:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club DIY => คุณทำได้ => ข้อความที่เริ่มโดย: big305 ที่ 20 ธันวาคม 2013, 18:54:32



หัวข้อ: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: big305 ที่ 20 ธันวาคม 2013, 18:54:32
อ้างอิงเนื่องจากกระทู้นี้ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=132694.200
มีประโยชน์มากครับ ทำให้รถผมวิ่ง E85 ได้อย่างไม่มีอาการกระตุกแม้แต่น้อย

อันนี้สเปกเครื่องนะครับ D16A SOHC VTEC
กล่อง ECU P91 BODY EG 4 DOOR

เนื่องด้วยทำการ DIY ตามกระทู้ข้างต้น คือ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=132694.200
เสร็จเรียบร้อย ก็ทำการจูนอยู่สองวัน เลยคิดจะทำ AF มิเตอร์ แต่มันยากไปสำหรับคนที่จบช่างยนต์อย่างผม

เลยมีวิธีดีๆมาบอกเล่าครับ
ผมเจอกันนี้มา
ตามรูปที่ 1 นะครับ ในตารางช่องที่ 2 บอก voltege ที่ส่งมาจาก O2 sensor
คือถ้า มีไฟมาจาก O2 sensor ของเรา ในช่วง 255-900 mV คือรถเราเผาไหมได้สมบูรณ์ ส่วนผสม OK ว่างั้น

เลยทำการ DIY ตามด้านล่างนะครับ ลงรูปในการะทู้หลายรูปไม่เป็น


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: big305 ที่ 20 ธันวาคม 2013, 19:10:58
ว่าแล้วก็ทำการรือหากล่อง ECU ออกมา p91 obd1
สายไฟ O2 senser

(http://board.eg3d-club.com/index.php?action=dlattach;topic=89498.0;attach=294651;image)

อยู่ที่ D14


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: big305 ที่ 20 ธันวาคม 2013, 19:18:03
เอาสายบวกจิ้มไปที่ D14 สายลบลงกลาวด์ ที่แบตโดยตรง
แล้วลองเร่งเครื่องไปเร่งมา มันก็จะสวิงไปมาเรื่อยๆ ในระหว่างเร่งเครื่องเราก็หมุน โวลลุ่ม ไปเรื่อยๆแล้วดู โวลด์ ที่มิเตอร์
ให้อยู่ในช่วง 250-1000 mV เป็นใช้ได้ได้


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: big305 ที่ 20 ธันวาคม 2013, 19:21:53
เสร็จแล้วได้ค่าตามที่เราต้องการ
ผมเลยทำการวัดว่าใช่ค่าความต้านทานไปเท่าไหร
ได้ประมาน 150 โอห์ม ก็เกือบๆบางเพิ่อการประหยัดน้ำมัน
แต่คิดว่าถ้าใช้วิ่งดึควรจะอยู่ในช่วง 180-220 ขับมันมากครับ แต่ O2 เซนต์จะบอกค่าเป็นส่วนผสมหนานิดหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: Gillvy ที่ 02 มกราคม 2014, 07:39:56
ขอบคุณวิธีดี ๆ ครับ  ช่วงหยุดปีใหม่ ผมลองเอาไปทำตามดู จึงรู้ว่าตัวเองจูนค่อนข้างหนาไป
ค่าวิงแถว ๆ 950 - 700 mV .  ตอนนี้ปรับให้เหลือ 800 - 200 mV ประหยัดได้อีกเยอะเลยครับ
500 บาท จัดไป 260 โลในเมือง แต่รถไม่ติดนะ  ;D ;D

( OBD IIa  Pin D07  สายสีขาวล้วน )


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: big305 ที่ 04 มกราคม 2014, 07:36:12
ขอบคุณวิธีดี ๆ ครับ  ช่วงหยุดปีใหม่ ผมลองเอาไปทำตามดู จึงรู้ว่าตัวเองจูนค่อนข้างหนาไป
ค่าวิงแถว ๆ 950 - 700 mV .  ตอนนี้ปรับให้เหลือ 800 - 200 mV ประหยัดได้อีกเยอะเลยครับ
500 บาท จัดไป 260 โลในเมือง แต่รถไม่ติดนะ  ;D ;D

( OBD IIa  Pin D07  สายสีขาวล้วน )

ครับผม ถึงกล่องจะคนละตัว ถ้าหาสาย O2 เซนเซอร์ เจอก็ทำได้หมด


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: PANUPUT ที่ 08 มกราคม 2014, 23:07:32
ของผมเครื่อง B20 กล่องตัวนี้น่ะครับ ผมอยากจะจูนแบบพี่ ต้องจิ้ม สายไหน กับสายไหนครับ แล้วที่พี่บอกว่า "สายลบลงกลาวด์ ที่แบตโดยตรง" คือทำไงครับ เอาสายไฟไปต่อจากขั้วลบของแบต มาเหรอครับ


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 16 มกราคม 2014, 08:18:39
ของผมเครื่อง B20 กล่องตัวนี้น่ะครับ ผมอยากจะจูนแบบพี่ ต้องจิ้ม สายไหน กับสายไหนครับ แล้วที่พี่บอกว่า "สายลบลงกลาวด์ ที่แบตโดยตรง" คือทำไงครับ เอาสายไฟไปต่อจากขั้วลบของแบต มาเหรอครับ

ตัวถังรถเป็นกราว์นอยู่แล้ว ที่เค้าบอกที่ "สายลบลงกลาวด์ ที่แบตโดยตรง" คือ เอาไปต่อใกล้หรือติดกับขั่วลบเลย error ค่าความต้านทานจะนอกกว่าที่จิ้มจากตัวถังรถครับ


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 16 มกราคม 2014, 08:22:32
ผมว่าลองแปลงสวิทต์ใส่น่าจะเข้าท่ากว่านะ แบบเบนซินใช้สวิทต์หนึ่ง E85 ใช้อีกสวิตท์ จะได้ไม่ต้องมานั่งงงหมุนไปหมุนมาเวลามันไม่มี E85  ลองเสนอความคิดเห็นดูนะครับ


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: big305 ที่ 17 มกราคม 2014, 22:38:28
ตัวถังรถเป็นกราว์นอยู่แล้ว ที่เค้าบอกที่ "สายลบลงกลาวด์ ที่แบตโดยตรง" คือ เอาไปต่อใกล้หรือติดกับขั่วลบเลย error ค่าความต้านทานจะนอกกว่าที่จิ้มจากตัวถังรถครับ

ที่ตัวถังก็ได้ครับ ถ้าให้ดีต่อมาชัวกว่าครับ
แต่ของผมมีสายเครื่องเสียงอยู่ใกล้พอดีครับ
ลืมไปขออภัยด้วยครับ


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: MANX ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2014, 00:26:28
เยี่ยมมากเลยครับ :-* :-*


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: PANUPUT ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2014, 08:30:19
ปลั๊กของพี่ ๆ มี 3 อัน ของผมมี 4 อัน แล้วจะเอาปลั๊กไหนดีอ่ะ  :(


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: plagapong ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2014, 18:16:39
เซ็งเลยไม่มีมิเตอร์ดิจิตอล :'(


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.Taweesak ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 08:05:07
สุดยอดเทคนิค สุดยอด DIY ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดี และขอบคุณมากที่สุดสำหรับน้ำใจที่ถ่ายทอดความรู้  ปล.อยากเก่งอย่างท่านมั้งอ่ะ


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: big305 ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 08:56:40
ปลั๊กของพี่ ๆ มี 3 อัน ของผมมี 4 อัน แล้วจะเอาปลั๊กไหนดีอ่ะ  :(

เครื่องตัวไหนครับผม


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: big305 ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 08:57:16
เซ็งเลยไม่มีมิเตอร์ดิจิตอล :'(

200-400 บาท มีไว้ใช้คุ้ม


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: PANUPUT ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 12:01:48
เครื่องตัวไหนครับผม


เครื่อง B20 ครับ กล่องรหัสตามรูปน่ะครับ


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: big305 ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014, 08:09:00
เครื่อง B20 ครับ กล่องรหัสตามรูปน่ะครับ

ต้องรอผู้รู้แล้วหละครับ ทำไม่เป็นเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: plagapong ที่ 04 มีนาคม 2014, 00:24:07
ปลั๊กที่สี่สายสีขาวล้วน รู้สึกว่าสายไฟจะใหญ่กว่าเส้นอื่นๆครับ (ทำไมสายไฟไม่เหมือนกันหว่า.  ของผมเกียร์ธรรมดา ) :-[ :-[ :'(


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: big305 ที่ 05 มีนาคม 2014, 22:14:32
ปลั๊กที่สี่สายสีขาวล้วน รู้สึกว่าสายไฟจะใหญ่กว่าเส้นอื่นๆครับ (ทำไมสายไฟไม่เหมือนกันหว่า.  ของผมเกียร์ธรรมดา ) :-[ :-[ :'(

ของผมก็เกียร์ธรรมดา ครับ กล่องรหัสอะไรครับผม


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: Ae 98 ที่ 27 เมษายน 2014, 22:25:35
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: yaa ที่ 12 พฤษภาคม 2014, 08:38:36
ของผมมีสี่ปลั๊ก แล้วมันสายใหนหว่า เครื่อง d16y8 coupe อ่ะครับ เกียร์AT


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: big305 ที่ 12 พฤษภาคม 2014, 13:40:12
ของผมมีสี่ปลั๊ก แล้วมันสายใหนหว่า เครื่อง d16y8 coupe อ่ะครับ เกียร์AT
ดูแบบนี้แล้วงง
วัดจากสายที่ ออกซิเจนเซนเซอร์ ที่ที่่อไอเสียก็ได้ครับ ง่ายดี


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 12 พฤษภาคม 2014, 13:56:29
ตำแหน่ง c16สายไฟเส้นสีขาว :-*


หัวข้อ: Re: DIY จูน E85
เริ่มหัวข้อโดย: yaa ที่ 12 พฤษภาคม 2014, 14:48:05
ขอบคุณครับ :D :D