:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: chair ที่ 13 กรกฎาคม 2008, 00:59:42



หัวข้อ: เวลารถติดใส่เกียร์ D4 แล้วยกเบรคมือ จะมีปัญหากับเกียร์ป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: chair ที่ 13 กรกฎาคม 2008, 00:59:42
ขอถามหน่อยครับ เวลารถติดใส่เกียร์ D4 แล้วยกเบรคมือ จะมีปัญหากับเกียร์ป่าวคับ

หรือว่าจะใส่เป็นเกียร์ N แล้วยกเบรคมือดีกว่า แต่มันต้องเปลี่ยนเกียร์ไปมาบ่อย ๆ อ่ะกลัวเกียร์เสียไวจัง

ขอคำแนะนำด้วยครับ

 :( :( :(


หัวข้อ: Re: เวลารถติดใส่เกียร์ D4 แล้วยกเบรคมือ จะมีปัญหากับเกียร์ป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 13 กรกฎาคม 2008, 01:32:05
ไม่แนะนำอย่างแรงครับ เกียร์ทำงาน เครื่องทำงาน เหมือนใส่ D4 แต่เหยียบเบรกไว้ครับ


หัวข้อ: Re: เวลารถติดใส่เกียร์ D4 แล้วยกเบรคมือ จะมีปัญหากับเกียร์ป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tony ที่ 13 กรกฎาคม 2008, 08:41:54
ติดแป๊บเดียวเหยียบเบรกเท้า ติดนาน (เกิน 2 นาที) เข้า N อันนี้ที่ผมทำครับ

เคยดึงเบรกมือแบบคุณ แต่ถามๆไปหลายที่ไม่มีใครฟันธงว่ามันใช้ได้รึเปล่า เลยเลิกดีกว่า บางทีก็ว่าได้เพราะระบบเกียร์เด๋วนี้ทำได้ บางคนก็บอกทำไม่ดีเพราะระบบเกียร์เดี๋ยวนี้ทำแล้วไม่ดี สรุปยังไม่เคยเจอคนที่ฟันธงได้เลย


หัวข้อ: Re: เวลารถติดใส่เกียร์ D4 แล้วยกเบรคมือ จะมีปัญหากับเกียร์ป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: chair ที่ 13 กรกฎาคม 2008, 09:26:51
ไม่แนะนำอย่างแรงครับ เกียร์ทำงาน เครื่องทำงาน เหมือนใส่ D4 แต่เหยียบเบรกไว้ครับ

แล้วถ้าเปลี่ยนจาก D4 ไปเป็น N บ่อย ๆ เกียร์มันจะเสียไวไหมอ่ะคับ

คือถ้าเทียบกับ แล้วอันไหนเกียร์มันจะเสียไวกว่าอ่ะ


หัวข้อ: Re: เวลารถติดใส่เกียร์ D4 แล้วยกเบรคมือ จะมีปัญหากับเกียร์ป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: NEO ที่ 13 กรกฎาคม 2008, 09:27:51
ติดแป๊บเดียวเหยียบเบรกเท้า ติดนาน (เกิน 2 นาที) เข้า N อันนี้ที่ผมทำครับ

เคยดึงเบรกมือแบบคุณ แต่ถามๆไปหลายที่ไม่มีใครฟันธงว่ามันใช้ได้รึเปล่า เลยเลิกดีกว่า บางทีก็ว่าได้เพราะระบบเกียร์เด๋วนี้ทำได้ บางคนก็บอกทำไม่ดีเพราะระบบเกียร์เดี๋ยวนี้ทำแล้วไม่ดี สรุปยังไม่เคยเจอคนที่ฟันธงได้เลย


ต้องถามหมอลัก ครับ ช่วยฟันธงได้   ;)

ผมเองก็ตามพี่แหละครับ แป๊ปๆ ก็เหยียบเบรค ถ้าดูแล้ว นานๆ ก็ใส่ N แล้วดึงเบรคมือ 

แต่ทำแบบที่เจ้าของกระทู้ว่ามาเกียร์จะพังหรือไม่พังเนี่ย ผมก็ฟันธงไม่ได้ครับ ไม่มีข้อมูล


หัวข้อ: Re: เวลารถติดใส่เกียร์ D4 แล้วยกเบรคมือ จะมีปัญหากับเกียร์ป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: pop96 ที่ 13 กรกฎาคม 2008, 09:42:06
ต้องถามหมอลัก ครับ ช่วยฟันธงได้   ;)

ผมเองก็ตามพี่แหละครับ แป๊ปๆ ก็เหยียบเบรค ถ้าดูแล้ว นานๆ ก็ใส่ N แล้วดึงเบรคมือ 

แต่ทำแบบที่เจ้าของกระทู้ว่ามาเกียร์จะพังหรือไม่พังเนี่ย ผมก็ฟันธงไม่ได้ครับ ไม่มีข้อมูล

ตามนี้เลยครับ วิธึที่ถูก


หัวข้อ: Re: เวลารถติดใส่เกียร์ D4 แล้วยกเบรคมือ จะมีปัญหากับเกียร์ป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 13 กรกฎาคม 2008, 16:29:27
แล้วถ้าเปลี่ยนจาก D4 ไปเป็น N บ่อย ๆ เกียร์มันจะเสียไวไหมอ่ะคับ

คือถ้าเทียบกับ แล้วอันไหนเกียร์มันจะเสียไวกว่าอ่ะ

ตามข้างบนเลยครับ หยุดแป๊บเดียวก็เหยียบเบรกไว้ นานหน่อยก็ลง N ดีกว่า เมื่อยเท้า    :-[

เกียร์มันไม่พังง่ายๆหรอกครับ ยกเว้น ES รุ่นแรกๆน่ะ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 20000

อย่าเชื่อศูนย์เปลี่ยน 4 หมื่น - 6 หมื่น เกียร์พังกันมาเยอะแล้วครับ

มะวานเพิ่งไปเปลี่ยนมา Caltex ATF-J ป๋องทอง shift เกียร์ลื่นมากครับ

แต่มันเซฟเกียร์ไปหน่อย เหยียบไม่มันส์เลย

 :-[


หัวข้อ: Re: เวลารถติดใส่เกียร์ D4 แล้วยกเบรคมือ จะมีปัญหากับเกียร์ป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Vitty ที่ 13 กรกฎาคม 2008, 17:10:05
ตามข้างบนเลยครับ หยุดแป๊บเดียวก็เหยียบเบรกไว้ นานหน่อยก็ลง N ดีกว่า เมื่อยเท้า    :-[

เกียร์มันไม่พังง่ายๆหรอกครับ ยกเว้น ES รุ่นแรกๆน่ะ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 20000

อย่าเชื่อศูนย์เปลี่ยน 4 หมื่น - 6 หมื่น เกียร์พังกันมาเยอะแล้วครับ

มะวานเพิ่งไปเปลี่ยนมา Caltex ATF-J ป๋องทอง shift เกียร์ลื่นมากครับ

แต่มันเซฟเกียร์ไปหน่อย เหยียบไม่มันส์เลย

 :-[

เอ่อ เกียร์ธรรมดาหรือ auto ครับ

เหมือนว่าของ honda ต้องใช้ atf ใช่ป่าวครับ
แต่ผมเองก็ใช้ valvoline dextron 3 ป๋องน้ำเงินอยู่ก็ ดีนะครับ
แล้วที่ว่า save เกียร์คือยังไงหรอครับ แล้วลื่นๆ ยังไงหรอ
กะว่าจะถ่ายน้ำมันเกียร์ออกเปลี่ยนอยู่เหมือนกัน
แต่หา valvoline ไม่ได้ละ กะเอาของศูนย์ใส่เหมือนเดิม


หัวข้อ: Re: เวลารถติดใส่เกียร์ D4 แล้วยกเบรคมือ จะมีปัญหากับเกียร์ป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 13 กรกฎาคม 2008, 17:35:13
เอ่อ เกียร์ธรรมดาหรือ auto ครับ

เหมือนว่าของ honda ต้องใช้ atf ใช่ป่าวครับ
แต่ผมเองก็ใช้ valvoline dextron 3 ป๋องน้ำเงินอยู่ก็ ดีนะครับ
แล้วที่ว่า save เกียร์คือยังไงหรอครับ แล้วลื่นๆ ยังไงหรอ
กะว่าจะถ่ายน้ำมันเกียร์ออกเปลี่ยนอยู่เหมือนกัน
แต่หา valvoline ไม่ได้ละ กะเอาของศูนย์ใส่เหมือนเดิม

ปกติใช้น้ำมันเกียร์เกรดธรรมดาครับ พอดีเกิดคึกขึ้นมา เลยอยากสอยมาลอง

เกียร์ B16A ออโต้ครับ

ลื่นขึ้นคือการเปลี่ยนเกียร์จะ shift รอบตกน้อยลง ปกติจะเปลี่ยนที่ 3500 รอบ ตกมาเหลือ 3000

พอเปลี่ยน จะตกเหลือ 3200-3300 ยิ่งจะเห็นผลในรอบสูง ตอนลากไปซัก 7000 รอบตกน้อยลงเยอะครับ

แต่ไม่รู้ใช้ไปซักพัก จะดีเหมือนเดิมหรือเปล่า

เซฟเกียร์คือ เหมือนพฤติกรรมการยอมให้ลากรอบ กับ kickdown ทำได้ยากขึ้น ยกเว้นตั้งใจกดจริงๆ

เพราะความลื่นในการเปลี่ยนเกียร์ที่ง่ายกว่าเดิม

มันบอกยากครับ รถเราขับเองทุกวัน พฤติกรรมการเปลี่ยนเกียร์มันเปลี่ยน เรารู้สึกได้




หัวข้อ: Re: เวลารถติดใส่เกียร์ D4 แล้วยกเบรคมือ จะมีปัญหากับเกียร์ป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Vitty ที่ 14 กรกฎาคม 2008, 11:33:34
อ่อ.. ผม ใช้ valvoline ป๋องน้ำเงินไป..
ผมว่า ดีขึ้นนะครับ แต่นี่ว่าจะลอง กลับไป ใช้ ของศูนย์ดูสลับบ้าง

แต่ผมว่า ลากรอบกวาดไปได้เร็วขึ้นนะครับ แต่กำลังมาช้าลง
จะแซงทีกระทืบไป รอบกวาด แต่แรงยังไม่มา ต้องรอสัก 2 วิค่อยพุ่ง

ตอนแรกนึกว่าเกียร์จะไปแล้ววว แต่ขับปกติไม่เป้นไร
เลยชินละ

ปล.ไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ไหนมาครับ

จะไปอู่ประจำ หิ้วทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ไปเปลี่ยน เกรงใจ จริงๆ


ปกติใช้น้ำมันเกียร์เกรดธรรมดาครับ พอดีเกิดคึกขึ้นมา เลยอยากสอยมาลอง

เกียร์ B16A ออโต้ครับ

ลื่นขึ้นคือการเปลี่ยนเกียร์จะ shift รอบตกน้อยลง ปกติจะเปลี่ยนที่ 3500 รอบ ตกมาเหลือ 3000

พอเปลี่ยน จะตกเหลือ 3200-3300 ยิ่งจะเห็นผลในรอบสูง ตอนลากไปซัก 7000 รอบตกน้อยลงเยอะครับ

แต่ไม่รู้ใช้ไปซักพัก จะดีเหมือนเดิมหรือเปล่า

เซฟเกียร์คือ เหมือนพฤติกรรมการยอมให้ลากรอบ กับ kickdown ทำได้ยากขึ้น ยกเว้นตั้งใจกดจริงๆ

เพราะความลื่นในการเปลี่ยนเกียร์ที่ง่ายกว่าเดิม

มันบอกยากครับ รถเราขับเองทุกวัน พฤติกรรมการเปลี่ยนเกียร์มันเปลี่ยน เรารู้สึกได้





หัวข้อ: Re: เวลารถติดใส่เกียร์ D4 แล้วยกเบรคมือ จะมีปัญหากับเกียร์ป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: OFFSIDE ที่ 14 กรกฎาคม 2008, 13:09:38
จากที่อ่านตำราหลายๆ เล่มเขาแนะนำว่าถ้าติดไฟแดงนานๆ ควรจะเลื่อนมา N แล้วดึงเบรคมือดีที่สุด เนื่องจากถ้าเข้า D อยู่แต่ดึงเบรคมือไว้จะทำให้เกิดการโหลดก้อเหมือนเราเปิดพัดลมใบพัดข้างนึงหมุนแต่อีกข้างนึงไม่หมุดจะทำให้น้ำมันเกียร์ร้อนขึ้นอีก จะใส่เกียร์ P ไว้ก้อไม่ดีเพราะเกิดมีรถมาชนท้ายเกียร์เราพังอีกเพราะในเกียร์จะมีเดือยเหล็กมาล็อคนิดเดียวเอง  ดังนั้นถ้าติดไฟแดงนานๆ ควรเลื่อนมาN ดีกว่า ร่องเกียร์ไม่น่าจะสึกมากครับ   แต่รอผู้รู้ท่านอื่นอีกดีกว่า     :-[ :-[ :-[ 


หัวข้อ: Re: เวลารถติดใส่เกียร์ D4 แล้วยกเบรคมือ จะมีปัญหากับเกียร์ป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 14 กรกฎาคม 2008, 13:26:14
อ่อ.. ผม ใช้ valvoline ป๋องน้ำเงินไป..
ผมว่า ดีขึ้นนะครับ แต่นี่ว่าจะลอง กลับไป ใช้ ของศูนย์ดูสลับบ้าง

แต่ผมว่า ลากรอบกวาดไปได้เร็วขึ้นนะครับ แต่กำลังมาช้าลง
จะแซงทีกระทืบไป รอบกวาด แต่แรงยังไม่มา ต้องรอสัก 2 วิค่อยพุ่ง

ตอนแรกนึกว่าเกียร์จะไปแล้ววว แต่ขับปกติไม่เป้นไร
เลยชินละ

ปล.ไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ไหนมาครับ

จะไปอู่ประจำ หิ้วทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ไปเปลี่ยน เกรงใจ จริง


ปกติเปลี่ยนที่ปั๊มอ่ะครับ

พอดีคราวนี้หิ้วไปเปลี่ยนร้านเจ้าแบงค์มัน เพราะอยากรู้ว่า น้ำมันเกียร์เดิมสภาพเป็นยังไง ปรากฏว่าไม่หนืดแล้ว มีฟองด้วย คิดถูกแล้วที่เปลี่ยน

ถ้าอยากให้แซงทันใจลองทำท่อกะเฮดเดอร์ดูครับ ไอดีไอเสียจะได้มาเร็วขึ้น (แบบว่าแอบโฆษณาแฝง)

 :-[


หัวข้อ: Re: เวลารถติดใส่เกียร์ D4 แล้วยกเบรคมือ จะมีปัญหากับเกียร์ป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Vitty ที่ 14 กรกฎาคม 2008, 18:22:22
ไม่มีเงินแล้วคร๊าบบบบบ

ตอนนี้เก็บเงินซื้อ iphone อยุ่  :'(