หัวข้อ: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaleeza ที่ 09 กันยายน 2015, 18:52:21 ผมได้ซื้อตัวเช็คอุณหภูมิกับเช็คโวล์ทมาเป็นแบบดิจิตอล เช็คโวล์ทต่อกับไฟก่อนสตาร์ท โดยใช้มิเตอร์เช็ค พอบิดไปที่ก่อนสตาร์ทแล้วไฟมาก็เอาเส้นนั้น ส่วนกราว์ดก็เอาลงตัวถัง ตัวเลขขึ้นสูงสุดตอนรถวิ่งปกติ 12โวล์ทขึ้นไปครับแต่ไม่ถึง14โวล์ท ส่วนตอนรถติดจะค่อยๆลงมาอยู่ที่11.5โวล์ท ส่วนเช็คอุณหภูมิผมเอาเซ็นเซอร์ไปแตะที่น็อตตรงวาวส์น้ำ อุณหภูมิขึ้นสูงสุดอยู่ที่87องศา มาที่คำถามครับ
1.ทำไมโวล์ทมันไม่คงที่ครับ มีส่วนอื่นผิดปกติหรือเปล่าครับ หรือว่า มันเป็นเฃ่นนั้นเอง ผมต้องเช็คส่วนอื่นมั้ยครับ เพราะตอนมันลงมาแตะ11.5 โวล์ท แอร์ผมตัดน่ะครับ มาแต่ลม แต่ไฟA/Cยังเขียว แต่พอรถเคลื่อน ได้เหยียบคับเร่ง ตัวเลขขยับขึ้น แอร์ก็กลับมาทำงานอีก 2.อุณหภูมิในเครื่องยนต์ ก่อนจะฮีดมันอยู่ประมาณเท่าไหร่ ตอนนี้ ผมไม่ได้ ตั้งค่า ใช้ค่าเดิมจากที่เค้าตั้งเป้นมาตราฐาน105องศาครับ แล้วจุดที่ผมติดเซ็นเซอร์ ใช้อ้างอิงอุณหภูมิได้มั้ยครับ( เช่นองศาที่ขึ้นมา มันจะตรงกับองศาจริงของน้ำที่ผ่านมามั้ยครับ) ผมใช้D15B auto ติดแก๊สแอล ลองใช้ทั้งน้ำมันและแก๊สแล้วครับ เป็นเหมือนกัน ขอบคุณมากครับ หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ เริ่มหัวข้อโดย: wm250010 ที่ 09 กันยายน 2015, 21:03:39 เล่าเท่าที่รู้นะครับเพราะผมก็ไม่ใช่ช่างเครื่อง ติดเองแบบดิจิตอลเหมือนกันครับ
1.โวล์ทไม่คงที่ครับเวลาติดเครื่องของผมได้12-14V แต่ไม่น่าจะต่ำ11.5v อันนี้ถ้าเป็นตอนแอร์ทำงานน่าจะลองเช็คเรื่องแอร์ด้วยครับ 2.อุณหภูมิก่อนฮีตไม่รู้เหมือนกันครับ เซ็นเซอร์ติดที่น็อตวาวน้ำเหมือนผมใช้อ้างอิงได้แค่ไหนไม่รู้อีก ก็ใช้คอยสังเกตุเอาเองครับ ตอนรถติดกลางวันแดดแรงๆก็ได้ 80กว่าๆเหมือนกันครับ รถไม่ติดมากก็78-82 ก่อนหน้านี้รถผมมีปัญหาความร้อนเหมือนกันก็ได้เซ็นเซอร์ตัวนี้ช่วยครับ ขับขึ้นเหนือไปน่านขึ้นไปเกือบร้อยก็ยังได้รู้แล้วก็เบารถหาที่พัก ก่อนได้ครับ ค่อยๆไป หมั่นดูน้ำดูพัดลมเอาครับ เพิ่มเติมอีกนิดครับ ผมต่อสวิทช์พัดลมหม้อน้ำไว้ด้วยเมื่อก่อนเอาไว้เปิดเองเวลาความร้อนมันสูงตอนรถติด แต่ตอนนี้เอาไว้เปิดเช็คว่าพัดลมมันยังทำงานได้ดีอยู่ไหม แล้วก็ต่อไฟโชว์เวลาพัดลมหม้อน้ำทำงานไว้ดูด้วย ว่ามันร้อนแล้วมันทำงานไหมครับ หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaleeza ที่ 11 กันยายน 2015, 21:59:26 ขอบคุณมากครับ รอสมาชิกท่านอื่นชี้แนะอีกนะครับ
หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 11 กันยายน 2015, 22:31:32 1.volt ตอนวิ่งของผม 14 กว่าๆเกือบ 15 ครับ (ไดชาร์จเปลี่ยนมาใหม่แล้ว) ตอนจอด 12 กว่าๆครับ
2.water temp วัดจากน้ำจริงๆที่ท่อบน รถติดๆ 98 พัดลมก็ทำงาน วิ่งมอเตอร์เวย์ยาวๆ 88 ครับ หม้อน้ำใหม่มีเนียมด้วย :-[ หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaleeza ที่ 12 กันยายน 2015, 23:26:14 เอ....อย่างนี้ รถผมที่โวล์ทมันสวิงลงต่ำมากๆอย่างงี้(11.5โวล์ท) ไดชาร์ทมีปัญหาหรือเปล่าครับ หรือว่า แบตเสี่อม เพื่อนสมาชิกช่วยวิเคราะห์ให้ทีครับ รอคำชี้แน่ะอยู่ครับ ขอบคุณครับ อ้อ...ขอบคุณคำแน่ะนำของเพื่อนสมาชิกที่แนะนำมาด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 13 กันยายน 2015, 10:57:49 แบตกี่ปีแล้วครับ
ถ้าแบตดีๆ ตอนที่รอบเดินเบา จะอยู่แถว 12.5 - 13.2 Volt ถ้าขับยาวๆ ไฟจะแระมาณ 14 Volt นิดๆ อาการถ้าแบตเริ่มไม่ดี จะแสดงอาการ ที่รอบเดินเบา แรงดันไฟ จะตกมาอยู่ 11 Volt กว่า แต่จะแสดงอาการเห็นชัด ตอนกลางคืน เพราะมีการใช้ไฟเยอะ หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaleeza ที่ 13 กันยายน 2015, 20:58:33 แบตผมเปลื่ยนตอนปี56ครับ เดือน9 ครับ อาการคือใช่เลยครับ ตอนพบอาการครั้งแรก ตอนขึ้นห้างแล้วเปิดไฟ แอร์ตัดเลยครับ จนได้ตัววัดตัวนี้มาถึงรู้ว่า โวล์ทมันตกครับ
็ ็ หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 14 กันยายน 2015, 23:53:56 เอ....อย่างนี้ รถผมที่โวล์ทมันสวิงลงต่ำมากๆอย่างงี้(11.5โวล์ท) ไดชาร์ทมีปัญหาหรือเปล่าครับ หรือว่า แบตเสี่อม เพื่อนสมาชิกช่วยวิเคราะห์ให้ทีครับ รอคำชี้แน่ะอยู่ครับ ขอบคุณครับ อ้อ...ขอบคุณคำแน่ะนำของเพื่อนสมาชิกที่แนะนำมาด้วยนะครับ ตอนบิด step แรก (ยังไม่สตาร์ท ) มันขึ้นมาเท่าไหร่อันนี้ดูความสามารถของแบตในการเก็บไฟครับหลังจาก start แล้วไฟในรถจะใช้จากไดชาร์จอย่างเดียวก็เป็นการเช็คความสามารถของไดครับ :D หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 14 กันยายน 2015, 23:55:23 ถ้าวิ่งแล้วมันขึ้น 11 กว่าๆลองเข้าร้านไดให้เขาเช็คก็ได้ครับ ส่วนตัวผมว่ามันไม่ค่อยดีแล้ว :(
หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ เริ่มหัวข้อโดย: chaleeza ที่ 18 กันยายน 2015, 22:59:41 ผมได้ลองเช้คตามคุณ BOWYER พอเสียบกุญแจบิดหนึ่งครั้งโวล์ทมันขึ้นแค่ 11.5 ปแล้วเปลื่ยนมาที่ 11.9 โวล์ทครับ พอสตาร์ทขึ้นมาที่ 12.3-12.5 โวล์ทครับ เอ...หรือว่า แบตผมใกล้จะกลับบ้านเก่าซะล่ะ หรือถ้าหนักกว่านั้น ก็ทั้งแบตทั้งไดหว่า แต่ที่แน่ๆ มีความรู่สึกว่าจะเสียเงินในอนาคตอันใกล้นี้
หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 21 กันยายน 2015, 17:10:45 ผมได้ลองเช้คตามคุณ BOWYER พอเสียบกุญแจบิดหนึ่งครั้งโวล์ทมันขึ้นแค่ 11.5 ปแล้วเปลื่ยนมาที่ 11.9 โวล์ทครับ พอสตาร์ทขึ้นมาที่ 12.3-12.5 โวล์ทครับ เอ...หรือว่า แบตผมใกล้จะกลับบ้านเก่าซะล่ะ หรือถ้าหนักกว่านั้น ก็ทั้งแบตทั้งไดหว่า แต่ที่แน่ๆ มีความรู่สึกว่าจะเสียเงินในอนาคตอันใกล้นี้ ผมห่วงไดชาร์จอ่ะครับ ค่าต่ำเกิน ลองหาของเชียงกงเก็บไว้เลยก็ได้ครับ :Dหัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 24 กันยายน 2015, 07:02:30 เท่าที่ทราบนะครับ แบตเตอรี่ขนาด 12 V จะชาร์ทไฟเข้าได้ ไดร์ชาร์ทต้องผลิตไฟได้มากกว่า 12 V เท่านั้น ถ้าต่ำกว่าไม่ได้แน่นอน แต่ไม่ได้หมายความว่าไดร์จะเสียซะทีเดียว มันมีองค์ประกอบอื่นๆอีกครับ ค่ามาตรฐานที่บอกว่าเดินเบาแล้วได้มากกว่า 12 V คือทุกอย่างปกติ รอบเดินเบาคงที่ แต่ถ้ามีพวกลูกปืนคอมแอร์แตก หรือลูกปืนต่างๆ ที่มันไปเพิ่มความฝืดให้เครื่องยนต์ ทำให้รอบเครื่องต่ำลง ความเร็วรอบของขดลวด ตัดกับสนามแม่เหล็กในไดร์ชาร์ทที่ผลิตไฟ ก็ลดลงด้วย ทำให้ได้ไฟไม่ถึง 12 V
และเมื่อไม่ถึง 12 V มันก็ชาร์ไม่เข้าแบตเตอรี่ ใช้ไปนานๆไฟในแบตก็จะต่ำลงเรื่อยๆ ลองๆไล่ดูครับ แต่เห็นว่าหลัง Start แล้ว ได้ 12 นิดๆ ผมก็เดาๆว่า ความสามารถขอไดร์ชาร์ทน่าจะลดลงแล้วครับ |