:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: vision ที่ 02 เมษายน 2010, 19:59:09



หัวข้อ: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vision ที่ 02 เมษายน 2010, 19:59:09
ผมใช้ Ek lev เครื่อง Vtec อยู่ครับ เป็นเกียร์ออโต้

พอดีผมไปน้ำตกมาแล้วต้องขับขึ้นดอยลงดอย แล้วมันชันนิดนึง ผมเลยตบเกียร์ D3 ช่วย แต่ปรากฏว่าพอตบเกียร์ไปไม่มีไรเกิดขึ้นเลยรอบเครื่องปกติไม่เด้งขึ้นเลย ซึ้งถ้า ตบลงมาเกียร์ 2 รอบจะขึ้นนิดนึง ซึ้งต่างจากรถอื่นๆที่ผมเคยขับ เช่นพวก Jazz พอตบเกียร์รอบก็จะขึ้นสูงแล้วรู้สึกได้เลยว่าเครื่องทำงานหนักเสียงเครื่องดังขึ้นเลย ซึ่งต่างจาก Ek คันนี้ ผมเลยอยากถามว่ามันเป็นปกติไม๊เอ่ย หรือว่ามันเสียยังไงแล้วต้องแก้ยังไง

รบกวนผู้รู้ช่วยอธิบายหน่อยนะครับ

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vision ที่ 04 เมษายน 2010, 17:39:10
ไม่มีใครตอบเลย


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nonglays ที่ 04 เมษายน 2010, 18:54:38
เรื่องคำถามต่างๆไปตั้งห้องคนขับ จะมีคนมาอ่านเยอะกว่านะครับ

คำถามนี้ผมอ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจครับ คือเท่าที่ผมเข้าใจคือ คุณต้องการถามว่า ทำไมลากรอบแล้วเสียงเครื่องไม่ทำงานหนักใช่หรือปล่าวครับ??


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vision ที่ 04 เมษายน 2010, 20:00:51
เรื่องคำถามต่างๆไปตั้งห้องคนขับ จะมีคนมาอ่านเยอะกว่านะครับ

คำถามนี้ผมอ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจครับ คือเท่าที่ผมเข้าใจคือ คุณต้องการถามว่า ทำไมลากรอบแล้วเสียงเครื่องไม่ทำงานหนักใช่หรือปล่าวครับ??

ปกติเวลาลากรอบแล้วดึงเกียร์มาที่เกียร์ 3 อ่ะครับ รอบมันจะขึ้นสูงมาก แต่ของผมคือไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองอะไรเลยอะครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nonglays ที่ 05 เมษายน 2010, 06:06:01
ปกติเวลาลากรอบแล้วดึงเกียร์มาที่เกียร์ 3 อ่ะครับ รอบมันจะขึ้นสูงมาก แต่ของผมคือไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองอะไรเลยอะครับ

คือหมายความว่า สมมุติ วิ่งอยู่ที่ D4 มีความเร็วสัก 120 แล้วกดลง D3 เหรอครับ

หรือว่า ลาก D3 อยู่ตั้งแต่ต้น?

ถ้าตามที่ผมคิดตามคำพูดของท่านเนี้ย คือประมาณว่า รถมันช้าๆอยู่แล้วกดลงเกียร์ต่ำกว่าเดิม แล้วรอบเครื่องไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าเป็นอย่างนี้ผมคิดว่าน่าจะปรกติ เพราะ อาจจะยังไม่ขึ้นถึงเกียร์ 4

อีกอันถ้ารถมีความเร็วอยู่ แล้ว ตบลง D3 เพื่อเร่งแซง เกียร์จะทดทันที ทำให้รอบเครื่องสูง ( ประมาณคิกดาว ) อย่างนี้ปรกติครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vision ที่ 05 เมษายน 2010, 09:18:19
คือหมายความว่า สมมุติ วิ่งอยู่ที่ D4 มีความเร็วสัก 120 แล้วกดลง D3 เหรอครับ

หรือว่า ลาก D3 อยู่ตั้งแต่ต้น?

ถ้าตามที่ผมคิดตามคำพูดของท่านเนี้ย คือประมาณว่า รถมันช้าๆอยู่แล้วกดลงเกียร์ต่ำกว่าเดิม แล้วรอบเครื่องไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าเป็นอย่างนี้ผมคิดว่าน่าจะปรกติ เพราะ อาจจะยังไม่ขึ้นถึงเกียร์ 4

อีกอันถ้ารถมีความเร็วอยู่ แล้ว ตบลง D3 เพื่อเร่งแซง เกียร์จะทดทันที ทำให้รอบเครื่องสูง ( ประมาณคิกดาว ) อย่างนี้ปรกติครับ

วิ่งอยู่ที่ D4 ครับแล้วกดลงเกียร์ D3 แบบเร่งแซงงี้แต่งรอบไม่ขึ้น

แล้วผมขับลงดอยแบบชันมาก ใช้ D4 พอกดลงมา D3 ก็ไม่มีไรเกิดขึ้นเหมือนเดิมอะครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 05 เมษายน 2010, 09:24:45
วิ่งอยู่ที่ D4 ครับแล้วกดลงเกียร์ D3 แบบเร่งแซงงี้แต่งรอบไม่ขึ้น

แล้วผมขับลงดอยแบบชันมาก ใช้ D4 พอกดลงมา D3 ก็ไม่มีไรเกิดขึ้นเหมือนเดิมอะครับ
ขับบนดอย ทางชันๆ

เกียร์ของคุณยังไง ก็ไม่ก็ไม่ทดเป็นเกียร์4 ถึงจะใส่เกียร์ D4 ก็ตาม

เพราะ รถมันต้องใช้เกียร์ต่ำในการฉุดตัวรถขึ้นไป

คุณลองวิ่งทางราบโดยเกียร์D4ปกติ

แล้วลองตบเกียร์มาที่D3จะรู้ว่ามีการตอบสนองแน่นอน เหมือนคิกดาวน์เลยครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vision ที่ 05 เมษายน 2010, 09:54:23
ขับบนดอย ทางชันๆ

เกียร์ของคุณยังไง ก็ไม่ก็ไม่ทดเป็นเกียร์4 ถึงจะใส่เกียร์ D4 ก็ตาม

เพราะ รถมันต้องใช้เกียร์ต่ำในการฉุดตัวรถขึ้นไป

คุณลองวิ่งทางราบโดยเกียร์D4ปกติ

แล้วลองตบเกียร์มาที่D3จะรู้ว่ามีการตอบสนองแน่นอน เหมือนคิกดาวน์เลยครับ


เดี่ยวจะลองดูครับผม

ว่าแต่ผมขับลงดอยเลยนะครับ ซึ่งผมตบมาที่ d2 ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยอ่ะ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cuptain ที่ 06 เมษายน 2010, 08:01:55
เครื่องd16y8เกียร์autoใช่มั้ย ของผมก็เหมือนของคุณนั่นแหละขับขึ้นทางชันๆไม่มีแรงหรอก เล่นเกียร์อย่างไรก็รู้สึเหมือนเดิม แต่ทางเรียบเคยทำได้190เลยนะ แต่ยาวหน่อย


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 06 เมษายน 2010, 09:10:25
เครื่องd16y8เกียร์autoใช่มั้ย ของผมก็เหมือนของคุณนั่นแหละขับขึ้นทางชันๆไม่มีแรงหรอก เล่นเกียร์อย่างไรก็รู้สึเหมือนเดิม แต่ทางเรียบเคยทำได้190เลยนะ แต่ยาวหน่อย
แรงบิดมันน้อยอะครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vision ที่ 06 เมษายน 2010, 10:14:35
แรงบิดมันน้อยอะครับ

ยังงี้ขึ้นดอยตายเลย 555

ยังไงขอบคุณทุกความเห็นครับผม


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 06 เมษายน 2010, 10:40:13

เดี่ยวจะลองดูครับผม

ว่าแต่ผมขับลงดอยเลยนะครับ ซึ่งผมตบมาที่ d2 ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยอ่ะ
ตบ d2 แล้วไม่มีอะไรนี่ มันไม่ใช่แล้ว   มันต้องกระตุกหัวทิ่มแล้วนั่น  ::)   ::)


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tikzajung ที่ 06 เมษายน 2010, 15:18:53
ขับบนดอย ทางชันๆ

เกียร์ของคุณยังไง ก็ไม่ก็ไม่ทดเป็นเกียร์4 ถึงจะใส่เกียร์ D4 ก็ตาม

เพราะ รถมันต้องใช้เกียร์ต่ำในการฉุดตัวรถขึ้นไป

คุณลองวิ่งทางราบโดยเกียร์D4ปกติ

แล้วลองตบเกียร์มาที่D3จะรู้ว่ามีการตอบสนองแน่นอน เหมือนคิกดาวน์เลยครับ


อืมเห็นด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: eliang ที่ 07 พฤษภาคม 2010, 17:44:06
มันขึ้นกับความเร็วรถด้วยนะคับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: momtato ที่ 18 พฤษภาคม 2010, 18:46:15
 :)1.....ทานโทดตอนที่ตบ 3 น่ะรอบคงที่อยู่ที่เท่ารัย...แค่เดินเบาเปล่าถ้าใช่ก็ปกติ ถ้ารอบ2000-อัพแล้วตบลงยังงัยก็กระชากได้ใจแน่นอน2.....ตบลงจาก4 มา3ตอนวิ่งลงเขาแต่รอบใช้ที่เดินเบาอยู่(ไม่เติมคันเร่ง)ไม่กระชากก็ถูกต้องแล้วปกติ...ถามนิดเหอะลงเขาอยู่ตบลงแล้วจะให้รถพุ่งไปใหนล่ะพี่น้อง   ต้องไม่เติมคันเร่งหลังตบลงอยู่แล้ว(enginbrake)  ปกติคับ..ฟันธง >:(


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Groovy EK ที่ 18 พฤษภาคม 2010, 19:47:40
ถ้าลงทางชันแล้วตบ 2 ยังไงก็ต้องมีฉุดนะ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_tc ที่ 20 พฤษภาคม 2010, 15:39:32
ตบ d2 แล้วไม่มีอะไรนี่ มันไม่ใช่แล้ว   มันต้องกระตุกหัวทิ่มแล้วนั่น  ::)   ::)

เห็นด้วยครับ

วันนั้นก่อนเข้าไปอู่พี่ตั้ม เกียร์ผิดปกติอย่ ขับ D4 ขึ้นทางด่วนแทบไม่ไหว เลยถอนคันแร่งตบลง 2  เหอะๆ  หัวแทบทิ่ม


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mo3mo2mo1 ที่ 21 พฤษภาคม 2010, 10:47:27
พี่ขับอยู่เท่าไหร่อ่ะคับ ตอนตบลงมาD3

ที่พี่บอกทำกะเเจ๊สเเล้วมันรุสึกเหมือนเครื่องทำงานหนัก เพราะเเจ๊ส(รุ่นเก่า) เปนเกียร์ CVT คับ รอบจะไม่คงที่
ที่เคยขับของเพื่อน จะมี3เกียร์
1.D-วิ่งปรกติ รอบไม่จัด
2.S-ลากรอบเกิน3000ตลอดเวลา
3.L-ไว่วิ่งไต่เขาที่ชันมากๆเเละใช้ช่วยเวลาลงเขา
 8)

ส่วนEK เปนเกียร์จิงคับ มี 4 เกียร์ เพราะงั้น ถ้าพี่วิ่งอยู่50-60 เเล้วตบลงมา D3
มันก้อจะไม่เกิดอะไรขึ้นเพราะเกียร์มันยังไม่ทันไปถึง 4 เลยยย :-[

ถ้าวิ่งซัก100+เเล้วตบลง รับรองคับ กระชากเเน่ :P


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mo3mo2mo1 ที่ 21 พฤษภาคม 2010, 10:47:57
พี่ขับอยู่เท่าไหร่อ่ะคับ ตอนตบลงมาD3

ที่พี่บอกทำกะเเจ๊สเเล้วมันรุสึกเหมือนเครื่องทำงานหนัก เพราะเเจ๊ส(รุ่นเก่า) เปนเกียร์ CVT คับ รอบจะไม่คงที่
ที่เคยขับของเพื่อน จะมี3เกียร์สำหรับใช้เดินหน้า
1.D-วิ่งปรกติ รอบไม่จัด
2.S-ลากรอบเกิน3000ตลอดเวลา
3.L-ไว่วิ่งไต่เขาที่ชันมากๆเเละใช้ช่วยเวลาลงเขา
 8)

ส่วนEK เปนเกียร์จิงคับ มี 4 เกียร์ เพราะงั้น ถ้าพี่วิ่งอยู่50-60 เเล้วตบลงมา D3
มันก้อจะไม่เกิดอะไรขึ้นเพราะเกียร์มันยังไม่ทันไปถึง 4 เลยยย :-[

ถ้าวิ่งซัก100+เเล้วตบลง รับรองคับ กระชากเเน่ :P


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BlaZter ที่ 22 พฤษภาคม 2010, 18:06:53

 เกียร์ Honda รุ่นหลังๆจะเป็นแบบ Greding logic นะครับ คือ คุณเข้า D4 ไปได้ตลอด

 แม้กระทั้งทางชันถ้าน้ำหนักรถที่บรรทุกไม่มากชิวๆเลยครับ ผมไปเขาใหญ่ยังใช้ D4 ชิวๆเลย

 ซึ่งตามหลักการแล้วต้องเป็น D2 ครับเพราะจะมี engine brake เข้ามาช่วยไม่ให้ผ้าเบรกไหม้ครับ

 ส่วน D3 ยังไงรอบมันไม่ฉุดมากหรอกครับมันก็คือ D4 นั่นแหระแต่ทำงานแค่ 3 เกียร์ครับ



 ป.ล. รถเบนซินทอร์คมันต่ำครับสู้พวกดีเซลไม่ได้เลย ขนาด CRV ขึ้นเขาใหญ่อัดไปตั้ง 7 คน มันยังไม่ค่อยมีแรงเลยครับพอถึงผากล้วยไม้ควันนี้ลอยขึ้นมาเชียว..  :(