:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: chaleeza ที่ 09 กันยายน 2015, 18:52:21



หัวข้อ: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaleeza ที่ 09 กันยายน 2015, 18:52:21
  ผมได้ซื้อตัวเช็คอุณหภูมิกับเช็คโวล์ทมาเป็นแบบดิจิตอล  เช็คโวล์ทต่อกับไฟก่อนสตาร์ท โดยใช้มิเตอร์เช็ค พอบิดไปที่ก่อนสตาร์ทแล้วไฟมาก็เอาเส้นนั้น ส่วนกราว์ดก็เอาลงตัวถัง ตัวเลขขึ้นสูงสุดตอนรถวิ่งปกติ 12โวล์ทขึ้นไปครับแต่ไม่ถึง14โวล์ท ส่วนตอนรถติดจะค่อยๆลงมาอยู่ที่11.5โวล์ท ส่วนเช็คอุณหภูมิผมเอาเซ็นเซอร์ไปแตะที่น็อตตรงวาวส์น้ำ  อุณหภูมิขึ้นสูงสุดอยู่ที่87องศา  มาที่คำถามครับ
    1.ทำไมโวล์ทมันไม่คงที่ครับ  มีส่วนอื่นผิดปกติหรือเปล่าครับ    หรือว่า  มันเป็นเฃ่นนั้นเอง  ผมต้องเช็คส่วนอื่นมั้ยครับ  เพราะตอนมันลงมาแตะ11.5 โวล์ท แอร์ผมตัดน่ะครับ  มาแต่ลม  แต่ไฟA/Cยังเขียว แต่พอรถเคลื่อน ได้เหยียบคับเร่ง ตัวเลขขยับขึ้น  แอร์ก็กลับมาทำงานอีก
    2.อุณหภูมิในเครื่องยนต์  ก่อนจะฮีดมันอยู่ประมาณเท่าไหร่  ตอนนี้  ผมไม่ได้ ตั้งค่า  ใช้ค่าเดิมจากที่เค้าตั้งเป้นมาตราฐาน105องศาครับ แล้วจุดที่ผมติดเซ็นเซอร์ ใช้อ้างอิงอุณหภูมิได้มั้ยครับ( เช่นองศาที่ขึ้นมา  มันจะตรงกับองศาจริงของน้ำที่ผ่านมามั้ยครับ)
    ผมใช้D15B  auto  ติดแก๊สแอล  ลองใช้ทั้งน้ำมันและแก๊สแล้วครับ  เป็นเหมือนกัน  ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wm250010 ที่ 09 กันยายน 2015, 21:03:39
เล่าเท่าที่รู้นะครับเพราะผมก็ไม่ใช่ช่างเครื่อง ติดเองแบบดิจิตอลเหมือนกันครับ
1.โวล์ทไม่คงที่ครับเวลาติดเครื่องของผมได้12-14V แต่ไม่น่าจะต่ำ11.5v อันนี้ถ้าเป็นตอนแอร์ทำงานน่าจะลองเช็คเรื่องแอร์ด้วยครับ
2.อุณหภูมิก่อนฮีตไม่รู้เหมือนกันครับ เซ็นเซอร์ติดที่น็อตวาวน้ำเหมือนผมใช้อ้างอิงได้แค่ไหนไม่รู้อีก ก็ใช้คอยสังเกตุเอาเองครับ
ตอนรถติดกลางวันแดดแรงๆก็ได้ 80กว่าๆเหมือนกันครับ รถไม่ติดมากก็78-82
ก่อนหน้านี้รถผมมีปัญหาความร้อนเหมือนกันก็ได้เซ็นเซอร์ตัวนี้ช่วยครับ ขับขึ้นเหนือไปน่านขึ้นไปเกือบร้อยก็ยังได้รู้แล้วก็เบารถหาที่พัก
ก่อนได้ครับ ค่อยๆไป หมั่นดูน้ำดูพัดลมเอาครับ
เพิ่มเติมอีกนิดครับ ผมต่อสวิทช์พัดลมหม้อน้ำไว้ด้วยเมื่อก่อนเอาไว้เปิดเองเวลาความร้อนมันสูงตอนรถติด แต่ตอนนี้เอาไว้เปิดเช็คว่าพัดลมมันยังทำงานได้ดีอยู่ไหม
แล้วก็ต่อไฟโชว์เวลาพัดลมหม้อน้ำทำงานไว้ดูด้วย ว่ามันร้อนแล้วมันทำงานไหมครับ


หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaleeza ที่ 11 กันยายน 2015, 21:59:26
ขอบคุณมากครับ  รอสมาชิกท่านอื่นชี้แนะอีกนะครับ


หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 11 กันยายน 2015, 22:31:32
1.volt ตอนวิ่งของผม 14 กว่าๆเกือบ 15 ครับ (ไดชาร์จเปลี่ยนมาใหม่แล้ว) ตอนจอด 12 กว่าๆครับ
2.water temp วัดจากน้ำจริงๆที่ท่อบน รถติดๆ 98 พัดลมก็ทำงาน
วิ่งมอเตอร์เวย์ยาวๆ 88 ครับ หม้อน้ำใหม่มีเนียมด้วย  :-[


หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaleeza ที่ 12 กันยายน 2015, 23:26:14
เอ....อย่างนี้  รถผมที่โวล์ทมันสวิงลงต่ำมากๆอย่างงี้(11.5โวล์ท)  ไดชาร์ทมีปัญหาหรือเปล่าครับ หรือว่า  แบตเสี่อม  เพื่อนสมาชิกช่วยวิเคราะห์ให้ทีครับ  รอคำชี้แน่ะอยู่ครับ  ขอบคุณครับ  อ้อ...ขอบคุณคำแน่ะนำของเพื่อนสมาชิกที่แนะนำมาด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 13 กันยายน 2015, 10:57:49
แบตกี่ปีแล้วครับ

ถ้าแบตดีๆ ตอนที่รอบเดินเบา จะอยู่แถว 12.5 - 13.2 Volt ถ้าขับยาวๆ ไฟจะแระมาณ 14 Volt นิดๆ

อาการถ้าแบตเริ่มไม่ดี จะแสดงอาการ ที่รอบเดินเบา แรงดันไฟ จะตกมาอยู่ 11 Volt กว่า แต่จะแสดงอาการเห็นชัด ตอนกลางคืน
เพราะมีการใช้ไฟเยอะ


หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaleeza ที่ 13 กันยายน 2015, 20:58:33
แบตผมเปลื่ยนตอนปี56ครับ  เดือน9 ครับ อาการคือใช่เลยครับ  ตอนพบอาการครั้งแรก  ตอนขึ้นห้างแล้วเปิดไฟ  แอร์ตัดเลยครับ จนได้ตัววัดตัวนี้มาถึงรู้ว่า  โวล์ทมันตกครับ 



หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 14 กันยายน 2015, 23:53:56
เอ....อย่างนี้  รถผมที่โวล์ทมันสวิงลงต่ำมากๆอย่างงี้(11.5โวล์ท)  ไดชาร์ทมีปัญหาหรือเปล่าครับ หรือว่า  แบตเสี่อม  เพื่อนสมาชิกช่วยวิเคราะห์ให้ทีครับ  รอคำชี้แน่ะอยู่ครับ  ขอบคุณครับ  อ้อ...ขอบคุณคำแน่ะนำของเพื่อนสมาชิกที่แนะนำมาด้วยนะครับ
ตอนบิด step แรก (ยังไม่สตาร์ท ) มันขึ้นมาเท่าไหร่อันนี้ดูความสามารถของแบตในการเก็บไฟครับ
หลังจาก start แล้วไฟในรถจะใช้จากไดชาร์จอย่างเดียวก็เป็นการเช็คความสามารถของไดครับ :D


หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 14 กันยายน 2015, 23:55:23
ถ้าวิ่งแล้วมันขึ้น 11 กว่าๆลองเข้าร้านไดให้เขาเช็คก็ได้ครับ ส่วนตัวผมว่ามันไม่ค่อยดีแล้ว :(


หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaleeza ที่ 18 กันยายน 2015, 22:59:41
ผมได้ลองเช้คตามคุณ BOWYER พอเสียบกุญแจบิดหนึ่งครั้งโวล์ทมันขึ้นแค่ 11.5 ปแล้วเปลื่ยนมาที่ 11.9 โวล์ทครับ พอสตาร์ทขึ้นมาที่ 12.3-12.5 โวล์ทครับ  เอ...หรือว่า  แบตผมใกล้จะกลับบ้านเก่าซะล่ะ  หรือถ้าหนักกว่านั้น  ก็ทั้งแบตทั้งไดหว่า  แต่ที่แน่ๆ  มีความรู่สึกว่าจะเสียเงินในอนาคตอันใกล้นี้ 


หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 21 กันยายน 2015, 17:10:45
ผมได้ลองเช้คตามคุณ BOWYER พอเสียบกุญแจบิดหนึ่งครั้งโวล์ทมันขึ้นแค่ 11.5 ปแล้วเปลื่ยนมาที่ 11.9 โวล์ทครับ พอสตาร์ทขึ้นมาที่ 12.3-12.5 โวล์ทครับ  เอ...หรือว่า  แบตผมใกล้จะกลับบ้านเก่าซะล่ะ  หรือถ้าหนักกว่านั้น  ก็ทั้งแบตทั้งไดหว่า  แต่ที่แน่ๆ  มีความรู่สึกว่าจะเสียเงินในอนาคตอันใกล้นี้ 
ผมห่วงไดชาร์จอ่ะครับ ค่าต่ำเกิน ลองหาของเชียงกงเก็บไว้เลยก็ได้ครับ  :D


หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องอุณหภูมิกับโวล์ทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 24 กันยายน 2015, 07:02:30
เท่าที่ทราบนะครับ   แบตเตอรี่ขนาด 12 V จะชาร์ทไฟเข้าได้ ไดร์ชาร์ทต้องผลิตไฟได้มากกว่า 12 V เท่านั้น  ถ้าต่ำกว่าไม่ได้แน่นอน  แต่ไม่ได้หมายความว่าไดร์จะเสียซะทีเดียว มันมีองค์ประกอบอื่นๆอีกครับ    ค่ามาตรฐานที่บอกว่าเดินเบาแล้วได้มากกว่า 12 V คือทุกอย่างปกติ รอบเดินเบาคงที่  แต่ถ้ามีพวกลูกปืนคอมแอร์แตก หรือลูกปืนต่างๆ  ที่มันไปเพิ่มความฝืดให้เครื่องยนต์  ทำให้รอบเครื่องต่ำลง  ความเร็วรอบของขดลวด ตัดกับสนามแม่เหล็กในไดร์ชาร์ทที่ผลิตไฟ ก็ลดลงด้วย   ทำให้ได้ไฟไม่ถึง 12 V
และเมื่อไม่ถึง 12 V  มันก็ชาร์ไม่เข้าแบตเตอรี่  ใช้ไปนานๆไฟในแบตก็จะต่ำลงเรื่อยๆ  ลองๆไล่ดูครับ

แต่เห็นว่าหลัง Start แล้ว ได้ 12 นิดๆ  ผมก็เดาๆว่า   ความสามารถขอไดร์ชาร์ทน่าจะลดลงแล้วครับ