:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: jone ที่ 19 กันยายน 2014, 18:21:12



หัวข้อ: เรื่องประเก็นฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: jone ที่ 19 กันยายน 2014, 18:21:12
 ::) อยากถามอาจารย์ปู่หนอ่ยครับว่า  :-[
 :o 1.เปลี่ยนประเกนฝาสูบ...ต้องเปลี่ยนประเกนไอดี...ไอเสียพร้อมกันเลยใช่หรือเปล่าครับ  ::)
 :-[ 2.ท่อน้ำหลังเครื่อง(ท่อยู)จำเป็นที่จะต้องใส่ไม(เห็นบางคนก็...บางคนก็ไม่ใส่)  :-\


หัวข้อ: Re: เรื่องประเก็นฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 19 กันยายน 2014, 20:29:37
ตอบข้อ
1. ควรเปลี่ยนครับ ใช้มานานแล้ว สภาพ บนแต๊ดแต๋ ถ้าใช้ของเดิม ต้องขันน็อตแน่นขึ้นเพื่อให้สนิทไม่รั่ว นั่นหมายถึงขันเกินแรง  ทอร์ค ที่กำหนด ทีนี้แระ งานงอก ไม่ต้องลวกเขียว น็อตขาด คารู ตรูจะเอาออกยังไงล่ะนี่ ฉะนั้น นะนำครับ เปลี่ยนใหม่ ทั้ง 2 ที่เลย ไอดี ไอเสีย

2. ท่อ  U ตรงแปบน้ำ ที่ต่อจากหน้า วาล์ว ไปหลังวาล์ว ตัวนี้ทำหน้าที่ให้น้ำวนในระบบหล่อเย็น ช่วงแรกๆ น้ำเย็น น้ำจะไหลผ่านท่อนี้ เพราะ วาล์วน้ำปิดอยู่ เมื่อ วาล์วน้ำเริ่มเปิด ก็จะมีน้ำเย็น จากหม้อน้ำมาช่วยผสม รักษา อุณหภูมิ ให้คงที่ครับ ดังนั้น ควรใส่ครับ

สำหรับบางคนไม่มี เป็นไปได้ว่า อาจวางเครื่องใหม่ ซึ่งเป็นเครื่องนอก ตรงจุดนี้ เขาจะเอาไปเข้าระบบทำความความร้อนที่แอร์ครับ จะมีสายยางมาต่ออีกต่างหาก จะมีวาล์วหรี/เปิดสุด อีกชุด ครับ คิดว่า ช่างคงไม่ได้ทำให้เลยหายางมาอุดไว้  :-* :-*



หัวข้อ: Re: เรื่องประเก็นฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: jone ที่ 20 กันยายน 2014, 12:37:18
 :-[ ขอบคุณอาจารย์มากครับ  ; :-\


หัวข้อ: Re: เรื่องประเก็นฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 22 ตุลาคม 2014, 13:35:57
:-[ ขอบคุณอาจารย์มากครับ  ; :-\

ถามกลับครับ ว่า เปลี่ยน เพื่ออะไร

ถ้าจะให้ชัวเลย ส่วนใหญ่ ช่าง เค้า จะทำอย่างอื่นด้วยเลย
เหตุผล
ถ้าไม่ทำทั้งหมด มันมีส่วนอื่น ที่มันไม่สมบูรณ์ เราก้จะไปด่าช่างว่าช่างทำห่วย ส่วนใหญ่ เค้าจะทำทุกอย่างเลย งานออกมาก้จะดี อยู่ที่ความละเอียดของขช่างด้วยนะคับ

ประมาณนี้

http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=151231.0


หัวข้อ: Re: เรื่องประเก็นฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 22 ตุลาคม 2014, 14:29:22
ถามกลับครับ ว่า เปลี่ยน เพื่ออะไร

ถ้าจะให้ชัวเลย ส่วนใหญ่ ช่าง เค้า จะทำอย่างอื่นด้วยเลย
เหตุผล
ถ้าไม่ทำทั้งหมด มันมีส่วนอื่น ที่มันไม่สมบูรณ์ เราก้จะไปด่าช่างว่าช่างทำห่วย ส่วนใหญ่ เค้าจะทำทุกอย่างเลย งานออกมาก้จะดี อยู่ที่ความละเอียดของขช่างด้วยนะคับ

ประมาณนี้

http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=151231.0
ใช่ครับ
รื้อแล้วก็ทำให้หมดไปทีเดียวเลยครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องประเก็นฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: captainnop ที่ 22 ตุลาคม 2014, 17:01:42
ตอบข้อ
1. ควรเปลี่ยนครับ ใช้มานานแล้ว สภาพ บนแต๊ดแต๋ ถ้าใช้ของเดิม ต้องขันน็อตแน่นขึ้นเพื่อให้สนิทไม่รั่ว นั่นหมายถึงขันเกินแรง  ทอร์ค ที่กำหนด ทีนี้แระ งานงอก ไม่ต้องลวกเขียว น็อตขาด คารู ตรูจะเอาออกยังไงล่ะนี่ ฉะนั้น นะนำครับ เปลี่ยนใหม่ ทั้ง 2 ที่เลย ไอดี ไอเสีย

2. ท่อ  U ตรงแปบน้ำ ที่ต่อจากหน้า วาล์ว ไปหลังวาล์ว ตัวนี้ทำหน้าที่ให้น้ำวนในระบบหล่อเย็น ช่วงแรกๆ น้ำเย็น น้ำจะไหลผ่านท่อนี้ เพราะ วาล์วน้ำปิดอยู่ เมื่อ วาล์วน้ำเริ่มเปิด ก็จะมีน้ำเย็น จากหม้อน้ำมาช่วยผสม รักษา อุณหภูมิ ให้คงที่ครับ ดังนั้น ควรใส่ครับ

สำหรับบางคนไม่มี เป็นไปได้ว่า อาจวางเครื่องใหม่ ซึ่งเป็นเครื่องนอก ตรงจุดนี้ เขาจะเอาไปเข้าระบบทำความความร้อนที่แอร์ครับ จะมีสายยางมาต่ออีกต่างหาก จะมีวาล์วหรี/เปิดสุด อีกชุด ครับ คิดว่า ช่างคงไม่ได้ทำให้เลยหายางมาอุดไว้  :-* :-*



พี่ตู่ เท่าที่ผมทราบนะครับ ไม่ว่าเครื่องนอกหรือไทยก็มีท่อสำหรับตัว U นะครับ ควรจะใส่และที่เห็นว่าไม่ใส่เพราะติดแก๊สแล้วช่างชอบเอาออกไปหม้อต้ม  ส่วนท่อน้ำร้อนระบบแอร์มันจะมีท่อเพิ่มมาอีกที่หลังวาลว์น้ำกับที่ข้างฝาสูบ สำหรับเครื่องนอกครับ

 :D


หัวข้อ: Re: เรื่องประเก็นฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 22 ตุลาคม 2014, 17:13:52
พี่ตู่ เท่าที่ผมทราบนะครับ ไม่ว่าเครื่องนอกหรือไทยก็มีท่อสำหรับตัว U นะครับ ควรจะใส่และที่เห็นว่าไม่ใส่เพราะติดแก๊สแล้วช่างชอบเอาออกไปหม้อต้ม  ส่วนท่อน้ำร้อนระบบแอร์มันจะมีท่อเพิ่มมาอีกที่หลังวาลว์น้ำกับที่ข้างฝาสูบ สำหรับเครื่องนอกครับ

 :D

  ท่อตัว u ผมเอาออก  ;)  ......รถผมไม่มีวาวล์น้ำครับ เลยเอามันออก หน้าที่หลักของท่อตัว u  คือเอาน้ำร้อนจากเครื่องมาเปิดวาวล์น้ำครับ  รถที่มีวาวล์น้ำต้องใส่ท่อตัวนี้ด้วย ไม่งั้นวาวล์น้ำไม่เปิด........และช่างแก๊ชก็ชอบเอาน้ำร้อนจากตรงนี้( ท่อตัว u )ไปเข้าหม้อต้มอีก  เลยมีปัญหาการเปิดปิดวาวล์ในบางคันด้วยครับ
   รถไม่มีวาวล์น้ำใส่ก็ใด้ ไม่ใส่ก็ใด้ครับ ท่อตัว u ต่างแค่ระยะเวลาวอมเครื่องแค่นั้นครับ
         แต่รถมีวาวล์น้ำต้องใส่ไม่งั้นวาวล์ไม่เปิดครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องประเก็นฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 23 ตุลาคม 2014, 08:48:56
  ท่อตัว u ผมเอาออก  ;)  ......รถผมไม่มีวาวล์น้ำครับ เลยเอามันออก หน้าที่หลักของท่อตัว u  คือเอาน้ำร้อนจากเครื่องมาเปิดวาวล์น้ำครับ  รถที่มีวาวล์น้ำต้องใส่ท่อตัวนี้ด้วย ไม่งั้นวาวล์น้ำไม่เปิด........และช่างแก๊ชก็ชอบเอาน้ำร้อนจากตรงนี้( ท่อตัว u )ไปเข้าหม้อต้มอีก  เลยมีปัญหาการเปิดปิดวาวล์ในบางคันด้วยครับ
   รถไม่มีวาวล์น้ำใส่ก็ใด้ ไม่ใส่ก็ใด้ครับ ท่อตัว u ต่างแค่ระยะเวลาวอมเครื่องแค่นั้นครับ
         แต่รถมีวาวล์น้ำต้องใส่ไม่งั้นวาวล์ไม่เปิดครับ

ผมไม่คิดงั้นนัะ ผมไม่คิดว่า มันมีไว้สำหรับ เปิดวาวนะ เพราะ มันจะมีแป๊บ ข้างเครื่อง ซึ่ง มันมาจากปั็มน้ำ แล้วมันมาอยู่ที่อีกด้านนึงของวาวโดยตรงเลย ยังไงถ้าไม่มี ท่อ U มันก้มีน้ำร้อนมาถึง วาวล์น้ำได้อยู่ดี
ผมคิดว่ามันมีไว้สำหรับ ฮีตเตอร์ สำหรับเครื่องนอกต่างหาก เพราะ เครื่องที่ผมได้มา มันถูกตัดสาย ไม่ได้ต่อท่อยาง U ไว้ ผมว่าในไทย ไม่ต้องการ ฮีตเตอร์ เลยต่อ U เอาไว้นะ
(http://imagizer.imageshack.us/v2/150x100q90/31/img20121001145610.jpg) (http://imageshack.com/f/0vimg20121001145610j)
(http://imagizer.imageshack.us/v2/150x100q90/855/img20121001145603.jpg) (http://imageshack.com/f/nrimg20121001145603j)

เท่าที่ผมสังเกตดู ถ้าวาวไม่ยอมเปิด มันจะยอมให้ออกที่ท่อ U เพื่อขี้นไปที่ฝาสูบอีก 1 รอบ ผมว่ามันน่าจะเป็นการลดแรงดัน เพราะวาวไม่เปิด แต่ ปั็มน้ำมันปั็มมาอย่างเต็มที่ มาเจอทางตัน ถ้าไม่มีทางออกให้มัน หายนะ แน่ๆ เลยต้องใส่ U เพื่อให้มันย้อนกลับไปที่ฝาสูบอีกครั้ง ส่วนรถที่ถอดวาวล็แล้ว มันไม่มีวาวคอยปิดน้ำไว้ จะอุดตัน ก้ไม่มีปัญหา

แก้ไขนิดนึง ผมลืมไป

ท่อ ตัว U เครื่องนอกมีคับ ไม่โดนตัดดแต่อย่างได แสดงว่า ท่อ U  ไม่น่าจะเกี่ยวกับ ฮีตเตอร์ เลย น่าจะเกี่ยว กับ การไหลวนกลับไปฝาสูบ


(http://imageshack.us/a/img18/4273/6lix.jpg)


หัวข้อ: Re: เรื่องประเก็นฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: tanad ที่ 23 ตุลาคม 2014, 09:42:11
ทำทั้งทีไม่ต้องแทงกั๊กเปลี่ยนเลยครับบางอย่างค่าอะไหลจะถูกกว่าค่าแรง ไหนๆก็ทำแล้ว


หัวข้อ: Re: เรื่องประเก็นฝาสูบ
เริ่มหัวข้อโดย: jone ที่ 24 ตุลาคม 2014, 15:47:02
 :-[ เรียบร้อยสตาร์ทน้ำพุ้งยังกับน้ำพุเลยปาดฝาเปลี่ยนปะเก็นสายยางที่หมดสภาพซิลยางน้ำมันเครื่องกลองน้ำมันหมดไป 6500 สบายตัวอีกครั้ง  :-[