:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: winning ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:03:19



หัวข้อ: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: winning ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:03:19
สวัสดีพี่ๆคับใครเคยเจออย่างผมบ้าง พอดีพี่เขยยืมรถไปใช้เดินทางจากปัตตานีไป สตูล แต่พอถึงสงขลา เกจวัดความร้อนขึ้นสูง เค้าก็เลยจอดสักครู่แล้วทำการเติมน้ำในหม้อพัก เติมเท่าไหร่ก็ไม่พอ เค้าก้เลยเปิดฝาหม้อน้ำทำการเติมน้ำซะ..เฮ้อ รถผมงานเข้าเลย ทีนี้สตาร์ตไม่ติด เลยเรียกช่างมา คำตอบของช่างก็คือ น้ำเข้าเครื่อง 555+ ต้องยกเครื่องใหม่ ทีนี้ขำไม่ออกเลยเรา  :'(

ลืมบอก ผมใช้ตาโต 96-97 เกียรื  ธรรมดา คับ

ขอคำแนะนำจากพี่ๆหน่อยนะครับ เพราะผมเพิ่งซื้อรถมาได้เดือนเศษๆเอง แบบว่ามือใหม่..ดันมาเจออย่างนี้

1.ระหว่างยกเครื่องใหม่กับซ่อมเครื่องอันไหนคุ้มกว่ากัน
2.เครื่องใหม่ ราคาสักเท่าไหร่ครับ ราคากรุงเทพหรือแถวๆปัตตานีก็ได้ครับ พอดีจะเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อ แล้วรหัสเครื่องอะไรครับ
3.ขอคำแนะนำอื่นๆด้วยครับ แบบว่าตอนนี้มืดแปดด้านเลยครับ  :o

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:05:45
น้ำเข้าเครื่องได้ไงครับ

ขับลุยน้ำมารึป่าวครับ


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: ahamaham ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:09:54
อาการนี้ยกเครื่องใหม่ดีกว่าครับ เพราะเครื่องเดิม น่าจะฝาสูบโกงไปแล้ว


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:28:07
น้ำเข้าเครื่องได้ไงครับ

ขับลุยน้ำมารึป่าวครับ


 :'( :'(    ขับรถลุยน้ำ   มันเข้าเครื่องไม่ได้หรอกครับ
ฝาสูบโงไงครับ มันถึงเข้าได้




อยากแรงเท่าเดิม ก็ลงเครื่องเดิม
แต่เอาให้มันส์ๆหน่อยก็  ลง D16 A เลยครับ   :-*


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:34:49
D16Aมีด้วยเหรอครับ

ผมเคยเห็นแต่B16A


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: winning ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:37:26
แล้วราคาสักเท่าไหร่ครับทั้ง
 
D16A
B16A


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: winning ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:39:50
อ้อที่ช่างบอกว่าน้ำเข้าเครื่อง เพราะว่าดันไปเติมน้ำทั้งในหม้อพักและในหม้อน้ำทั้งๆที่เครื่องยนต์ยังไม่เย็นเท่าที่ควร
ผมก้ไม่เข้าใจเหมือนว่าน้ำเข้าเครื่องได้ยังไง


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:41:43
อ้อที่ช่างบอกว่าน้ำเข้าเครื่อง เพราะว่าดันไปเติมน้ำทั้งในหม้อพักและในหม้อน้ำทั้งๆที่เครื่องยนต์ยังไม่เย็นเท่าที่ควร
ผมก้ไม่เข้าใจเหมือนว่าน้ำเข้าเครื่องได้ยังไง
ถ้าอาการแบบนี้ ควรจะรอให้เครื่องเย็นก่อนนะครับ แล้วจึงค่อยเติมน้ำ

เพราะในขณะที่เครื่องร้อนจัดๆ ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ที่เป็นเหล็กมันจะขยายตัวอยู่

ถ้าเราเติมน้ำเดี๋ยวนั้นเลย จะทำให้ฝาสูบโก่ง แล้วทำให้น้ำเข้าเครื่องได้ครับ
 


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:50:39
D16Aมีด้วยเหรอครับ

ผมเคยเห็นแต่B16A





  :'( :'( :'(

แก้ไข  เครื่อง B16A
เครื่องเดิมก็   
เครื่อง D16Y8      มี วีเทค
           D16Y4     ไม่มีวีเทค


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:54:19




  :'( :'( :'(

แก้ไข  เครื่อง B16A
เครื่องเดิมก็   
เครื่อง D16Y8      มี วีเทค
           D16Y4     ไม่มีวีเทค
ผมก้อว่าอยู่ ตะกี๊งงเลย นึกว่ามีจริง ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 17:00:32
D16Aมีด้วยเหรอครับ

ผมเคยเห็นแต่B16A

D16A  มีครับ น้องอ้นวางมา รายละเอียดตามนี้เลย 

http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,35046.0.html

อารายกัน เสียชื่อกูรู น้อยหมด               ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 17:01:40
D16A  มีครับ น้องอ้นวางมา รายละเอียดตามนี้เลย 

http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,35046.0.html

อารายกัน เสียชื่อกูรู น้อยหมด               ;D ;D ;D

ก็พีไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องยนต์นี่พี่เบียร์ :-[


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 17:03:08
แล้ว D16A แรงม้ามากกว่า D16Y8 เยอะมั๊ยครับ


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: NEO ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 17:21:32
น่าจะซ่อมหรือเปลี่ยนแต่ท่อนล่าง หรือท่อนบนได้มั้ง ไม่ต้องกับต้องยกทั้งเครื่องก็ได้ครับ  หรือฝาโก่ง ปาดฝาก็อาจจะจบ  ลองดูก่อนจะได้ไม่เสียเงินเยอะ

ใจเย็นๆ ค่อยๆ ไล่ดูไป    ใจแล้วหมดตังเยอะครับ   ;D ;D

ตอนนี้รถผมก็มีอาการน้ำหาย  ผมยังใจเย็นๆ ไล่ดูอาการไปเรื่อยๆ   ;)

ถ้าผมใจร้อนเมื่อไหร่ โดน B20B แน่นอน   ;D


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 17:27:17
น่าจะซ่อมหรือเปลี่ยนแต่ท่อนล่าง หรือท่อนบนได้มั้ง ไม่ต้องกับต้องยกทั้งเครื่องก็ได้ครับ  หรือฝาโก่ง ปาดฝาก็อาจจะจบ  ลองดูก่อนจะได้ไม่เสียเงินเยอะ

ใจเย็นๆ ค่อยๆ ไล่ดูไป    ใจแล้วหมดตังเยอะครับ   ;D ;D

ตอนนี้รถผมก็มีอาการน้ำหาย  ผมยังใจเย็นๆ ไล่ดูอาการไปเรื่อยๆ   ;)

ถ้าผมใจร้อนเมื่อไหร่ โดน B20B แน่นอน   ;D

ตามนี้เลย  ซ่อมได้   8)


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 18:10:18
ตามนั้นครับ ฝาสูบโก่ง คนไม่รู้ ก็ฟังดูเหมือนจะน่ากลัว คิดว่าเครื่องยนต์พัง ต้องยกเครื่องใหม่

ซึ่งจริงๆแล้ว ฝาสูบโก่งนั้น สามารถนำมาปาดฝาได้ครับ ค่าใช้จ่าย อยู่ประมาณ 3 - 4 พันเท่านั้น แพงกว่านี้

แสดงว่าช่างฟันหัวขาดแล้วครับ  เลิกคบเลย   

ใจเย็นๆครับ อย่าไปเชื่อช่างมาก ช่างที่มั่วไปเรื่อย งูๆ ปลาๆ ก็มีอยู่ไม่น้อยครับ

ตราบใดที่เครื่องยนต์ไม่ถึงกับ ชาปละลาย ก้านหัก แหวนคด ไม่ต้องถึงกับยกเครื่องหรอกครับ
 

 :) :) :)


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: Bootkaew ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 18:26:46
แล้วที่อาการน้ำมันเครื่องหายเวลาขับทางไกลซัด 120 -130 ตลอด ไปกลับ 200 โลจะหายประมาณครึ่งลิตร แบบนี้ทำไงดีครับ เครื่องไม่ซึมไม่รั่วหรือหยดให้เห็น


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: noomubon ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 18:36:33
แล้วที่อาการน้ำมันเครื่องหายเวลาขับทางไกลซัด 120 -130 ตลอด ไปกลับ 200 โลจะหายประมาณครึ่งลิตร แบบนี้ทำไงดีครับ เครื่องไม่ซึมไม่รั่วหรือหยดให้เห็น

เยอะยังงั้นเลยหรอครับ ผมเก่าๆยังไม่ขนาดนั้นเลยครับ ลองยกรถขึ้นเช็คดูละเอียดอีกทีครับ


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 19:00:55
แล้วที่อาการน้ำมันเครื่องหายเวลาขับทางไกลซัด 120 -130 ตลอด ไปกลับ 200 โลจะหายประมาณครึ่งลิตร แบบนี้ทำไงดีครับ เครื่องไม่ซึมไม่รั่วหรือหยดให้เห็น

ให้สังเกตุว่ามีควันขาวออกมาไหมครับ เวลาใช้รอบเครื่องสูง ตาโตมักจะเป็นกันคือ ยางหมวกวาล์ว หรือ ภาษาช่างจะเรียกยางตีนวาล์ว เสื่อมครับ ซึ่งตัวนี้มันทำหน้าที่ป้องกันน้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้ครับ  ถ้ามันเริ่มเสื่อม มันก็จะกันไม่อยู่เวลาใช้รอบเครื่องสูงๆ ครับ   ทดสอบง่ายๆ สตาร์ทเครื่องแล้วขณะอยู่เกียร์ว่าง เบิ้ลเครื่องประมาณ 5 - 6 พันรอบ สังเกตุปลายท่อครับ มีควันขาวออกมาหรือป่าว

ถ้ามีก็ใช่เลยครับ  น่าจะเป็นที่ยางตีนวาล์ว เสื่อมรื้อออกมาเปลี่ยนก็ประมาณ 3 - 4 พันได้ครับ  อีกอาการนึงที่เป็นได้คือ ท่อนล่างของเครื่องยนต์สึกหรอมาก จนเครื่องหลวมครับ ซึ่งอันนี้เปอร์เซนต์ที่จะเป็นน้อยครับ
 


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: noomubon ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 20:11:07
ใจเย็นครับตามข้างบนบอกนะครับ ชาร์ปละลาย แหวนหัก ก้านไป ค่อยว่าเรื่องยกเครื่องใหม่ครับ
ลองไสฝาดูก่อนครับจะได้เสียตังค์น้อยหน่อยลองหาอูแถวบ้านแบบไว้ใจได้สักอู่ครับ
ผมเคยเป็น st171 เช็คหม้อน้ำดันลืมปิดฝาหม้อน้ำ ขับไปฮีต ดับ จอดรอเย็นเติมน้ำ กำฝาปิดหาย รอรถมาลาก
สรุปฝาโก่งไสฝา วิ่งได้เหมือนเดิมครับ แต่ก็มีน้ำหายมั้งครับแต่ไม่มาก พยายามไล่ดูอยู่ครับ ลองเสตปน้อยๆก่อนครับ
แต่ถ้าอยากวางเป็นทุนเดิมอยู่แล้วไม่ว่ากันครับตามกำลังทรัพย์อิอิไม่ลองมอง D15B มั้งครับฝาขาวแคมเดี่ยวมีเทคพ่วงด้วยประหยัดดีครับ


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: NEO ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 20:38:36
อีกสาเหตุนึงที่น้าหายนะ ง่ายๆ ใกล้ตัว ยางฝาหม้อน้ำเสื่อม เวลาเจอแรงดันทนไม่ไหว น้ำก็จะดันออก ทำให้น้ำหาย อันนี้ลองเปิดฝาหม้อน้ำมาเช็คดูครับ ว่ายางฝาหม้อน้ำเสื่อมหรือยัง

ค่อยๆ ไล่ไป จากเล็กใหญ่ แล้วจะเสียเงินไม่เยอะครับ ใจเย็นๆ


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: Bootkaew ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 20:49:29
ป๊าดดดดด ใช่แน่เลย มีคราบน้ำยาหม้อน้ำเลอะที่โกร่งพัดลมด้วยพรุ่งนี้จะไปซื้อฝาหม้อน้ำแต่เช้าเลย


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 23:22:57
แล้วที่อาการน้ำมันเครื่องหายเวลาขับทางไกลซัด 120 -130 ตลอด ไปกลับ 200 โลจะหายประมาณครึ่งลิตร แบบนี้ทำไงดีครับ เครื่องไม่ซึมไม่รั่วหรือหยดให้เห็น


ป๊าดดดดด ใช่แน่เลย มีคราบน้ำยาหม้อน้ำเลอะที่โกร่งพัดลมด้วยพรุ่งนี้จะไปซื้อฝาหม้อน้ำแต่เช้าเลย

ฝาหม้อน้ำเสื่อม มานเกี่ยวกับ น้ำมันเครื่องหายตรงหนายครับ   เอื๊อก!!  งง                :o :o :o


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: Bootkaew ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 23:58:58
ม่ายต้องงงหรอกครับ น้ำแห้ง และดันออกจากฝา อีกอาการน้ำมันเครื่องพร่องเวลาขับนานๆ ครับ แต่ว่าน้ำในหม้อน้ำ ไม่มีคราบน้ำมันเท่านั้นเอง


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 15 กรกฎาคม 2009, 07:55:13
ป๊าดดดดด ใช่แน่เลย มีคราบน้ำยาหม้อน้ำเลอะที่โกร่งพัดลมด้วยพรุ่งนี้จะไปซื้อฝาหม้อน้ำแต่เช้าเลย



แนะนำให้ซื้อของแท้เท่านั้นนะครับ   :-*
เพราะมันมีผล ต่อแรงดัน


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: NEO ที่ 15 กรกฎาคม 2009, 08:29:32


แนะนำให้ซื้อของแท้เท่านั้นนะครับ   :-*
เพราะมันมีผล ต่อแรงดัน


ตามเจ๊แกเลยครับ ของแท้ดีกว่า ถูก ประหยัด ชัวร์

พึ่งซื้อมาเปลี่ยนได้สองอาทิตย์


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: Bootkaew ที่ 15 กรกฎาคม 2009, 22:31:30
 :D   ไปซื้อมาแล้วของแท้หรือเปล่าไม่รู้แต่แพ็คมาในถุงพลาสติกมีฉลากว่าเป็นอะไหล่ของฮอนด้า โดย บ.ฮอนด้ามอเตอร์ ได้ความยังไงจะมารายงานคับ


หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: winning ที่ 17 กรกฎาคม 2009, 11:56:24
จากเหตการข้างต้น(เจ้าของกระทู้) ผมขอคำแนะนำอีกนิดนึงครับ
1.ผมตัดสินใจจะวางเครื่องใหม่นะครับ เพราะถ้าซ่อมกลัวว่าจะไม่จบ แต่ยังหวั่นๆเกี่ยวกับประวัติของรถเกี่ยวกับการเปลี่ยนเครื่อง ราคาประมาณ 20000บาท (กทม)  แต่ยังไม่ทราบว่ารหัสเครื่องอะไร
2.พอดีเครื่องเก่าไม่ใช่วีเทค อยากทราบว่าถ้าจะเปลี่ยน เป็นเครื่องยนต์ วีเทค จะสามารถปรับไส่แทนเครื่องเก่าได้ไหมครับ แล้วค่าใช้จ่ายเดินระบบใหม่สักเท่าไหร่ครับ
3.ถ้าเปลี่ยนเป็นวีเทค อาจจะมีปัญหาตามหลังไหมรับ

ขอคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยครับ พอดีมือใหม่  :-[