หัวข้อ: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ตอนวิ่งได้หรือไม่ เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 01 ธันวาคม 2009, 13:01:18 อยากถามหน่อยครับ ถ้าขับ D4 อยู่ แล้วกำลังขึ้นเขา จะต้องเปลี่ยนเป็น D3 จะเปลี่ยนได้เลยหรือไม่ครับ ต้องจอดรถก่อนรึป่าวครับ ตอนเปลี่ยนควรให้รอบเครื่องต่ำ ๆก่อนรึป่าวครับ EK96 Vite
หัวข้อ: Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ตอนวิ่งได้หรือไม่ เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 01 ธันวาคม 2009, 13:09:13 อยากถามหน่อยครับ ถ้าขับ D4 อยู่ แล้วกำลังขึ้นเขา จะต้องเปลี่ยนเป็น D3 จะเปลี่ยนได้เลยหรือไม่ครับ ต้องจอดรถก่อนรึป่าวครับ ตอนเปลี่ยนควรให้รอบเครื่องต่ำ ๆก่อนรึป่าวครับ EK96 Vite เปลี่ยนได้ครับ แต่ยกคันเร่ง ก่อนในจังหวะเปลี่ยนด้วยนะครับ เป็นการเปลี่ยนอย่างถูกวิธีครับ หัวข้อ: Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ตอนวิ่งได้หรือไม่ เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 01 ธันวาคม 2009, 13:14:59 เปลี่ยนได้ครับ แต่ยกคันเร่ง ก่อนในจังหวะเปลี่ยนด้วยนะครับ ยกคันเร่งเพื่อให้รอบเครื่องลดลงใช่มั้ยเป็นการเปลี่ยนอย่างถูกวิธีครับ หัวข้อ: Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ตอนวิ่งได้หรือไม่ เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 01 ธันวาคม 2009, 13:22:49 ยกคันเร่งเพื่อให้รอบเครื่องลดลงใช่มั้ย ให้รอบเครื่องคงที่ ไม่เพิ่มขึ้น ขณะเปลี่ยนเกียร์แค่นั้นครับ คือที่แนะนำแบบนั้น มันจะช่วยลดการสึกหรอ ของผ้าครัชครับ ถ้าเร่งแล้วเปลี่ยนเกียร์ขณะนั้น มันจะกินผ้าครัช หัวข้อ: Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ตอนวิ่งได้หรือไม่ เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 01 ธันวาคม 2009, 13:57:24 ^
^ ตามที่พี่แว่นข้างบนบอก การเปลี่ยนเกียร์ ขอให้มันสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์นะครับ บางคนใช้การ shiftdown ในการเร่งแซง แบบเกียร์แมนนวล ถามว่าทำได้ไหม ทำได้ครับ ไม่ได้ว่าทำไม่ได้ แต่ถ้า รอบเครื่องกับการเปลี่ยนเกียร์ มันไม่สัมพันธ์กัน ...อายุการใช้งานของเกียร์มันก็จะสั้นลงไป ส่วนตัว ผมว่าการ shiftdown เหมาะสมที่สุด ก็คือทางลาดชัน ในรอบเครื่องต่ำๆ เท่านั้นอ่ะครับ หัวข้อ: Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ตอนวิ่งได้หรือไม่ เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 01 ธันวาคม 2009, 14:29:54 แล้วเราจะรู้ได้เมื่อไหร่ว่า ควรเปลี่ยน จาก D4 ไป D3 ใช่ตอนที่ มันเปลี่ยนเกียร์ให้เราหรือไม่ คือขับขึ่้้นเขาอยู่ ใส่ D4 อยู่ สักพัก มันก็ตบเกียร์ลงให้ พอไปได้อีกหน่อย มันก็ตบเกรียร์ขึ้น ให้ ไปอีกหน่อยเหยียบเพิ่มอีกหน่อย ก็ตบลงให้ แบบนี้แปลว่า ควรใช้ เกียร์ ต่ำลงใช่หรือไม่ เพราะ เป็นแบบนี้ไปสักพักความร้อนก็ขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ตอนวิ่งได้หรือไม่ เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 01 ธันวาคม 2009, 14:38:39 แล้วเราจะรู้ได้เมื่อไหร่ว่า ควรเปลี่ยน จาก D4 ไป D3 ใช่ตอนที่ มันเปลี่ยนเกียร์ให้เราหรือไม่ คือขับขึ่้้นเขาอยู่ ใส่ D4 อยู่ สักพัก มันก็ตบเกียร์ลงให้ พอไปได้อีกหน่อย มันก็ตบเกรียร์ขึ้น ให้ ไปอีกหน่อยเหยียบเพิ่มอีกหน่อย ก็ตบลงให้ แบบนี้แปลว่า ควรใช้ เกียร์ ต่ำลงใช่หรือไม่ เพราะ เป็นแบบนี้ไปสักพักความร้อนก็ขึ้นครับ จริงๆแล้ว เกียร์ D3 เขาจะใช้จังหวะแซงที่ ความเร็วประมาณ 100 - 120+ ครับ เพราะแรงบิดมันกำลังได้ที่ ถ้าวิ่งความเร็วมากกว่า 140+ ขึ้นไปแล้ว มันจะเป็นการทรมานรอบสูงเกินไปครับ แต่ก็ยังมีคนใช้กันนะ เวลาต้องการ ทำความเร็วสูงสุดของรถ เพราะเกียร์ D3 จะมีอัตราทด ที่ทำให้ถึงความเร็วปลายได้ดีกว่า D4 ถ้าเราใช้งานบนเขา ที่ต้องมีเส้นทาง ที่ลาดชัน ขึ้น ลงๆ บ่อยๆ แนะนำให้ใช้ D3 ยาวครับ เพราะ ความเร็วเฉลี่ยบนนั้น ยังไงก็อยู่ประมาณ 60 - 80+ อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ D4 ให้เกียร์เปลี่ยนไปมา แต่ถ้าเป็นทางลงเขา ยาวๆ แนะนำให้ใช้ 2 แล้ว เลียเบรคเป็นจังหวะ เหยียบปล่อยๆ สลับกันไปครับ จะไม่ทำให้เบรคเกิดอาการ เฟร็ด หรือลื่น นั่นเอง หัวข้อ: Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ตอนวิ่งได้หรือไม่ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 01 ธันวาคม 2009, 14:59:50 สุดยอดครับ จัดปายยยยยยยยย.....
หัวข้อ: Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ตอนวิ่งได้หรือไม่ เริ่มหัวข้อโดย: morarch ที่ 03 ธันวาคม 2009, 22:35:27 จริงๆแล้ว เกียร์ D3 เขาจะใช้จังหวะแซงที่ ความเร็วประมาณ 100 - 120+ ครับ เพราะแรงบิดมันกำลังได้ที่ ถ้าวิ่งความเร็วมากกว่า 140+ ขึ้นไปแล้ว มันจะเป็นการทรมานรอบสูงเกินไปครับ แต่ก็ยังมีคนใช้กันนะ เวลาต้องการ ทำความเร็วสูงสุดของรถ เพราะเกียร์ D3 จะมีอัตราทด ที่ทำให้ถึงความเร็วปลายได้ดีกว่า D4 เห็นด้วยครับ เกียร์จะได้อยู่กับเรานานๆ :-X :-Xถ้าเราใช้งานบนเขา ที่ต้องมีเส้นทาง ที่ลาดชัน ขึ้น ลงๆ บ่อยๆ แนะนำให้ใช้ D3 ยาวครับ เพราะ ความเร็วเฉลี่ยบนนั้น ยังไงก็อยู่ประมาณ 60 - 80+ อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ D4 ให้เกียร์เปลี่ยนไปมา แต่ถ้าเป็นทางลงเขา ยาวๆ แนะนำให้ใช้ 2 แล้ว เลียเบรคเป็นจังหวะ เหยียบปล่อยๆ สลับกันไปครับ จะไม่ทำให้เบรคเกิดอาการ เฟร็ด หรือลื่น นั่นเอง หัวข้อ: Re: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ตอนวิ่งได้หรือไม่ เริ่มหัวข้อโดย: S-O-N-G ที่ 04 ธันวาคม 2009, 10:42:23 แล้วเราจะรู้ได้เมื่อไหร่ว่า ควรเปลี่ยน จาก D4 ไป D3 ใช่ตอนที่ มันเปลี่ยนเกียร์ให้เราหรือไม่ คือขับขึ่้้นเขาอยู่ ใส่ D4 อยู่ สักพัก มันก็ตบเกียร์ลงให้ พอไปได้อีกหน่อย มันก็ตบเกรียร์ขึ้น ให้ ไปอีกหน่อยเหยียบเพิ่มอีกหน่อย ก็ตบลงให้ แบบนี้แปลว่า ควรใช้ เกียร์ ต่ำลงใช่หรือไม่ เพราะ เป็นแบบนี้ไปสักพักความร้อนก็ขึ้นครับ ง่ายๆ คับก็ตอนที่เราเร่งเครื่องขึ้นเขาแล้วเกียร์มันคลิ๊กดาวลงมา 3 เอง เราก็รีบดึงคันเกียรืลงมาที่ 3 ไว้เลยครับ ทีนี้มันจะไม่มีทางเปลี่ยนเป็น 4 ได้ครับ (ในเกียร์ 3 เราสามารถลากยาวๆได้ถึง 7 พันกว่ารอจนกล่องตัด ความเร็วอาจถึง 185 ได้ถ้าเครื่องสมบูรณ์ดี) |