หัวข้อ: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: winning ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:03:19 สวัสดีพี่ๆคับใครเคยเจออย่างผมบ้าง พอดีพี่เขยยืมรถไปใช้เดินทางจากปัตตานีไป สตูล แต่พอถึงสงขลา เกจวัดความร้อนขึ้นสูง เค้าก็เลยจอดสักครู่แล้วทำการเติมน้ำในหม้อพัก เติมเท่าไหร่ก็ไม่พอ เค้าก้เลยเปิดฝาหม้อน้ำทำการเติมน้ำซะ..เฮ้อ รถผมงานเข้าเลย ทีนี้สตาร์ตไม่ติด เลยเรียกช่างมา คำตอบของช่างก็คือ น้ำเข้าเครื่อง 555+ ต้องยกเครื่องใหม่ ทีนี้ขำไม่ออกเลยเรา :'(
ลืมบอก ผมใช้ตาโต 96-97 เกียรื ธรรมดา คับ ขอคำแนะนำจากพี่ๆหน่อยนะครับ เพราะผมเพิ่งซื้อรถมาได้เดือนเศษๆเอง แบบว่ามือใหม่..ดันมาเจออย่างนี้ 1.ระหว่างยกเครื่องใหม่กับซ่อมเครื่องอันไหนคุ้มกว่ากัน 2.เครื่องใหม่ ราคาสักเท่าไหร่ครับ ราคากรุงเทพหรือแถวๆปัตตานีก็ได้ครับ พอดีจะเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อ แล้วรหัสเครื่องอะไรครับ 3.ขอคำแนะนำอื่นๆด้วยครับ แบบว่าตอนนี้มืดแปดด้านเลยครับ :o ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:05:45 น้ำเข้าเครื่องได้ไงครับ
ขับลุยน้ำมารึป่าวครับ หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: ahamaham ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:09:54 อาการนี้ยกเครื่องใหม่ดีกว่าครับ เพราะเครื่องเดิม น่าจะฝาสูบโกงไปแล้ว
หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:28:07 น้ำเข้าเครื่องได้ไงครับ ขับลุยน้ำมารึป่าวครับ :'( :'( ขับรถลุยน้ำ มันเข้าเครื่องไม่ได้หรอกครับ ฝาสูบโงไงครับ มันถึงเข้าได้ อยากแรงเท่าเดิม ก็ลงเครื่องเดิม แต่เอาให้มันส์ๆหน่อยก็ ลง D16 A เลยครับ :-* หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:34:49 D16Aมีด้วยเหรอครับ
ผมเคยเห็นแต่B16A หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: winning ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:37:26 แล้วราคาสักเท่าไหร่ครับทั้ง
D16A B16A หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: winning ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:39:50 อ้อที่ช่างบอกว่าน้ำเข้าเครื่อง เพราะว่าดันไปเติมน้ำทั้งในหม้อพักและในหม้อน้ำทั้งๆที่เครื่องยนต์ยังไม่เย็นเท่าที่ควร
ผมก้ไม่เข้าใจเหมือนว่าน้ำเข้าเครื่องได้ยังไง หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:41:43 อ้อที่ช่างบอกว่าน้ำเข้าเครื่อง เพราะว่าดันไปเติมน้ำทั้งในหม้อพักและในหม้อน้ำทั้งๆที่เครื่องยนต์ยังไม่เย็นเท่าที่ควร ถ้าอาการแบบนี้ ควรจะรอให้เครื่องเย็นก่อนนะครับ แล้วจึงค่อยเติมน้ำผมก้ไม่เข้าใจเหมือนว่าน้ำเข้าเครื่องได้ยังไง เพราะในขณะที่เครื่องร้อนจัดๆ ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ที่เป็นเหล็กมันจะขยายตัวอยู่ ถ้าเราเติมน้ำเดี๋ยวนั้นเลย จะทำให้ฝาสูบโก่ง แล้วทำให้น้ำเข้าเครื่องได้ครับ หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:50:39 D16Aมีด้วยเหรอครับ ผมเคยเห็นแต่B16A :'( :'( :'( แก้ไข เครื่อง B16A เครื่องเดิมก็ เครื่อง D16Y8 มี วีเทค D16Y4 ไม่มีวีเทค หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 16:54:19 :'( :'( :'( แก้ไข เครื่อง B16A เครื่องเดิมก็ เครื่อง D16Y8 มี วีเทค D16Y4 ไม่มีวีเทค หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 17:00:32 D16Aมีด้วยเหรอครับ ผมเคยเห็นแต่B16A D16A มีครับ น้องอ้นวางมา รายละเอียดตามนี้เลย http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,35046.0.html อารายกัน เสียชื่อกูรู น้อยหมด ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 17:01:40 D16A มีครับ น้องอ้นวางมา รายละเอียดตามนี้เลย ก็พีไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องยนต์นี่พี่เบียร์ :-[http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,35046.0.html อารายกัน เสียชื่อกูรู น้อยหมด ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 17:03:08 แล้ว D16A แรงม้ามากกว่า D16Y8 เยอะมั๊ยครับ
หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: NEO ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 17:21:32 น่าจะซ่อมหรือเปลี่ยนแต่ท่อนล่าง หรือท่อนบนได้มั้ง ไม่ต้องกับต้องยกทั้งเครื่องก็ได้ครับ หรือฝาโก่ง ปาดฝาก็อาจจะจบ ลองดูก่อนจะได้ไม่เสียเงินเยอะ
ใจเย็นๆ ค่อยๆ ไล่ดูไป ใจแล้วหมดตังเยอะครับ ;D ;D ตอนนี้รถผมก็มีอาการน้ำหาย ผมยังใจเย็นๆ ไล่ดูอาการไปเรื่อยๆ ;) ถ้าผมใจร้อนเมื่อไหร่ โดน B20B แน่นอน ;D หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 17:27:17 น่าจะซ่อมหรือเปลี่ยนแต่ท่อนล่าง หรือท่อนบนได้มั้ง ไม่ต้องกับต้องยกทั้งเครื่องก็ได้ครับ หรือฝาโก่ง ปาดฝาก็อาจจะจบ ลองดูก่อนจะได้ไม่เสียเงินเยอะ ใจเย็นๆ ค่อยๆ ไล่ดูไป ใจแล้วหมดตังเยอะครับ ;D ;D ตอนนี้รถผมก็มีอาการน้ำหาย ผมยังใจเย็นๆ ไล่ดูอาการไปเรื่อยๆ ;) ถ้าผมใจร้อนเมื่อไหร่ โดน B20B แน่นอน ;D ตามนี้เลย ซ่อมได้ 8) หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 18:10:18 ตามนั้นครับ ฝาสูบโก่ง คนไม่รู้ ก็ฟังดูเหมือนจะน่ากลัว คิดว่าเครื่องยนต์พัง ต้องยกเครื่องใหม่
ซึ่งจริงๆแล้ว ฝาสูบโก่งนั้น สามารถนำมาปาดฝาได้ครับ ค่าใช้จ่าย อยู่ประมาณ 3 - 4 พันเท่านั้น แพงกว่านี้ แสดงว่าช่างฟันหัวขาดแล้วครับ เลิกคบเลย ใจเย็นๆครับ อย่าไปเชื่อช่างมาก ช่างที่มั่วไปเรื่อย งูๆ ปลาๆ ก็มีอยู่ไม่น้อยครับ ตราบใดที่เครื่องยนต์ไม่ถึงกับ ชาปละลาย ก้านหัก แหวนคด ไม่ต้องถึงกับยกเครื่องหรอกครับ :) :) :) หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: Bootkaew ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 18:26:46 แล้วที่อาการน้ำมันเครื่องหายเวลาขับทางไกลซัด 120 -130 ตลอด ไปกลับ 200 โลจะหายประมาณครึ่งลิตร แบบนี้ทำไงดีครับ เครื่องไม่ซึมไม่รั่วหรือหยดให้เห็น
หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: noomubon ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 18:36:33 แล้วที่อาการน้ำมันเครื่องหายเวลาขับทางไกลซัด 120 -130 ตลอด ไปกลับ 200 โลจะหายประมาณครึ่งลิตร แบบนี้ทำไงดีครับ เครื่องไม่ซึมไม่รั่วหรือหยดให้เห็น เยอะยังงั้นเลยหรอครับ ผมเก่าๆยังไม่ขนาดนั้นเลยครับ ลองยกรถขึ้นเช็คดูละเอียดอีกทีครับ หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 19:00:55 แล้วที่อาการน้ำมันเครื่องหายเวลาขับทางไกลซัด 120 -130 ตลอด ไปกลับ 200 โลจะหายประมาณครึ่งลิตร แบบนี้ทำไงดีครับ เครื่องไม่ซึมไม่รั่วหรือหยดให้เห็น ให้สังเกตุว่ามีควันขาวออกมาไหมครับ เวลาใช้รอบเครื่องสูง ตาโตมักจะเป็นกันคือ ยางหมวกวาล์ว หรือ ภาษาช่างจะเรียกยางตีนวาล์ว เสื่อมครับ ซึ่งตัวนี้มันทำหน้าที่ป้องกันน้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้ครับ ถ้ามันเริ่มเสื่อม มันก็จะกันไม่อยู่เวลาใช้รอบเครื่องสูงๆ ครับ ทดสอบง่ายๆ สตาร์ทเครื่องแล้วขณะอยู่เกียร์ว่าง เบิ้ลเครื่องประมาณ 5 - 6 พันรอบ สังเกตุปลายท่อครับ มีควันขาวออกมาหรือป่าว ถ้ามีก็ใช่เลยครับ น่าจะเป็นที่ยางตีนวาล์ว เสื่อมรื้อออกมาเปลี่ยนก็ประมาณ 3 - 4 พันได้ครับ อีกอาการนึงที่เป็นได้คือ ท่อนล่างของเครื่องยนต์สึกหรอมาก จนเครื่องหลวมครับ ซึ่งอันนี้เปอร์เซนต์ที่จะเป็นน้อยครับ หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: noomubon ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 20:11:07 ใจเย็นครับตามข้างบนบอกนะครับ ชาร์ปละลาย แหวนหัก ก้านไป ค่อยว่าเรื่องยกเครื่องใหม่ครับ
ลองไสฝาดูก่อนครับจะได้เสียตังค์น้อยหน่อยลองหาอูแถวบ้านแบบไว้ใจได้สักอู่ครับ ผมเคยเป็น st171 เช็คหม้อน้ำดันลืมปิดฝาหม้อน้ำ ขับไปฮีต ดับ จอดรอเย็นเติมน้ำ กำฝาปิดหาย รอรถมาลาก สรุปฝาโก่งไสฝา วิ่งได้เหมือนเดิมครับ แต่ก็มีน้ำหายมั้งครับแต่ไม่มาก พยายามไล่ดูอยู่ครับ ลองเสตปน้อยๆก่อนครับ แต่ถ้าอยากวางเป็นทุนเดิมอยู่แล้วไม่ว่ากันครับตามกำลังทรัพย์อิอิไม่ลองมอง D15B มั้งครับฝาขาวแคมเดี่ยวมีเทคพ่วงด้วยประหยัดดีครับ หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: NEO ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 20:38:36 อีกสาเหตุนึงที่น้าหายนะ ง่ายๆ ใกล้ตัว ยางฝาหม้อน้ำเสื่อม เวลาเจอแรงดันทนไม่ไหว น้ำก็จะดันออก ทำให้น้ำหาย อันนี้ลองเปิดฝาหม้อน้ำมาเช็คดูครับ ว่ายางฝาหม้อน้ำเสื่อมหรือยัง
ค่อยๆ ไล่ไป จากเล็กใหญ่ แล้วจะเสียเงินไม่เยอะครับ ใจเย็นๆ หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: Bootkaew ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 20:49:29 ป๊าดดดดด ใช่แน่เลย มีคราบน้ำยาหม้อน้ำเลอะที่โกร่งพัดลมด้วยพรุ่งนี้จะไปซื้อฝาหม้อน้ำแต่เช้าเลย
หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 23:22:57 แล้วที่อาการน้ำมันเครื่องหายเวลาขับทางไกลซัด 120 -130 ตลอด ไปกลับ 200 โลจะหายประมาณครึ่งลิตร แบบนี้ทำไงดีครับ เครื่องไม่ซึมไม่รั่วหรือหยดให้เห็น ป๊าดดดดด ใช่แน่เลย มีคราบน้ำยาหม้อน้ำเลอะที่โกร่งพัดลมด้วยพรุ่งนี้จะไปซื้อฝาหม้อน้ำแต่เช้าเลย ฝาหม้อน้ำเสื่อม มานเกี่ยวกับ น้ำมันเครื่องหายตรงหนายครับ เอื๊อก!! งง :o :o :o หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: Bootkaew ที่ 14 กรกฎาคม 2009, 23:58:58 ม่ายต้องงงหรอกครับ น้ำแห้ง และดันออกจากฝา อีกอาการน้ำมันเครื่องพร่องเวลาขับนานๆ ครับ แต่ว่าน้ำในหม้อน้ำ ไม่มีคราบน้ำมันเท่านั้นเอง
หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 15 กรกฎาคม 2009, 07:55:13 ป๊าดดดดด ใช่แน่เลย มีคราบน้ำยาหม้อน้ำเลอะที่โกร่งพัดลมด้วยพรุ่งนี้จะไปซื้อฝาหม้อน้ำแต่เช้าเลย แนะนำให้ซื้อของแท้เท่านั้นนะครับ :-* เพราะมันมีผล ต่อแรงดัน หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: NEO ที่ 15 กรกฎาคม 2009, 08:29:32 แนะนำให้ซื้อของแท้เท่านั้นนะครับ :-* เพราะมันมีผล ต่อแรงดัน ตามเจ๊แกเลยครับ ของแท้ดีกว่า ถูก ประหยัด ชัวร์ พึ่งซื้อมาเปลี่ยนได้สองอาทิตย์ หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: Bootkaew ที่ 15 กรกฎาคม 2009, 22:31:30 :D ไปซื้อมาแล้วของแท้หรือเปล่าไม่รู้แต่แพ็คมาในถุงพลาสติกมีฉลากว่าเป็นอะไหล่ของฮอนด้า โดย บ.ฮอนด้ามอเตอร์ ได้ความยังไงจะมารายงานคับ
หัวข้อ: Re: หม้อน้ำแห้ง...งานเข้าเลย เริ่มหัวข้อโดย: winning ที่ 17 กรกฎาคม 2009, 11:56:24 จากเหตการข้างต้น(เจ้าของกระทู้) ผมขอคำแนะนำอีกนิดนึงครับ
1.ผมตัดสินใจจะวางเครื่องใหม่นะครับ เพราะถ้าซ่อมกลัวว่าจะไม่จบ แต่ยังหวั่นๆเกี่ยวกับประวัติของรถเกี่ยวกับการเปลี่ยนเครื่อง ราคาประมาณ 20000บาท (กทม) แต่ยังไม่ทราบว่ารหัสเครื่องอะไร 2.พอดีเครื่องเก่าไม่ใช่วีเทค อยากทราบว่าถ้าจะเปลี่ยน เป็นเครื่องยนต์ วีเทค จะสามารถปรับไส่แทนเครื่องเก่าได้ไหมครับ แล้วค่าใช้จ่ายเดินระบบใหม่สักเท่าไหร่ครับ 3.ถ้าเปลี่ยนเป็นวีเทค อาจจะมีปัญหาตามหลังไหมรับ ขอคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยครับ พอดีมือใหม่ :-[ |