 ชิวๆเลย ซึ่งตามหลักการแล้วต้องเป็น D2 ครับเพราะจะมี engine brake เข้ามาช่วยไม่ให้ผ้าเบรกไหม้ครับ ส่วน D3 ยังไงรอบมันไม่ฉุดมากหรอกครับมันก็คือ D4 นั่นแหระแต่ทำงานแค่ 3 เกียร์ครับ ป.ล. รถเบนซินทอร์คมันต่ำครับสู้พวกดีเซลไม่ได้เลย ขนาด CRV ขึ้นเขาใหญ่อัดไปตั้ง 7 คน มันยังไม่ค่อยมีแรงเลยครับพอถึงผากล้วยไม้ควันนี้ลอยขึ้นมาเชียว.. :( |