:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: ao ek tecmini ที่ 13 ตุลาคม 2013, 14:18:14



หัวข้อ: ปัญหาเกิด EK96
เริ่มหัวข้อโดย: ao ek tecmini ที่ 13 ตุลาคม 2013, 14:18:14
 :'(ช่วยด้วยครับ คือว่า1บิดกุญแจจะสตาทเงียบปิดเปิดกุญแจหลายทีกว่าจะติด 2.สตาทนานมากกว่าจะติด ไม่ทราบว่ารถเป็นอะไรครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหาเกิด EK96
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 13 ตุลาคม 2013, 21:03:59
คอยส์เสื่อม...หรือเปล่า


หัวข้อ: Re: ปัญหาเกิด EK96
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 13 ตุลาคม 2013, 21:22:41
มันน่าจะมาจากสาเหตุที่ตัวสวิชท์กุญแจ  อาจจะมีจุดสัมผัสของหน้าคอนแท็คสวิชท์ต่อกระแสไฟไปให้ตัวแม็คเนติครีเรย์  มันไม่ค่อยสัมผัส อาจจะสึกกับการใช้งานมานาน  ทำให้เวลาบิดกุญแจกระแสไฟผ่านไม่สะดวก หรือไม่สัมผัส    เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่ามีปัญหาที่ตัวสวิชท์จริงหรือไม่  ให้ทดสอบดังนี้

ให้หาสายไฟยาวๆมาสักหนุ่งเส้น  ปลายด้านหนึ่งปอกสายให้เห็นสายลวดทองแดงด้านใน แล้วเอาไปต่อเข้าที่ตัวแม้คเนติครีเรย์  ตรงสายเสไฟเส้นเล็กที่ต่อมาจาก สวิชท์กุญแจสตาร์ท   ส่วนปลายสายไฟอีกด้านหนึ่ง ปอกดสายไฟให้เห็นลวดทองแดง  เอาไปจี้แตะกับขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่  ขั้นตอนมีดังนี้ ให้เข้าเกียร์รถไว้ที่ตัว N หรือ P  หรือเกียร์ว่าง
จากนั้นให้บอดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON   

ขั้นตอนต่อไปให้เอาสายไฟที่เตรียมไว้จะจี้ต่อกับขั่วบวกของแบ๊ต   มามาจี้ต่อกับขั่วบวก  จะพบว่าตัวแม็คเนติครีเรย์ทำงาน  ต่อสะพานไฟกระแสสูงให้กับตัวมอเตอร์สตาร์ททำงาน
หมุนฟลายวีล  เครื่องยนต์จะติดทันที  พอเครื่องยนตืติดให้รีบเอาสายไฟที่จี้ต่อกับขั่วบวกของแบ็ตออกอย่างรวดเร็ว  เพื่อให้เฟืองขับของมอเตอร์สตาร์ทถอยออกจากเฟืองของฟลายวีล  ถ้าหากเครื่องยนต์ไม่มีอะไรผิดปกติที่ส่วนอื่น  เครื่องยนต์ก็จะติดทันที

สำหรับอาการที่ว่า ตาร์ทเครื่อง ต้องใช้เวลาในการสตาร์ทเครื่องยาวนานกว่าปกติ  อาจจะมีส่วนของระบบเครื่องยนต์ที่ผิดปกติ  เช่นหากในตอนเช้าสตาร์ทเครื่องครั้งเดียวติด
แต่เวลาขับรถถึงที่ทำงานหรือจอดระหว่างทางสักห้าถึงสิยชบนาท่ แล้วกลับมาสตร์ทเครื่องแล้วสตาร์ทติดยาก ต้องสตาร์ทลากยาวประเภทนี้  ส่วนมากแล้วจะมาจากสาเหตุหัวฉีดน้ำมันมันรั่ว   หากหัวฉีดน้ำมันมันรั่วเวลาดับเครื่องยนต์  มันจะมีน้ำมันจากท่องแรงดันในรางหัวฉีด  ดันน้ำมันให้ไหลผ่านหัวฉีดที่รั่ว ลงมาในห้องไอดีหรือห้องสูบมาก ยิ่งใช้เวลานานสักสิบนาที จะยิ่งมาก  หากนานกว่านั้นมันจะเริ่มน้อยลงเพราะว่า  แรงดันน้ำมันในรางหัวฉีด  มันเริ่มมีแรงดันลดน้อยลง จนกระทั้งไม่มีแรงดันที่จะทำให้น้ำมันผ่านหัวฉีดที่รั่วต่อไปได้อีก  มันก็จะหยุดรั่ว   

ดังนั้นเวลาที่เราสตาร์ทเครื่องยนต์ในช่วงเวลาดังกล่าว  มันจะสตาร์ทยาก  เพราะว่าในอัตราส่วนผสม  ระหว่างอากาสกับน้ำมัน  มีน้ำมันมากกว่าอากาส  เรียกส่วนผสมหนา การจุดระเบิดก็จะเกิดขึ้นยาก  ทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก  ในกรณีที่มีการรั่วของหัวฉีด  เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ ต้องเหยียบคันเร่งให้จมอยู่กับที่  จะทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดกว้างสุด   ทำให้อากาศเข้าไปผสมกับน้ำมันที่ตกค้างในห้องไอดีแลละน้ำมันที่มาจาก ECU  ที่สั่งให้หัวฉีด เพิ่มการฉีดน้ำมันให้หนากว่าปกติ  ในการสตาร์ทเครื่องยนต์  กลายเป็นบวกสองเด้งที่ทำให้มีน้ำมันหนา   งั้นการเหยียบคันเร่งให้ปีกผีเสื้อเปิดให้อากาสเข้าได้มากสุด  ก็จะช่วยให้อัตราส่วนผสมมีอากาศเพิ่มขึ้น  ก็พอจะช่วยให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่ายขึ้น

สำหรับการสตาร์ทติดยากอาจจะมาจากสาเหตุอื่นก็มี  อาจจะเป็นที่ไฟจุดระเบิดบกพร่อง  อาจจะมีไฟอ่อนหรือไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเทียน  มันไม่แรงพอ เพราะเกิดการรั่วลี๊คลงกราวด์ในตัวจานจ่าย  หรือสายหัวเทียนมีค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น  ทำให้กระแสไฟโวลเต็จดร๊อปในสายหัวเทียนมาก  จึงมีไฟจ่ายให้กับหัวเทียนน้อย  การจุดระเบิดก็เกิดยาก   หรือบางที่ในระบบแรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดต่ำ  ก็ทำให้การฉีดน้ำมันของหัวฉีด ไม่เป็นฝอย  ทำให้อากาศอ๊อกซิเจนที่จะคลุกเคล้ากับอนุฝอยของน้ำมันมีน้อย  การจุดระเบิดก็ต่ำ   ก็มีเกิดขึ้นได้   จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบเป็นขั้นเป็นตอนไป   รวมถึงระบบองศาการจุดระเบิด  อาจจะมีเฟืองของสายพานราวลิ้นกระโดดข้ามร่อง  ทำให้มุมองศาการจุดระเบิดผิดไป  ก็ทำให่การสตาร์ทเครื่องติดยากเช่นกัน หากติดแล้วรถก็ไม่มีกำลัง มีปัญหากับรอบเดินเบาอีก

ดังนั้นการตรวจเช็คในเรื่องนี้ ช่างจะต้องตรวจสอบในหลักๆที่ผมกล่าวมา  ว่าทุกอย่างมันถูกต้องหรือไม่  หากถูกต้องการสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ทำงานก็จะเป็นปกติทุกอย่าง
ลองตรวจสอบดูครับ.......srithanon



หัวข้อ: Re: ปัญหาเกิด EK96
เริ่มหัวข้อโดย: ao ek tecmini ที่ 13 ตุลาคม 2013, 23:39:15
มันน่าจะมาจากสาเหตุที่ตัวสวิชท์กุญแจ  อาจจะมีจุดสัมผัสของหน้าคอนแท็คสวิชท์ต่อกระแสไฟไปให้ตัวแม็คเนติครีเรย์  มันไม่ค่อยสัมผัส อาจจะสึกกับการใช้งานมานาน  ทำให้เวลาบิดกุญแจกระแสไฟผ่านไม่สะดวก หรือไม่สัมผัส    เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่ามีปัญหาที่ตัวสวิชท์จริงหรือไม่  ให้ทดสอบดังนี้

ให้หาสายไฟยาวๆมาสักหนุ่งเส้น  ปลายด้านหนึ่งปอกสายให้เห็นสายลวดทองแดงด้านใน แล้วเอาไปต่อเข้าที่ตัวแม้คเนติครีเรย์  ตรงสายเสไฟเส้นเล็กที่ต่อมาจาก สวิชท์กุญแจสตาร์ท   ส่วนปลายสายไฟอีกด้านหนึ่ง ปอกดสายไฟให้เห็นลวดทองแดง  เอาไปจี้แตะกับขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่  ขั้นตอนมีดังนี้ ให้เข้าเกียร์รถไว้ที่ตัว N หรือ P  หรือเกียร์ว่าง
จากนั้นให้บอดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON   

ขั้นตอนต่อไปให้เอาสายไฟที่เตรียมไว้จะจี้ต่อกับขั่วบวกของแบ๊ต   มามาจี้ต่อกับขั่วบวก  จะพบว่าตัวแม็คเนติครีเรย์ทำงาน  ต่อสะพานไฟกระแสสูงให้กับตัวมอเตอร์สตาร์ททำงาน
หมุนฟลายวีล  เครื่องยนต์จะติดทันที  พอเครื่องยนตืติดให้รีบเอาสายไฟที่จี้ต่อกับขั่วบวกของแบ็ตออกอย่างรวดเร็ว  เพื่อให้เฟืองขับของมอเตอร์สตาร์ทถอยออกจากเฟืองของฟลายวีล  ถ้าหากเครื่องยนต์ไม่มีอะไรผิดปกติที่ส่วนอื่น  เครื่องยนต์ก็จะติดทันที

สำหรับอาการที่ว่า ตาร์ทเครื่อง ต้องใช้เวลาในการสตาร์ทเครื่องยาวนานกว่าปกติ  อาจจะมีส่วนของระบบเครื่องยนต์ที่ผิดปกติ  เช่นหากในตอนเช้าสตาร์ทเครื่องครั้งเดียวติด
แต่เวลาขับรถถึงที่ทำงานหรือจอดระหว่างทางสักห้าถึงสิยชบนาท่ แล้วกลับมาสตร์ทเครื่องแล้วสตาร์ทติดยาก ต้องสตาร์ทลากยาวประเภทนี้  ส่วนมากแล้วจะมาจากสาเหตุหัวฉีดน้ำมันมันรั่ว   หากหัวฉีดน้ำมันมันรั่วเวลาดับเครื่องยนต์  มันจะมีน้ำมันจากท่องแรงดันในรางหัวฉีด  ดันน้ำมันให้ไหลผ่านหัวฉีดที่รั่ว ลงมาในห้องไอดีหรือห้องสูบมาก ยิ่งใช้เวลานานสักสิบนาที จะยิ่งมาก  หากนานกว่านั้นมันจะเริ่มน้อยลงเพราะว่า  แรงดันน้ำมันในรางหัวฉีด  มันเริ่มมีแรงดันลดน้อยลง จนกระทั้งไม่มีแรงดันที่จะทำให้น้ำมันผ่านหัวฉีดที่รั่วต่อไปได้อีก  มันก็จะหยุดรั่ว   

ดังนั้นเวลาที่เราสตาร์ทเครื่องยนต์ในช่วงเวลาดังกล่าว  มันจะสตาร์ทยาก  เพราะว่าในอัตราส่วนผสม  ระหว่างอากาสกับน้ำมัน  มีน้ำมันมากกว่าอากาส  เรียกส่วนผสมหนา การจุดระเบิดก็จะเกิดขึ้นยาก  ทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก  ในกรณีที่มีการรั่วของหัวฉีด  เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ ต้องเหยียบคันเร่งให้จมอยู่กับที่  จะทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดกว้างสุด   ทำให้อากาศเข้าไปผสมกับน้ำมันที่ตกค้างในห้องไอดีแลละน้ำมันที่มาจาก ECU  ที่สั่งให้หัวฉีด เพิ่มการฉีดน้ำมันให้หนากว่าปกติ  ในการสตาร์ทเครื่องยนต์  กลายเป็นบวกสองเด้งที่ทำให้มีน้ำมันหนา   งั้นการเหยียบคันเร่งให้ปีกผีเสื้อเปิดให้อากาสเข้าได้มากสุด  ก็จะช่วยให้อัตราส่วนผสมมีอากาศเพิ่มขึ้น  ก็พอจะช่วยให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่ายขึ้น

สำหรับการสตาร์ทติดยากอาจจะมาจากสาเหตุอื่นก็มี  อาจจะเป็นที่ไฟจุดระเบิดบกพร่อง  อาจจะมีไฟอ่อนหรือไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเทียน  มันไม่แรงพอ เพราะเกิดการรั่วลี๊คลงกราวด์ในตัวจานจ่าย  หรือสายหัวเทียนมีค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น  ทำให้กระแสไฟโวลเต็จดร๊อปในสายหัวเทียนมาก  จึงมีไฟจ่ายให้กับหัวเทียนน้อย  การจุดระเบิดก็เกิดยาก   หรือบางที่ในระบบแรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดต่ำ  ก็ทำให้การฉีดน้ำมันของหัวฉีด ไม่เป็นฝอย  ทำให้อากาศอ๊อกซิเจนที่จะคลุกเคล้ากับอนุฝอยของน้ำมันมีน้อย  การจุดระเบิดก็ต่ำ   ก็มีเกิดขึ้นได้   จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบเป็นขั้นเป็นตอนไป   รวมถึงระบบองศาการจุดระเบิด  อาจจะมีเฟืองของสายพานราวลิ้นกระโดดข้ามร่อง  ทำให้มุมองศาการจุดระเบิดผิดไป  ก็ทำให่การสตาร์ทเครื่องติดยากเช่นกัน หากติดแล้วรถก็ไม่มีกำลัง มีปัญหากับรอบเดินเบาอีก

ดังนั้นการตรวจเช็คในเรื่องนี้ ช่างจะต้องตรวจสอบในหลักๆที่ผมกล่าวมา  ว่าทุกอย่างมันถูกต้องหรือไม่  หากถูกต้องการสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ทำงานก็จะเป็นปกติทุกอย่าง
ลองตรวจสอบดูครับ.......srithanon


:-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ปัญหาเกิด EK96
เริ่มหัวข้อโดย: ao ek tecmini ที่ 13 ตุลาคม 2013, 23:40:21
คอยส์เสื่อม...หรือเปล่า
ผมใส่คอยโรอยู่ครับ