:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: mighe ที่ 23 พฤศจิกายน 2013, 19:04:52



หัวข้อ: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 23 พฤศจิกายน 2013, 19:04:52
วันนี้ขับรถกลับบ้านครับ ขับน้ำมันกดสลับเป็นแก๊ส วิ่งได้สักพักดับพรึ่บ กลางอากาศเลยครับ เอาเข้าทางเกือบไม่ทัน จากนั้นก็สตาท์ มีไฟรูปเครื่องโชว์ตลอด สตารท์ไม่ติดเลยครับ ลองสตารท์อีกสองสามทีก็ไม่ติด ถอดสายแบตออก ทิ้งไว้สักพักกลับมาสตาร์ทอีก็ไม่ติด ไฟรูปเครื่องขึ้นอยู่ครับ อาการนี้เกิดจากอะไรครับ

ช่วยด้วย :( :( :(


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 23 พฤศจิกายน 2013, 20:16:42
ลองเช็คไฟเอนจิ้นดูก็ไม่กระพริบอะไรเลยครับ ติดค้างอยู่อย่างนั้นตลอดเลยครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 24 พฤศจิกายน 2013, 12:59:12
ตอนนี้ลองถอดหัวเทียนออกมาเขี่ยๆตัวถังแล้วสตาร์ทดู ไม่มีไฟมาเลยครับ

เปิดดูตรงหน้ากรองเบนซิน ลองสตาร์ดูไม่มีน้ำมันมาด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: udomieo ที่ 24 พฤศจิกายน 2013, 13:03:55
อยากให้ลองดูเมน รีเลย์ แถวฝั่งคน นั่งครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 24 พฤศจิกายน 2013, 13:26:14
อยากให้ลองดูเมน รีเลย์ แถวฝั่งคน นั่งครับ

ถ้ามันเสีย แล้วอาการจะเป็นยังไงครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 24 พฤศจิกายน 2013, 13:33:59
อ้อ ผมเพิ่งเปลี่ยนตู้แอร์ใหม่มา เกี่ยวกันไหมครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 24 พฤศจิกายน 2013, 19:05:35
ตอนนี้ผมลองทำตามนี้ครับ

//-----------------------------------------------------------------------------
วิธีการตรวจสอบตรวจสอบตัว Relay
อันดับแรกให้ทำการถอด Main Relay ออกมาจากใต้คอนโซลทางด้านหน้าคนขับ (น็อต 10 mm)

ทำการตรวจสอบหน้าสัมผัสของ Fuel pump ก่อน ด้วยการต่อไฟบวกเข้าที่ขา 6 ของ relay และกราด์วที่ขา 8 จากนั้น
ทำการวัดความต่อเนื่องของหน้าสัมผัสระหว่างขา 5 และ ขา 7 ของรีเลย์ด้วยมโอห์มมิเตอร์ ถ้าวัดไม่ขึ้นแสดงว่าหน้าสัมผัสของ Fuel pump เสีย ต้องทำการเปลี่ยนใหม่ ถ้ายังใช้ได้ให้ทำขั้นตอนถัดไป
 
ทำการตรวจสอบหน้าสัมผัสหลักของ Main relay ด้วยการต่อไฟบวกเข้าที่ขา 5 และต่อกราด์วที่ขา 2 ของ รีเลย์ จากนั้นวัดความต่อเนื่องของหน้าสัมผัสโดยการใช้โอห์มมิเตอร์วัดคร่อมระหว่าง ขา 1 และ 3 ของ Main Relay ถ้ามิเตอร์ไม่ขึ้นแสดงว่าหน้าสัมผัสเสียให้ทำการเปลี่ยนใหม่ ถ้ายังใช้ได้ให้ทำการตรวจสอบขั้นถัดไป
 
ทำการตรวจสอบหน้าสัมผัสของ Fuel Pump อีกครั้งแต่เปลี่ยนจากไฟบวกที่เข้าขา 6 ไปเป็นขา 3 และทำการวัดหน้าสัมผัสอีกครั้ง ถ้าใช้ได้แสดงว่า Main Relay ปกติ ถ้าหน้าสัมผัสไม่ต่อกันให้ทำการเปลี่ยน Main Relay ตัวใหม่

ตรวจสอบสายไฟและขั้วต่อของ Relay
ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสวิตช์สตาร์ทอยู่ในตำแหน่ง off

ทำการถอด connector ออกจากตัว relay

ใช้โอห์มมิเตอร์ตรวจสอบความต่อเนื่องระหว่างขา 2(BLK)ของ Connector กับกราด์วที่ตัวถังจะต้องเชื่อมต่อถึงกัน ถ้าใช่ให้ตรวจสอบขั้นตอนถัดไป แต่ถ้าไม่ถึงกันให้ตรวจสอบสายไฟและการเดินสายไฟใหม่

ทำการวัดค่าแรงดันตกคร่อมระหว่างขั้วที่ 1 (YEL/BLU) และขั้วที่ 2 (BLK) ของขั้วต่อด้วยโวลต์มิเตอร์ จะต้องมีแรงดันไฟตกคร่อม ถ้าไม่มีให้ตรวจสอบฟิวส์ของ ECU ขนาด 10A ที่กล่องฟิวส์ และตรวจสอบสายไฟและการเดินสายไฟใหม่
 
ทำการต่อสายโวลต์มิเตอร์ระหว่างขั้วที่ 5 (BLK/YEL) และขั้วที่ 2 (BLK) จากนั้นบิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ON จะต้องมีแรงดันตกคร่อมเกิดขึ้น ถ้าไม่ให้ตรวจสอบฟิวส์หมายเลข 2 และการเดินสายไฟระหว่างสวิตช์สตาร์ทกับกล่องฟิวส์

หลังจากที่ทำการตรวจสอบข้างต้นแล้ว แต่อาการที่เกิดขึ้นก็ยังเป็นๆหายๆ อาจเกิดมาจากปัญหารอยบัดกรีร้าว ทำให้เวลาที่อุณหภูมิสูงตะกั่วมีการอ่อนตัวและแยกออกจากกัน ทำให้นำไฟฟ้าได้ไม่ดี คือมีค่าความต้านทานมากขึ้น ทำให้แรงดันตกคร่อมน้อยลงไม่พอที่จะต่อหน้าสัมผัสรีเลย์ให้ถึงกันได้จึงทำ ให้สตาร์ทไม่ติด สามารถทำการถอดตัววงจรของรีเลย์ออกมาจากกล่อง แล้วทำการย้ำรอยบัดกรีทีเกิดการร้าวใหม่
//-------------------------------------------------------


จากการเช็คคามเบื้องต้น (ไม่รู้เป็นวิธีที่ถูกไหม) ตัวเมนรีเลย์ไม่เป็นอะไรครับ วัดขึ้นทุกตัว
วัดโวลต์ระหว่างขั้วที่ 1 กับขั้วที่ 2 มีแรงดันมาแต่มาเกิน 10m เลยครับ
และสุดท้ายที่วัดโวลต์ระหว่างขั้วที่ 5 กับขั้วที่ 2 แล้วบิดสวิตท์ไปที่ตำแหน่ง ON ไม่มีแรงดันมาเลยครับ เงียบสนิท

สรุปแล้วสายมันขาดหรือฟิวส์ขาดใช้ไหมครับ ถ้าฟิสว์ขาย มันตัวไหนครับ



หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 24 พฤศจิกายน 2013, 19:53:00
ตรวจสอบ Fuse เบอร์  #44 , #31 , #13 ว่าขาดไหม  ::)


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 24 พฤศจิกายน 2013, 20:16:00
ตรวจสอบ Fuse เบอร์  #44 , #31 , #13 ว่าขาดไหม  ::)


ขอโทษครับ เบอร์ #44 อยู่ตรงไหนครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 24 พฤศจิกายน 2013, 21:00:34
เป็นจริงดังที่ว่า ฟิวส์ตัวที่ 31 กับ 13 ขาดครับ ตอนนี้เมนรีเลย์ทำงานแล้วดังก๊อกแก๊ก ไฟเอนจิ้นที่โชว์ค้างตอนนี้หายครับ

 แต่ยังสตารท์ไม่ติดครับ แถมไปเอนจิ้นขึ้นตอนสตารท์อีก ปัญหาใหม่ :o :o :o


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 25 พฤศจิกายน 2013, 07:17:55

ขอโทษครับ เบอร์ #44 อยู่ตรงไหนครับ

อยู่ที่กล่องฟิวส์ หน้าเครื่อง ติดกับแบตเเตอร์รี่ครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 25 พฤศจิกายน 2013, 22:10:54
เรียบร้อยแล้วครับ เปลี่ยนฟิวส์แล้ว สตารท์ทีเดียวติดเลยครับ เป็นที่ฟิวส์ขาดครับ ขอบคุณทุกท่านมากครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 26 พฤศจิกายน 2013, 07:31:57
วันนี้ขับรถกลับบ้านครับ ขับน้ำมันกดสลับเป็นแก๊ส วิ่งได้สักพักดับพรึ่บ กลางอากาศเลยครับ เอาเข้าทางเกือบไม่ทัน จากนั้นก็สตาท์ มีไฟรูปเครื่องโชว์ตลอด สตารท์ไม่ติดเลยครับ ลองสตารท์อีกสองสามทีก็ไม่ติด ถอดสายแบตออก ทิ้งไว้สักพักกลับมาสตาร์ทอีก็ไม่ติด ไฟรูปเครื่องขึ้นอยู่ครับ อาการนี้เกิดจากอะไรครับ

ช่วยด้วย :( :( :(

ดีใจด้วยครับ แต่   ::) ::)

ขับๆอยู่ดับซะงั้น ไม่ได้ไปทำอะไร ทำไม ฟิวส์ขาด ยกชุดอย่างงั้นล่ะ ลองตรวจสอบให้ละเอียด ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ไม่อย่างนั้นแล้ว อาการ ดับกลางอากาศ อาจจะมาเยี่ยมเยียนกันอีก


หัวข้อ: Re: ช่วยหน่อยครับ รถผมดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 26 พฤศจิกายน 2013, 08:34:58
เท่าที่ดูมันเป็นฟิวส์แค่ 10A ไม่ไช้ 15A ตามสเปคครับ อันนี้ก่อไม่รู้ว่าเจ้าของเดิมเค้าทำอะไรกับมันมาหรือเปล่า

ถามอีกหน่อยครับถ้าผมใส่ปั๊มติ๊ก j ผมต้องเปลี่ยนฟิวส์เป็น 20A ไหมครับ จะได้ทนกระแสมากขึ้น เพราะปั๊ม j มันจะกินกระแสมากขึ้นด้วย อ้างอิงจากกระทู้นี้ครับ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=80366.0

เพราะว่าเปลี่ยนรีเลย์ให้กระแสไหลมากขึ้น ตัวฟิวส์ก่อต้องผ่านมากขึ้น