หัวข้อ: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: หมูอ้วนกทม ที่ 13 พฤษภาคม 2009, 13:18:54 ES 05 Auto เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวัน2วันนี้ ได้ลองขับโดยใช้น้ำมัน (ปกติใช้แก็สLPG หัวฉีด) ปรากฎว่ามีอาการรอบเครี่องตกแทบจะดับ เป็นตอนรถจอด หรือถ้าวิ่งมาแล้วเบรคเร็วๆหน่อยเวลาติดไฟแดง หรือรถคันหน้าเบรค จะมีอาการหลายครั้ง แต่ไม่ทุกครั้ง
ไม่ทราบว่าใครเคยมีอาการแบบนี้บ้างครับ แล้วต้องแก้ไขไงดี ต้องเข้า0 เลยมั้ย รบกวนกูรูทั้งหลายด้วยครับ หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: nakaporn ที่ 13 พฤษภาคม 2009, 14:43:11 ลองไปติดสายกาวร์ดูครับก่อนรถผมก็เป็นพอติดรถเดินนิ่งขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 13 พฤษภาคม 2009, 14:43:49 พี่หรั่ง
อากาศแบบนี้เป็นหลังจากที่ Switch จาก แก็สมาเป็นน้ำมัน ผมมีข้อ สันนิธานและคำแนะนำนิดหน่อย ลองเอาไปแก้ไขดู เรื่องรอบตก ให้ลองติดเครื่องด้วยน้ำมันและ unload เครื่องยนต์โดยปรับไปที่เกียร์ว่างหรือว่า P ก็ได้ และให้ปิดแอร์ จากนั้นให้กดกันเร่งแช่ไว้ ที่ 2000 รอบ แล้วให้สั่งเกตพัดลมห้องทำทำงานสัก2-3ครั้งจากนั้นให้ถอนคันเร่ง แล้วปล่อยเครื่องเดินเบาสัก 5 นาที แล้วให้ดับเครื่อง จากนั้นให้ทำซ้ำอีกทีเพื่อ แล้วใช้งานปกติ จากปัญหา ผมคิดว่าอาจจะเป็นไปได้ว่า Senser ที่อ่านค่าการทำงานของเครื่องอ่านข้อมูลผิดพลาดทำให้ สั่งลดหรือเพิ่มน้ำมันในรอบเดินเครื่อง แนะนำให้ลองทำดูก่อน แต่ถ้ายังไม่ได้ให้ Reset ECU โดยการถอดขั่วลบของแบต แล้วทิ้งไว้สัก 10 นาที จากนั้นก็ทำตามที่ผมแนะนำอีก ทีแล้วก็ลองใช้งานดู ลองดูครบัอาจจะช่วยได้ หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: j_nobita ที่ 13 พฤษภาคม 2009, 15:27:28 :-X ES 04-05 มีอาการนี้กันเป็นแถวเลย ล้างลิ้นปีผีเสื้อก็ไม่หาย
สืบมาหลายกระทู้ เจออาการนี้เพียบเลย ใครไปแก้หาย เอาข้อมูลมาแชร์กันด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: system-dj ที่ 13 พฤษภาคม 2009, 15:34:05 :)
หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: xcopy ที่ 13 พฤษภาคม 2009, 15:36:34 ลองตั้งวาล์วเหรอยังคับ วาล์วอาจยันก็ได้เพราะอาการแบบนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ
หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: หมูอ้วนกทม ที่ 15 พฤษภาคม 2009, 00:16:25 พี่หรั่ง อากาศแบบนี้เป็นหลังจากที่ Switch จาก แก็สมาเป็นน้ำมัน ผมมีข้อ สันนิธานและคำแนะนำนิดหน่อย ลองเอาไปแก้ไขดู เรื่องรอบตก ให้ลองติดเครื่องด้วยน้ำมันและ unload เครื่องยนต์โดยปรับไปที่เกียร์ว่างหรือว่า P ก็ได้ และให้ปิดแอร์ จากนั้นให้กดกันเร่งแช่ไว้ ที่ 2000 รอบ แล้วให้สั่งเกตพัดลมห้องทำทำงานสัก2-3ครั้งจากนั้นให้ถอนคันเร่ง แล้วปล่อยเครื่องเดินเบาสัก 5 นาที แล้วให้ดับเครื่อง จากนั้นให้ทำซ้ำอีกทีเพื่อ แล้วใช้งานปกติ จากปัญหา ผมคิดว่าอาจจะเป็นไปได้ว่า Senser ที่อ่านค่าการทำงานของเครื่องอ่านข้อมูลผิดพลาดทำให้ สั่งลดหรือเพิ่มน้ำมันในรอบเดินเครื่อง แนะนำให้ลองทำดูก่อน แต่ถ้ายังไม่ได้ให้ Reset ECU โดยการถอดขั่วลบของแบต แล้วทิ้งไว้สัก 10 นาที จากนั้นก็ทำตามที่ผมแนะนำอีก ทีแล้วก็ลองใช้งานดู ลองดูครบัอาจจะช่วยได้ ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะลองทำดูครับ แต่การถอดขั้วแบตได้ลองทำดูแล้ว(อย่างเดียว) ก็ยังมีอาการอยู่ แล้วจะรายงานผลอีกทีครับ หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: หมูอ้วนกทม ที่ 15 พฤษภาคม 2009, 00:19:12 ลองตั้งวาล์วเหรอยังคับ วาล์วอาจยันก็ได้เพราะอาการแบบนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ รุ่นนี้วาล์วมันตั้งอัตโนมัติหรือป่าวครับ ถ้าต้องตั้งก็เป็นอีกวิธีที่ต้องลองครับ ต้องเอาไปให้0ตั้งชัวร์ที่สุดแล้วใช่มั้ยครับ หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: หมูอ้วนกทม ที่ 15 พฤษภาคม 2009, 00:23:15 :-X ES 04-05 มีอาการนี้กันเป็นแถวเลย ล้างลิ้นปีผีเสื้อก็ไม่หาย สืบมาหลายกระทู้ เจออาการนี้เพียบเลย ใครไปแก้หาย เอาข้อมูลมาแชร์กันด้วยนะครับ เพิ่งล้างปีกผีเสื้อกับวาล์วETCV ไม่รู้เรียกถูกปะ ได้ซัก2เดือนเอง หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: system-dj ที่ 15 พฤษภาคม 2009, 07:09:16 ::)
หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: OFFSIDE ที่ 15 พฤษภาคม 2009, 08:44:22 ตัวนี้ก้อตั้งวาล์วได้นี่ครับเคยเห็นที่อู่ตั้ง อาการมันเหมือนเครื่องเก่าผมอะครับ แล้วตั้งวาวล์ก้อหาย ::)
หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 15 พฤษภาคม 2009, 15:57:07 ไม่ทราบว่ารถรุนนี้ มีตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ ที่ติดอยู่กับตัวเรือนปีกผีเสื้อเหมือนกับซีวิคตาโตหรือไม่
เพราะผมไม่เคยซ่อมรุ่นนี้มาก่อน หากมี ลองตรวจเช็คที่ตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ตัวนี้ดูครับ เนื่องจากตัวแว็คคั่มตัวนี้ทำหน้าตรวจจับแรงดูด(แว็คคั่ม) ที่ท่อไอดี ทั้งในจังหวะรอบเดินเบาและรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ตัวมันจะทำหน้าที่แปลงค่าแรงดูดที่ได้จากการเปลี่ยนแปลงของรอบเครื่องยนต์ ให้เป็นค่าโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมัน ให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ คล้ายกับ O2 โดยเฉพาะในจังหวะของรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ หากตัวนี้เสียหรือเสื่อม จะทำให้โวลเต็จที่ได้จากการคอนเวิทจากแรงดูด(vacuum) ไม่ตรงกับสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ เจ้าตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ตัวนี้ จะทำงานหน้าที่คล้ายกันกับ เจ้าตัว TPS เซ็นเซอร์ แต่ตัวแว็คคั่มจะคอนโทรลทางด้านกำลังอัดของเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์มีแรงอัดของกระบอกสูบที่ดี ก็จะได้แรงดูด(vacuum) ที่ดีเช่นกัน ในกรณีที่เครื่องยนต์มีการสึกหรอจากการใช้งาน หรือเกิดจากบ่าวาวล์ของเครื่องยนต์ปิดไม่สนิท ก็จะทำให้แรงอัดต่ำลงไป ผลก็สรุปคือทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ต่ำ มีปัญหากับการใช้งาน(เฉพาะรอบเดินเบา) ในกรณีที่เครื่องยนต์ มีความเร็วรอบสูงกว่ารอบเดินเบา หมายถึงรอบใช้งาน 1200 รอบขึ้นไป ปัญหารอบเดินเบาจะไม่ปรากฏ เพราะรอบเครื่องยนต์สูงทำให้มีแรงดูดที่ท่อไอดีมาก การสังจ่ายน้ำมันก็จะไปอยู่ในตำแหน่งของอัตราเร่ง ที่ได้ข้อมูลมาจาก ตัว TPS ให้เข้าใจว่าทั้งสองทำงานคล้ายกัน เจ้าตัวแว็คคั่มทำหน้าที่คอยตรวจสอบเรื่องของกำลังอัด หากเกิดผิดปกติ ไปจากความสมบูรณ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ก็จะบอกถึงสภาวะที่ต้องตรวจซ่อมแก้ไข ในกรณีนี้บ่อยครั้งที่ตรวจสอบมักจะพบว่าเป็นที่ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์เสื่อม มากกว่าความผิดปกติมาจากเรื่องของวาวล์ยัน หรือบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท(ในกรณีที่รถใช้ระบบน้ำมัน) แต่หากรถที่ใช้ระบบแก็สร่วมกับน้ำมันสองระบบ ปัญหาที่มาจากการใช้แก็ส ทำให้มีปัญหาเรื่องของกำลังอัดของเครื่องยนต์ได้เร็วกว่าปกติ ดังนั้นท่านที่ใช้ระบบแก็ส ควรจะตรวจเช็คเรื่องของวาวล์ ควรมีการปรับตั้งวาวล์เป็นระยะ ในรถบางรุ่นไม่มีการตั้งวาวล์ เพราะเป็นระบบไฮโดรลิควาวล์ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่แก้ไข เพราะบ่าวาวล์อาจจะปิดไม่สนิท ทางที่ดีก่อนที่จะมีการตรวจเช็คความผิดปกติของระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องนี้ ควรนำรถไปวัดกำลังอัดของแต่ละสูบได้ก็จะเป็นการดี โดยเปรียบเทียบจากคู่มือของรถนั้นๆ ว่าเดิมๆตามสแตนดาร์ทของเครื่องนั้นๆ เขาวัดกันได้กี่ปอนด์ แล้วเวลานี้ได้กี่ปอนด์ หรือเทียบกับรถรุ่นเดียวกันที่มีความสมบูรณ์ ก็จะทราบได้เช่นกันแบบเคร่าๆ ลองตรวจสอบดูครับ สำหรับในกรณีรถของคุณเจ้าของกระทู้ นอกจากตัว แว็คคั่ม TPS ที่ผมกล่าวและเรื่องของวาวล์ ยังมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีก ค่อยว่ากันที่หลังจะให้ตอบแบบนั่งเทียนคงไม่ได้ครับ เพราะมันต้องมีขั้นตอนการตรวจเช็คไปทีละสเต็ป แต่กรณีของคุณเจ้าของกระทู้ผมอยากให้คุณลองเปลี่ยนตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ดูนะครับ หากรถคุณเป็นระบบที่ไม่ใช้แอร์โฟว์ สำหรับเรื่องตัว TPS หากการติดตั้งแก็สแบบหัวฉีด ผมว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะระบบหัวฉีด มีการปรับการจ่ายแก็ส ที่ใช้ ECU เช่นกัน ยกเว้นในกรณีที่ติดตั้งแบบ Fix mixer โดยมากช่างบางอู่ที่ติดตั้ง ไปทำการปรับสกรูคันเร่งเครื่องยนต์ที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ โดยไม่ทราบว่าที่ตรงนี้ห้ามปรับสกรูเร่งรอบเครื่องยนต์ เพราะในขณะที่ปรับสกรู จะไปทำให้ตัว ปีกผีเสื้อเปิด แล้วยังมีผลไปทำให้ แกนTPS เซ็นเซอร์ หมุนตามจังหวะการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ทำให้การอ่านค่าโวลเต็จที่ตัว TPS คลาดเคลื่อนไปจากตำแหน่งของรอบเดินเบา เมื่อลิ้นปีกผีเสื้อปิด แต่ช่างไปไขสกรูที่ว่านี้ เพื่อจะทำให้อากาศกับแก็สที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ(ห้องมิ๊กแก็ส) ผ่านช่องที่ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอ ออก ตามการขันสกรู เพื่อช่วยเรื่องรอบเดินเบาของการใช้แก็ส มันเป็นวิธีการที่ผิดอย่างมาก เพราะว่าเมื่อมีการกลับมาใช้ระบบน้ำมัน ทำให้โวลเต็จที่ตัว TPS ผิดไป จากตำแหน่งรอบเดินเบา ที่มีการปรับค่าโวลเต็จให้ตัว ECU ทราบ ว่าขณะนี้กำลังอยู่ที่รอบเดินเบา แต่เมื่อมีการปรับสกรูเร่งรอบเครื่องไปในจังหวะของการใช้แก็ส ทำให้ค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมค่าความต้านทานภายในตัว TPSไปอยู่ในตำแหน่งของอัตราเร่งรอบเครื่องยนต์ เมื่อมาใช้ระบบน้ำมัน ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีรอบไม่คงที่ เดี๋ยวต่ำเดี๋ยวสูง บางครั้งมีโหลด เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ เครื่องยนต์รอบต่ำเกินไปเครื่องดับ เพราะตัวECU มันเข้าใจว่าอยู่ในตำแหน่งเร่งมันก็จะสั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันมากขึ้น ทั้งที่อยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา อาการนี้เกิดขึ้นเวลากลับมาใช้ระบบน้ำมัน และเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็นเวลาใดๆ ที่มีการสตาร์ทด้วยระบบน้ำมัน ก็จะเป็นอย่างที่กล่าว หากช่างที่ติดแก็สปรับสกรูตัวที่ว่า มากขึ้น ก็จะยิ่งทำให้รอบเครื่องยนต์สูงบางครั้งถึงสองพันรอบ แลัวสวิงลงมาเหลือห้าร้อยรอบบ้าง หรือสองสามร้อยรอบ นี้คือที่มาของการติดตั้งระบบแก็สแบบมิ๊กเซอร์ โดยที่ช่างไม่มีความรู้และเข้าใจ ระหว่างระบบแก็สและน้ำมัน ว่ามีผลกระบวนการและวิธีการจ่ายเชื้อเพลิงทั้งสองอย่างไร ระบบน้ำมัน อากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อเข้าสู่ห้องสูบ แล้วระบบหัวฉีดจะฉีดน้ำมันผสมในห้องสูบ อาศัยการคอนโทรลของ ECU ในการสั่งจ่ายน้ำมัน ให้เหมาะสมกับรอบของเครื่องยนต์ แต่ระบบแก็สแบบ Fix mixer ต้องมีการผสมอากาศกับแก็สที่ห้องมิ๊กหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วจึงถูกแรงดูด(vacuum)ที่ห้องไอดี ผ่านเข้าห้องสูบ เพื่อทำการสันดาป ดังนั้นการที่จะคอนโทรลการจ่ายแก็สในจังหวะรอบเดินเบาจึงมีปัญหา เพราะไม่สามารถที่จ่ายปริมาณแก็สให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ได้ ทำได้แค่การเฉลี่ยการปรับแก็สให้มีปริมาณกว้างๆ ช่วงหนึ่งช่วงใดของรอบเครื่องยนต์ จะให้ดีตลอดย่านของรอบเครื่องยนต์ไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าแก้ไขไม่ได้ ก็มีระบบแลมด้าคอนโทรลเข้ามาช่วย แต่การทำงานก็ยังขาดความสมบูรณ์ของระบบ ยังต้องผึ่งพาอาศัยคุณภาพของหม้อต้มแก็ส หากคุณภาพของหม้อต้มแก็สไม่มีเสถียรภาพในการจ่ายแก็ส จ่ายดีบ้างไม่ดีบ้าง ก็มีงานเข้าได้เหมือนกันครับ แต่อุปสรรค์สำหรับการติดตั้งแก็สแบบ Fix mixer ก็สามารถที่จะแก้ไขได้ สำหรับท่านที่เข้าใจและมีความรู้ ก็มีหลายๆสำนักที่เขาสามารถแก้ไขได้ ถึงแม้จะไม่สมบูรณ์เท่าระบบหัวฉีด แต่ก็ไม่น้อยหน้าแถมราคาการติดตั้งและการบำรุงการรักษาก็ราคาต่ำ สำหรับการล้าง ปีกผีเสื้อ Step motor, ACV, EACV, ISC ที่ช่วยในเรื่องรอบเดินเบา บางครั้งก็ใช้ได้เป็นกรณีๆไป บางครั้งก็แก้ไม่หาย ต้องหามูลเหตุการณ์วิเคราะห์ที่ถือหลักการทำงานของระบบการคอนโทรลเครื่องยนต์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ECU ว่าแต่ละตัวของเซ็นเซอร์ ทำหน้าที่อย่างไร เกี่ยวข้องและทำงานร่วมกับส่วนอื่นๆอย่างไร การทำงานจะต้องเห็นรูปร่าง ไม่ใช่ตาดูหูฟังแบบก่อนๆ เมื่อมีระบบอีเลคโทรนิคส์เข้ามาควบคุม ก็ต้องใช้ระบบอีเลคโทรนิคส์ เข้ามาวิเคราะห์แทน ให้เห็นรูปร่างการทำงานของเครื่องที่แท้จริง นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ที่จะนำมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ ต้องขออภัยเพื่อนๆสมาชิก และเจ้าของกระทู้ ที่เข้ามาอ่าน เนื้อความอาจจะยาวเกินไป อาจจะตรงประเด็นบ้างไม่ตรงประเด็นบ้าง ถูกบ้างไม่ถูกบ้าง เพราะผมไม่มีโอกาสที่จะได้ตรวจเช็คระบบการคอนโทรลของเครื่องยนต์รุ่นนี้มาก่อน ก็เลยร่ายยาวแบบกว้างๆไป ขออภัยมาที่นี้ด้วยครับ หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: love ek ที่ 15 พฤษภาคม 2009, 16:21:19 ไม่ทราบว่ารถรุนนี้ มีตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ ที่ติดอยู่กับตัวเรือนปีกผีเสื้อเหมือนกับซีวิคตาโตหรือไม่ เยี่ยมเลยครับ :-* :-*เพราะผมไม่เคยซ่อมรุ่นนี้มาก่อน หากมี ลองตรวจเช็คที่ตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ตัวนี้ดูครับ เนื่องจากตัวแว็คคั่มตัวนี้ทำหน้าตรวจจับแรงดูด(แว็คคั่ม) ที่ท่อไอดี ทั้งในจังหวะรอบเดินเบาและรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ตัวมันจะทำหน้าที่แปลงค่าแรงดูดที่ได้จากการเปลี่ยนแปลงของรอบเครื่องยนต์ ให้เป็นค่าโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมัน ให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ คล้ายกับ O2 โดยเฉพาะในจังหวะของรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ หากตัวนี้เสียหรือเสื่อม จะทำให้โวลเต็จที่ได้จากการคอนเวิทจากแรงดูด(vacuum) ไม่ตรงกับสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ เจ้าตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ตัวนี้ จะทำงานหน้าที่คล้ายกันกับ เจ้าตัว TPS เซ็นเซอร์ แต่ตัวแว็คคั่มจะคอนโทรลทางด้านกำลังอัดของเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์มีแรงอัดของกระบอกสูบที่ดี ก็จะได้แรงดูด(vacuum) ที่ดีเช่นกัน ในกรณีที่เครื่องยนต์มีการสึกหรอจากการใช้งาน หรือเกิดจากบ่าวาวล์ของเครื่องยนต์ปิดไม่สนิท ก็จะทำให้แรงอัดต่ำลงไป ผลก็สรุปคือทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ต่ำ มีปัญหากับการใช้งาน(เฉพาะรอบเดินเบา) ในกรณีที่เครื่องยนต์ มีความเร็วรอบสูงกว่ารอบเดินเบา หมายถึงรอบใช้งาน 1200 รอบขึ้นไป ปัญหารอบเดินเบาจะไม่ปรากฏ เพราะรอบเครื่องยนต์สูงทำให้มีแรงดูดที่ท่อไอดีมาก การสังจ่ายน้ำมันก็จะไปอยู่ในตำแหน่งของอัตราเร่ง ที่ได้ข้อมูลมาจาก ตัว TPS ให้เข้าใจว่าทั้งสองทำงานคล้ายกัน เจ้าตัวแว็คคั่มทำหน้าที่คอยตรวจสอบเรื่องของกำลังอัด หากเกิดผิดปกติ ไปจากความสมบูรณ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ก็จะบอกถึงสภาวะที่ต้องตรวจซ่อมแก้ไข ในกรณีนี้บ่อยครั้งที่ตรวจสอบมักจะพบว่าเป็นที่ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์เสื่อม มากกว่าความผิดปกติมาจากเรื่องของวาวล์ยัน หรือบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท(ในกรณีที่รถใช้ระบบน้ำมัน) แต่หากรถที่ใช้ระบบแก็สร่วมกับน้ำมันสองระบบ ปัญหาที่มาจากการใช้แก็ส ทำให้มีปัญหาเรื่องของกำลังอัดของเครื่องยนต์ได้เร็วกว่าปกติ ดังนั้นท่านที่ใช้ระบบแก็ส ควรจะตรวจเช็คเรื่องของวาวล์ ควรมีการปรับตั้งวาวล์เป็นระยะ ในรถบางรุ่นไม่มีการตั้งวาวล์ เพราะเป็นระบบไฮโดรลิควาวล์ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่แก้ไข เพราะบ่าวาวล์อาจจะปิดไม่สนิท ทางที่ดีก่อนที่จะมีการตรวจเช็คความผิดปกติของระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องนี้ ควรนำรถไปวัดกำลังอัดของแต่ละสูบได้ก็จะเป็นการดี โดยเปรียบเทียบจากคู่มือของรถนั้นๆ ว่าเดิมๆตามสแตนดาร์ทของเครื่องนั้นๆ เขาวัดกันได้กี่ปอนด์ แล้วเวลานี้ได้กี่ปอนด์ หรือเทียบกับรถรุ่นเดียวกันที่มีความสมบูรณ์ ก็จะทราบได้เช่นกันแบบเคร่าๆ ลองตรวจสอบดูครับ สำหรับในกรณีรถของคุณเจ้าของกระทู้ นอกจากตัว แว็คคั่ม TPS ที่ผมกล่าวและเรื่องของวาวล์ ยังมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีก ค่อยว่ากันที่หลังจะให้ตอบแบบนั่งเทียนคงไม่ได้ครับ เพราะมันต้องมีขั้นตอนการตรวจเช็คไปทีละสเต็ป แต่กรณีของคุณเจ้าของกระทู้ผมอยากให้คุณลองเปลี่ยนตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ดูนะครับ หากรถคุณเป็นระบบที่ไม่ใช้แอร์โฟว์ สำหรับเรื่องตัว TPS หากการติดตั้งแก็สแบบหัวฉีด ผมว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะระบบหัวฉีด มีการปรับการจ่ายแก็ส ที่ใช้ ECU เช่นกัน ยกเว้นในกรณีที่ติดตั้งแบบ Fix mixer โดยมากช่างบางอู่ที่ติดตั้ง ไปทำการปรับสกรูคันเร่งเครื่องยนต์ที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ โดยไม่ทราบว่าที่ตรงนี้ห้ามปรับสกรูเร่งรอบเครื่องยนต์ เพราะในขณะที่ปรับสกรู จะไปทำให้ตัว ปีกผีเสื้อเปิด แล้วยังมีผลไปทำให้ แกนTPS เซ็นเซอร์ หมุนตามจังหวะการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ทำให้การอ่านค่าโวลเต็จที่ตัว TPS คลาดเคลื่อนไปจากตำแหน่งของรอบเดินเบา เมื่อลิ้นปีกผีเสื้อปิด แต่ช่างไปไขสกรูที่ว่านี้ เพื่อจะทำให้อากาศกับแก็สที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ(ห้องมิ๊กแก็ส) ผ่านช่องที่ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอ ออก ตามการขันสกรู เพื่อช่วยเรื่องรอบเดินเบาของการใช้แก็ส มันเป็นวิธีการที่ผิดอย่างมาก เพราะว่าเมื่อมีการกลับมาใช้ระบบน้ำมัน ทำให้โวลเต็จที่ตัว TPS ผิดไป จากตำแหน่งรอบเดินเบา ที่มีการปรับค่าโวลเต็จให้ตัว ECU ทราบ ว่าขณะนี้กำลังอยู่ที่รอบเดินเบา แต่เมื่อมีการปรับสกรูเร่งรอบเครื่องไปในจังหวะของการใช้แก็ส ทำให้ค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมค่าความต้านทานภายในตัว TPSไปอยู่ในตำแหน่งของอัตราเร่งรอบเครื่องยนต์ เมื่อมาใช้ระบบน้ำมัน ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีรอบไม่คงที่ เดี๋ยวต่ำเดี๋ยวสูง บางครั้งมีโหลด เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ เครื่องยนต์รอบต่ำเกินไปเครื่องดับ เพราะตัวECU มันเข้าใจว่าอยู่ในตำแหน่งเร่งมันก็จะสั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันมากขึ้น ทั้งที่อยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา อาการนี้เกิดขึ้นเวลากลับมาใช้ระบบน้ำมัน และเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็นเวลาใดๆ ที่มีการสตาร์ทด้วยระบบน้ำมัน ก็จะเป็นอย่างที่กล่าว หากช่างที่ติดแก็สปรับสกรูตัวที่ว่า มากขึ้น ก็จะยิ่งทำให้รอบเครื่องยนต์สูงบางครั้งถึงสองพันรอบ แลัวสวิงลงมาเหลือห้าร้อยรอบบ้าง หรือสองสามร้อยรอบ นี้คือที่มาของการติดตั้งระบบแก็สแบบมิ๊กเซอร์ โดยที่ช่างไม่มีความรู้และเข้าใจ ระหว่างระบบแก็สและน้ำมัน ว่ามีผลกระบวนการและวิธีการจ่ายเชื้อเพลิงทั้งสองอย่างไร ระบบน้ำมัน อากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อเข้าสู่ห้องสูบ แล้วระบบหัวฉีดจะฉีดน้ำมันผสมในห้องสูบ อาศัยการคอนโทรลของ ECU ในการสั่งจ่ายน้ำมัน ให้เหมาะสมกับรอบของเครื่องยนต์ แต่ระบบแก็สแบบ Fix mixer ต้องมีการผสมอากาศกับแก็สที่ห้องมิ๊กหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วจึงถูกแรงดูด(vacuum)ที่ห้องไอดี ผ่านเข้าห้องสูบ เพื่อทำการสันดาป ดังนั้นการที่จะคอนโทรลการจ่ายแก็สในจังหวะรอบเดินเบาจึงมีปัญหา เพราะไม่สามารถที่จ่ายปริมาณแก็สให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ได้ ทำได้แค่การเฉลี่ยการปรับแก็สให้มีปริมาณกว้างๆ ช่วงหนึ่งช่วงใดของรอบเครื่องยนต์ จะให้ดีตลอดย่านของรอบเครื่องยนต์ไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าแก้ไขไม่ได้ ก็มีระบบแลมด้าคอนโทรลเข้ามาช่วย แต่การทำงานก็ยังขาดความสมบูรณ์ของระบบ ยังต้องผึ่งพาอาศัยคุณภาพของหม้อต้มแก็ส หากคุณภาพของหม้อต้มแก็สไม่มีเสถียรภาพในการจ่ายแก็ส จ่ายดีบ้างไม่ดีบ้าง ก็มีงานเข้าได้เหมือนกันครับ แต่อุปสรรค์สำหรับการติดตั้งแก็สแบบ Fix mixer ก็สามารถที่จะแก้ไขได้ สำหรับท่านที่เข้าใจและมีความรู้ ก็มีหลายๆสำนักที่เขาสามารถแก้ไขได้ ถึงแม้จะไม่สมบูรณ์เท่าระบบหัวฉีด แต่ก็ไม่น้อยหน้าแถมราคาการติดตั้งและการบำรุงการรักษาก็ราคาต่ำ สำหรับการล้าง ปีกผีเสื้อ Step motor, ACV, EACV, ISC ที่ช่วยในเรื่องรอบเดินเบา บางครั้งก็ใช้ได้เป็นกรณีๆไป บางครั้งก็แก้ไม่หาย ต้องหามูลเหตุการณ์วิเคราะห์ที่ถือหลักการทำงานของระบบการคอนโทรลเครื่องยนต์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ECU ว่าแต่ละตัวของเซ็นเซอร์ ทำหน้าที่อย่างไร เกี่ยวข้องและทำงานร่วมกับส่วนอื่นๆอย่างไร การทำงานจะต้องเห็นรูปร่าง ไม่ใช่ตาดูหูฟังแบบก่อนๆ เมื่อมีระบบอีเลคโทรนิคส์เข้ามาควบคุม ก็ต้องใช้ระบบอีเลคโทรนิคส์ เข้ามาวิเคราะห์แทน ให้เห็นรูปร่างการทำงานของเครื่องที่แท้จริง นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ที่จะนำมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ ต้องขออภัยเพื่อนๆสมาชิก และเจ้าของกระทู้ ที่เข้ามาอ่าน เนื้อความอาจจะยาวเกินไป อาจจะตรงประเด็นบ้างไม่ตรงประเด็นบ้าง ถูกบ้างไม่ถูกบ้าง เพราะผมไม่มีโอกาสที่จะได้ตรวจเช็คระบบการคอนโทรลของเครื่องยนต์รุ่นนี้มาก่อน ก็เลยร่ายยาวแบบกว้างๆไป ขออภัยมาที่นี้ด้วยครับ หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: หมูอ้วนกทม ที่ 15 พฤษภาคม 2009, 18:31:59 เยี่ยมครับ ความรู้เพียบ สงสัยต้องเอาไปให้0เช็คทีเดียวเลย จะลองบอกเค้าให้เช็คตามที่คุณsrithanonบอกมา แล้วจะมาแจ้งผลให้ทราบอีกทีครับ
หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: boonmobile ที่ 15 พฤษภาคม 2009, 19:21:09 ขอถามหน่อยครับ จะตั้งโวล์ที่ตัวtps ยังไงครับเห็นเค้าบอกว่าต้องตั้งที่0.5โวลผมดูแล้วไม่รุจะวันยังไงครับ
หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 15 พฤษภาคม 2009, 19:32:22 เพิ่มเติมให้คับ ถ้าหากว่าเป็น Senser ที่ ตัว ลิ้นปีเสียเนี้ยเรื่องใหญ่นะครับ เพราะว่ามันเปิดไม่ได้ต้องเบิกทั้งชุดเลย แต่มันก็ยังโชคดี ที่ถ้าหาของมือสองยังมี มาดูเล่นๆ กับงาน review เก่าๆ ของผมครับ
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=14491.0 หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: ByeO_o'by ที่ 16 พฤษภาคม 2009, 00:13:46 ไม่ได้ใช้ gas แต่รอบก็ตกเหมือนกันครับ เปลี่ยน TDC Censor ก็ไม่หาย ล้างปีกผีเสื้อก็ไม่หาย เปลี่ยนหัวเทียนก็ไม่หาย กำลังดูๆมันต่อไปว่า มันเกิดจากอะไร
เคยฝากพี่วิน Yakumo ลองจูนกล่องดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า ก็ไม่มีอะไร จนถึงบัดนี้ก็ผ่านมาเกือบปีก็ยังหาปัญหาไม่เจอครับ และก็ยังเป็นอยู๋ทุกวัน เหอๆ เศร้า หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: หมูอ้วนกทม ที่ 18 พฤษภาคม 2009, 00:14:14 ไม่ได้ใช้ gas แต่รอบก็ตกเหมือนกันครับ เปลี่ยน TDC Censor ก็ไม่หาย ล้างปีกผีเสื้อก็ไม่หาย เปลี่ยนหัวเทียนก็ไม่หาย กำลังดูๆมันต่อไปว่า มันเกิดจากอะไร เอ่ แล้วเราจะเป็นเหมือนแบบนี้มั้ยน้า เสียวอะ :-[เคยฝากพี่วิน Yakumo ลองจูนกล่องดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า ก็ไม่มีอะไร จนถึงบัดนี้ก็ผ่านมาเกือบปีก็ยังหาปัญหาไม่เจอครับ และก็ยังเป็นอยู๋ทุกวัน เหอๆ เศร้า หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: j_nobita ที่ 18 พฤษภาคม 2009, 09:38:32 :-[ Gasohal มีผลไหมพกเรา :-[
หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: BEER_CIVIC ES ที่ 18 พฤษภาคม 2009, 15:38:26 เราเคยเป็นนะ ถอดขั้วแบต ออก สัก 20นาที ได้มั่ง ครั้งแรกไม่หาย แต่ครั้งที สองนี้หายเลย ไม่เป็นอีกเลย
ตอนนั้นเหมือน แบตใกล้จะเสื่อม ถ้าจำไม่ผิดนะ ลองดูครับ เป็นกำลังใจให้ หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: system-dj ที่ 18 พฤษภาคม 2009, 15:40:37 ไม่ทราบว่ารถรุนนี้ มีตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ ที่ติดอยู่กับตัวเรือนปีกผีเสื้อเหมือนกับซีวิคตาโตหรือไม่ เพราะผมไม่เคยซ่อมรุ่นนี้มาก่อน หากมี ลองตรวจเช็คที่ตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ตัวนี้ดูครับ เนื่องจากตัวแว็คคั่มตัวนี้ทำหน้าตรวจจับแรงดูด(แว็คคั่ม) ที่ท่อไอดี ทั้งในจังหวะรอบเดินเบาและรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ตัวมันจะทำหน้าที่แปลงค่าแรงดูดที่ได้จากการเปลี่ยนแปลงของรอบเครื่องยนต์ ให้เป็นค่าโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมัน ให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ คล้ายกับ O2 โดยเฉพาะในจังหวะของรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ หากตัวนี้เสียหรือเสื่อม จะทำให้โวลเต็จที่ได้จากการคอนเวิทจากแรงดูด(vacuum) ไม่ตรงกับสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ เจ้าตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ตัวนี้ จะทำงานหน้าที่คล้ายกันกับ เจ้าตัว TPS เซ็นเซอร์ แต่ตัวแว็คคั่มจะคอนโทรลทางด้านกำลังอัดของเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์มีแรงอัดของกระบอกสูบที่ดี ก็จะได้แรงดูด(vacuum) ที่ดีเช่นกัน ในกรณีที่เครื่องยนต์มีการสึกหรอจากการใช้งาน หรือเกิดจากบ่าวาวล์ของเครื่องยนต์ปิดไม่สนิท ก็จะทำให้แรงอัดต่ำลงไป ผลก็สรุปคือทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ต่ำ มีปัญหากับการใช้งาน(เฉพาะรอบเดินเบา) ในกรณีที่เครื่องยนต์ มีความเร็วรอบสูงกว่ารอบเดินเบา หมายถึงรอบใช้งาน 1200 รอบขึ้นไป ปัญหารอบเดินเบาจะไม่ปรากฏ เพราะรอบเครื่องยนต์สูงทำให้มีแรงดูดที่ท่อไอดีมาก การสังจ่ายน้ำมันก็จะไปอยู่ในตำแหน่งของอัตราเร่ง ที่ได้ข้อมูลมาจาก ตัว TPS ให้เข้าใจว่าทั้งสองทำงานคล้ายกัน เจ้าตัวแว็คคั่มทำหน้าที่คอยตรวจสอบเรื่องของกำลังอัด หากเกิดผิดปกติ ไปจากความสมบูรณ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ก็จะบอกถึงสภาวะที่ต้องตรวจซ่อมแก้ไข ในกรณีนี้บ่อยครั้งที่ตรวจสอบมักจะพบว่าเป็นที่ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์เสื่อม มากกว่าความผิดปกติมาจากเรื่องของวาวล์ยัน หรือบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท(ในกรณีที่รถใช้ระบบน้ำมัน) แต่หากรถที่ใช้ระบบแก็สร่วมกับน้ำมันสองระบบ ปัญหาที่มาจากการใช้แก็ส ทำให้มีปัญหาเรื่องของกำลังอัดของเครื่องยนต์ได้เร็วกว่าปกติ ดังนั้นท่านที่ใช้ระบบแก็ส ควรจะตรวจเช็คเรื่องของวาวล์ ควรมีการปรับตั้งวาวล์เป็นระยะ ในรถบางรุ่นไม่มีการตั้งวาวล์ เพราะเป็นระบบไฮโดรลิควาวล์ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่แก้ไข เพราะบ่าวาวล์อาจจะปิดไม่สนิท ทางที่ดีก่อนที่จะมีการตรวจเช็คความผิดปกติของระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องนี้ ควรนำรถไปวัดกำลังอัดของแต่ละสูบได้ก็จะเป็นการดี โดยเปรียบเทียบจากคู่มือของรถนั้นๆ ว่าเดิมๆตามสแตนดาร์ทของเครื่องนั้นๆ เขาวัดกันได้กี่ปอนด์ แล้วเวลานี้ได้กี่ปอนด์ หรือเทียบกับรถรุ่นเดียวกันที่มีความสมบูรณ์ ก็จะทราบได้เช่นกันแบบเคร่าๆ ลองตรวจสอบดูครับ สำหรับในกรณีรถของคุณเจ้าของกระทู้ นอกจากตัว แว็คคั่ม TPS ที่ผมกล่าวและเรื่องของวาวล์ ยังมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีก ค่อยว่ากันที่หลังจะให้ตอบแบบนั่งเทียนคงไม่ได้ครับ เพราะมันต้องมีขั้นตอนการตรวจเช็คไปทีละสเต็ป แต่กรณีของคุณเจ้าของกระทู้ผมอยากให้คุณลองเปลี่ยนตัวแว็คคั่มเซนเซอร์ดูนะครับ หากรถคุณเป็นระบบที่ไม่ใช้แอร์โฟว์ สำหรับเรื่องตัว TPS หากการติดตั้งแก็สแบบหัวฉีด ผมว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะระบบหัวฉีด มีการปรับการจ่ายแก็ส ที่ใช้ ECU เช่นกัน ยกเว้นในกรณีที่ติดตั้งแบบ Fix mixer โดยมากช่างบางอู่ที่ติดตั้ง ไปทำการปรับสกรูคันเร่งเครื่องยนต์ที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ โดยไม่ทราบว่าที่ตรงนี้ห้ามปรับสกรูเร่งรอบเครื่องยนต์ เพราะในขณะที่ปรับสกรู จะไปทำให้ตัว ปีกผีเสื้อเปิด แล้วยังมีผลไปทำให้ แกนTPS เซ็นเซอร์ หมุนตามจังหวะการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ทำให้การอ่านค่าโวลเต็จที่ตัว TPS คลาดเคลื่อนไปจากตำแหน่งของรอบเดินเบา เมื่อลิ้นปีกผีเสื้อปิด แต่ช่างไปไขสกรูที่ว่านี้ เพื่อจะทำให้อากาศกับแก็สที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ(ห้องมิ๊กแก็ส) ผ่านช่องที่ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอ ออก ตามการขันสกรู เพื่อช่วยเรื่องรอบเดินเบาของการใช้แก็ส มันเป็นวิธีการที่ผิดอย่างมาก เพราะว่าเมื่อมีการกลับมาใช้ระบบน้ำมัน ทำให้โวลเต็จที่ตัว TPS ผิดไป จากตำแหน่งรอบเดินเบา ที่มีการปรับค่าโวลเต็จให้ตัว ECU ทราบ ว่าขณะนี้กำลังอยู่ที่รอบเดินเบา แต่เมื่อมีการปรับสกรูเร่งรอบเครื่องไปในจังหวะของการใช้แก็ส ทำให้ค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมค่าความต้านทานภายในตัว TPSไปอยู่ในตำแหน่งของอัตราเร่งรอบเครื่องยนต์ เมื่อมาใช้ระบบน้ำมัน ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีรอบไม่คงที่ เดี๋ยวต่ำเดี๋ยวสูง บางครั้งมีโหลด เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ เครื่องยนต์รอบต่ำเกินไปเครื่องดับ เพราะตัวECU มันเข้าใจว่าอยู่ในตำแหน่งเร่งมันก็จะสั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันมากขึ้น ทั้งที่อยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา อาการนี้เกิดขึ้นเวลากลับมาใช้ระบบน้ำมัน และเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็นเวลาใดๆ ที่มีการสตาร์ทด้วยระบบน้ำมัน ก็จะเป็นอย่างที่กล่าว หากช่างที่ติดแก็สปรับสกรูตัวที่ว่า มากขึ้น ก็จะยิ่งทำให้รอบเครื่องยนต์สูงบางครั้งถึงสองพันรอบ แลัวสวิงลงมาเหลือห้าร้อยรอบบ้าง หรือสองสามร้อยรอบ นี้คือที่มาของการติดตั้งระบบแก็สแบบมิ๊กเซอร์ โดยที่ช่างไม่มีความรู้และเข้าใจ ระหว่างระบบแก็สและน้ำมัน ว่ามีผลกระบวนการและวิธีการจ่ายเชื้อเพลิงทั้งสองอย่างไร ระบบน้ำมัน อากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อเข้าสู่ห้องสูบ แล้วระบบหัวฉีดจะฉีดน้ำมันผสมในห้องสูบ อาศัยการคอนโทรลของ ECU ในการสั่งจ่ายน้ำมัน ให้เหมาะสมกับรอบของเครื่องยนต์ แต่ระบบแก็สแบบ Fix mixer ต้องมีการผสมอากาศกับแก็สที่ห้องมิ๊กหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วจึงถูกแรงดูด(vacuum)ที่ห้องไอดี ผ่านเข้าห้องสูบ เพื่อทำการสันดาป ดังนั้นการที่จะคอนโทรลการจ่ายแก็สในจังหวะรอบเดินเบาจึงมีปัญหา เพราะไม่สามารถที่จ่ายปริมาณแก็สให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ได้ ทำได้แค่การเฉลี่ยการปรับแก็สให้มีปริมาณกว้างๆ ช่วงหนึ่งช่วงใดของรอบเครื่องยนต์ จะให้ดีตลอดย่านของรอบเครื่องยนต์ไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าแก้ไขไม่ได้ ก็มีระบบแลมด้าคอนโทรลเข้ามาช่วย แต่การทำงานก็ยังขาดความสมบูรณ์ของระบบ ยังต้องผึ่งพาอาศัยคุณภาพของหม้อต้มแก็ส หากคุณภาพของหม้อต้มแก็สไม่มีเสถียรภาพในการจ่ายแก็ส จ่ายดีบ้างไม่ดีบ้าง ก็มีงานเข้าได้เหมือนกันครับ แต่อุปสรรค์สำหรับการติดตั้งแก็สแบบ Fix mixer ก็สามารถที่จะแก้ไขได้ สำหรับท่านที่เข้าใจและมีความรู้ ก็มีหลายๆสำนักที่เขาสามารถแก้ไขได้ ถึงแม้จะไม่สมบูรณ์เท่าระบบหัวฉีด แต่ก็ไม่น้อยหน้าแถมราคาการติดตั้งและการบำรุงการรักษาก็ราคาต่ำ สำหรับการล้าง ปีกผีเสื้อ Step motor, ACV, EACV, ISC ที่ช่วยในเรื่องรอบเดินเบา บางครั้งก็ใช้ได้เป็นกรณีๆไป บางครั้งก็แก้ไม่หาย ต้องหามูลเหตุการณ์วิเคราะห์ที่ถือหลักการทำงานของระบบการคอนโทรลเครื่องยนต์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ECU ว่าแต่ละตัวของเซ็นเซอร์ ทำหน้าที่อย่างไร เกี่ยวข้องและทำงานร่วมกับส่วนอื่นๆอย่างไร การทำงานจะต้องเห็นรูปร่าง ไม่ใช่ตาดูหูฟังแบบก่อนๆ เมื่อมีระบบอีเลคโทรนิคส์เข้ามาควบคุม ก็ต้องใช้ระบบอีเลคโทรนิคส์ เข้ามาวิเคราะห์แทน ให้เห็นรูปร่างการทำงานของเครื่องที่แท้จริง นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ที่จะนำมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ ต้องขออภัยเพื่อนๆสมาชิก และเจ้าของกระทู้ ที่เข้ามาอ่าน เนื้อความอาจจะยาวเกินไป อาจจะตรงประเด็นบ้างไม่ตรงประเด็นบ้าง ถูกบ้างไม่ถูกบ้าง เพราะผมไม่มีโอกาสที่จะได้ตรวจเช็คระบบการคอนโทรลของเครื่องยนต์รุ่นนี้มาก่อน ก็เลยร่ายยาวแบบกว้างๆไป ขออภัยมาที่นี้ด้วยครับ :-* หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: หมูอ้วนกทม ที่ 19 พฤษภาคม 2009, 13:37:04 เราเคยเป็นนะ ถอดขั้วแบต ออก สัก 20นาที ได้มั่ง ครั้งแรกไม่หาย แต่ครั้งที สองนี้หายเลย ไม่เป็นอีกเลย ช่วงนี้ยังไม่ได้เอารถไปทำเลย ต้องใช้รถตลอด แต่จะลองถอดขั้วแบตอีกครั้งดู คราวนี้เอานานหน่อย ขอบคุณครับตอนนั้นเหมือน แบตใกล้จะเสื่อม ถ้าจำไม่ผิดนะ ลองดูครับ เป็นกำลังใจให้ เอ๊ะ คุณเบียร์รับจูนแก็สด้วยป่าวครับ หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: BEER_CIVIC ES ที่ 20 พฤษภาคม 2009, 20:58:53 ช่วงนี้ยังไม่ได้เอารถไปทำเลย ต้องใช้รถตลอด แต่จะลองถอดขั้วแบตอีกครั้งดู คราวนี้เอานานหน่อย ขอบคุณครับ เอ๊ะ คุณเบียร์รับจูนแก็สด้วยป่าวครับ เราไม่เก่งขนาดนั้น อยู่แถวไหนอะ ถ้าออโทรนิค เพื่อนเราที่ สาย4 แถวๆๆ นครปฐม มีโปรแกรม และจูนเล่นเอง อยู่นะ หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: ES01 328 ที่ 21 พฤษภาคม 2009, 10:44:58 เราไม่เก่งขนาดนั้น อยู่แถวไหนอะ ถ้าออโทรนิค เพื่อนเราที่ สาย4 แถวๆๆ นครปฐม มีโปรแกรม และจูนเล่นเอง อยู่นะ ตรงไหนอะเบียร์ ผมอยู่สาย 4 เหมือนกัน ไว้มีปัญหาจะได้เข้าไปทำ ::) หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: BEER_CIVIC ES ที่ 21 พฤษภาคม 2009, 21:34:30 ตรงไหนอะเบียร์ ผมอยู่สาย 4 เหมือนกัน ไว้มีปัญหาจะได้เข้าไปทำ ::) ต้น ไง ระวัง นะ ค่าจูน รู้สึกว่า เริ่มต้นที่3ขวด อิอิ PMไปแล้ว หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: หมูอ้วนกทม ที่ 22 พฤษภาคม 2009, 16:57:42 ต้น ไง ระวัง นะ ค่าจูน รู้สึกว่า เริ่มต้นที่3ขวด อิอิ PMไปแล้ว 3 ขวดนี่ กระทิงแดงหรือ เป๊ซี่อะครับ ::) โห!!!! ไกลจังอะครับ เดี๋ยวผมเอาไปลองตั้งวาล์วดูก่อนละกันครับ ขอบคุณครับ :-[ หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: ZODA ที่ 22 พฤษภาคม 2009, 18:48:06 รถผมมีอาการเหมือนกันเลยครับ
รถวิ่งไม่ออกเอาเข้าอู่ ช่างเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ อาการไม่หาย เลยจะลองจูนแก๊ซ ช่างที่อู่แก๊สก็บอกว่าต้องไปล้าง senser ที่ลิ้นปีกผีเสื้อก่อนถึงจะจูนให้ได้ พอดีมาอ่านเจอคุณ Yakumo บอกว่ามันไม่สามารถเปิดออกมาล้างได้ สงสัยผมต้องเอาเข้าอู่พี่ก่ำ Autoway บ้างแล้ว กลัวว่าตัว TH senser จะพังป่าวนะ ขอบคุณทุกความรู้ที่มาแชร์กันมากๆครับ. หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 24 พฤษภาคม 2009, 20:31:26 รถผมมีอาการเหมือนกันเลยครับ รถวิ่งไม่ออกเอาเข้าอู่ ช่างเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ อาการไม่หาย เลยจะลองจูนแก๊ซ ช่างที่อู่แก๊สก็บอกว่าต้องไปล้าง senser ที่ลิ้นปีกผีเสื้อก่อนถึงจะจูนให้ได้ พอดีมาอ่านเจอคุณ Yakumo บอกว่ามันไม่สามารถเปิดออกมาล้างได้ สงสัยผมต้องเอาเข้าอู่พี่ก่ำ Autoway บ้างแล้ว กลัวว่าตัว TH senser จะพังป่าวนะ ขอบคุณทุกความรู้ที่มาแชร์กันมากๆครับ. alway welcome krub หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: หมูอ้วนกทม ที่ 09 มิถุนายน 2009, 13:57:58 เข้ามารายงานผลการแก้ไขครับ เมื่อวันที่5ที่ผ่านมา ได้เอารถไปให้พี่ใหม่เปลี่ยนบูชคานสวิงอาร์มหลังตัวล่างมา (ไม่รู้เรียกถูกป่าว) มันขาดแล้ว และเปลี่ยนตัวสไลด์ในแร็ก(มันมีเสียงดังเวลาเจอกันทางขรุขระแบบไม่ดังทุกครั้ง)เห็นพี่ใหมบอกว่ามันหลวม เคยให้0เช็คมันบอกว่าไม่ได้ยิน ทำให้แค่ขันน็อตให้แน่นขึ้น แต่จะทำให้หมุนพวงมาลัยหนักขึ้นกว่าเดิมหน่อย แต่ไม่หาย (ต้องเจอกับพี่ใหม่) พี่ใหม่เปลี่ยนให้ เสียงหายเลยครับ (0 แม่งมั่วชิบ)
ที่นี้เลยเล่าอาการรอบตกให้พี่ใหม่ฟัง แล้วให้ลองตั้งวาล์วใหม่เพราะมีโอกาสเป็นได้ ตอนนี้ใช้รถมา3-4วัน ปรากฎว่าอาการรอบตกตอนนี้หายแล้ว แต่จะลองดูไปเรื่อยๆก่อนว่าจะหายขาดมั้ย ค่าใช้จ่ายก็มีเสียค่ายางรองฝาครอบวาล์ว แหวนลองอีก5-6 ตัว ยังไงก็ขอบคุณหลายๆท่านที่ให้คำแนะนำมาด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: อยู่ๆ รอบก็ตก ขอคำแนะนำด้วยคร๊าบพี่น้อง!! เริ่มหัวข้อโดย: BEER_CIVIC ES ที่ 11 มิถุนายน 2009, 16:17:05 ร้าน พี่ใหม่ One stop service HONDA ซะแล้ว :) :) ช่วงล่าง เครื่อง เกียร์
|