หัวข้อ: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: veerachartg ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 08:53:40 เห็นน้ำมันซึม ๆ ออกตรงหัวน็อตก็เลยเอาบล็อคขัยจะขยับหน่อย ยังไม่ได้ออกแรงเลยปรากฏว่าขาดเสมอฝาเลย
รบกวนผู้รู้ดังนี้ 1. วิธีเอาออก จะทำยังไงครับ หรือต้องให้อู่หรือช่างปรเภทไหนทำ ค่าแรงประมาณเท่าไหร่ 2. กะว่าจะถอดเปลี่ยนทั้งหมดเลย ท่านใดเคยเปลี่ยน ขอราคาคร่าว ๆ ขอบคุณล่วงหน้าทุกคำตอบ หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 09:12:24 ขาดแบบไหนครับ ถ่ายรูปให้ ดูหน่อย ว่าเหลือแค่ไหน จะได้แนะนำถูก ::)
หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: veerachartg ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 09:20:49 ขาดเสมอฝาสูบ ไม่เหลือโผล่ขึ้นมาเลยครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 09:52:06 ขาดเสมอฝาสูบ ไม่เหลือโผล่ขึ้นมาเลยครับ ขาดเสมอหู อุ้ย ฝาสูป ให้ถ้ามีเครื่องมือสว่าน ก็เจอะเข้าไปในนอตลึกซัก 1 cm แล้วใช้เกลี่ยวถอยขันย้อนดึงนอตออกครับ ปล. ใช้เครื่องดูฝุน คอยดูดเศษเล็กจากการเจาะ ไม่ให้ลงไปในเครื่องครับใช้ผ้าห่อกันสะเก็ดด้วยก็ดี (http://i279.photobucket.com/albums/kk156/Joule_JD/Civic%20Build/vc_bolt_removal_3.jpg) หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 10:03:51 >:(
น็อตฝาครอบวาล์วขาด หรือเกลียวเสีย เกิดการการขันเข้าออกทีแรงเกินไป ทำให้บางครั้งปีนเกลียวจนเกลียวเสีย ตัวฝาสูบทำมาจากมิเนียมซึ่งมีความยืดหยุ่น การใช้ไปนานๆก็เกิดปัญหาขึ้นได้ครับ ส่วนตัวก็เกลียวปีนเหมือนกัน 2 ตัว แต่ก็พอประคองขันจับได้ไม่มีอาการรั่วของน้ำมันเครื่องแต่อย่างใดโชคดีไป ส่วนของท่าน จขกท น็อตฝาครอบวาล์วขาดเสมอสูบเลยก็คงต้องไปทำใหม่ เห็นที่เขาทำกัน 1. ทำเกลียวใหม่ใช้เนื้อฝาสูบเดิม โดยโรงกลึงมาต๊าฟเกลียวใหม่ 2. ทำเกลี่ยวใหม่ฝังเกลียวทองเหลือง 3. ทำแบบเกลียวสปริง แต่เห็นว่ากันว่ามีชุดซ่อม ประมาณ 1000-1200 บาท ลองดูครับ หรือว่าขับรถไปให้โรงกลึงทำให้เลยก็ได้ ง่ายดี หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: veerachartg ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 13:10:52 ถ้าโรงกลึงทำเขารื้อออกประมาณไหนครับ หรือรื้อเฉพาะฝาครอบ
ตอนนี้รถยังขับอยู่ ใช้ปลั๊กอุดไว้ หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 13:17:05 ถ้าโรงกลึงทำเขารื้อออกประมาณไหนครับ หรือรื้อเฉพาะฝาครอบ ตอนนี้รถยังขับอยู่ ใช้ปลั๊กอุดไว้ อย่างนี้ครับ ไปเถอะไม่กี่บาท หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 13:22:41 เข้าโรงกลึงทำเกลียวใหม่เลยครับ ไม่นานครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 01:16:28 ขาดเสมอฝาสูบ ไม่เหลือโผล่ขึ้นมาเลยครับ ฝาครอบวาวล์ หรือ ฝาสูบครับ มันน่าจะเป็นฝาครับวาวล์นะครับถ้าเช้าใจไม่ผิด :-[ หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: veerachartg ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 08:04:20 เฉพาะฝาครอบวาล์วครับ เสาร์นี้จะเข้าซ่อมแล้วหล่ะเพราะค้องใช้รถทุกวัน
หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 08:16:49 ขาดเสมอหู อุ้ย ฝาสูป ให้ถ้ามีเครื่องมือสว่าน ก็เจอะเข้าไปในนอตลึกซัก 1 cm แล้วใช้เกลี่ยวถอยขันย้อนดึงนอตออกครับ ปล. ใช้เครื่องดูฝุน คอยดูดเศษเล็กจากการเจาะ ไม่ให้ลงไปในเครื่องครับใช้ผ้าห่อกันสะเก็ดด้วยก็ดี (http://i279.photobucket.com/albums/kk156/Joule_JD/Civic%20Build/vc_bolt_removal_3.jpg) ใช้เครื่องมือพิเศษแบบนี้อีกเสียงครับ ปกติตัว Bolt ฝาครอบวาล์ว จะมีบ่ารองรับไม่ให้ขันเกินกว่าที่กำหนด เพราะถ้าขันมากเกินไป จะทำให้ฝาครอบวาล์วแตก บ่าตัวนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ฝาครอบวาล์วแตกในกรณีที่ขันมากเกินไป แต่จากกรณีนี้ไม่แน่ใจว่า ยางฝาครอบวาล์วเสื่อม หรือทากาวไม่สนิทหรือปล่าว ทำให้น้ำมันรั่วได้ รูปที่1 ก่อนขัน รูปที่ 2 ขันสุด รูปที่ 3 ขาดเสมอบ่า หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 08:26:30 ถอดปลายที่ขาดออกจากฝาแล้ว เกลียวไม่ต้องทำไหม่ กรณีที่เกลียวไม่ยืดนะ
แต่ต้องหา Bolt มาเปลี่ยนใหม่แทนของเดิม หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: s.chart ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 11:17:03 ขอเสริมอีกนิดครับ
ถ้ารอได้ รอให้เครื่องมันเย็นโลหะไม่มีการขยายตัวแล้ว แล้วค่อยขันออก จะปลอดภัยจากน๊อตขาดได้ครับ หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: veerachartg ที่ 13 สิงหาคม 2013, 12:53:35 วันหยุดที่ผ่านมาจัดการเองเรียบร้อยแล้ว ใช้สว่านเจาะ ถอยเกลียวซ้ายขันออก ทำความสะอาดฝา ปะเก็็น ประกอบเข้าใช้น๊อตใหม่
ขันเข้า ทั้งหมดใช้เวลาสามสิบนาที ลำบากหน่อยตอนเจาะกลัวไปรูดเกลียวเสีย ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ.... หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 13 สิงหาคม 2013, 13:03:58 ยินดีด้วยครับ งานเล็ก DIY เองได้ไปโรงกลึงรู 100-200 บาท แล้วแต่ร้านด้วย
ทำเองได้ภูมิใจในผลงานด้วยครับ หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 13 สิงหาคม 2013, 16:02:37 วันหยุดที่ผ่านมาจัดการเองเรียบร้อยแล้ว ใช้สว่านเจาะ ถอยเกลียวซ้ายขันออก ทำความสะอาดฝา ปะเก็็น ประกอบเข้าใช้น๊อตใหม่ ขันเข้า ทั้งหมดใช้เวลาสามสิบนาที ลำบากหน่อยตอนเจาะกลัวไปรูดเกลียวเสีย ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ.... แนะนำหน่อยครับ ทำยังไง คือ วิธีการครับ จะได้เป็น ข้อมูลให้เพื่อนๆ ไว้พิจารณาหนทางการแก้ไข เช่น เจาะรูนอตที่ขาดไว้ก่อน หรือเปล่า เนื่องจากเกลียวไม่ zreze ( เกลียวไม่ล้มละลายเป็นเนื้อเดียวกับฝาสูป ) ปิดฝาครอบวาล์ว แล้ว วอร์มเครื่องยนต์ เพื่อให้เสื้อสูปขยายตัวไม่รัดน็อต หรือเปล่า ( เสื้อเป็นอลูมิเนียมหล่อ แต่น็อตเป็นเหล็ก อัตราความเร็วการขขายตัวไม่เท่ากัน อลูมิเนียมขยายตัวก่อนน็อต ) ดับเครื่องเปิดฝาครอบวาล์ว ใช้เกลียวย้อน ถอดน็อต อะไรแบบนี้อ่ะครับ :-* :-* :-* หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: veerachartg ที่ 24 สิงหาคม 2013, 10:53:52 ตอนที่ทำไม่ได้ถ่านรูปไว้ แต่อธิบายคร่าว ๆ ดังนี้
1. เตรียมเครื่องมือ ( ประแจ/สว่าน/ถอยเกลียวซ้าย/กระดาษหนังสือพิมพ์/เศษผ้า) 2. วอร์มเครื่องให้รู้สึกว่าพออุ่นๆ เพื่อการขยายตัวของโลหะ 3. ถอดน็อตฝาครอบออก 4. ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์รองกันเศษกระเด็น 5. ใช้ดอกสว่านขนาดเหล็กกว่าน็อตตัวที่จะถอด ค่อยๆ เจาะ ระวังอย่าให้เอียง หรือแฉลบออกไปกินเกลียว เดี๋ยวงานงอกอีก 6. เจะลึกประมาณ 1 ซม. ใช้ถอยเกลียวซ้ายหมุนสวนออกมา ถ้ายังแน่นอยู่ ให้ลองเจาะลงอีก เอาโซแน็กหยอดได้ 7. เมื่อเอาออกเรียบร้อย ก็ทำความสะอาด ประกอบฝากลับเข้าไปส่วนน็อต จะเปลี่ยนใหม่หมดทั้งชุดก็ได้ ตัวยาว 2 ตัว ตัวสั้น 3 ตัว ราคาทั้งชุดประมาณ 750 บาท ทั้งหมดใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ข้อสำคัญคือตอนเจาะทีแรกมือต้องนิ่ง หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 24 สิงหาคม 2013, 10:59:16 ตอนที่ทำไม่ได้ถ่านรูปไว้ แต่อธิบายคร่าว ๆ ดังนี้ 1. เตรียมเครื่องมือ ( ประแจ/สว่าน/ถอยเกลียวซ้าย/กระดาษหนังสือพิมพ์/เศษผ้า) 2. วอร์มเครื่องให้รู้สึกว่าพออุ่นๆ เพื่อการขยายตัวของโลหะ 3. ถอดน็อตฝาครอบออก 4. ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์รองกันเศษกระเด็น 5. ใช้ดอกสว่านขนาดเหล็กกว่าน็อตตัวที่จะถอด ค่อยๆ เจาะ ระวังอย่าให้เอียง หรือแฉลบออกไปกินเกลียว เดี๋ยวงานงอกอีก 6. เจะลึกประมาณ 1 ซม. ใช้ถอยเกลียวซ้ายหมุนสวนออกมา ถ้ายังแน่นอยู่ ให้ลองเจาะลงอีก เอาโซแน็กหยอดได้ 7. เมื่อเอาออกเรียบร้อย ก็ทำความสะอาด ประกอบฝากลับเข้าไปส่วนน็อต จะเปลี่ยนใหม่หมดทั้งชุดก็ได้ ตัวยาว 2 ตัว ตัวสั้น 3 ตัว ราคาทั้งชุดประมาณ 750 บาท ทั้งหมดใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ข้อสำคัญคือตอนเจาะทีแรกมือต้องนิ่ง เยี่ยมเลยครับ เป็นแนวทางให้เพื่อนๆ แก้ไขได้เองแล้วครับ :-* :-* |