:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: veerachartg ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 08:53:40



หัวข้อ: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: veerachartg ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 08:53:40
เห็นน้ำมันซึม ๆ ออกตรงหัวน็อตก็เลยเอาบล็อคขัยจะขยับหน่อย ยังไม่ได้ออกแรงเลยปรากฏว่าขาดเสมอฝาเลย
รบกวนผู้รู้ดังนี้
1. วิธีเอาออก จะทำยังไงครับ  หรือต้องให้อู่หรือช่างปรเภทไหนทำ ค่าแรงประมาณเท่าไหร่
2. กะว่าจะถอดเปลี่ยนทั้งหมดเลย ท่านใดเคยเปลี่ยน ขอราคาคร่าว ๆ
ขอบคุณล่วงหน้าทุกคำตอบ


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 09:12:24
ขาดแบบไหนครับ ถ่ายรูปให้ ดูหน่อย ว่าเหลือแค่ไหน จะได้แนะนำถูก  ::)


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: veerachartg ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 09:20:49
ขาดเสมอฝาสูบ  ไม่เหลือโผล่ขึ้นมาเลยครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 09:52:06
ขาดเสมอฝาสูบ  ไม่เหลือโผล่ขึ้นมาเลยครับ

ขาดเสมอหู อุ้ย ฝาสูป ให้ถ้ามีเครื่องมือสว่าน ก็เจอะเข้าไปในนอตลึกซัก 1 cm แล้วใช้เกลี่ยวถอยขันย้อนดึงนอตออกครับ

ปล. ใช้เครื่องดูฝุน คอยดูดเศษเล็กจากการเจาะ ไม่ให้ลงไปในเครื่องครับใช้ผ้าห่อกันสะเก็ดด้วยก็ดี

(http://i279.photobucket.com/albums/kk156/Joule_JD/Civic%20Build/vc_bolt_removal_3.jpg)


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 10:03:51
 >:(    
     น็อตฝาครอบวาล์วขาด หรือเกลียวเสีย เกิดการการขันเข้าออกทีแรงเกินไป
ทำให้บางครั้งปีนเกลียวจนเกลียวเสีย ตัวฝาสูบทำมาจากมิเนียมซึ่งมีความยืดหยุ่น
การใช้ไปนานๆก็เกิดปัญหาขึ้นได้ครับ ส่วนตัวก็เกลียวปีนเหมือนกัน 2 ตัว
แต่ก็พอประคองขันจับได้ไม่มีอาการรั่วของน้ำมันเครื่องแต่อย่างใดโชคดีไป


   ส่วนของท่าน จขกท น็อตฝาครอบวาล์วขาดเสมอสูบเลยก็คงต้องไปทำใหม่ เห็นที่เขาทำกัน

1. ทำเกลียวใหม่ใช้เนื้อฝาสูบเดิม โดยโรงกลึงมาต๊าฟเกลียวใหม่
2. ทำเกลี่ยวใหม่ฝังเกลียวทองเหลือง
3. ทำแบบเกลียวสปริง แต่เห็นว่ากันว่ามีชุดซ่อม ประมาณ 1000-1200 บาท

  ลองดูครับ หรือว่าขับรถไปให้โรงกลึงทำให้เลยก็ได้ ง่ายดี


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: veerachartg ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 13:10:52
ถ้าโรงกลึงทำเขารื้อออกประมาณไหนครับ  หรือรื้อเฉพาะฝาครอบ
ตอนนี้รถยังขับอยู่ ใช้ปลั๊กอุดไว้


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 13:17:05
ถ้าโรงกลึงทำเขารื้อออกประมาณไหนครับ  หรือรื้อเฉพาะฝาครอบ
ตอนนี้รถยังขับอยู่ ใช้ปลั๊กอุดไว้


อย่างนี้ครับ ไปเถอะไม่กี่บาท


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 29 กรกฎาคม 2013, 13:22:41
เข้าโรงกลึงทำเกลียวใหม่เลยครับ ไม่นานครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 01:16:28
ขาดเสมอฝาสูบ  ไม่เหลือโผล่ขึ้นมาเลยครับ
ฝาครอบวาวล์ หรือ ฝาสูบครับ มันน่าจะเป็นฝาครับวาวล์นะครับ
ถ้าเช้าใจไม่ผิด :-[


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: veerachartg ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 08:04:20
เฉพาะฝาครอบวาล์วครับ  เสาร์นี้จะเข้าซ่อมแล้วหล่ะเพราะค้องใช้รถทุกวัน


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 08:16:49
ขาดเสมอหู อุ้ย ฝาสูป ให้ถ้ามีเครื่องมือสว่าน ก็เจอะเข้าไปในนอตลึกซัก 1 cm แล้วใช้เกลี่ยวถอยขันย้อนดึงนอตออกครับ

ปล. ใช้เครื่องดูฝุน คอยดูดเศษเล็กจากการเจาะ ไม่ให้ลงไปในเครื่องครับใช้ผ้าห่อกันสะเก็ดด้วยก็ดี

(http://i279.photobucket.com/albums/kk156/Joule_JD/Civic%20Build/vc_bolt_removal_3.jpg)

ใช้เครื่องมือพิเศษแบบนี้อีกเสียงครับ

ปกติตัว Bolt ฝาครอบวาล์ว จะมีบ่ารองรับไม่ให้ขันเกินกว่าที่กำหนด เพราะถ้าขันมากเกินไป จะทำให้ฝาครอบวาล์วแตก
บ่าตัวนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ฝาครอบวาล์วแตกในกรณีที่ขันมากเกินไป  แต่จากกรณีนี้ไม่แน่ใจว่า ยางฝาครอบวาล์วเสื่อม
หรือทากาวไม่สนิทหรือปล่าว ทำให้น้ำมันรั่วได้
รูปที่1 ก่อนขัน
รูปที่ 2 ขันสุด
รูปที่ 3 ขาดเสมอบ่า


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 08:26:30
ถอดปลายที่ขาดออกจากฝาแล้ว เกลียวไม่ต้องทำไหม่   กรณีที่เกลียวไม่ยืดนะ
แต่ต้องหา Bolt มาเปลี่ยนใหม่แทนของเดิม


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: s.chart ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 11:17:03
ขอเสริมอีกนิดครับ
ถ้ารอได้ รอให้เครื่องมันเย็นโลหะไม่มีการขยายตัวแล้ว แล้วค่อยขันออก จะปลอดภัยจากน๊อตขาดได้ครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: veerachartg ที่ 13 สิงหาคม 2013, 12:53:35
วันหยุดที่ผ่านมาจัดการเองเรียบร้อยแล้ว ใช้สว่านเจาะ ถอยเกลียวซ้ายขันออก ทำความสะอาดฝา ปะเก็็น ประกอบเข้าใช้น๊อตใหม่
ขันเข้า ทั้งหมดใช้เวลาสามสิบนาที  ลำบากหน่อยตอนเจาะกลัวไปรูดเกลียวเสีย  ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ....


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 13 สิงหาคม 2013, 13:03:58
ยินดีด้วยครับ งานเล็ก DIY เองได้ไปโรงกลึงรู 100-200 บาท แล้วแต่ร้านด้วย
ทำเองได้ภูมิใจในผลงานด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 13 สิงหาคม 2013, 16:02:37
วันหยุดที่ผ่านมาจัดการเองเรียบร้อยแล้ว ใช้สว่านเจาะ ถอยเกลียวซ้ายขันออก ทำความสะอาดฝา ปะเก็็น ประกอบเข้าใช้น๊อตใหม่
ขันเข้า ทั้งหมดใช้เวลาสามสิบนาที  ลำบากหน่อยตอนเจาะกลัวไปรูดเกลียวเสีย  ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ....

แนะนำหน่อยครับ ทำยังไง คือ วิธีการครับ จะได้เป็น ข้อมูลให้เพื่อนๆ ไว้พิจารณาหนทางการแก้ไข

เช่น เจาะรูนอตที่ขาดไว้ก่อน หรือเปล่า
เนื่องจากเกลียวไม่ zreze ( เกลียวไม่ล้มละลายเป็นเนื้อเดียวกับฝาสูป ) ปิดฝาครอบวาล์ว แล้ว วอร์มเครื่องยนต์ เพื่อให้เสื้อสูปขยายตัวไม่รัดน็อต หรือเปล่า ( เสื้อเป็นอลูมิเนียมหล่อ แต่น็อตเป็นเหล็ก อัตราความเร็วการขขายตัวไม่เท่ากัน อลูมิเนียมขยายตัวก่อนน็อต )
ดับเครื่องเปิดฝาครอบวาล์ว ใช้เกลียวย้อน ถอดน็อต อะไรแบบนี้อ่ะครับ


 :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: veerachartg ที่ 24 สิงหาคม 2013, 10:53:52
ตอนที่ทำไม่ได้ถ่านรูปไว้  แต่อธิบายคร่าว ๆ ดังนี้
1. เตรียมเครื่องมือ ( ประแจ/สว่าน/ถอยเกลียวซ้าย/กระดาษหนังสือพิมพ์/เศษผ้า)
2. วอร์มเครื่องให้รู้สึกว่าพออุ่นๆ เพื่อการขยายตัวของโลหะ
3. ถอดน็อตฝาครอบออก
4. ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์รองกันเศษกระเด็น
5. ใช้ดอกสว่านขนาดเหล็กกว่าน็อตตัวที่จะถอด ค่อยๆ เจาะ
    ระวังอย่าให้เอียง หรือแฉลบออกไปกินเกลียว เดี๋ยวงานงอกอีก
6. เจะลึกประมาณ 1 ซม. ใช้ถอยเกลียวซ้ายหมุนสวนออกมา ถ้ายังแน่นอยู่
   ให้ลองเจาะลงอีก เอาโซแน็กหยอดได้
7. เมื่อเอาออกเรียบร้อย ก็ทำความสะอาด ประกอบฝากลับเข้าไปส่วนน็อต
    จะเปลี่ยนใหม่หมดทั้งชุดก็ได้  ตัวยาว 2  ตัว  ตัวสั้น 3  ตัว
    ราคาทั้งชุดประมาณ 750  บาท
ทั้งหมดใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ข้อสำคัญคือตอนเจาะทีแรกมือต้องนิ่ง


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 24 สิงหาคม 2013, 10:59:16
ตอนที่ทำไม่ได้ถ่านรูปไว้  แต่อธิบายคร่าว ๆ ดังนี้
1. เตรียมเครื่องมือ ( ประแจ/สว่าน/ถอยเกลียวซ้าย/กระดาษหนังสือพิมพ์/เศษผ้า)
2. วอร์มเครื่องให้รู้สึกว่าพออุ่นๆ เพื่อการขยายตัวของโลหะ
3. ถอดน็อตฝาครอบออก
4. ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์รองกันเศษกระเด็น
5. ใช้ดอกสว่านขนาดเหล็กกว่าน็อตตัวที่จะถอด ค่อยๆ เจาะ
    ระวังอย่าให้เอียง หรือแฉลบออกไปกินเกลียว เดี๋ยวงานงอกอีก
6. เจะลึกประมาณ 1 ซม. ใช้ถอยเกลียวซ้ายหมุนสวนออกมา ถ้ายังแน่นอยู่
   ให้ลองเจาะลงอีก เอาโซแน็กหยอดได้
7. เมื่อเอาออกเรียบร้อย ก็ทำความสะอาด ประกอบฝากลับเข้าไปส่วนน็อต
    จะเปลี่ยนใหม่หมดทั้งชุดก็ได้  ตัวยาว 2  ตัว  ตัวสั้น 3  ตัว
    ราคาทั้งชุดประมาณ 750  บาท
ทั้งหมดใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ข้อสำคัญคือตอนเจาะทีแรกมือต้องนิ่ง

เยี่ยมเลยครับ เป็นแนวทางให้เพื่อนๆ แก้ไขได้เองแล้วครับ  :-* :-*