หัวข้อ: ปัญหาเกิด EK96 เริ่มหัวข้อโดย: ao ek tecmini ที่ 13 ตุลาคม 2013, 14:18:14 :'(ช่วยด้วยครับ คือว่า1บิดกุญแจจะสตาทเงียบปิดเปิดกุญแจหลายทีกว่าจะติด 2.สตาทนานมากกว่าจะติด ไม่ทราบว่ารถเป็นอะไรครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหาเกิด EK96 เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 13 ตุลาคม 2013, 21:03:59 คอยส์เสื่อม...หรือเปล่า
หัวข้อ: Re: ปัญหาเกิด EK96 เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 13 ตุลาคม 2013, 21:22:41 มันน่าจะมาจากสาเหตุที่ตัวสวิชท์กุญแจ อาจจะมีจุดสัมผัสของหน้าคอนแท็คสวิชท์ต่อกระแสไฟไปให้ตัวแม็คเนติครีเรย์ มันไม่ค่อยสัมผัส อาจจะสึกกับการใช้งานมานาน ทำให้เวลาบิดกุญแจกระแสไฟผ่านไม่สะดวก หรือไม่สัมผัส เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่ามีปัญหาที่ตัวสวิชท์จริงหรือไม่ ให้ทดสอบดังนี้
ให้หาสายไฟยาวๆมาสักหนุ่งเส้น ปลายด้านหนึ่งปอกสายให้เห็นสายลวดทองแดงด้านใน แล้วเอาไปต่อเข้าที่ตัวแม้คเนติครีเรย์ ตรงสายเสไฟเส้นเล็กที่ต่อมาจาก สวิชท์กุญแจสตาร์ท ส่วนปลายสายไฟอีกด้านหนึ่ง ปอกดสายไฟให้เห็นลวดทองแดง เอาไปจี้แตะกับขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่ ขั้นตอนมีดังนี้ ให้เข้าเกียร์รถไว้ที่ตัว N หรือ P หรือเกียร์ว่าง จากนั้นให้บอดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON ขั้นตอนต่อไปให้เอาสายไฟที่เตรียมไว้จะจี้ต่อกับขั่วบวกของแบ๊ต มามาจี้ต่อกับขั่วบวก จะพบว่าตัวแม็คเนติครีเรย์ทำงาน ต่อสะพานไฟกระแสสูงให้กับตัวมอเตอร์สตาร์ททำงาน หมุนฟลายวีล เครื่องยนต์จะติดทันที พอเครื่องยนตืติดให้รีบเอาสายไฟที่จี้ต่อกับขั่วบวกของแบ็ตออกอย่างรวดเร็ว เพื่อให้เฟืองขับของมอเตอร์สตาร์ทถอยออกจากเฟืองของฟลายวีล ถ้าหากเครื่องยนต์ไม่มีอะไรผิดปกติที่ส่วนอื่น เครื่องยนต์ก็จะติดทันที สำหรับอาการที่ว่า ตาร์ทเครื่อง ต้องใช้เวลาในการสตาร์ทเครื่องยาวนานกว่าปกติ อาจจะมีส่วนของระบบเครื่องยนต์ที่ผิดปกติ เช่นหากในตอนเช้าสตาร์ทเครื่องครั้งเดียวติด แต่เวลาขับรถถึงที่ทำงานหรือจอดระหว่างทางสักห้าถึงสิยชบนาท่ แล้วกลับมาสตร์ทเครื่องแล้วสตาร์ทติดยาก ต้องสตาร์ทลากยาวประเภทนี้ ส่วนมากแล้วจะมาจากสาเหตุหัวฉีดน้ำมันมันรั่ว หากหัวฉีดน้ำมันมันรั่วเวลาดับเครื่องยนต์ มันจะมีน้ำมันจากท่องแรงดันในรางหัวฉีด ดันน้ำมันให้ไหลผ่านหัวฉีดที่รั่ว ลงมาในห้องไอดีหรือห้องสูบมาก ยิ่งใช้เวลานานสักสิบนาที จะยิ่งมาก หากนานกว่านั้นมันจะเริ่มน้อยลงเพราะว่า แรงดันน้ำมันในรางหัวฉีด มันเริ่มมีแรงดันลดน้อยลง จนกระทั้งไม่มีแรงดันที่จะทำให้น้ำมันผ่านหัวฉีดที่รั่วต่อไปได้อีก มันก็จะหยุดรั่ว ดังนั้นเวลาที่เราสตาร์ทเครื่องยนต์ในช่วงเวลาดังกล่าว มันจะสตาร์ทยาก เพราะว่าในอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาสกับน้ำมัน มีน้ำมันมากกว่าอากาส เรียกส่วนผสมหนา การจุดระเบิดก็จะเกิดขึ้นยาก ทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก ในกรณีที่มีการรั่วของหัวฉีด เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ ต้องเหยียบคันเร่งให้จมอยู่กับที่ จะทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดกว้างสุด ทำให้อากาศเข้าไปผสมกับน้ำมันที่ตกค้างในห้องไอดีแลละน้ำมันที่มาจาก ECU ที่สั่งให้หัวฉีด เพิ่มการฉีดน้ำมันให้หนากว่าปกติ ในการสตาร์ทเครื่องยนต์ กลายเป็นบวกสองเด้งที่ทำให้มีน้ำมันหนา งั้นการเหยียบคันเร่งให้ปีกผีเสื้อเปิดให้อากาสเข้าได้มากสุด ก็จะช่วยให้อัตราส่วนผสมมีอากาศเพิ่มขึ้น ก็พอจะช่วยให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่ายขึ้น สำหรับการสตาร์ทติดยากอาจจะมาจากสาเหตุอื่นก็มี อาจจะเป็นที่ไฟจุดระเบิดบกพร่อง อาจจะมีไฟอ่อนหรือไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเทียน มันไม่แรงพอ เพราะเกิดการรั่วลี๊คลงกราวด์ในตัวจานจ่าย หรือสายหัวเทียนมีค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น ทำให้กระแสไฟโวลเต็จดร๊อปในสายหัวเทียนมาก จึงมีไฟจ่ายให้กับหัวเทียนน้อย การจุดระเบิดก็เกิดยาก หรือบางที่ในระบบแรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดต่ำ ก็ทำให้การฉีดน้ำมันของหัวฉีด ไม่เป็นฝอย ทำให้อากาศอ๊อกซิเจนที่จะคลุกเคล้ากับอนุฝอยของน้ำมันมีน้อย การจุดระเบิดก็ต่ำ ก็มีเกิดขึ้นได้ จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบเป็นขั้นเป็นตอนไป รวมถึงระบบองศาการจุดระเบิด อาจจะมีเฟืองของสายพานราวลิ้นกระโดดข้ามร่อง ทำให้มุมองศาการจุดระเบิดผิดไป ก็ทำให่การสตาร์ทเครื่องติดยากเช่นกัน หากติดแล้วรถก็ไม่มีกำลัง มีปัญหากับรอบเดินเบาอีก ดังนั้นการตรวจเช็คในเรื่องนี้ ช่างจะต้องตรวจสอบในหลักๆที่ผมกล่าวมา ว่าทุกอย่างมันถูกต้องหรือไม่ หากถูกต้องการสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ทำงานก็จะเป็นปกติทุกอย่าง ลองตรวจสอบดูครับ.......srithanon หัวข้อ: Re: ปัญหาเกิด EK96 เริ่มหัวข้อโดย: ao ek tecmini ที่ 13 ตุลาคม 2013, 23:39:15 มันน่าจะมาจากสาเหตุที่ตัวสวิชท์กุญแจ อาจจะมีจุดสัมผัสของหน้าคอนแท็คสวิชท์ต่อกระแสไฟไปให้ตัวแม็คเนติครีเรย์ มันไม่ค่อยสัมผัส อาจจะสึกกับการใช้งานมานาน ทำให้เวลาบิดกุญแจกระแสไฟผ่านไม่สะดวก หรือไม่สัมผัส เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่ามีปัญหาที่ตัวสวิชท์จริงหรือไม่ ให้ทดสอบดังนี้ :-* :-* :-*ให้หาสายไฟยาวๆมาสักหนุ่งเส้น ปลายด้านหนึ่งปอกสายให้เห็นสายลวดทองแดงด้านใน แล้วเอาไปต่อเข้าที่ตัวแม้คเนติครีเรย์ ตรงสายเสไฟเส้นเล็กที่ต่อมาจาก สวิชท์กุญแจสตาร์ท ส่วนปลายสายไฟอีกด้านหนึ่ง ปอกดสายไฟให้เห็นลวดทองแดง เอาไปจี้แตะกับขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่ ขั้นตอนมีดังนี้ ให้เข้าเกียร์รถไว้ที่ตัว N หรือ P หรือเกียร์ว่าง จากนั้นให้บอดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON ขั้นตอนต่อไปให้เอาสายไฟที่เตรียมไว้จะจี้ต่อกับขั่วบวกของแบ๊ต มามาจี้ต่อกับขั่วบวก จะพบว่าตัวแม็คเนติครีเรย์ทำงาน ต่อสะพานไฟกระแสสูงให้กับตัวมอเตอร์สตาร์ททำงาน หมุนฟลายวีล เครื่องยนต์จะติดทันที พอเครื่องยนตืติดให้รีบเอาสายไฟที่จี้ต่อกับขั่วบวกของแบ็ตออกอย่างรวดเร็ว เพื่อให้เฟืองขับของมอเตอร์สตาร์ทถอยออกจากเฟืองของฟลายวีล ถ้าหากเครื่องยนต์ไม่มีอะไรผิดปกติที่ส่วนอื่น เครื่องยนต์ก็จะติดทันที สำหรับอาการที่ว่า ตาร์ทเครื่อง ต้องใช้เวลาในการสตาร์ทเครื่องยาวนานกว่าปกติ อาจจะมีส่วนของระบบเครื่องยนต์ที่ผิดปกติ เช่นหากในตอนเช้าสตาร์ทเครื่องครั้งเดียวติด แต่เวลาขับรถถึงที่ทำงานหรือจอดระหว่างทางสักห้าถึงสิยชบนาท่ แล้วกลับมาสตร์ทเครื่องแล้วสตาร์ทติดยาก ต้องสตาร์ทลากยาวประเภทนี้ ส่วนมากแล้วจะมาจากสาเหตุหัวฉีดน้ำมันมันรั่ว หากหัวฉีดน้ำมันมันรั่วเวลาดับเครื่องยนต์ มันจะมีน้ำมันจากท่องแรงดันในรางหัวฉีด ดันน้ำมันให้ไหลผ่านหัวฉีดที่รั่ว ลงมาในห้องไอดีหรือห้องสูบมาก ยิ่งใช้เวลานานสักสิบนาที จะยิ่งมาก หากนานกว่านั้นมันจะเริ่มน้อยลงเพราะว่า แรงดันน้ำมันในรางหัวฉีด มันเริ่มมีแรงดันลดน้อยลง จนกระทั้งไม่มีแรงดันที่จะทำให้น้ำมันผ่านหัวฉีดที่รั่วต่อไปได้อีก มันก็จะหยุดรั่ว ดังนั้นเวลาที่เราสตาร์ทเครื่องยนต์ในช่วงเวลาดังกล่าว มันจะสตาร์ทยาก เพราะว่าในอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาสกับน้ำมัน มีน้ำมันมากกว่าอากาส เรียกส่วนผสมหนา การจุดระเบิดก็จะเกิดขึ้นยาก ทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก ในกรณีที่มีการรั่วของหัวฉีด เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ ต้องเหยียบคันเร่งให้จมอยู่กับที่ จะทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดกว้างสุด ทำให้อากาศเข้าไปผสมกับน้ำมันที่ตกค้างในห้องไอดีแลละน้ำมันที่มาจาก ECU ที่สั่งให้หัวฉีด เพิ่มการฉีดน้ำมันให้หนากว่าปกติ ในการสตาร์ทเครื่องยนต์ กลายเป็นบวกสองเด้งที่ทำให้มีน้ำมันหนา งั้นการเหยียบคันเร่งให้ปีกผีเสื้อเปิดให้อากาสเข้าได้มากสุด ก็จะช่วยให้อัตราส่วนผสมมีอากาศเพิ่มขึ้น ก็พอจะช่วยให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่ายขึ้น สำหรับการสตาร์ทติดยากอาจจะมาจากสาเหตุอื่นก็มี อาจจะเป็นที่ไฟจุดระเบิดบกพร่อง อาจจะมีไฟอ่อนหรือไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเทียน มันไม่แรงพอ เพราะเกิดการรั่วลี๊คลงกราวด์ในตัวจานจ่าย หรือสายหัวเทียนมีค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น ทำให้กระแสไฟโวลเต็จดร๊อปในสายหัวเทียนมาก จึงมีไฟจ่ายให้กับหัวเทียนน้อย การจุดระเบิดก็เกิดยาก หรือบางที่ในระบบแรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดต่ำ ก็ทำให้การฉีดน้ำมันของหัวฉีด ไม่เป็นฝอย ทำให้อากาศอ๊อกซิเจนที่จะคลุกเคล้ากับอนุฝอยของน้ำมันมีน้อย การจุดระเบิดก็ต่ำ ก็มีเกิดขึ้นได้ จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบเป็นขั้นเป็นตอนไป รวมถึงระบบองศาการจุดระเบิด อาจจะมีเฟืองของสายพานราวลิ้นกระโดดข้ามร่อง ทำให้มุมองศาการจุดระเบิดผิดไป ก็ทำให่การสตาร์ทเครื่องติดยากเช่นกัน หากติดแล้วรถก็ไม่มีกำลัง มีปัญหากับรอบเดินเบาอีก ดังนั้นการตรวจเช็คในเรื่องนี้ ช่างจะต้องตรวจสอบในหลักๆที่ผมกล่าวมา ว่าทุกอย่างมันถูกต้องหรือไม่ หากถูกต้องการสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ทำงานก็จะเป็นปกติทุกอย่าง ลองตรวจสอบดูครับ.......srithanon หัวข้อ: Re: ปัญหาเกิด EK96 เริ่มหัวข้อโดย: ao ek tecmini ที่ 13 ตุลาคม 2013, 23:40:21 คอยส์เสื่อม...หรือเปล่า ผมใส่คอยโรอยู่ครับ |